Hướng dẫn bleem ps classic

Kiến trúc CPU cho máy console khác biệt, khiến phần mềm các lập trình viên viết ra phải “giả lập” được tất cả những gì phần cứng gốc làm: Xử lý đồ họa, âm thanh, xuất hình ảnh… thông qua phần mềm. Đó là lý do rất nhiều phần mềm giả lập trước đây đều khai thác tối đa sức mạnh của CPU thay vì chia workload sang cho GPU, phải đến giờ mới có tính năng chạy code giả lập phần cứng để khai thác sức mạnh GPU, ví dụ như PPSSPP, Cemu hay RPCS3. Ở một vài trường hợp, nhờ desktop khỏe, chơi game cũ thậm chí còn lên được độ phân giải 4K. Nhưng suy cho cùng, khi phần cứng được thiết kế tỉ mỉ chỉ phục vụ cho chơi game, binary instruction trên CPU của console chạy rất khác với CPU desktop. Sai lệch về tính toán khiến việc viết phần mềm để giả lập một máy console trên PC không dễ chút nào. Còn với những cỗ máy đã rất cũ, phần cứng quá yếu so với hiện giờ, thì sức mạnh của linh kiện hiện đại sẽ bù đắp trong quá trình giả lập code chạy game, như NES hay Nintendo 64.

Đó cũng chính là giải pháp của Xbox với tính năng tương thích ngược. Họ dùng phần mềm giả lập. Nhưng cũng chính vì lý do đó mà mỗi lần, Xbox One Backward Compatible chỉ nhỏ giọt được vài game sau khi các kỹ sư của Microsoft đã hoàn thành việc tối ưu những game trên Xbox và Xbox 360 để chơi được mượt mà trên Xbox One. Tương tự như thế với những game NES và SNES trên chợ game của Nintendo Switch, tất cả cũng là giả lập phần mềm hết.


Chí ít thì cách này cho phép anh em chơi lại game cũ mà không vi phạm bản quyền, thay vì tự tải phần mềm giả lập rồi tự download bản ROM vi phạm bản quyền trên mạng internet. Bản thân giả lập game không có gì trái pháp luật cả, từng có vụ kiện Sony thua hai nhà phát triển giả lập PS1 là Bleem! và VGS rồi, khi quan tòa ra phán quyết rằng một khi người tiêu dùng đã mua đĩa PS1, họ được quyền làm mọi thứ trong phạm vi quy định người dùng đã thống nhất với Sony, thậm chí dùng đĩa game PS1 để chơi bằng những cỗ máy khác như PC thông qua giả lập. Nhưng như đã đề cập, việc tải ROM được chia sẻ miễn phí trên mạng internet thay vì tự dump file ISO từ đĩa game mà anh em có để chạy giả lập thì là hành vi vi phạm bản quyền.

Cách thứ 2 để chơi một game cũ trên nền tảng máy mới là hỗ trợ phần cứng. Cách này đắt đỏ và phức tạp hơn với nhà sản xuất máy console, nhưng chắc chắn 100% sẽ chơi được vì máy mới vẫn có phần cứng của máy cũ, chẳng cần phần mềm để “giả lập” làm gì cho mất công. Đó là trường hợp của PS3 đời đầu hoặc vài chiếc máy console của Nintendo như Wii. Những chiếc máy PlayStation 3 Fat thậm chí được Sony chơi đẹp đến mức trang bị cả SoC với CPU Emotion Engine và GPU GraphicsSynthesize của PS2 trên cùng bo mạch chủ, ngay cạnh CPU Cell Broadband Engine. Nhét đĩa PS2 vào là chạy được luôn, mượt mà lắm. Nhưng bù lại, một chiếc PS3 Fat có giá sản xuất lên đến gần 700 USD, và Sony phải chịu lỗ khi bán máy với giá 499 USD khi nó ra mắt vào năm 2007. Sau này những thế hệ PS3 Slim và Super Slim đều bị cắt giảm tính năng này để cạnh tranh được với Xbox 360 về chi phí sản xuất, một điều khá đáng tiếc.


Tương tự như thế với Wii của Nintendo. Phần cứng máy Wii cho phép chạy game GameCube ngay lập tức chỉ cần đĩa game cũ, cũng không cần phần mềm giả lập như với trường hợp của Switch với những game NES và SNES.

Quay trở lại với PS5. Để chơi được game PS1 và 2, sức mạnh phần cứng của SoC Ryzen và GPU Navi thừa đủ khả năng giả lập phần mềm để chơi những game cũ mà hay. Nhưng vấn đề với PS3 nảy sinh khi Cell Broadband Engine là một con chip xử lý được thiết kế rất phức tạp, phức tạp đến mức chỉ có game độc quyền của Sony mới khai thác được hết khả năng của con chip, còn những game đa nền phát hành trên cả Xbox 360 và PC thì thường sẽ có hiệu năng thấp hơn trên PS3, đơn giản vì các nhà làm game không muốn bỏ quá nhiều thời gian tối ưu cho PS3. Để chơi được game PS3 trên PS5, Sony sẽ mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, thậm chí tiến hành reverse engineering để chạy game hiệu quả nhất. Sony có muốn làm thế hay không, chỉ họ mới biết, vì có thể chi phí sẽ rất cao và Sony có thể nghĩ rằng điều này không đáng một chút nào. Chơi game cũ trên máy mới, không chỉ khó về mặt kỹ thuật, mà còn khó cả về mặt tài chính.

Chủ Đề