Icon mặt trời nghĩa là gì

Câu hỏi

Trả lời

Từ vĩnh hằng có nghĩa là "đời đời, không có khởi đầu và không có kết thúc." Thi Thiên 90:2 cho chúng ta biết về sự vĩnh hằng của Đức Chúa Trời: "Trước khi núi non chưa sanh ra, đất và thế gian chưa dựng nên, từ trước vô cùng cho đến đời đời Chúa là Đức Chúa Trời". Do con người bị giới hạn mọi thứ theo thời gian, rất là khó để chúng ta nhận thức một điều gì đó mà điều đó không có khởi đầu, nhưng luôn hiện diện, và sẽ còn tiếp tục mãi mãi. Tuy nhiên, Kinh Thánh không cố gắng chứng minh sự tồn tại của Đức Chúa Trời hay thuộc tính đời đời của Ngài, nhưng chỉ đơn giản là bắt đầu với tuyên bố: "Ban đầu Đức Chúa Trời ..." (Sáng Thế Ký 1:1), chỉ ra rằng tại thời điểm bắt đầu của thời gian được thiết lập, Đức Chúa Trời đã tồn tại. Từ thời gian trải dài ở quá khứ không có giới hạn cho đến thời gian trải dài chuyển tiếp không có giới hạn, từ thời gian bất diệt cho đến thời kỳ đời đời, Đức Chúa Trời đã và đang vĩnh hằng.

Khi Môi-se được ủy thác bởi Đức Chúa Trời để đi đến dân Y-sơ-ra-ên với một sứ điệp từ Ngài, Môi-se đã tự hỏi ông sẽ nói với họ điều gì nếu họ hỏi ông tên của Đức Chúa Trời là chi. Sự trả lời của Đức Chúa Trời thật rõ ràng: Đức Chúa Trời phán cùng Môi-se: "Ta là ĐẤNG TỰ HỮU HẰNG HỮU rồi Ngài lại rằng: Hãy nói cho dân Y-sơ-ra-ên như vầy: ĐẤNG TỰ HỮU đã sai ta đến cùng các ngươi" (Xuất Ê-díp-tô-ký 3:14). Điều này nói lên sự sống đời đời thật sự của Đức Chúa Trời, sự tự hữu hằng hữu của Ngài, và rằng Ngài là Thượng Đế của nhân loại. Nó cũng mô tả sự bất diệt và không thay đổi của Ngài, cũng như sự bất biến và sự thành tín trong việc hoàn thành lời hứa của Ngài, bởi vì nó bao gồm tất cả thời gian, quá khứ, hiện tại và tương lai. Với ý nghĩa là, ta không chỉ là tự hữu hằng hữu hiện nay, nhưng ta đã tự hữu hằng hữu, và ta sẽ tự hữu hằng hữu, và sẽ là ta tự hữu hằng hữu. Những lời tuyên bố của chính Đức Chúa Trời về sự vĩnh hằng của Ngài được phán với chúng ta qua những trang sách Thánh Kinh.

Chúa Giê-su Christ là Đức Chúa Trời nhập thể, cũng đã xác nhận thần tính của Ngài và sự vĩnh hằng của Ngài với những người sống cùng thời với Ngài bằng cách tuyên bố với họ, "Trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có ta" (Giăng 8:58). Rõ ràng Chúa Giêsu đã được xưng là Đức Chúa Trời trong thân xác vì người Do Thái khi nghe tuyên bố này đã cố gắng ném đá Ngài cho chết. Đối với người Do Thái, việc tuyên bố chính mình là Đức Chúa Trời hằng hữu là phạm thượng đáng chết (Lê Vi Ký 24:16). Chúa Giêsu đã quả quyết rằng mình là vĩnh hằng, như Cha của Ngài là vĩnh hằng. Điều này đã được tuyên bố một lần nữa bởi Giăng đối với bản tánh của Đấng Christ: "Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời" (Giăng 1:1). Từ trước khi thời gian được thiết lập, Chúa Giê-su và Cha của Ngài đã có cùng bản chất và chia sẻ bình đẳng trong thuộc tính đời đời.

Rô-ma 1:20 cho chúng ta biết rằng bản tánh vĩnh hằng của Đức Chúa Trời và quyền năng đời đời của Ngài được mạc khải cho chúng ta qua sự sáng tạo của Ngài. Tất cả nhân loại thấy và thấu hiểu khía cạnh này trong bản tánh Đức Chúa Trời qua việc chứng kiến những công việc khác nhau của sự sáng tạo trật tự. Mặt trời và các thiên thể nối tiếp trong quỹ đạo của chúng qua hàng thế kỷ. Các mùa đến và đi theo thứ tự của chúng; những cây cho ra những lá vào mùa xuân và rơi rụng trong mùa thu. Năm này qua năm khác mọi vật cứ tiếp diễn, và không một ai có thể ngăn chặn nó hay làm thay đổi kế hoạch của Đức Chúa Trời được. Tất cả điều này minh chứng cho năng quyền đời đời và kế hoạch cho nhân loại của Đức Chúa Trời. Một ngày nào đó, Ngài sẽ tạo dựng một trời mới và đất mới và họ, giống như Ngài, sẽ tiếp tục bước vào cõi đời đời. Chúng ta là những người thuộc về Đấng Christ bởi đức tin cũng sẽ được bước vào cõi đời đời, cùng hưởng sự vĩnh hằng với Đức Chúa Trời là Đấng đã tạo dựng chúng ta trong ảnh tượng Ngài. English



Trở lại trang chủ tiếng Việt

Đức Chúa Trời vĩnh hằng có nghĩa là gì?

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Icon mặt trời nghĩa là gì
Biểu tượng "Mặt trời đen" được tìm thấy trong Tháp Bắc (North Tower) của Lâu đài Wewelsburg.

Mặt trời đen (tiếng Đức: Schwarze Sonne) là một biểu tượng của Đức quốc xã, một loại biểu tượng thái dương (tiếng Đức: Sonnenrad) được sử dụng trong bối cảnh nước Đức trong thời hậu phát xít bởi chủ nghĩa tân quốc xã và một số dạng tiểu văn hóa thuộc dạng huyền bí như văn hóa Satan giáo.

Biểu tượng mặt trời đen lần đầu tiên xuất hiện trong thời kỳ quốc xã như là một yếu tố được thiết kế trong một lâu đài ở Wewelsburg khi được tu sửa và mở rộng bởi Heinrich Himmler khi ông dự định sẽ đặt nơi đây làm một trung tâm của lực lượng SS. Thiết kế của biểu tượng bao gồm mười hai đường sig rune xuyên tâm, tương tự như các biểu tượng được sử dụng trong logo của lực lượng SS. Cho dù biểu tượng có tên hoặc có bất kỳ ý nghĩa đặc biệt nào trong số những biểu tượng SS vẫn chưa được biết đến, mối liên hệ của nó với khái niệm "mặt trời đen" đồng thời là tên của biểu tượng này được phát triển từ ảnh hưởng của cuốn tiểu thuyết Đức Die Schwarze Sonne von Tashi Lhunpo ('Mặt trời đen của Tashi Lhunpo') của tác giả bút danh Russell McCloud sáng tác năm 1991.[1] [2]

Khảm Wewelsburg[sửa | sửa mã nguồn]

Icon mặt trời nghĩa là gì
Sàn của Hội trường cựu tướng SS (tiếng Đức: Obergruppenführersaal) ở tầng một của tòa Tháp Bắc của lâu đài Wewelsburg cho thấy bức tranh khảm màu xanh đậm ở trung tâm của hội trường

Năm 1933, Heinrich Himmler mua lại Wewelsburg, một lâu đài gần Paderborn, Đức. Ông dự định biến tòa nhà này thành một trung tâm của lực lượng SS, và từ năm 1936 đến 1942, Himmler đã ra lệnh cho mở rộng và xây dựng lại tòa nhà cho mục đích lễ nghi.[1]

Icon mặt trời nghĩa là gì
Những đường Sig rune được sử dụng trong biểu tượng của SS

Sau khi quá trình tu sửa của Himmler được hoàn thiện, mười hai đường sig run giống như trên biểu tượng của SS được phủ màu xanh lá cây đậm xuất hiện trên sàn đá cẩm thạch trắng tại tòa tháp phía bắc của tòa nhà, Obergruppenführersaal hoặc "General's Hall". Ý nghĩa của biểu tượng này hiện vẫn chưa được biết đến, nhưng các kiến trúc sư có thể đã tìm thấy cảm hứng từ Zierscheibe của Merowinger. Theo nhà sử học Nicholas Goodrick-Clarke:

[Tôi] đã cho rằng biểu tượng bánh xe mặt trời mười hai ráp căm này xuất phát từ các đĩa trang trí của vương triều Meroving từ thời trung cổ và được cho là đại diện cho hình tượng mặt trời hoặc đi qua các tháng trong năm. Các đĩa này đã được thảo luận trong các ấn phẩm học thuật trong Đệ tam Quốc xã và có thể đã phục vụ các nhà thiết kế Wewelsburg như một kiểu mẫu thiết kế.

Cái tên "Mặt trời đen" được sử dụng rộng rãi hơn sau khi cuốn tiểu thuyết kinh dị thuộc thể loại huyền bí Die Schwarze Sonne von Tashi Lhunpo ('Mặt trời đen của Tashi Lhunpo') của tác giả bút danh Russell McCloud được xuất bản vào năm 1991. Cuốn sách liên kết bức tranh khảm tại Wewelsburg với khái niệm "Mặt trời đen" của chủ nghĩa Đức Quốc xã, được phát minh bởi một cựu sĩ quan SS, ông Land Landig, thay thế cho chữ vạn của Đức quốc xã và là biểu tượng cho một nguồn năng lượng thần bí được cho là để tiến hành đổi mới chủng tộc Aryan.[1] [2] [1]

Chủ nghĩa tân phát xít[sửa | sửa mã nguồn]

Biểu tượng Mặt trời đen gắn liền với chủ nghĩa tân quốc xã và chủ nghĩa tân phát xít.[3] Nó được sử dụng bởi những người theo chủ nghĩa tân quốc xã và những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng cực hữu. Biểu tượng thường xuất hiện trên nền cờ, áo phông, áp phích, trang web hoặc các ấn phẩm mang tính cực đoan liên quan đến các nhóm này. Các nhóm cực hữu hiện đại thường gọi biểu tượng là bánh xe mặt trời hay Sonnenrad.[1] [4] [5]

Một số nhóm và các cá nhân cực hữu đã sử dụng biểu tượng này trong những hoạt động tuyên truyền, bao gồm người đã gây ra vụ xả súng nhà thờ hồi giáo ở thành phố Christchurch, nhóm tân phát xít Antipodean ở Úc và trung đoàn cận vệ quốc gia Ukraine cực hữu Azov.[6] Biểu tượng này cũng được trưng bày bởi các thành viên của một số nhóm cực đoan có liên quan đến cuộc biểu tình của Unite the Right ở Charlottesville, Virginia vào năm 2017.[7]

Satan giáo[sửa | sửa mã nguồn]

Cùng với các biểu tượng khác đã xuất hiện từ thời Đức quốc xã như Wolfsangel và Totenkopf, mặt trời đen được sử dụng bởi một số tín đồ của Satan giáo. Học giả Chris Mathews cho rằng "Trong vô số hoán vị của Wolfsangel, những tín đồ thờ quỷ Satan đã chấp nhận hình thức được sử dụng bởi SS và nhiều tổ chức phát xít. Tương tự như vậy, biểu tượng Totenkopf được sử dụng trong thế kỷ XIX bởi quân đội Phổ đã thể hiện rõ nét hơn phiên bản Death Head của SS, do đó đây đồng thời là phiên bản được các thành viên của Giáo hội Satan sử dụng. Mô-típ Mặt trời đen thậm chí còn ít mơ hồ hơn. Mặc dù dựa trên các biểu tượng thời trung cổ của Đức, khảm Wewelsburg là một thiết kế độc đáo được ủy thác dành riêng cho Himmler, và tượng trưng cho chủ nghĩa thần bí của Đức Quốc xã, mà các nhóm satan giáo và các nhóm theo chủ nghĩa phát xít bí truyền đã sử dụng. " [8]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Zierscheibe
  • Điêu khắc mặt trời đen
  • Mặt trời đen trong thuật giả kim (Sol niger)
  • Bí truyền ở Đức và Áo
  • Biểu tượng phát xít
  • Ngoại bào
  • Danh sách các biểu tượng bị ghét
  • Danh sách các biểu tượng huyền bí
  • Biểu tượng của Đức quốc xã
  • Mặt trời chéo
  • Hội thảo Thule

Nguồn tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Icon mặt trời nghĩa là gì
    Phương tiện liên quan tới Black Sun (Nazi symbol) tại Wikimedia Commons

  1. ^ a b c d e Goodrick-Clarke (2002).
  2. ^ a b Strube, Julian (2015). “Nazism and the Occult”. Trong Partridge, Christopher (biên tập). The Occult World. Abingdon, UK: Routledge. tr. 339. ISBN 978-0-41-569596-1.
  3. ^ Luhn, Alec (ngày 30 tháng 8 năm 2014). “Preparing for War With Ukraine's Fascist Defenders of Freedom”. Foreign Policy.
  4. ^ Grumke & Wagner (2002).
  5. ^ Neo Nazi groups:
  6. ^ Neo-Nazi groups:
  7. ^ Unite the Right rally:
  8. ^ Mathews, Chris (2009). Modern Satanism: Anatomy of a Radical Subculture. Westport, Conn.: Praeger. tr. 153. ISBN 978-0-313-36639-0.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Icon mặt trời nghĩa là gì
    Phương tiện liên quan tới Black Sun (Nazi symbol) tại Wikimedia Commons