Hoa âm phủ là gì

Còn nhớ có một lần ra Huế, người dân địa phương có kể với tôi về một câu thơ của ông Bửu Thụ:

“Muốn ăn cơm đĩa trữ tình

Có quán Âm Phủ, ma rình phía trong”

Và cơ duyên giúp tôi có dịp thưởng thức món cơm âm phủ cũng là từ đó. Ấn tượng ngay từ cái tên cho đến khi thưởng thức, món ăn này không ngon theo kiểu tinh tế, cầu kì, nhỏ xinh như nhiều món Huế khác. Ở đó có chút gì dân giã, có chút gì bình dị nhưng lại hấp dẫn đến không ngờ.

Cơm âm phủ có thể không phải là món ăn xa lạ nhưng cũng không hẳn là quen. Nói là quen bởi một đĩa cơm trắng với xung quanh là thịt, trứng, rau, tôm xanh xanh đỏ băm nhuyễn đủ sắc màu, chan với một chút nước mắm tỏi ớt chua cay chắc hẳn nhiều người đã từng thưởng thức. Nhưng cũng nói là lạ bởi cũng chẳng mấy ai trong số chúng ta biết được đó là cơm âm phủ, càng ít người biết món ăn này có nguồn gốc từ đâu? Và vì sao lại có cái tên đặc biệt như vậy?

Hoa âm phủ là gì

Cơm âm phủ là gì?

Lần đầu tiên gọi món cơm âm phủ, tôi có cảm giác món ăn này có hình thức khá giống với món cơm trộn bởi cơm được ăn cùng với rất nhiều món ăn khác nhau, mỗi món một ít và tất cả đều được cắt nhỏ, thái mỏng hoặc băm nhuyễn. Các món ăn phụ gồm có: thịt nạc dăm, thịt nướng, chả lụa, nem chua, trứng luộc, tôm cháy, dưa leo bóp chua, trứng chiên, rau, củ. Cơm âm phủ thường là loại cơm tơi, hơi khô và để nguội. Ngoài ra cũng không thể thiếu chén nước mắm tỏi, chanh, đường mằn mặn, chua chua để rưới lên cơm ăn kèm.

Khi được mang ra phục vụ, người ta có thể xếp các phần đồ ăn này xung quanh phần cơm trắng được đặt ở giữa hoặc cũng có thể tự trộn tất cả lại với nhau. Sự giản dị của món ăn chính là lý do vì sao tôi lại nói rằng cơm âm phủ khá khác so với nhiều món ăn nổi tiếng với phong cách cung đình khác của Huế. Xem xét kĩ lưỡng, mỗi nguyên liệu làm nên cơm đều đã rất quen thuộc. Nhưng sự hòa quyện của giò, của thịt được ướp nướng thơm lừng, tôm cháy mặn mặn cùng với màu sắc bắt mắt của đĩa cơm sẽ mang đến một ấn tượng khó quên cho người thưởng thức.

Cơm âm phủ và câu chuyện về sự ra đời cách đây hàng thế kỷ

Gắn với cái tên âm phủ là rất nhiều câu chuyên xoay quanh sự ra đời của nó. Số ít người cho rằng thuở xưa có một vị vua đã cải trang vi hành ngang một ngôi nhà nghèo lúc xẩm tối và ngỏ ý muốn xin một bữa cơm. Vì gia cảnh khó khăn, người dân chỉ còn cách vét và trộn hết tất cả những gì còn lại trong nhà, xếp quanh đĩa cơm trắng cho vua ăn. Vì đói nên vua cảm thấy rất ngon miệng, sau có kêu các đầu bếp trong cung nấu lại và đặt là cơm âm phủ. Tuy nhiên, rất nhiều người lại cho rằng thực chất cái tên lạ lùng và nghe có phần “sờ sợ” này xuất phát từ một tiệm ăn ở vùng Đất mới của Huế cách đây cũng ngót nghét đã gần 100 năm.

Đó là một tiệm ăn chuyên mở về đêm và phục vụ đa số là những người làm việc về đêm, chủ yếu là những người dân lao động nghèo, đôi khi có vài ba người đi xem phim, xem hát về “tạt” ngang để ăn chút cơm “dằn” bụng.

Chính vì mở vào buổi khuya (hay còn gọi là giờ âm), trong một quán cơm nghèo giữa những ánh đèn leo lắt của đường phố chẳng mấy tấp nập nên người ta mới đặt tên quán là Âm phủ, và cũng gọi luôn là món cơm âm phủ.

Hoa âm phủ là gì

Cơm âm phủ là món ăn độc đáo có nguồn gốc từ vùng đất Huế

Ngày nay, cơm âm phủ được bán ở rất nhiều quán ăn tại các tỉnh, thành khác trên cả nước, thậm chí có những nhà hàng cũng đưa món ăn độc đáo này vào thực đơn của mình. Theo thời gian, món ăn này cũng được thay đổi theo phong cách hiện đại hơn để phù hợp hơn với nhu cầu của thực khách. Nhưng về cơ bản, đó vẫn là một phần cơm trắng được phục vụ kèm với rất nhiều món ăn được cắt, thái nhỏ xếp xung quanh.

Cơm âm phủ thực sự là một điểm chấm phá rất thú vị của bức tranh ẩm thực Huế nói riêng và ở nước ta nói chung. Tìm hiểu về cơm âm phủ cũng là dịp để chúng ta biết thêm về một kiến thức văn hóa liên quan đến ẩm thực thú vị, bên cạnh việc thưởn thức hương vị của nó. Và đó cũng chính là một trong những yếu tố làm nên nét thu hút của ẩm thực mỗi mảnh đất, địa phương, vùng miền, mỗi quốc gia.

Hoa âm phủ là gì

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Theo cách hiểu của nhiều người thì trên trần thế có gì, dưới âm phủ có cái đó hay người trần cần gì thì người âm cần có thứ đó. Và như một qui luật cung - cầu tất yếu, “thị trường” cầu cúng nhanh chóng đáp ứng nhu cầu và đang có xu hướng bùng nổ.

Vậy về vật chất, người trần cần nhất cái gì? Câu hỏi đó có vẻ… ngớ ngẩn bởi ai cũng biết, đó là tiền: “Tiền là tiên, là phật…”. Thế nên nếu trước đây, việc thờ cúng tổ tiên ngày tết chỉ là hương hoa, đèn dầu và ít tiền âm phủ xanh đỏ tím vàng thì giờ đây trong xu hướng hội nhập, người ta cúng bằng đủ các loại tiền. Từ tiền VND mà chủ yếu là các đồng mệnh giá lớn như 200K, 500K đến các loại ngoại tệ mạnh như USD, EURO… in giống hệt như tiền thật.

Không biết mỗi ngày, “ngân hàng âm phủ” in ấn, phát hành bao nhiêu tỉ đồng nhỉ? Chắc là con số không nhỏ.

Không chỉ tiền, các vật dụng dùng để cung cấp cho cõi âm cũng vô cùng phong phú. Từ nhà cửa đến vật dụng thông thường như áo quần, xe cộ. Nếu trước đây, người ta chỉ cúng những căn nhà tượng trưng thì giờ đây, người ta cúng những tòa biệt thự, thậm chí cả các tòa nhà vài ba chục tầng cao ngất ngưởng, tất nhiên là bằng giấy.

Về phương tiện, nếu trước đây mỗi lễ cúng cùng lắm là có đôi ngựa giấy thì giờ đây, người ta làm mô hình những chiếc xe ô tô đời mới nhất. Khổ nỗi, âm phủ không có xăng nên nhiều gia đình không quên gửi cả xuống âm phủ một số phi xăng. Nhưng không có trạm bơm thì chả lẽ bê cả phi xăng lên để đổ vào ô tô? Có lẽ đã đến lúc Petrolimes cần thức thời, chuyển xuống âm phủ vài cái trạm bơm xăng?!

Không chỉ có nhà cửa, xăng xe… Người ta còn chuyển cả những phương tiện hiện đại như ti vi, điện thoại di động hay laptop. Không biết dưới đó hệ thống sóng thu phát thế nào? Có hay chưa và liệu có hay nghẽn mạch như… dương thế không nhỉ?

Thế nhưng độc đáo hơn, có người còn gửi cả “chân dài” cho người quá cố. Thật ra, việc chuyển “chân dài” này không mới. Đã có biết bao hoàng đế từng chôn sống các mĩ nhân theo mình để hầu hạ. Song ngày đó chưa có nhiều bệnh tật lây nhiễm như ngày nay. Nói dại, lỡ ra… thì khốn!

Ngày xuân, nói chuyện này cho vui thôi, còn cách hành xử với những người quá cố thế nào là tùy mỗi người.

Tuy nhiên, tín ngưỡng, phong tục không phải là mê tín đến mê muội. Trong khi nhiều và rất nhiều em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào khó khăn không có sách học, giấy viết thì việc đốt hàng ngàn, thậm chí hàng vạn tấn giấy là điều không nên. Đó là chưa kể việc đốt vàng mã tràn lan còn gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ hỏa hoạn.

Vả lại, việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa chốn âm phủ có gì đó như hài hước…

Bùi Hoàng Tám  

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!