Fidelityfx CAS là gì

Sau rất nhiều dự đoán, cuối cùng AMD đã hạ màn trở lại với FidelityFX Super Resolution – Siêu phân giải AMD FidelityFX tại Computex 2021. Tính năng nâng cấp của nó được định vị để thách thức siêu lấy mẫu học sâu [DLSS] của Nvidia , cải thiện tốc độ khung hình hơn 200% trong một số trò chơi ở 4K với ray đã bật tính năng theo dõi.

Siêu phân giải là một bước tiến lớn của AMD, cung cấp cho các card đồ họa RX 6000 một sự tăng cường rất cần thiết với tính năng dò tia và giúp các game thủ sử dụng các loại card cũ hơn vào thời điểm  mà việc mua GPU mới rất khó khăn . Điều đó nói rằng, Super Resolution không chỉ là một bản sao của DLSS. Ngoài việc hỗ trợ phần cứng từ AMD và Nvidia, Super Resolution sử dụng một kỹ thuật nâng cấp khác có thể loại bỏ DLSS làm tùy chọn nâng cấp.

Giờ đây, FidelityFX Super Resolution đã được phổ biến rộng rãi, đây là mọi thứ bạn cần biết về FSR là gì và cách sử dụng nó.

FidelityFX Super Resolution [FSR] là câu trả lời của AMD cho Siêu lấy mẫu Học sâu [DLSS] của Nvidia. Giống như DLSS, FSR là một tính năng nâng cấp hình ảnh giúp trò chơi trông giống như đang hiển thị ở độ phân giải cao hơn thực tế. Vì vậy, công cụ có thể hiển thị trò chơi ở 1080p và sau đó FSR sẽ điền vào các pixel bị thiếu để làm cho nó giống như đầu ra 1440p.

FSR không chỉ là một bản sao của DLSS. Công nghệ của Nvidia hoạt động bằng cách đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo [AI] với các bản quét ngoại tuyến chất lượng cao [ví dụ: khung hình tĩnh 16K]. Sau đó, DLSS có thể điền thêm thông tin vào khung bằng mô hình AI. 

FSR hoạt động hơi khác một chút, không sử dụng máy học và nó không yêu cầu bất kỳ đào tạo nào cho mỗi trò chơi. Các nhà phát triển có thể triển khai nó một cách độc lập với AMD mà không cần trình điều khiển hoặc phần cứng chuyên dụng.

Cũng không giống như DLSS, AMD đang thực hiện một cách tiếp cận mở đối với FSR. Toàn bộ bộ FidelityFX hoạt động trên nhiều thế hệ GPU của AMD và Nvidia, bao gồm cả FSR. Khi ra mắt, tính năng này được hỗ trợ trên các GPU RX 6000, RX 5000, RX 500 và 400 cũng như các thẻ Nvidia GTX 10-series và 16-series và RTX 2000 và 3000. Bộ xử lý Ryzen với đồ họa Radeon cũng được hỗ trợ.

Ngoài ra, mã nguồn có sẵn miễn phí cho các nhà phát triển trên nền tảng GPUOpen của AMD và nó có sẵn thông qua các công cụ trò chơi Unreal Engine 4 và Unity. Về cơ bản, bất kỳ nhà phát triển nào, bất kể ngân sách hoặc mối quan hệ của họ, đều có thể khiến FSR hoạt động trong trò chơi của họ.

Siêu phân giải AMD FidelityFX cung cấp bốn chế độ chất lượng: Chất lượng cực cao, Chất lượng, Cân bằng và Hiệu suất. Chất lượng cực cao giúp tăng tốc độ khung hình trong khi vẫn giữ được nhiều chi tiết nhất có thể. Hơn nữa, mỗi chế độ hiệu suất cung cấp tốc độ khung hình cao hơn với chi phí chất lượng hình ảnh bằng cách hiển thị ở độ phân giải thấp hơn và sử dụng độ sắc nét cực cao hơn để bù đắp.

FidelityFX Super Resolution hoạt động như thế nào?

Siêu phân giải AMD FidelityFX là một kỹ thuật nâng cấp “dựa trên bóng tối” diễn ra ở cuối quy trình kết xuất. Nó có một hình ảnh được hiển thị ở độ phân giải thấp hơn độ phân giải gốc do game thủ đặt và thực hiện hai lần chuyển để cải thiện chất lượng hình ảnh của nó để nó giống với độ phân giải gốc hơn. Đầu tiên là thuật toán nâng cấp tái tạo cạnh, cố gắng tạo lại hình ảnh như thể nó có độ phân giải cao hơn. Một lần vượt qua độ sắc nét thứ cấp sau đó làm tăng thêm độ rõ nét cho hình ảnh.

Độ phân giải đầu vào để thuật toán hoạt động phụ thuộc vào chế độ chất lượng FSR do người dùng chọn. Đối với đầu ra 4K, trong đó gốc là 3840 x 2160, FSR Ultra Quality sẽ hiển thị ở 2954 x 1662. Nó sử dụng 2560 x 1440 cho chế độ Chất lượng, 2259 x 1270 cho chế độ Cân bằng và 1920 x 1080 cho chế độ Hiệu suất.

Ở các chế độ chất lượng thấp hơn, các nhà phát triển có thể chọn sử dụng độ sắc nét tích cực hơn để bù đắp cho độ phân giải đầu vào thấp hơn. Điều này có thể dẫn đến sự xuất hiện của các đồ tạo tác sắc nét, như chúng tôi đã lưu ý trong thử nghiệm của mình .

Giống như DLSS, kỹ thuật này hiệu quả nhất khi thuật toán nâng cấp có nhiều thông tin hơn để làm việc với độ phân giải gốc cao hơn. Tuy nhiên, FSR có thể hoạt động tốt ở độ phân giải 1080p hoặc thậm chí thấp hơn, có khả năng cho phép một số GPU cũ hơn mà nó hỗ trợ để chơi các trò chơi mà lẽ ra không thể hoạt động được.

Khi nào bạn có thể sử dụng FidelityFX Super Resolution?

AMD đã ra mắt FSR trong bài phát biểu quan trọng của Computex 2021 và tiếp theo là bản phát hành chung vào ngày 22 tháng 6. Tất cả những gì bạn cần để tận dụng nó là một trong nhiều GPU hỗ trợ, trình điều khiển Radeon mới nhất và một trong những trò chơi có cài đặt FSR .

Hiện tại, tính năng này chỉ có sẵn trên PC, mặc dù chúng tôi hy vọng AMD sẽ giới thiệu nó với PlayStation 5 dựa trên RDNA 2  vào một thời điểm nào đó. Ngay sau thông báo về Windows 11 của Microsoft , công ty đã thông báo rằng FSR cũng sẽ đến với Xbox. Các nhà phát triển có thể truy cập phiên bản xem trước của FSR trong Bộ công cụ phát triển trò chơi của Microsoft [GDK] để sử dụng trên Windows, Xbox Series X và thậm chí cả Xbox One.

Khi nói đến bảng điều khiển, Siêu phân giải AMD FidelityFX sẽ trở thành một phần quan trọng trong quá trình phát triển trò chơi. Các trò chơi trên bảng điều khiển đã kéo dài giới hạn hiệu suất của máy tính của họ, vì vậy một kỹ thuật nâng cấp mạnh mẽ sẽ trở nên cần thiết khi bảng điều khiển bắt đầu già đi. Hy vọng rằng điều đó có nghĩa là được áp dụng rộng rãi, đây cũng là một tin tốt cho các game thủ PC.

Những trò chơi nào hỗ trợ FidelityFX Super Resolution?

Danh sách các trò chơi FidelityFX Super Resolution hiện tại bao gồm:

  • Anno 1800
  • Evil Genius 2
  • Godfall
  • Kingshunt
  • Terminator Resistance
  • The Riftbreaker
  • 22 Racing Series
  • Necromunda: Hired Gun
  • Arcadeggedon 

Tuy nhiên, nhiều trò chơi sẽ sớm ra mắt, một số trò chơi trong số đó chúng tôi có cửa sổ phát hành. Mặc dù chúng không có ngày phát hành chính thức, các trò chơi FSR được xác nhận sắp tới bao gồm:

  • Asterigos
  • Baldur’s Gate III
  • DOTA 2
  • Edge of Eternity [July 2021]
  • FarCry 6
  • Farming Simulator 22
  • Forspoken
  • Myst
  • Resident Evil: Village [July 2021]
  • Swordsman Remake
  • Vampire The Masquerade: Bloodhunt

AMD được cho là đã hợp tác với hơn 40 studio lớn để áp dụng FSR trong tương lai, bao gồm EA Frostbite, Obsidian Entertainment, Focus Home Interactive, Capcom, Larian Studios và Turtle Rock, trong số nhiều hãng khác.

Nếu bạn muốn xem FSR trong trò chơi yêu thích của mình, bạn có thể yêu cầu thông qua danh sách mong muốn FSR của AMD .

Một kẻ giết người DLSS?

Giữa DLSS và FSR, đã có sự khác biệt rõ rệt về chất lượng và hỗ trợ. DLSS 2.0 cho đến nay là công nghệ nâng cấp ấn tượng hơn, mang lại hiệu suất nâng cao đáng kinh ngạc với các tạo tác hình ảnh hạn chế. Nó cũng có một loạt các trò chơi hỗ trợ, với hơn 55 tựa game hiện có hỗ trợ DLSS 1.0 hoặc 2.0 trong một số chiêu bài và 10 tựa game khác được lên kế hoạch trong năm tới.

Tuy nhiên, DLSS chỉ giới hạn ở các card đồ họa RTX của Nvidia, loại này cực kỳ đắt và thiếu nguồn cung cấp. FSR được hỗ trợ bởi hầu hết mọi card đồ họa được phát hành trong năm năm qua và việc nâng cấp của nó vừa hiệu quả vừa có tác động hình ảnh hạn chế ở các cài đặt chất lượng cao hơn. Đó có thể là một công cụ thay đổi cuộc chơi rất lớn đối với những người sử dụng card đồ họa cũ hơn hoặc yếu hơn và mang đến cho người hâm mộ AMD với GPU cao cấp cải thiện hiệu suất khi sử dụng tính năng dò tia.

Vấn đề duy nhất là các trò chơi hạn chế mà nó có sẵn ngay bây giờ. Tuy nhiên, với lập trường cởi mở hơn và cơ sở hỗ trợ phần cứng rộng hơn, điều đó có vẻ sẽ thay đổi. Cũng nên cân nhắc rằng FSR đang đến với bảng điều khiển gia đình và nó có tất cả tiềm năng trên thế giới để trở thành công nghệ nâng cấp phổ biến hơn – nếu không muốn nói là khá hiệu quả.

Theo: DigitalTrends

Video liên quan

Chủ Đề