Hướng dẫn trò chơi cờ caro giữa 2 người trên máy tính

TRÒ CHƠI CỜ CARO GIỮA 2 NGƯỜI TRÊN MÁY
TÍNH
LỜI NÓI ĐẦU
Ngôn ngữ lập trình C là một ngôn ngữ mạnh, được các nhà tin học chuyên nghiệp cũng
như các nhà lập trình nghiệp dư sử dụng để lập trình hệ thống, lập trình ứng dụng… Vì vậy
nhu cầu học C là một nhu cầu tất yếu, nhất là các kỹ sư, các sinh viên của nhiều chuyên ngành
khoa học và kỹ thuật khác nhau.
Để giúp sinh viên hiểu rõ về ngôn ngữ này và nâng cao thêm kỹ năng lập trình của mình, Khoa
Công Nghệ Tin Học của Viện Đại Học Mở Hà Nội đã đưa ra các đề tài và giao cho sinh viên
thực hiện trong kỳ thi tốt nhiệp. Em là Nguyễn Quang Hưng được giao thực hiện đề tài chơi cờ
caro giữa 2 người với nhau trên máy tính.
Chương trình chơi cờ caro trên máy tính là một trong những đề tài rất khó đối với một sinh viên
mới bước vào lập trình như em. Song với nỗ lực của bản thân cũng như sự hướng dẫn nhiệt tình
của GS.TS. Phạm Văn Ất, em đã hoàn thành chương trình này sau một tháng. Chương trình sau
khi hoàn thành có những chức năng cơ bản sau:
- Cho phép nhập tên người chơi.
- Cho phép người chơi dùng bàn phím để di chuyển con trỏ và đánh quân cờ của mình ở
vị trí mong muốn.
- Cho phép người chơi hoãn một nước sau mỗi lần đánh.
- Trong lúc chơi, cho phép hủy bỏ ván đang chơi để chơi lại từ đầu hoặc thoát ra ngoài.
- Báo hiệu chiến thẳng và nâng tỷ số cho người thắng sau mỗi ván chơi.
Do trình độ và thời gian hạn chế nên chương trình chưa được hoàn hảo. Em rất mong nhận
được những ý kiến đóng góp của các thầy cô và các bạn.Em xin chân thành cảm ơn!
2
PHẦN I:
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH
Nội dung chương trình: Xây dựng chương trình chơi cờ caro (để 2 người chơi với nhau)
gồm các nội dung sau:
1. Vẽ bàn cờ .
2. Hiển thj 2 ký hiệu (ví dụ O và X) để người đi trước chọn. Nhập họ tên của từng người
chơi.

3. Cho phép người chơi dùng các phím mũi tên hoặc dùng chuột để di chuyển con trỏ đến
các ô trên bàn cờ.
4. Cho phép dùng phím Enter để chọn ô rỗng đang chứa con trỏ. Đánh dấu được chọn
bằng 1 trong 2 ký tự chon trong mục 2.
5. Cho phép hoãn sau một nước.
6. Sau mỗi nước chương trình kiểm tra xem đã ai thắng cuộc hay chưa. Nếu có người
thắng, chương trình thông báo họ tên người thắng và kết thúc một ván, trái lại trò chơi
được tiếp tục.
7. Sau khi kết thúc một ván, chương trình sẽ cho người chơi tiếp hay kết thúc, tùy theo sự
lựa chọn của người chơi.
8. Khi đang chơi, người chơi có thể kết thúc chương trình bằng cách bấm một phím đặc
biệt nào đó (ví dụ CTRL Q)
Ngôn ngữ thực hiện: turbo C
3
PHẦN II:
THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH
Sau khi nghiên kỹ đề tài, chúng em đã vạch ra được một phương hướng thiết kế chương
trình như sau:
1. Vẽ bàn cờ 12x12 ô vuông (số ô vuông có thể thay đổi đựoc theo mã nguồn) trên nền của
cửa sổ.
2. Chương trình được tổ chức thành các module có các hàm liên quan:
+ Khai báo các mảng 1 chiều ht1[], ht2[] để lưu tên người chơi, mảng 2 chiều a[][] để
lưu vị trí các ô trong bàn cờ.Tọa độ này thay đổi theo khi ta di chuyển các phím mũi tên
trên bàn phím.
+ Các thuộc tính xcu,ycu dùng để xóa quân cờ vừa đánh mỗi khi có 1 người xin hoãn
lượt đi vừa xong.
+ Các hàm thành viên
+ Hàm ve() và an() dùng để vẽ và ẩn điểm trong quá trình điểm chuyển động.
+ Hàm xanh() và trang() để vẽ và xử lý quân cờ xanh và quân cờ trắng mỗi khi gọi đến.
Lời gọi đến các hàm này được mặc định bởi phím Enter. Phím này được cài đặt trong

hàm dcd().
+ Hàm dcd() (điểm chuyển động) dùng để di chuyển điểm trỏ trên bàn cờ và đánh quân
cờ mỗi khi phím Enter được gõ. Ngoài ra hàm này còn có các chức năng hoãn một nước
sau khi đánh, thoát và giới hạn phạm vi di chuyển của điểm trỏ.
+ Hàm taomang_kiemtra() dùng để kiểm tra xem sau mỗi lượt đánh đã có 5 ô liền nhau
cùng màu theo các chiều trên bàn cờ không.
+ Hàm choilai() hàm này gần giống với hàm main(), nó chỉ khác ở chỗ bỏ qua thủ tục
nhập tên hai người chơi mỗi khi kết thúc một ván và chơi lại từ đầu. Hàm này còn đóng
vai trò thay đổi tỷ số sau khi kết thúc ván cờ vừa chơi .
+ Hàm ktdh() để khởi tạo màn hình đồ họa
+ Hàm main() là chương trình chính dùng để tên 2 người chơi, vẽ bàn cờ, khởi tạo con
trỏ và gọi đến các hàm
3. Các vấn đề đáng chú ý trong chương trình là khả năng nhận biết 1 ô đã có quân cờ được
đánh, cho phép hoãn 1 nước và cách xác định chiến thắng cũng như hiện tỷ số sau mỗi
ván
4
PHẦN III:
CÀI ĐẶT VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH
+ Chạy file cocaro.exe.
+ Sau khi chạy file cocaro.exe chương trình sẽ hiện cho người chơi giao diện để nhập tên người
chơi. Người chơi nhập nhập tên rồi nhấn Enter để bắt đầu chơi.
+ Giao diện dành cho 2 người chơi gồm 1 bàn cờ 12x12 ô vuông.
+ Luật chơi là mỗi người người sử dụng 1 quân cờ (O hoặc X), lần lượt mỗi người đánh mỗi
lần đánh 1 quân. Người thắng cuộc là người có 5 quân cờ liền nhau theo các chiều trên bàn cờ.
+ Tên người thắng và tỉ số giữa 2 người chơi sẽ được hiện ra.
+ Trong khi chơi ngừơi chơi có thể thoát ra ngoài bằng phím ESC.
Các hàm và thủ tục sủ dụng trong chương trình:
void ve(int m);
void an();
void xanh();

void trang();
void dcd(int tc);
void taomang_kiemtra();
void choilai(char ht1[],char ht2[]);
void ktdh();
void main();
Dưới đây là mã nguồn chính của chương trình.
/*Chuong trinh choi co ca ro giua 2 nguoi voi nhau tren may tinh.*/
#include
#include
#include
#include
#include
#include
#include
int nguoi1=0,nguoi2=0;
char ht1[30],ht2[30];
int a[12][12];
//mang luu vi tri cac o trong ban co
int x,y,m,xcu,ycu;
int trangdi,xanhdi;
int kiemtra ;
int n;
int dx,dy,odadanh=0;
char traloi;
char ss[30],*s ;
//khai bao toa do ban dau
int i,to=30;
int x0=100,x01=100,y0=50,y01=50,x1=460,y1=410;
void ve(int m);

void an();
void xanh();
void trang();
void dcd(int tc);
void taomang_kiemtra();
void choilai(char ht1[],char ht2[]);
/***********XAY DUNG CAC HAM VA PHUONG THUC**************************/
void ve(int m)
5