Trong trò chơi ABC người chơi cần thực hiện thao tác như thế nào

Trường THCS Phan Tây Hồ Tiết 1 – 2: Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?Ngày soạn: 17/08/2009Ngày giảng: 19/08/2009I. Mục tiêu: a] Kiến thức:- Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập.- Biết được các chức nămg chung của chương trình bảng tính.- Biết nhập, sửa, xoá dữ liệu, cách di chuyển trên trang tính. b] Kĩ năng:- Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính.- Nắm được những thao tác cơ bản khi làm việc với bảng tính.- Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, đỉa chỉ ô tính. c] Thái độ:- Biết hợp tác trong việc học nhóm.II. Phương pháp, phương tiện:- Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính, máy chiếu, tranh 1, 2, 3, 4, 5 trong sách giáo khoa.- Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, vở, bútđọc trước bài.III. Lưu ý sư phạm:- Sử dụng các phương pháp: Minh hoạ, thuyết trình.- Chia nhóm HS để dễ dàng trong học tập lý thuyết và các bài thực hành sau này.IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp:- Kiểm định lớp.- Kiểm tra điều kiện học tập của HS: SGK, dụng cụ học tập cần thiết.- Giới thiệu về phương pháp học và yêu cầu của bộ môn. 2. Bài mới:Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinhHoạt động 1: Đặt vấn đề- Trong thực tế nhiều thông tin có thể được biểu diễn dưới dạng bảng để tiện cho việc theo dõi, so sánh, sắp xếp, tính toán...Các em đã được tìm hiểu phần mềm Word là phần mềm dùng để soạn thảo văn bản và nó không thể sánh với bảng tính Excel trong việc tính toán, sắp xếp, so sánh.- Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài đầu tiên để biết chương trình bảng tính là gì? Màn hình làm việc của nó gồm những thành phần nào?Hoạt động 2: Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảngMục tiêu: Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập.- GV đưa ra hình ảnh bảng tính đã chuẩn bị sẵn cho HS xem [hình 1 SGK]1. Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng- Học sinh quan sát tranh.Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 1Trường THCS Phan Tây Hồ - Nhìn vào bảng tính trên các em có nhận xét gì?- Từng nhóm trả lời, sau đó GV nhận xét: Bảng tính trên giúp chúng ta có thể so sánh được điểm của các HS trong lớp 7A ở các môn toán, lý, văn, tin và ĐTB.- Để giúp HS hiểu rõ thêm GV giới thiệu tiếp bảng tính ở Sgk.- Nhìn vào bảng tính trên cho biết em đang học yếu môn nào và môn nào giỏi nhất?- Từ các số liệu trong bảng, đôi khi người ta còn có nhu cầu vẽ biểu đồ để minh họa trực quan cho các số liệu ấy.- Qua những ví dụ về bảng tính. Hãy cho biết bảng tính giúp ích gì trong đới sống và học tập của chúng ta?- Yêu cầu học sinh nhận xét?- Giáo viên rút ra kết luận.- Các nhóm thảo luận và đại diện mỗi nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.- Học sinh nghe giới thiệu.- Từng cá nhân trả lời.- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn. Bảng tính giúp ta ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các phép tính toán cũng như xây dựng biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng.Hoạt động 3: Chương trình bảng tínhMục tiêu: Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính.- Giáo viên treo bảng tính [hình 4 Sgk] hoặc có thể mở máy cho HS quan sát.- Giáo viên giới thiệu màn hình làm việc của bảng tính.- So với phần mềm STVB Word mà các em đã học thì màn hình làm việc của Excel giống và khác những gì?- GV kết luận- Ở bảng tính đầu tiên trong tiết học này các em 2. Chương trình bảng tính [CTBT]- Học sinh quan sát tranh.a. Màn hình làm việc:- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.- Các nhóm phát biểu và tìm những điểm mới ở màn hình bảng tính.Màn hình làm việc của chương trình bảng tính thường có: Các bảng chọn, thanh công cụ, nút lệnh và cửa sổ làm việc chính.b. Dữ liệu:- HS nghe giảng bàiNgười soạn: Hồ Thức Tiến Trang 2Trường THCS Phan Tây Hồ đã thấy trong bảng tính có điểm số, môn học, họ tên...và đó là các dữ liệu.- CTBT có khả năng lưu trữ và xử lý nhiều dạng dữ liệu khác nhau, trong đó có dữ liệu kiểu số [điểm kiểm tra], dữ liệu kiểu văn bản [họ tên].- GV cho HS quan sát 2 bảng tính: 1 bảng ban đầu và 1 bảng đã thay đổi số liệu. Sau đó yêu cầu HS nhận xét kết quả của 2 bảng tính đó.- Với CTBT em có thể thực hiện một cách tự động nhiều công việc tính toán, từ đơn giản đến phức tạp. Khi dữ liệu ban đầu thay đổi thì kết quả tính toán được cập nhật tự động mà không cần phải tính lại. Ngoài ra CTBT còn có các hàm có sẵn rất thuận tiện khi tính toán như hàm tính tổng, tính trung bình...- GV cho HS quan sát bảng tính ban đầu. - Bảng tính này tuy dễ nhận ra điểm cao nhất, thấp nhất nhưng cũng chưa thuận tiện lắm nếu dữ liệu nhiều. Và CTBT có thể làm việc này một cách nhanh chóng bằng cách lọc thông tin theo tiêu chuẩn nào đó [sắp xếp điểm Hs giảm dần...]- Các CTBT còn có công dụng tạo biểu đồ [một trong những dạng trình bày dữ liệu cô đọng và trực quan].- Ngoài dạng biểu đồ trong Sgk, GV giới thiệu cho HS thấy các dạng biểu đồ khác.c. Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn- Học sinh quan sát và nhận xét.- Cả lớp nghe giảng và ghi nhận.d. Sắp xếp và lọc dữ liệu:- HS quan sát- HS nghe giảng bài.e. Tạo biểu đồ:- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.Hoạt động 4: Màn hình làm việc của chương trình bảng tínhMàn hình làm việc của CTBT được mô tả như sau:3. Màn hình làm việc - Học sinh quan sát tranh.Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 3Trường THCS Phan Tây Hồ - Giáo viên giới thiệu các nút lệnh: cột, hàng, địa chỉ ô, khối . . .- Cho học sinh lên bảng chỉ lại các địa chỉ: cột, hàng, địa chỉ ô, khối.- Vậy trang tính gồm có những gì?- Cho lớp nhận xét.- Giáo viên rút ra kết luận.- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.- Cá nhân lên bảng chỉ lại các nút lệnh cột, hàng, địa chỉ ô, khối - Cá nhân trả lời.- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn.Trang tính gồm các cột các hàng là miền làm việc chính của bảng tính. Vùng giao nhau giữa cột và hàng là ô tính dùng để chứa dữ liệu- HS ghi nhậnHoạt động 5: Nhập dữ liệu vào trang tínhMục tiêu: Biết nhập sửa, xoá dữ liệu, cách di chuyển trên bảng tính.- GV hướng dẫn cách nhập và sửa dữ liệu trên trang tính [GV thực hiện trên máy].- Để nhập dữ liệu vào một ô tính, em làm: + Nháy chuột chọn ô đó + Gõ dữ liệu vào [số, ký tự...] + Nhấn Enter hoặc chọn ô khác.- Để sửa dữ liệu của một ô ta nháy đúp chuột vào ô đó và thực hiện việc sửa chữa.- Muốn di chuyển trên trang tính em sử dụng 2 cách sau:4. Nhập dữ liệu vào trang tính:a. Nhập và sửa dữ liệu:- HS quan sát hướng dẫn của GV.- HS ghi bài vào vở* Để nhập dữ liệu vào một ô tính, em làm: + Nháy chuột chọn ô đó + Gõ dữ liệu vào [số, ký tự...] + Nhấn Enter hoặc chọn ô khác.* Để sửa dữ liệu của một ô ta nháy đúp chuột vào ô đó và thực hiện việc sửa chữa.b. Di chuyển trên trang tính:- HS nghe giảng bàiNgười soạn: Hồ Thức Tiến Trang 4tên các trang tínhtrang tínhô tínhhàngcộtthanh công thứcthanh bảng chọn thanh công cụTrường THCS Phan Tây Hồ + Sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím. + Sử dụng chuột và các thanh cuốn- Tương tự như khi làm việc với phần mềm STVB.c. Gõ chữ Việt trên trang tính:Hoạt động 6: Củng cố và dặn dò• Củng cố:* Tóm lại bảng tính có nhiều công dụng trong đời sống và học tập.- Hãy tìm thêm hai ví dụ thông tin dạng bảng?- Nêu tính năng chung của chương trình bảng tính?- Màn hình excel có những công cụ gì đặt trưng cho chương trình bảng tính?- Giả sử ô A1 đang kích hoạt, hãy cho biết cách nhanh nhất chọn ô H50? Ô tính đang kích hoạt có gì khác ô tính khác?• Dặn dò:- Trả lời các câu hỏi Sgk.- Về học bài, xem trước bài thực hành số 1: “Làm quen với chương trình bảng tính Excel”- Giáo viên chia nhóm chuẩn bị cho tiết thực hành sau.V. Tổng kết, rút kinh nghiệm:............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 5Trường THCS Phan Tây Hồ Tiết 3 – 4:Bài thực hành 1: LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCELNgày soạn: 24/09/2009Ngày giảng: 26/09/2009I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Biết khởi động và thoát khỏi Excel.- Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính Excel. 2. Kỹ năng:- Thành thạo các thao tác. 3. Thái độ:- Tự chủ trong học tập, hoạt động hiệu quả theo nhóm.II. Phương pháp, phương tiện:- GV chuẩn bị: Giáo trình, phòng máy.- HS chuẩn bị: Kiến thức, Sgk.- Hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp:- Kiểm tra sỉ số.- Phân nhóm thực hành. 2. Kiểm tra bài củ:- Hãy nêu tính năng chung của chương trình bảng tính?- Các thành phần trên màn hình làm việc của Excel?- Để nhập và sửa dữ liệu của một ô em làm như thế nào? 3. Bài mới:Hoạt động của GV Hoạt động của HSHoạt động 1: Khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi Excel- GV: Yều cầu HS khởi động máy, mở chương trình Excel- Hướng dân HS cách khởi động Excel- Để lưu kết quả trên Word ta làm như thế nào?Cách lưu kết quả trên Excel cũng tương tự.1. Khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi Excel:a. Khởi động:- HS: Khởi động máy tính cá nhân- Làm theo hướng dẫn của GVCách 1:Cách 2: Nháy đúp chuột vào biểu tượng của Excel trên màn hình nền.b. Lưu kết quả:- HS nhớ lại kiến thức củ và trả lời.- HS ghi chép và thực hành trên Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 6Vào Start Programs Microsoft Office Microsoft ExcelTrường THCS Phan Tây Hồ - Thoát khỏi Excel cũng tương tự như bên Word. Như vậy em cho biết có cách nào để thoát khỏi Excel?máy.Cách 1: File SaveCách 2: Nháy chuột vào biểu tượng Save trên thanh công cụ.c. Thoát khỏi Excel:- HS trả lời: Có 2 cáchCách 1: File chọn ExitCách 2: Nháy chuột vào nút ô vuông nền đỏ, gạch chéo ở giữa.Hoạt động 2: Bài tập 1- GV yêu cầu học sinh đọc bài tập 1 Sgk- GV yêu cầu HS làm trên máy để giải quyết bài tập 1* Chú ý: Trong quá trình HS làm bài, GV đi vòng quanh, quan sát và hướng dẫn nếu HS gặp vướng mắc- HS đọc bài- HS khởi động máy và làm bài tập 1- Trả lời các câu hỏi ra giấy.Hoạt động 3: Bài tập 2- Sau khi giải quyết bài tập 1, GV yêu cầu HS làm tiếp bài tập 2 trong Sgk.- Nhập dữ liệu vào một ô trên trang tính. Sau đó em dùng phím Enter để kết thúc việc nhập và quan sát ô được kích hoạt tiếp theo.- Em cũng nhập dữ liệu vào một ô tính như trên nhưng kết thúc việ nhập bằng cách dùng các phím mũi tên. Sau đó em hãy quan sát ô được kích hoạt tiếp theo.- Em hãy nhận xét 2 trường hợp trên đây?- GV cho HS thực hành và nhận xét kết quả ở 2 trường hợp sau: + Chọn một ô có dữ liệu và nhấn phím Delete + Chọn một ô có dữ liệu và gõ nội dung mới vào.- HS làm theo hướng dẫn của GV- HS nhập dữ liệu vào ô tính và làm theo các yêu cầu của GV- Dựa vào 2 kết quả trên HS đuă ra nhận xét.- HS làm theo yêu cầu của GV.Hoạt động 4: Bài tập 3- Em hãy nhập dữ liệu vào bảng tính với dữ liệu trong bài tập 3 Sgk.- Sau khi nhận xong em lưu bảng tính với tên Danhsachlopem và thoát khỏi Excel.- HS đọc bài 3 Sgk và làm theo sự hướng dẫn của GV.Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 7Trường THCS Phan Tây Hồ Hoạt động 5: Củng cố và dặn dò- GV nhận xét đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm, tuyên dương các nhóm thực hành nghiêm túc, đồng thời phê bình những em chưa nghiêm túc khi thực hành.- GV có thể cho điểm những nhóm thực hành tốt.- Đọc bài đọc thêm 1: Chuyện cổ tich svề Visicalc- Học bài củ và chuẩn bị bài mới: “Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính”IV. Tổng kết, rút kinh nghiệm:.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 8Trường THCS Phan Tây Hồ Tiết 5 – 6: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNHNgày soạn: 03/09/2009Ngày giảng: 05/09/2009I. Mục tiêu: a. Kiến thức:- Biết được các thành phần chính của trang tính: hàng, cột, ô, hộp tên, khối, thanh công thức.- Hiểu được vai trò của thanh công thức.- Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kiểu dữ liệu ký tự.- Biết sử dụng địa chỉ trong công thức. b. Kỹ năng:- Thành thạo cách chọn một trang tính, một ô, một hàng, một cột và một khối. c. Thái độ:- Tập trung, quan sát tốt.II. Phương pháp, phương tiện:- Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính, tranh ảnh để minh họa.- Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, đọc trước bài.III. Lưu ý sư phạm:- Cần phân biệt cho HS: bảng tính và trang tính, dữ liệu số và dữ liệu ký tự.IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp:- Kiểm tra sỉ số.- Kiểm tra điều kiện học tập của HS: SGK, dụng cụ học tập cần thiết. 2. Kiểm tra bài củ:- Màn hình của Excel có những công cụ gì đặc trưng cho chương trình bảng tính?- Gọi 2 HS lên thực hành trên máy về các thao tác khởi động, lưu và thoát khỏi Excel? 3. Bài mới:Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinhHoạt động 1: Đặt vấn đề- Ở bài học trước các em đã nắm được những khái niệm cơ bản của bảng tính như hàng, ô, cột ...Trong bài này chúng ta sẽ làm rõ hơn về bảng tính, trang tính và sự tiện lợi của bảng tính khi có nhiều trang tính. Chẳng hạn như trong một bảng tính có 3 trang tính: trang 1 ghi điểm HK1, trang 2 ghi điểm HK2, trang 3 ghi điểm cả năm. Tất cả đều nằm trong một bảng tính.- Và cũng bài học này sẽ giúp các em phân biệt được kiểu dữ liệu số và kiểu dữ liệu ký tự.Hoạt động 2: Bảng tính- GV giới thiệu về bảng tính, các trang tính 1. Bảng tính:- HS quan sát và ghi chép nội Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 9Trường THCS Phan Tây Hồ trong bảng tính và khi nào thì một trang tính là đang được kích hoạt.- Khi mở một bảng tính mới, bảng tính thường gồm 3 trang tính.- Các trang tính phân biệt bằng tên trên các nhãn phía dưới màn hình.- Để kích hoạt một trang tính em cần nháy chuột vào nhãn tương ứng.- GV yêu cầu HS thực hiện trên máydung.- Một bảng tính có thể có nhiều trang tính.- Trang tính được kích hoạt có nhãn màu trắng, tên viết bằng chữ đậm.- HS nghe giảng bài và tiếp thu.- HS thực hiện mở một bảng tính mới, phân biệt bảng tính và trang tính, kích hoạt trang tính.Hoạt động 3: Các thành phần chính trên trang tính- Em đã biết một số thành phần của trang tính. Hãy nêu các thành phần đó?- Ngoài ra trên trang tính còn có một số thành phần khác. Em quan sát hình sau:- GV giải thích chức năng của từng thành phần.- Như vậy một trang tính gồm các thành phần nào?2. Các thành phần chính trên trang tính:- HS trả lời: Đó là các hàng, các cột và các ô tính.- HS quan sát và lắng nghe- Hộp tên: Là ô ở góc trên, bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ của ô được chọn.- Khối: Là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật.- Thanh công thức: Cho biết nội dung của ô dâng được chọn.- HS trả lời: Gồm các hàng, các cột, các ô tính, hộp tên, khối ô, thanh công thức...Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 10hộp tên thanh công thứckhối ôô đang được chọnđịa chỉ ô được chọnTrường THCS Phan Tây Hồ Hoạt động 4: Chọn các đối tượng trên trang tính- GV cho HS đọc bài theo nhóm, thảo luận và phát biểu cách chọn đối tượng.- Sau đó GV hướng dẫn HS xem lại cách chọn từng đối tượng, quan sát sự thay đổi hình dạng của con trỏ chuột và sự thay đổi màu sắc trên hàng, cột và đối tượng được chọn.- GV chốt lại và hướng dẫn HS các thao tác để chọn các đối tượng trên trang tính.* Lưu ý: Nếu muốn chọn đồng thời nhiều khối khác nhau, em hãy chọn khối đầu tiên, nhấn giữ phím Ctrl và lần lượt chọn các khối tiếp theo.- GV cho từng nhóm HS thao tác trên máy3. Chọn các đối tượng trên trang tính:- HS đọc bài theo nhóm, thảo luận và phát biểu.- HS quan sát hình 15 và 16 Sgk.- HS nghe giảng và ghi bài + Chọn một ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột. + Chọn một hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng. + Chọn một cột: Nháy chuột tại nút tên cột. + Chọn một khối: Kéo thả chuột từ một ô góc đến ô ở góc đối diện.- HS quan sát hình 19 Sgk.- HS sinh thao tác theo nhóm.Hoạt động 5: Dữ liệu trên trang tính- Có thể nhập các dạng dữ liệu khác nhau vào các ô của trang tính. Dưới đây em làm quen với 2 dạng dữ liệu thường dùng: dữ liệu số và dữ liệu ký tự.- GV giới thiệu về dữ liệu số.- Em hãy cho ví dụ về dữ liệu số.- Ở chế độ ngầm, DLS được căn thẳng lề phải trong ô tính.- Thông thường, dấu phẩy dùng để phân cách hàng nghìn, hàng triệu...dấu chấm để phân cách hàng nguyên và hàng thập phân.- GV giới thiệu về kiểu dữ liệu ký tự4. Dữ liệu trên trang tính:a. Dữ liệu số:- Dữ liệu số là các số 0, 1, 2,..., 9; dấu + chỉ số dương, dấu - chỉ số âm, và dấu % chỉ tỉ lệ phần trăm.- HS cho ví dụ: 12; +23; -134; 12.3; 23.09- HS chú ý lắng nghe.Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 11Trường THCS Phan Tây Hồ - Em hãy cho ví dụ về dữ liệu ký tự.- Ở chế độ ngầm, DLS được căn thẳng lề phải trong ô tính.b. Dữ liệu ký tự:- Dữ liệu ký tự là dãy các chữ cái, chữ số và các ký hiệu.- HS cho ví dụ: Lớp 7/1; điểm thi; Hà Nội...- HS chú ý lắng nghe.Hoạt động 6: Củng cố và dặn dò• Củng cố:1. GV đưa ra một bảng tính đã có dữ liệu sau đó từng nhóm trả lời các câu hỏi sau: - Chỉ ra trên bảng tính: hộp tên, khối, thanh công thức... - Cách chọn ô, chọn hàng, cột, khối. - Nhập dữ liệu vào trang tính với 2 dạng dữ liệu vừa học và đưa ra nhận xét làm thế nào để phân biệt đâu là kiểu số, kiểu dữ liệu.2. Liệt kê các thành phần chính của trang tính?3. Nêu cách chọn một ô, một hàng, một cột, một khối?4. Cho ví dụ về dữ liệu số, dữ liệu ký tự?• Dặn dò:- Học kỹ bài- Trả lời các câu hỏi Sgk.- Chuẩn bị bài thực hành số 2.V. Tổng kết, rút kinh nghiệm:.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 12Trường THCS Phan Tây Hồ Tiết 7 – 8:Bài thực hành 2: LÀM QUEN VỚI KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNHNgày soạn: 09/09/2009Ngày giảng: 11/09/2009I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần trên trang tính.- Chọn các đối tượng trên trang tính- Mở và lưu bảng tính trên máy tính 2. Kỹ năng:- Thành thạo các thao tác chọn một trang tính, mở và lưu trang tính, chọn các đối tượng trên trang tính.- Nhập các dữ liệu khác nhau vào ô tính. 3. Thái độ:- Tự giác, ham học hỏi.- Thể hiện tính chính xác khi nhập dữ liệu vào ô tính.II. Phương pháp, phương tiện:- GV chuẩn bị: Giáo trình, phòng máy.- HS chuẩn bị: Kiến thức, Sgk.- Thực hành trực tiếp trên máy tính.III. Lưu ý sư phạm:- Các đặt các tùy chọn hiển thị màn hình máy tính ở các máy giống nhau.IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp:- Kiểm tra sỉ số.- Phân nhóm thực hành. 2. Kiểm tra bài củ:- Thế nào là một trang tính được kích hoạt? [Có nhãn màu trắng, tên viết bằng chữ đậm]- Các thành phần chính của một trang tính? [Các hàng, cột, ô tính, ngoài ra còn có hộp tên, khối ô, thanh công thức...]- Nêu cách chọn một ô, một hàng, một cột, một khối? 3. Bài mới:Hoạt động của GV Hoạt động của HSHoạt động 1: Mở và lưu bảng tính với một tên khác- GV: Yều cầu HS nhắc lại các thao tác để mở một bảng tính.- Em có thể mở một bảng tính mới hoặc một 1. Mở và lưu bảng tính với một tên khác:a. Mở một bảng tính:- HS thực hiện yêu cầu.- HS ghi chépNgười soạn: Hồ Thức Tiến Trang 13Trường THCS Phan Tây Hồ bảng tính đã lưu trên máy.- Hướng dẫn HS thao tác trên máy.- GV giới thiệu cách lưu một trang tính với tên khác mà vẫn còn trang tính ban đầu.* Mở một bảng tính mới:Nháy vào nút lênh New trên thanh công cụ.* Mở một bảng tính đã lưu:Mở thư mục chứa tệp và nháy đúp chuột trên biểu tượng của tệp.- HS nghe hướng dẫn và làm theo.b. Lưu bảng tính với một tên khác:- HS quan sát thao tác và làm theo.- HS ghi chép nội dungVào File và chọ Save AsHoạt động 2: Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính- Ta có thể mở một bảng tính mới như thế nào?- Nêu các thành phần chính trên trang tính?Nhận biết chúng trên trang tính?- Nháy chuột để kích hoạt các ô khác nhau và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên?Nhập dữ liệu tùy ý: ký tự, số vào các ô và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên. So sánh dữ liệu trong ô và trên thanh công thức?- Gõ =5+7 vào một ô tùy ý và nhấn phím Enter. Chọn lại ô đó và so sánh nội dung dữ liệu trong ô và trên thanh công thức.- HS trả lời và mở bảng tính mới- HS trả lời sau đó thực hành trên máy.- HS thực hiện từng thao tác theo trình tự mà GV yêu cầu. Sau mỗi bước thực hành HS trả lời kết quả.- HS thay phiên thực hành trên máy.Hoạt động 3: Chọn các đối tượng trên trang tính- GV cho HS thực hiện các thao tác chọn một ô, một hàng, một cột, một khối trên trang tính. Quan sát sự thay đổi nội dung của hộp tên trong quá trình chọn.* Lưu ý: Quan sát hộp tên trong lúc kéo chuột chọn một khối và sau khi thả chuột ra.- Cần thực hiện các thao tác gì để chọn cả 3 cột A, B, C? Em hãy thực hiện thao tác đó và nhận xét?- Em hãy chọn một đối tượng [một ô, một hàng, một cột, một khối] tùy ý, nhấn giữ phím Ctrl và chọn một đối tượng khác. Hãy nhận xét về kết quả nhận được?- Với các thao tác trên ta còn có thể dùng thao tác nào khác để chọn một đối tượng nữa hay - HS thực hiện và quan sát theo yêu cầu của GV, sau đó nhận xét.- Đưa con trỏ chuột tới cột A, nháy chuột và kéo đến cột C rồi thả chuột ra.- HS thực hiện, quan sát rồi nhận xét.Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 14Trường THCS Phan Tây Hồ không? Chúng ta cùng đi tìm hiểu tiếp các bước thực hành sau: + Nháy chuột ở hộp tên và nhập dãy B100 vào hộp tên, sau đó nhấn phím Enter. Nhận xét kết quả nhận được? + Thực hiện tương tự với dãy: A:A; A:C; 2:2; B2:D6. Em quan sát kết quả nhận được và nhận xét?- Sau khi thực hiện xong các bước thực hành trên, GV yêu cầu HS thoát khỏi Excel nà không lưu lại kết quả nhập dữ liệu em vừa thực hiện.- HS thoát khỏi Excel.Hoạt động 4: Mở bảng tính- Em hãy mở một bảng tính mới?- Hãy mở thêm một bảng tính mới khác mà không phải trở lại màn hình Desktop?- Em mở lại bảng tính “Danhsachlopem” đã được lưu trong Bài thực hành 1.- HS mở bảng tính mới.- Nháy chuột vào nút lệng New trên thanh công cụ.- HS mở bảng tính đã lưu theo yêu cầu của GV.Hoạt động 5: Nhập dữ liệu vào trang tính- Nhập các dữ liệu trên vào các ô trên trang tính Danhsachlopem vừa mở trong hoạt động 4 ở trên.- Sau khi nhập dữ liệu xong, các em hãy lưu bảng tính với tên So theo doi the luc bằng cách dùng lệnh File Save As- Hai HS thay phiên nhau nhập dữ liệu.- HS lưu bảng tính.Hoạt động 6: Củng cố và dặn dò1. Ta mở một bảng tính mới bằng cách: a. Nháy chuột Start Programs Microsoft Office Microsoft Excel b. Nháy biểu tượng trên màn hình c. Tất cả đều đúng d. Tất cả đều sai.Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 15Trường THCS Phan Tây Hồ 2. Để chọn một cột A ta thực hiện thao tác: a. Nhập ký tự A vào hộp tên b. Nhập ký tự A vào hộp tên rồi nhấn Enter c. Nhập ký tự A vào hộp tên rồi nhấn Ctrl d. Cả ba câu trên đều đúng.3. Hình ảnh dưới đây là một bảng tính đúng hay sai?4. Để lưu bảng tính với một tên khác ta dùng lệnh: a. Vào File chọn Save b. Vào File chọn Save As c. Nháy chuột vào biểu tượng d. Tất cả ba câu trên đều đúng.- Ôn lại cách mở bảng tính, cách chọn các đối tượng trên trang tính.- Thực hành nhập dữ liệu vào trang tính và lưu với tên khác nếu có điều kiện.- Tiết sau chuẩn bị bài: “Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test”V. Tổng kết, rút kinh nghiệm:.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 16ĐúngTrường THCS Phan Tây Hồ Tiết 9: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TESTNgày soạn: 23/09/2009Ngày giảng: 25/09/2009I. Mục tiêu:1. Kiến thức: Nắm được công dụng của phần mềm Typing Test Hiểu được cách thức sử dụng 4 trò chơi của Typing Test.2. Kĩ năng: Giúp các em luyện gõ phím nhanh hơn. Hình thành kỹ năng nhanh nhẹn, thích khám phá qua từng trò chơi.3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc khi học phần mềm trò chơi cũng như các phần mềm khác.II. Phương pháp, phương tiện:- Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy chiếu, phòng máy phải được cài đặt sẳn phần mềm Typing Test. - Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở, bút.- Giới thiệu, hướng dẫn, minh họa.III. Lưu ý sư phạm:- Do đặc điểm phần mềm học tập này là sử dụng tiếng Anh, vì vậy ở mỗi trò chơi phải hướng dẫn rõ cho HS các nút lệnh để HS không lúng túng.IV. Tiến trình dạy học:1. Ổn định lớp:2. Kiểm tra bài cũ:3. Bài mới:Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinhHoạt động 1: Đặt vấn đề- Em hãy nhắc lại lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón?- Nêu những thuận lợi và khó khăn trong việc luyện gõ 10 ngón với phần mềm Mario?- Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu tiếp một phần mềm nữa cũng dùng để luyện gõ phím nhanh, đó là phềm mềm Typing Test- HS trả lời, tự do nêu ý kiến của mình.- HS tự do nêu ý kiến của mìnhHoạt động 2: Giới thiều phần mềm- GV giới thiệu: Typing Test là phần mềm dùng để luyện gõ phím nhanh thông qua 4 trò chơi đơn giản. Bằng cách chơi 1. Giới thiều phần mềm:- HS chú ý lắng nghe.- Ghi vở những gì hiểu được thông qua lời giới thiệu của GV.Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 17Trường THCS Phan Tây Hồ với máy tính, các em sẽ luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh.- GV chiếu giao diện phần mềm cho HS xem.- GV chốt lại một lần nữa cho HS nắm.* Kết luận: Typing Test là phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng hấp dẫn. Bằng cách chơi với máy tính em sẽ luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón.- HS xem- Học sinh ghi vở.Hoạt động 3: Khởi động và kết thúc phần mềm- GV giới thiệu biểu tượng của phần mềm Typing Test.- Tương tự như các phần mềm khác, em hãy nêu cách khởi đợng phần mềm Typing Test?- GV nhận xét và nêu cách khởi động phần mềm- GV nêu câu hỏi cách thoát khỏi phần mềm.- GV nhận xét và nêu cách thoát khỏi phần mềm2. Khởi động và kết thúc phần mềm:- HS chú ý quan sát.- HS nghiên cứu sách, trao đổi, thảo luận, phát biểu ý kiến.- HS lắng nghe, ghi vở + C1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Typing Test trên màn hình nền. + C2: Start Programs Free Typing Test- HS nghiên cứu sách, trao đổi, thảo luận, phát biểu ý kiến.- HS lắng nghe, ghi vởNháy chuột vào nút lệnh Close phía trên màn hình để thoát khỏi phần mềm.Hoạt động 4: Giới thiệu giao diện và cách chọn trò chơi- GV chiếu giao diện phần mềm Typing Test cho HS xem.- Chỉ cho HS cách gõ tên mới hoặc chọn tên mình trong danh sách rồi chuyển sang màn hình kế tiếp.- Hỏi HS cách chọn, dịch chuyển và bắt đầu 1 trò chơi.3. Giao diện và cách chọn trò chơi- HS quan sát hướng dẫn của GV. + Gõ tên người chơi vào ô Enter Your Name sau đó nháy chuột vào nút lệnh > + Trong hộp thoại tiếp theo ta nháy chuột vào Warm up games để bắt đầu vào màn hình có 4 trò chơi luyện gõ bàn phím.- HS nghiên cứu sách, thảo luận, phát biểu ý kiến.Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 18Trường THCS Phan Tây Hồ - GV nhắc lại nội dung cho HS nắm- Nên hướng dẫn cho HS đi từ trò chơi đơn giản đến trò chơi khó hơn.Để bắt đầu một trò chơi em chọn trò chơi đó và nháy chuột vào nút >- HS lắng nghe, ghi vở.Hoạt động 5: Trò chơi Bubbles [Bong bóng]- GV giới thiệu cách vào trò chơi Bubbles.* Lưu ý:- Khi gõ nhớ phân biệt chữ hoa, chữ thường.- Nếu bỏ qua 6 bong bóng thì Game sẽ kết thúc.- GV làm mẫu trò chơi và phổ biến luật chơi.4. Trò chơi Bubbles - Chú ý nghe và theo dõi GV thể hiện. + Gõ chính xác các chữ cái có trong bong bóng bọt khí nổi từ dưới lên. + Bọt khí chuyển động dần lên trên, gõ đúng thì mới được điểm. + Score: điểm của em; Missed: Số chữ bỏ qua [gõ không kịp]- HS chú ý và làm theo.Hoạt động 5: Trò chơi ABC [Bảng chữ cái]- Cách vào trò chơi tương tự như trò chơi Bubbles, như vậy em cho biết cách vào trò chơi ABC như thế nào?- GV nhận xét và giới thiệu cách vào trò chơi?- GV giới thiệu các thao tác chơi* Lưu ý: Thời gian quy định tối đa 5 phút. Nếu hết 5 phút thì Game tự động kết thúc.5. Trò chơi ABC - HS suy nghĩ, thảo luận, phát biểu.- HS lắng nghe.- HS lắng nghe và có thể ghi lại Em gõ các ký tự xuất hiện trong vòng cung, bắt đầu từ ký tự có màu sáng. Nhớ phân biệt ký tự thường và ký tự in.Hoạt động 6: Củng cố và dăn dò- Hãy nêu cách khởi động, thoát khỏi phần mềm Typing Test- Nhắc lại các thao tác, cách vào trò chơi và cách chơi hai trò chơi.- GV yêu cầu 2 HS khá thực hành lại cho cả lớp xem.- Học bài và chuẩn bị thực hành 2 trò chơi “Bubbles và ABC”V. Tổng kết, rút kinh nghiệm:..............................................................................................................................................................................................................................................................................Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 19Trường THCS Phan Tây Hồ Tiết 10: THỰC HÀNH LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TESTNgày soạn: 23/09/2009Ngày giảng: 25/09/2009I. Mục tiêu:1. Kiến thức: Biết cách khởi động, thoát khỏi Typing Test. Biết chơi 2 trò chơi Bubbles và ABC.2. Kĩ năng: Hình thành kỹ năng cho các em luyện gõ phím nhanh hơn. Biết cách lựa chọn chương trình phù hợp từ dễ đến khó.3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc khi học phần mềm trò chơi cũng như các phần mềm khác. Hình thành tính kiên nhẫn, chịu khó ở các em.II. Phương pháp, phương tiện:- Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy chiếu, phòng máy phải được cài đặt sẵn phần mềm Typing Test. - Phòng máy 2 hs/máy.- Chuẩn bị của học sinh: SGK, kiến thức, vở, bút.- Hướng dẫn, minh họa.III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:- Nêu cách khởi động, thoát khỏi phần mềm Typing Test?- Cách lựa chọn trò chơi?- Gọi 1 HS lên thựchành trên máy? 3. Bài mới:Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinhHoạt động 1: Khởi động và kết thúc phần mềm* Mục tiêu: HS thực hành nắm được cách khởi động và kết thúc Typing Test* Cách tiến hành: - Phát phiếu học tập cho HS. - Yêu cầu HS bật máy tính sau đó khởi động phần mềm Typing Test bằng 2 cách? - GV làm mẫu chiếu cho HS xem - GV gọi một HS lên làm mẫu. - GV nhắc một số điểm cần lưu ý. - GV cho HS tự thực hiện.1. Khởi động và kết thúc phần mềm:.- HS thực hiện theo yêu cầu của GV- HS chú ý xem.- HS trao đổi, nhận xét.- HS lắng nghe, ghi vở.- HS thực hiện ghi lại các bước thực hiện lên phiếu học tập.Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 20Trường THCS Phan Tây Hồ Hoạt động 2: Trò chơi Bubbles [Bong bóng]* Mục tiêu: HS thực hành nắm được cách vào trò chơi và cách chơi Bubbles.* Cách tiến hành: - Phát phiếu học tập cho HS. - GV hướng dẫn cho HS tự khám phá trò chơi. + Khi xuất hiện màn hình đăng nhập hướng dẫn cho HS nhập tên của mình và và thực hiện các thao tác tiếp theo. - GV gọi một HS nhắc lại cách chơi trò chơi và một HS lên làm mẫu. - GV nhắc một số điểm cần lưu ý: Cố gắng gõ hết những bong bóng có màu sắc chuyển động nhanh. Nếu bỏ qua 6 bong bóng thì trò chơi kết thúc và xem kết quả. - Cho HS tự thực hiện.2. Trò chơi Bubbles- HS lắng nghe, ghi vở.- HS thực hiện yêu cầu của GV- HS lắng nhge và chú ý- HS thực hiện và ghi lại các bước thực hiện lên phiếu học tậpHoạt động 3: Trò chơi ABC [Bảng chữ cái]* Mục tiêu: HS thực hành nắm được cách vào trò chơi và cách chơi trò chơi ABC.* Cách tiến hành: - Phát phiếu học tập cho HS. - GV hướng dẫn cho HS tự khám phá trò chơi. - GV yêu cầu HS vào trò chơi và nhắc lại cách chơi - GV hướng dẫn một số thao tác khi cho các em chơi - GV gọi một HS lên làm mẫu. - GV nhắc một số điểm cần lưu ý: Chơi sau 5 phút trò chơi kết thúc và xem điểm tại mục Score.- Cho HS tự thực hiện.3. Trò chơi ABC - HS trao đổi, nhận xét, phát biểu- HS lắng nghe, ghi vở.- Thực hiện các thao tác và trả lời: Gõ các ký tự xuất hiện trong vòng cung, bắt đầu từ ký tự có màu sáng- Quan sát và ghi chép- HS thực hiện- HS thực hiện và ghi lại các bước thực hiện lên phiếu học tậpHoạt động 4: Củng cố và dăn dò- Cách khởi động, thoát khỏi phần mềm Typing Test.- Cách chơi Bubbles.Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 21Trường THCS Phan Tây Hồ - Cách chơi trò chơi ABC.- GV yêu cầu 2 HS khá thực hành lại cho cả lớp xem.- Học bài và chuẩn bị bài mới: “Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test” [tiếp theo]IV. Tổng kết, rút kinh nghiệm:.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 22Trường THCS Phan Tây Hồ Tiết 11: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST[tt]Ngày soạn:Ngày giảng:I. Mục tiêu:1. Kiến thức: Nắm được công dụng của 2 trò chơi Clouds và trò chơi Wordtris. Hiểu được cách thức sử dụng 2 trò chơi. 2. Kĩ năng: Giúp các em luyện gõ phím nhanh hơn. Hình thành kỹ năng nhanh nhẹn, thích khám phá qua từng trò chơi.3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc khi học phần mềm trò chơi cũng như các phần mềm khác.II. Phương pháp, phương tiện:- Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy chiếu, phòng máy phải được cài đặt sẳn phần mềm Typing Test. - Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở, bút.III. Lưu ý sư phạm:- Do đặc điểm phần mềm học tập này là sử dụng tiếng Anh, vì vậy ở mỗi trò chơi phải hướng dẫn rõ cho HS các nút lệnh để HS không lúng túng.IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới:Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinhHoạt động 1: Trò chơi Clouds [Đám mây]- GV giới thiệu màn hình, hướng dẫn cách vào trò chơi.- Gọi HS cho biết cách chơi dựa vào giới thiệu của GV.- GV nhận xét, bổ sung Trên màn hình xuất hiện các đám mây, chúng chuyển động từ phải sang trái, có một đám mây đóng khung, đó là vị trí làm việc hiện thời. Khi có chữ xuất hiện tại vị trí đám mây, ta gõ chữ, nếu chữ đúng thì đám mây biến mất và ta được điểm. Khi gõ sai chữ muốn quay lại đám mây ta dùng phím BackSpace1. Trò chơi Clouds:- HS nghiên cứu SGK trước.- HS lắng nghe.- HS thảo luận, phát biểu- HS lắng nghe và ghi vởNgười soạn: Hồ Thức Tiến Trang 23Trường THCS Phan Tây Hồ - GV làm mẫu trò chơi và phổ biến luật chơi.Hoạt động 2: Trò chơi Wordtris [Gõ từ nhanh]- GV giới thiệu màn hình, hướng dẫn cách vào trò chơi.- Gọi HS cho biết cách chơi dựa vào giới thiệu của GV.- GV nhận xét, bổ sung Gõ đúng từ xuất hiện trên thanh gỗ, gõ xong ấn phím Space. Nếu gõ đúng thanh gỗ sẽ biến mất. Nếu gõ sai hay chậm thanh gỗ rơi xuống trong khung gỗ. Nếu khung gỗ chứa đủ 6 thanh gỗ thì Game sẽ kết thúc.- GV làm mẫu trò chơi và phổ biến luật chơi.* Lưu ý: GV nên hướng dẫn các em chon các nhóm quen thuộc trước trong mục Vocabulary.2. Trò chơi Wordtris:- HS nghiên cứu SGK trước.- HS lắng nghe.- HS thảo luận và phát biểu- HS nghe giảng và ghi chép.- HS chú ý nghe và theo dõi GV thể hiện.Hoạt động 3: Củng cố và dăn dò- Nhắc lại các thao tác, cách vào trò chơi và cách chơi hai trò chơi Clouds và Wordtris.- GV gọi hai HS khá lên khởi động máy và vào hai trò chơi để lớp quan sát.- Chuẩn bị tiết sau thực hành hai trò chơi trên.V. Tổng kết, rút kinh nghiệm:.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 24Trường THCS Phan Tây Hồ Tiết 12: THỰC HÀNH LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST[tt]Ngày soạn:Ngày giảng:I. Mục tiêu:1. Kiến thức: Biết cách vào trò chơi Clouds và Wordtris. Biết được luật chơi.2. Kĩ năng: Hình thành kỹ năng cho các em luyện gõ phím nhanh hơn. Biết cách lựa chọn chương trình phù hợp từ dễ đến khó.3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc khi học phần mềm trò chơi cũng như các phần mềm khác. Hình thành tính kiên nhẫn, chịu khó ở các em.II. Phương pháp, phương tiện:- Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy chiếu, phòng máy phải được cài đặt sẵn phần mềm Typing Test. - Phòng máy 2 hs/máy.- Chuẩn bị của học sinh: SGK, kiến thức, vở, bút.- Thực hành trực tiếp trên máy.III. Lưu ý sư phạm:- Do đặc điểm phần mềm học tập này là sử dụng tiếng Anh, vì vậy ở mỗi trò chơi phải hướng dẫn rõ cho HS các nút lệnh để HS không lúng túng.IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:- Nêu cách vào trò chơi và cách chơi trò chơi Clouds?- Nêu cách vào trò chơi và cách chơi trò chơi Wordtris?- Gọi 1 HS lên thực hành trên máy? 3. Bài mới:Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinhHoạt động 1: Trò chơi Clouds [đám mây]* Mục tiêu: HS thực hành nắm được cách vào trò chơi và cách chơi Clouds.* Cách tiến hành: - Phát phiếu học tập cho HS.- Yêu cầu HS vào trò chơi và nhắc lại cách chơi.- GV hướng dẫn cho HS tự khám phá trò chơi. Khi gõ xong một từ dùng Enter hoặc 1. Trò chơi Clouds - HS trao đổi, nhận xét, phát biểu- HS lắng nghe và quan sát.Người soạn: Hồ Thức Tiến Trang 25

Video liên quan

Chủ Đề