Cha ơi cha là ai

Ai còn Mẹ, là còn cả yêu thương Ai còn Cha, là còn cả bầu trời Còn Cha, còn Mẹ là phước đức ba đời Còn cả bầu trời, còn cả yêu thương Có những người, kém may Không còn Cha cũng chẳng có Mẹ Có những người, trên cuộc đời Chẳng biết mình sinh ra từ đâu Chỉ biết sống trên cõi đời này Biết trân trọng những ngày dương gian Họ là ai? Họ là ai? Và Con là Ai? Bao nhiêu năm cứ mãi ngược dòng Sống lang thang bốn bể là nhà Họ gọi Con là đứa trẻ “Mồ Côi” Họ gọi Con là đầu đường “Xó Chợ” Cha Ơi…! Mẹ Ơi….! Ai còn Mẹ xin hãy yêu thương Ai còn Cha hãy biết trân trọng Đừng để một mai, Mẹ Cha qua đời

Mới dâng lên, một cánh hồng phai.

Bạn đánh giá chất lượng bản lyrics này như thế nào?

Tác giả :
Đặng Phúc Minh

CHA ƠI! CHA Ở ĐÂU?

Bạn đang đọc: Cha ơi, cha ở đâu?

“ Cha ơi ! cha là ai ? Mẹ ơi ! mẹ là ai ? Đêm khuya bên hè vắng, đứa bế mồ côi đang nằm co ro như dấu chấm hỏi đập giữa cuộc sống. Cha ơi ! cha ở đâu ? Mẹ ơi mẹ ở đâu ?

Mưa rơi ôi lạnh quá, gió buốt từng cơn, con nằm bơ vơ, nằm mơ một mái nhà có mẹ có cha … ”. Tiếng kêu xé lòng, chua xót, đau đáu của cháu bé mồ côi hoà trong giai điệu thiết tha buồn thảm của bài hát : “ Dấu chấm hỏi ” của nhạc sĩ Thế Hiển có làm lay động, làm hồi tâm những bậc làm cha, làm mẹ thiếu nghĩa vụ và trách nhiệm với con cái mình, để chúng bơ vơ đầu đường xó chợ, xin từng hạt cơm rơi không ?

Mảng tối trong xã hội

“ Dấu chấm hỏi ” chỉ là một trong những bức tranh miêu tả một phần mảng tối của xã hội. Quanh ta, còn biết bao điều đau lòng đáng tiếc đang diễn ra hàng ngày .

Một sự kiện khiến dư luân rối loạn buôn chuyện trong dịp Tết Nguyên Đán vừa mới qua. Từ 27 tháng chạp đến mùng 4 Tết Ất Mùi năm ngoái, Tết truyền thống lịch sử thiêng liêng của dân tộc bản địa đã có tới 6200 người phải nhập viện vì đánh nhau, trong đó có 15 người chết do những chuyện lãng xẹt không đâu, như lỡ va chạm vào nhau cũng bị đâm chết [ Tuổi trẻ trực tuyến 24/02/2015 ]. Điều đó đã làm cho những ai còn lương tri đều bàng hoàng sửng sốt, sợ hãi cho nét văn hoá tốt đẹp đã có từ bao đời của dân tộc bản địa : “ Chị ngã em nâng ” ; “ Lá lành đùm lá rách nát ” ; “ Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn ”, đang bị đe doạ nghiêm trọng dần bị phá huỷ. Nó cũng khiến những bậc làm cha, làm mẹ không khỏi đăm chiêu tâm lý lo lắng cho tương lai của con cháu mình rồi mai sẽ thế nào ?

Trước đó, ngày 13/01/2015 Phóng viên VTC News đã phỏng vấn nhà sử học Dương Trung Quốc : “ Ông có nhận xét thế nào về nền văn hoá nước ta, khi rất nhiều giá trị văn hoá đã bị suy thoái và khủng hoảng đến mức đáng báo động ? ”

Ông Dương Trung Quốc vấn đáp : “ Trước hết phải thấy, tình hình này không phải giờ đây mới được nói ra, mà nó đã được nhắc đến ở rất nhiều forum khác nhau về thực trạng đạo đức xuống cấp trầm trọng và sự suy thoái và khủng hoảng của văn hoá. Đã có những hiện tượng kỳ lạ đáng báo động, khi xấu đi xã hội tăng, hay những vụ án nghiêm trọng liên tục xẩy ra. Ở đó không phải đơn thuần là sự biến dạng của nhân cách, mà là sự tan vỡ của rất nhiều hệ giá trị truyền thống cuội nguồn, như quan hệ mái ấm gia đình, quan hệ thầy trò và nhiều quan hệ xã hội khác ” Và ông còn nói : “ Suy thoái văn hoá chạm ngưỡng, đẩy dân tộc bản địa đến thảm hoạ khôn lường ” .

Gần đây hơn, sáng ngày 27-02-2015 Tại Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức triển khai tại TP. Hà Nội bàn về : Giá trị con người Nước Ta thời kỳ mới. GS.TS Trần Ngọc Thêm, nhà điều tra và nghiên cứu văn hoá đã cho biết những số liệu thật đáng buồn : “ Trong 15 tệ nạn đưa ra khảo sát, có 5 tệ nạn trầm trọng nhất. Số người bỏ phiếu tỉ lệ như sau : Tham những 66,6 % ; quan liêu cửa quyền 57,6 % ; hối lộ 42,4 % ; bạo hành, cướp giựt 37,7 % ; cờ bạc, số đề 33,6 % ”. Trong số 34 thói tật bệnh xấu thì bệnh thành tích đứng đầu bảng với số phiếu 75,1 %

[ Tác giả Chu Thanh Vân-TTXVN – Việt báo 27-02-2015 ]

Để những mảng tối đó bớt đi hay biến mất trong xã hội ngày hôm nay, thực sự không phải là một điều dẽ dàng, một sớm một chiều hoàn toàn có thể biến hóa được. Nhưng điều đó cũng không được cho phép tất cả chúng ta đứng đó than vãn, hay nguyền rủa bóng đêm, mà buộc tất cả chúng ta phải lao vào hơn, khám phá căn nguyên cội nguồn của yếu tố như thầy thuốc bắt mạch và sẽ ra sức nỗ lực cải đổi khi hoàn toàn có thể. Nó là nghĩa vụ và trách nhiệm của cả hội đồng xã hội, mà trên hết là nghĩa vụ và trách nhiệm của những nhà chỉ huy đời cũng như đạo, không riêng của một người, một phía nào hết .

Căn nguyên tạo ra những mảng tối ?

Trong những cuộc mạn đàm chính thức hay không chính thức hàng ngày, người ta đã đưa ra rất nhiều nguyên do tạo ra sự suy thoái và khủng hoảng về đạo đức trong xã hội ta thời nay .

Suy thoái là do nền kinh tế thị trường ; suy thoái và khủng hoảng là do người ta không còn chú tâm nhiều đến giá trị niềm tin, giá trị thiêng liêng, mà chỉ chú tâm đến yếu tố vật chất, tiền tài, danh vọng, đia vị, tận hưởng, quá thực dụng ; suy thoái và khủng hoảng là do giáo dục không đến nơi đến chốn, triết lý giáo dục nửa vời ; suy thoái và khủng hoảng vì xã hội chênh lệch giầu nghèo quá lớn, người ăn không hết, kẻ bòn không ra ; suy thoái và khủng hoảng vì con người quá kiêu căng, ngạo mạn không nhã nhặn đã quay sống lưng lại với Trời đất, với Tạo hoá :

“ Ngày xưa hạn hán cầu Trời, ngày này hạn hán mời Trời xuống coi ” hay “ nghiêng đồng đổ nước ra sông, vắt đất ra nước, thay Trời làm mưa ” …

Căn nguyên suy thoái đạo đức theo các nhà nghiên cứu chuyên ngành

Lý giải sâu xa về điều này, nhà nghiên cứu và điều tra văn hoá, GS-TSKH Trần Ngọc Thêm ngày 26/02/2015 đã đưa ra nhiều lý giải thâm thúy, xin nêu một điều :

“ Trong thời đại kinh tế thị trường, khi mà vai trò của yếu tố ý thức, đạo đức mới dừng lại ở lời nói, ở những văn kiên, thì chủ nghĩa duy vật chất lôi kéo con người chạy theo vật chất tầm thường một cách chóng mặt …. Một xã hội mà giá trị vật chất lên ngôi, giá trị ý thức đi xuống thì sẽ hỗn loạn thế nào ? ”

Trong cuộc toạ đàm về Huấn từ của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI với chủ đề : “ Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt ” do Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Nước Ta phối hợp với Uỷ ban Đoàn kết Công giáo thành phố TP. Hà Nội tổ chức triển khai ngày 03/07/2012, PGS. tiến sỹ Nguyễn Quang Hưng thuộc Đại học Quốc gia TP. Hà Nội đã có bài tham luận thật thâm thúy với đề tài : “ Đạo đức xã hội Nước Ta lúc bấy giờ và vai trò của Kitô giáo ”. PGS. TS đã nói :
“ Sự khủng khoảng chừng đạo đức xã hội hiện tại cho thấy một phần tất cả chúng ta phải trả giá cho việc từ nửa sau thế kỷ XX khi xu thế thế tục hoá xã hội bị đẩy tới cực đoan với việc tuyên truyền chủ nghĩa duy vật và vô thần, cổ suý cho cái văn hoá tiêu dùng vật chất một cách cực đoan. Dầu thế nào đạo đức của những tôn giáo như Nho giáo, Phật giáo, Kitô giáo cần có vị trí hài hòa và hợp lý và xứng danh hơn trong nền đạo đức dân tộc bản địa lúc bấy giờ ” .

Nhận định của Giáo hội Công Giáo

Công Đồng Vaticanô II trong Hiến Mục Vụ về Giáo hội, phần phẩm giá con người [ Trích số 20, 21 ] nói : “ Thuyết vô thần lúc bấy giờ thường được trình diễn trong dạng thức mang tính mạng lưới hệ thống, mạng lưới hệ thống này nhấn mạnh vấn đề đến khát vọng được tự lập của con người, đến độ khó hoàn toàn có thể gật đầu bất kỳ sự chịu ràng buộc nào vào Thiên Chúa. Những người chủ trương thuyết vô thần như vậy cho rằng tự do hệ tại ở con người là chính cùng đích của mình, là người tạo nên và điều khiển và tinh chỉnh lịch sử vẻ vang riêng của mình … Thiếu nền tảng là Thiên Chúa và thiếu niềm kỳ vọng vào đời sống vĩnh cửu thì phẩm giá con người sẽ bị tổn thương trầm trọng như thường thấy ngày này, và những huyền bí về sự sống, sự chết, về tội lỗi và đau khổ sẽ không có lời giải đáp, như thế con gnười sẽ thường rơi vào vô vọng … ”

Đức Thánh Bênêđictô XVI thì quả quyết rằng: “Sự chối bỏ Thiên Chúa làm băng hoại con người, khiến con người không còn mẫu mực nữa và dẫn họ đến bạo lực”.

Tiếp sức đẩy lùi sự suy thoái đạo đức

Sự suy soái đạo đức như bóng đen đã đang tràn ngập phủ khắp nơi, vậy ta thử đặt câu hỏi làm cách nào mỗi người hoàn toàn có thể tiếp tay đẩy lùi bóng tối sầm uất gian dối đó ?

Tôi thiển nghĩ cội nguồn của sự suy thoái và khủng hoảng đạo đức thời điểm ngày hôm nay, chính là kiêu căng dẫn đến thiếu thực sự. Thiếu thực sự nên mới phát sinh gian dối, mánh khoé, tham lam ; thiếu thực sự mới làm thay trắng đổi đen nhiều việc, nhiều yếu tố để cầu lợi cho mình, cho nhóm mình, phe mình ; thiếu thực sự sẽ trở nên hung hãn ngạo mạn, cướp dựt, đánh nhau không còn hiền lành và khiêm nhường …

Vậy muốn đẩy lùi suy thoái và khủng hoảng đạo đức mỗi người, mỗi mái ấm gia đình, mỗi xóm làng, thôn bảng, mỗi xứ đạo, mỗi vương quốc .. phải tập sống hiền lành và khiêm nhường và quyết tâm tâm lý thật, nói thực sự và hành vi theo thực sự, dù có gặp thua thiệt như người ta nói : “ Thẳng thắn ngay thật thường thua thiệt, lọc lừa lươn lẹo lại leo lên ” .

Sự thật chính là ngọn lửa, là ánh sáng xua đi bóng đêm tối tăm gian dối .

Đó chính là cội nguồn, là nền tảng vững chãi nhất và đó cũng chính là sự sống đúng như lời Chúa đã phán : “ Chính Thầy là con đường, là thực sự và là sự sống, không ai hoàn toàn có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy ” [ Ga 14,6 ]. Và cũng chính Chúa đã dạy tất cả chúng ta mọi điều gian dối đều thuộc về ma quỉ : “ Nhưng hễ có thì phải nói có, không thì phải nói không. Thêm thắt điều gì là do ác quỉ ” [ Mt 5, 36 ] .

Nói thì dễ, hành thì khó ; mối lợi trước mắt mê hoặc hơn mối lợi xa vời. Tuy nhiên, chỉ khi ta sống thực sự, khiêm nhường, hiền lành, ta mới có sự bình an và niềm hạnh phúc đích thực, và có mối lợi chân chính vững chắc không những ở đời này và cả đời sau nữa .

Để kết thúc bài, tôi xin nêu một hình ảnh quen thuộc. Ở Việt Nam ai cũng thích mua được hàng chính hãng của Nhật: “Made in Japan” vì hàng đó tốt. Chúng ta có biết đâu nước Nhật từ năm 1904 đã xây dựng triết lý giáo dục theo thế kiềng ba chân: “Sự thật, sức mạnh thể xác lẫn tinh thần và vể đẹp” do nhà giáo dục Yoshio Takayama đề ra. Triết lý đó được duy trì tới ngày nay, nhờ đó nước Nhật mới là con rồng ở châu Á, được thế giới nể trọng, dù nước Nhật không được thiên nhiên ưu đãi như nước ta…            

      Inhaxiô Đặng Phúc Minh

Xem thêm: Qatar – Wikipedia tiếng Việt

Video liên quan

Chủ Đề