Phân tích 12 câu đầu bài trao duyên ngắn gọn

  • Tải app VietJack. Xem lời giải nhanh hơn!

Bài giảng: Trao duyên - Cô Trương Khánh Linh [Giáo viên VietJack]

Đề bài: Phân tích 12 câu đầu đoạn thơ Trao duyên trong Truyện Kiều của tác giả Nguyễn Du.

Quảng cáo

     Trao duyên nằm ở đầu phần hai: Gia biến và lưu lạc, khép lại những tháng ngày “êm đềm trướng rủ màn che” mở ra mười lăm năm lưu lạc và số phận bất hạnh của nàng Kiều. Trước khi bước vào giai đoạn đầy đau thương ấy, vào đêm cuối cùng trước khi xa nhà, Thúy Kiều đã trao duyên cho em gái là Thúy Vân. Tình cảnh ấy khiến người đọc không thể cầm nước mắt và cảm thương cho số phận nàng.

     Mở đầu đoạn trích là lời cậy nhờ của Kiều với Vân:

Quảng cáo

    Cậy em em có chịu lời

    Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa

     Ngôn ngữ của nàng Kiều sử dụng tỏ ra hết sức tinh tế và chuẩn xác. Chữ “cậy” vốn giống chữ “nhờ” là hành động yêu cầu, mong muốn ai đó làm việc gì đó giúp mình. Nhưng chữ “cậy” lại khác chữ “nhờ” ở sắc thái biểu cảm, “cậy” thể hiện một sự tin tưởng trọn vẹn đến người được nhờ. Chữ “chịu” giống chữ “nhận” nghĩa là đồng ý, nhưng đồng thời chữ này cũng khác chữ “nhận” ở thái độ tình cảm khẩn thiết, van nài, đặt người được nhờ vào tình thế không thể từ chối. Như vậy với cách sử dụng ngôn ngữ khéo léo, Thúy Kiều đã bước đầu đặt em vào tình thế phải nhận lời.

     Không chỉ ngôn ngữ mà cử chỉ, hành động cũng hết sức chân thành: lạy, thưa. Hành động “lạy” vốn chỉ hành động kính trọng, biết ơn của kẻ dưới với người bề trên. Nhưng trong hoàn cảnh này người lạy lại là Thúy Kiều – chị, người được lạy là Thúy Vân – em. Có sự đảo ngược vị thế giao tiếp kẻ chịu ơn đang lạy ân nhân của mình. Kiều đã cúi mình trước em, vì nàng hiểu rằng việc nhờ em thay mình trả nghĩa cho Kim Trong là bất công, là thiệt thòi với em rất nhiều. Hành động “thưa” cũng là một từ chỉ hành động kính trọng của kẻ dưới với người trên. Trong hoàn cảnh này, nó được sử dụng để thể hiện sự trân trọng, biết ơn của Thúy Kiều trước sự hi sinh của Vân. Ngoài ra cũng cần kể đến giọng điệu hết sức tha thiết, chân thành Thúy Kiều dành cho em.

Quảng cáo

     Trao duyên vốn là một vấn đề hết sức tế nhị và khó nói nên Thúy Kiều đã phải suy nghĩ, chọn lọc thật kĩ lưỡng ngôn ngữ, cử chỉ, giọng điệu sao cho phù hợp để mở lời trao duyên. Ngay từ cách mở lời trao duyên người đọc đã có thể cảm nhận được sự thông minh, tinh tế am hiểu tâm lí và luôn nghĩ cho người khác của nàng Kiều.

     Sau những lời mở đầu hết sức khôn khéo ấy, Thúy Kiều đã tâm sự với em những điều thật lòng để thuyết phục em nhận lời trao duyên. Trước hết nàng tâm sự với em về mối tình với Kim Trọng: “Kể từ khi gặp chàng Kim/ Khi ngày quạt ước khi đêm chén thề”. Những kỉ niệm tình yêu thật đẹp đẽ, sâu đậm mà nàng chỉ muốn giữ cho riêng mình, từ “khi” được lặp lại hai lần đã cho thấy rõ mong muốn đó. Nhưng tất cả chỉ còn là quá khứ xa xôi, thực tại thật đau đớn và phũ phàng với nàng:

    Sự đâu sóng gió bất kì

    Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai

     Hoàn cảnh “giữa đường đứt gánh tương tư” Kiều bị đặt vào tình thế lựa chọn chữ hiếu và chữ tình. Đau đớn và xót xa nhưng một người con có hiếu như nàng nhất định sẽ không chọn chữ Tình mà để cha mẹ phải đau khổ, nàng lựa chọn chữ Hiếu mà trái tim như vụn vỡ khi phải phụ lòng chàng Kim. Tình yêu đẹp đẽ vừa chớm nở đã bị hiện thực phũ phàng, ngang trái làm tan vỡ. Nàng dằn lòng mình, lấy lời lẽ khéo léo để khuyên em và cũng là thuyết phục em:

    Ngày xuân em hãy còn dài

    Xót tình máu mủ thay lời nước non

    Chị dù thịt nát xương mòm

    Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây

Quảng cáo

     Thúy Kiều đã đưa ra ba lí lẽ để thuyết phục em: trước hết em vẫn còn trẻ, tuổi xuân còn dài, thứ hai nàng lấy tình chị em để lay động Thúy Vân, và thứ ba nàng lấy cả chết ra để thuyết phục, dù có chết nàng vẫn “ngậm cười” vì hành động cao đẹp Thúy Vân đã nhận lời với mình. Với ba lí lẽ hết sức thuyết phục như vậy, đã khiến cho Thúy Vân không thể trối từ lời đề nghị của chị. Mặc dù vô cùng đau đớn khi phải trao duyên của mình cho em nhưng Thúy Kiều không hề quan tâm đến sự thua thiệt của bản thân mình, đến nỗi đau mà mình phải chịu đựng, lúc nào nàng cũng chỉ canh cánh một nỗi đau là đã phụ bạc Kim Trọng và tìm cách bù đắp cho chàng. Lời thuyết phục em của nàng vô cùng chân thành, cảm động.

     Để tạo nên thành công cho lời thuyết phục trao duyên, ta cũng không thể không nhắc đến những đóng góp về mặt nghệ thuật. Ngôn ngữ sử dụng tài tình, những chữ dùng đắt giá “lạy” “thưa” “cậy”,… có ý nghĩa quan trọng trong việc thuyết phục Thúy Vân. Lập luận, lí lẽ sắc bén vừa lí trí mà cũng vô cùng tình cảm.

     Bằng lớp ngôn từ tinh tế, thông minh Thúy Kiều đã khiến em gái Thúy Vân phải nhận lời trao duyên. Qua đó ta thấy sự thông minh, khéo léo của Thúy Kiều. Đồng thời cũng thấy được tấm lòng thủy chung, người con có hiếu với cha mẹ của nàng Kiều. Đồng thời cũng cho thấy số phận đầy bất hạnh của nàng.

Xem thêm các bài Văn mẫu phân tích, dàn ý tác phẩm lớp 10 khác:

Đã có lời giải bài tập lớp 10 sách mới:

Giới thiệu kênh Youtube VietJack

  • Hỏi bài tập trên ứng dụng, thầy cô VietJack trả lời miễn phí!

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k6: fb.com/groups/hoctap2k6/

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

trao-duyen.jsp

[ Văn mẫu 10 ] Tham khảo 3 bài văn mẫu phân tích 12 câu đầu đoạn trích Trao duyên trong Truyện Kiều [ Nguyễn Du ], tài liệu học tập có ích cho những em học viên lớp 10 .

Tài liệu hướng dẫn phân tích Trao duyên 12 câu đầu với gợi ý chi tiết cách làm, lập dàn ý và tham khảo 3 bài văn mẫu hay phân tích 12 câu đầu đoạn trích Trao duyên trong Truyện Kiều [Nguyễn Du].

I. Hướng dẫn làm bài phân tích 12 câu đầu đoạn trích Trao duyên

1. Phân tích nhu yếu đề bài

– Yêu cầu về nội dung: phân tích nội dung và nghệ thuật của 12 câu thơ đầu bài Trao duyên của Truyện Kiều [Nguyễn Du]

Bạn đang đọc: Phân tích 12 câu đầu đoạn trích Trao duyên | Văn mẫu 10

– Phạm vi tư liệu, dẫn chứng: từ ngữ, hình ảnh, chi tiết… trong 12 câu đầu đoạn trích Trao duyên từ “Cậy em em có chịu lời… hãy còn thơm lây.”

– Phương pháp lập luận chính : Phân tích .

2. Luận điểm 12 câu đầu Trao duyên

Khi khám phá và phân tích bài thơ Trao duyên ta thấy có hai vấn đề quan trọng, cơ bản trong nội dung 12 câu đầu đó là :

Luận điểm 1: Lời nhờ cậy của Thúy Kiều [2 câu đầu]

Luận điểm 2: Những lí lẽ trao duyên của Kiều [10 câu sau]

3. Sơ đồ tư duy phân tích 12 câu đầu Trao duyên

Chi tiết sơ đồ tư duy nội dung 12 câu đầu đoạn trích Trao duyên

II. Lập dàn ý cụ thể phân tích 12 câu đầu bài Trao duyên

1. Mở bài 12 câu đầu Trao duyên

– Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm và đoạn trích :

+ Nguyễn Du là đại thi hào dân tộc danh nhân văn hóa thế giới. Tác phẩm Truyện Kiều của ông được xem là kiệt tác của nền văn học được dịch ra nhiều thứ tiếng.

+ Đoạn trích Trao duyên là một trong những đoạn thơ mở đầu cuộc đời lưu lạc đau khổ của Thúy Kiều sau khi phải bán mình để lấy tiền đút lót cho quan lại cứu cha và em. Trước lúc đi xa, Kiều đã cầu xin Thúy Vân chấp nhận mối duyên thừa thay Kiều chăm sóc cho Kim Trọng.

– Khái quát nội dung 12 câu đầu : Lời Thúy Kiều nhờ cậy, van xin Thúy Vân thay mình kết hôn cùng Kim Trọng .

2. Thân bài 12 câu đầu Trao duyên

a] Luận điểm 1: Lời nhờ cậy của Thúy Kiều [2 câu đầu]

– Lời nói :+ ” Cậy ” : đồng nghĩa tương quan với ” nhờ “, ngoài những còn bao hàm ý nghĩa gửi gắm, mong đợi mang được những sự tin cậy về sự trợ giúp đó. -> Âm điệu nặng nề, gợi sự quằn quại, đau đớn, khó nói .+ ” Chịu ” : đồng nghĩa tương quan với “ nhận lời ” nhưng mang một ý nghĩa nặng hơn đó là bắt buộc phải gật đầu, nài ép, không hề không nhận .=> Ngôn ngữ vừa nhờ vả, vừa nài nỉ, vừa là sự ép buộc .- Hành động, cử chỉ : ” lạy “, ” thưa “+ Thái độ kính cẩn, sang trọng và quý phái của người bề dưới so với người bề trên hoặc với người mình hàm ơn .+ Hành động của Kiều tạo ra sự trang nghiêm, thiêng liêng cho điều sắp nói ra .=> Thể hiện sự mưu trí, khôn khéo của Thúy Kiều .

b] Luận điểm 2: Những lí lẽ trao duyên của Kiều [10 câu sau]

– Nhắc lại mối tình đẹp để gợi tình cảm [ 4 câu đầu ]+ “ đứt gánh tương tư ”+ “ Mối tơ thừa ”+ “ Quạt ước, chén thề ”=> Thúy Kiều giãi bày tình cảnh tình duyên dang dở của mình cho em được hiểu .- Những lí do khiến Kiều trao duyên cho em :+ Gia đình Kiều gặp biến cố lớn “ sóng gió bất kể ”-> Kiều rơi vào tình cảnh ngang trái, khó xử dẫn đến mối tình dang dở và đầy xấu số của Kim – Kiều .+ Kiều bắt buộc phải chọn giữa tình và hiếu vì vậy nàng đã chọn hi sinh chữ tình .+ Thúy Vân vẫn còn trẻ, còn cả tương lai phía trước+ “ Xót tình máu mủ thay lời nước non ” -> Nhắc đến cả tình cảm ruột thịt của những người cùng huyết thống để thuyết phục em .+ “ Thịt nát xương mòn ”, “ Ngậm cười chín suối ” -> Kiều viện đến cả cái chết để bộc lộ sự cảm kích thật sự của mình khi Vân nhận lời .-> Lời cầu xin đầy lí lẽ và giàu sức thuyết phục khiến cho Vân không hề chối từ .=> Thông qua toàn bộ những lý lẽ thấu tình đạt lí mà Kiều đưa ra cho thấy Kiều là một người con gái mưu trí và tinh tế, đầy cảm hứng, có đức hi sinh, một người con hiếu thảo, trọng tình nghĩa .

c] Đặc sắc nghệ thuật 12 câu đầu Trao duyên

– Sử dụng từ ngữ tinh xảo, tài tình, lập luận ngặt nghèo- Sử dụng những thành ngữ dân gian và hình ảnh ẩn dụ- Sử dụng những điển tích, điển cố- Có sử dụng những thủ pháp thẩm mỹ và nghệ thuật liệt kê, ẩn dụ- Ngôn ngữ tinh xảo, đúng mực, giàu sức thuyết phục- Giọng điệu nhẹ nhàng, da diết, giàu cảm hứng .

3. Kết bài 12 câu đầu Trao duyên

– Khái quát nội dung và giá trị của đoạn thơ .- Nêu cảm nhận của em .Sau khi thiết kế xây dựng được một dàn ý cơ bản phân tích 12 câu đầu Trao duyên như trên, những em nên đọc tìm hiểu thêm một số ít bài văn mẫu để lan rộng ra vốn từ ngữ khi trình diễn, rút kinh nghiệm tay nghề về cách trình diễn cũng như hành văn trong bài viết của mình sắp viết. Có thể tìm hiểu thêm một số ít bài văn mẫu dưới đây mà Đọc Tài Liệu đã tổng hợp được .

III. Top 7 bài văn hay phân tích Trao duyên 12 câu đầu

Dưới đây là 7 bài văn phân tích 12 câu đầu Trao duyên hay và ấn tượng mà chúng tôi muốn giới thiệu tới các em tham khảo, hi vọng sẽ bổ sung thêm vốn kiến thức cũng như từ ngữ cho quá trình hoàn thiện bài văn của các em:

1. Phân tích Trao duyên 12 câu đầu mẫu số 1

Nguyễn Du là một đại thi hào của dân tộc Việt Nam, ông sinh năm 1766 mất năm 1820, tên chữ là Tố Như. Quê ông ở Hà Tĩnh, ông được sinh ra trong một gia đình phong kiến quý tộc. Sống trong giai đoạn đồng tiền làm băng hoại đạo đức đầy biến động, Nguyễn Du chứng kiến được rất nhiều cảnh đời bất công, cũng như sự thối nát của xã hội bấy giờ. Và ông có sự cảm thông sâu sắc đối với người phụ nữ bất hạnh. Nguyễn Du đã viết ra nhiều tác phẩm văn học để nói thay cho tấm lòng đầy ai oán, cho số phận bạc mệnh đáng thương của người phụ nữ. Trong đó có bài “Trao duyên”, là một bài thơ trong tuyệt tác “Truyện Kiều“, một bài thơ bi cảm được thể hiện qua từng câu, từng chữ, nó mang đến một nỗi xúc động khôn nguôi cho người đọc.

Trao duyên” nói về một bi kịch dang dở trong tình yêu của Thúy Kiều và Kim Trọng. Bài thơ đã khắc họa một nỗi đau mà khó ai có thể thấu hiểu của Thúy Kiều, qua bài thơ chúng ta cũng thấy được một giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện một ý niệm khát khao có được hạnh phúc của con người. Nổi bật nhất trong bài thơ là 12 câu thơ đầu:

” Cậy em, em có chịu lời ,Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa .Giữa đường đứt gánh tương tư ,Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em .Kể từ khi gặp chàng Kim ,Khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề .Sự đâu sóng gió bất kể ,Hiều tình khôn lẽ hai bề vẹn hai ?Ngày xuân em hãy còn dài ,Xót tình máu mủ, thay lời nước non .Chị dù thịt nát xương mòn ,Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây. “Đọc nhan đề bài thơ là Trao duyên nhưng tại sao mở đầu bài thơ lại khiến ta khó hiểu như vậy. ” Cậy em, em có chịu lời “, đây giống như một lời nhờ cậy, một lời gửi duyên phận của mình cho người khác, nhờ họ thay mình liên tục một mối duyên dang dở. Nguyễn Du đã sử dụng từ ” cậy ” để cho tất cả chúng ta thấy rằng, Thúy Kiều đã nhờ bằng toàn bộ niềm hy vọng và tin cậy, đồng thời dùng từ ” chịu ” để biểu lộ cho việc phải chấp thuận đồng ý, phải bắt buộc nhận lời, không hề khước từ. Qua đó hoàn toàn có thể thấy được tình yêu thâm thúy, chân thành của Thúy Kiều dành cho Kim Trọng .Và càng thấy cái nghĩa cái tình của Thúy Kiều và Kim Trọng nó lớn biết nhường nào .” Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa “Câu thơ như xé tâm can người con gái. Vừa cảm thấy có lỗi với người em gái, vừa cảm thấy xót xa cho số phận của mình. Kiều đã dùng lễ nghi lạy trước thưa sau, thay đổi ngôi của hai người để ràng buộc Thúy Vân. Để cái tình của mình trao lại cho em .Sau đó, Thúy Kiều mở màn giãi bày lí do cho những hành vi trước đó. ” Giữa đường đứt gánh tương tư / Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em “. Câu thơ là sự giãi bày cho em biết là cuộc tình của chị giờ đây đành dang dở ” đứt gánh tương tư “. Cuộc tình của Kiều vừa mới chớm nở nhưng không hề đơm hoa kết trái bởi sóng gió đang ập đến. Kiều đau khổ, xót xa nhưng không hề làm khác được, đành trao lại mối duyên này cho em .Nàng đã mượn điển tích ” keo loan ” để nói lên dự tính muốn Thúy Vân thay mình kết hôn với Kim Trọng. Nàng cảm thấy có lỗi, cảm thấy day dứt vô cùng so với em, vì cảm thấy như mình ép duyên, buộc em phải nhận, nhưng vẫn phó thác ” tơ thừa ” để ” mặc ” Thúy Vân quyết định hành động .Mặc dù đã trao duyên cho em, nhưng có vẻ như mối tơ duyên vẫn đè nặng trong lòng Thúy Kiều. Những kỉ niệm ngọt ngào như ùa về trong lòng, nàng đành bày tỏ tâm sự cùng em .” Kể từ khi gặp chàng KimKhi ngày quạt ước, khi đêm chén thề. “Câu thơ đã liệt kê ra những kỉ niệm của Thúy Kiều và Kim Trọng, kỉ niệm cùng quạt ước, cùng nâng chén rượu thề nguyện, tất cả chúng ta thuận tiện nhìn thấy một cảnh tượng vô cùng sôi động đang diễn ra của đôi uyên ương. Đẹp biết mấy. Từ ” khi ” được lập lại ba lần gợi cho ta cảm nhận một tình cảm sâu nặng, nhưng xót xa và dày xé tâm can nàng cũng như người đọc. Nguyên nhân tại đâu mà dẫn đến cơ sự này .” Sự đâu sóng gió bất kể ,Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai. “Quá khứ tươi đẹp là thế, nhưng hiện tại của nàng, từ khi chàng Kim về chịu tang, bao sóng gió ập đến, đứng giữa chữ hiếu và tình nàng phải làm thế nào đây. Hoàn cảnh trái ngang, cha và em mắc oan bị bắt, nàng phải bán thân mình mới cứu được họ, nhưng người nàng yêu, một lòng vì nàng, lời thề nguyện mới hôm nào chưa kịp nguội. Cả một con tim đang chảy máu, đau đớn, day dứt, quằn quại .Nhìn cảnh cha và em bị tra tấn, đòn roi, là một người con có hiếu, nàng đành hi sinh tình yêu để làm tròn phận con, để báo đáp công ơn. Nàng nói cho em hiểu nỗi đau của mình, mong em hiểu và đồng ý lời nhu yếu ngang trái đó. Nàng sợ em mình không đồng ý chấp thuận, đã nỗ lực dùng mọi lí lẽ để thuyết phục em .Ngày xuân em hãy còn dài ,Xót tình máu mủ thay lời nước non .Chị dù thịt nát xương mònNgậm cười chín suối hãy còn thơm lây .Nàng dùng tình máu mủ, nàng dùng đến cái chết để thuyết phục. Nguyễn Du đã dùng những thành ngữ để giúp nàng Kiều bộc lộ sự quyết tâm thuyết phục em gật đầu nhu yếu. Tình nghĩa của chàng Kim rất quan trọng, dù nàng có phải thịt nát xương mòn thì nàng cũng đồng ý, chỉ mong sao Vân giúp nàng nối duyên với Kim Trọng. Dù xuống suối vàng nàng vẫn ngậm cười, vẫn cảm thấy niềm hạnh phúc, mãn nguyện .Chính cách viện dẫn đến tình máu mủ và cái chết ấy đã khiến Vân không hề chối từ. Có thể nói đây là cách duy nhất để vẹn lí, vẹn tình. Đây cũng hoàn toàn có thể là một lời trăn trối của nàng, mà ắt hẳn cả tất cả chúng ta cũng không thể nào nhẫn tâm phủ nhận nhu yếu đó. Nghe những lời xót xa đó, hẳn sẽ khiến nàng Vân càng thêm yêu quý chị mình .Thể thơ lục bát đã giúp cho Nguyễn Du thuận tiện khắc họa tâm trạng dằn vặt, sự đớn đau khi phải hi sinh chữ tình để vẹn tròn chữ hiếu của Thúy Kiều. Nàng đã được ông tô vẽ lên thật đẹp tươi trong lòng người đọc. Một cô gái quá mong manh nhưng rất can đảm và mạnh mẽ .

Trao duyên đã cho chúng ta thấy được một cảnh đời đầy bi kịch, một số phận nghiệt ngã đến xé lòng của nàng Kiều. Nhờ sự trải nghiệm và cái nhìn sâu sắc cùng khả năng sử dụng từ điêu luyện của Nguyễn Du đã khiến cho nội tâm của nhân vật như được khắc họa rõ nét nhất, từ nỗi đau đến tâm hồn của Kiều như đang trải dài qua từng câu chữ. Khiến người đọc mãi không thể thôi xót thương.

Phân tích 12 câu đầu đoạn trích Trao duyên trong Truyện Kiều [ Nguyễn Du ]

2. Phân tích 12 câu đầu Trao duyên mẫu số 2

Đại thi hào Nguyễn Du [1765 – 1820] tên chữ là Tố Như là một thiên tài văn học, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Truyện Kiều là một tuyệt tác của Nguyễn Du, bài thơ như tiếng khóc ai oán của người phụ nữ trong xã hội phong kiến đầy rẫy những thối nát, bất công. Đoạn trích “Trao duyên” đã nói lên nỗi lòng đau xót của Thúy Kiều khi phải trao mối tình mặn nồng giữa nàng và Kim Trọng cho Thúy Vân, cũng là phần mở đầu cho cuộc đời đầy đau khổ của Thúy Kiều. Và đặc sắc nhất có lẽ là 12 câu thơ đầu.

Chỉ 12 câu nhưng sao như tiếng nấc uất nghẹn ngào :” Cậy em em có chịu lờiNgồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa “Thúy Kiều đã dùng những lời lẽ chân tình, thuần hậu để chuyện trò với Thúy Vân. Từ ” cậy ” được sử dụng thật rực rỡ, là ” cậy ” chứ không phải ” nhờ “, người được ” cậy ” khó lòng phủ nhận. Thúy Kiều đã đặt hết niềm tin yêu của mình vào Thúy Vân và Thúy Vân không hề thoái thác được và phải ” chịu lời “. Kiều đã đặt Vân lên vị trí cao hơn, hạ mình xuống như để van nài, kêu xin. Không có người chị nào lại xưng hô với em mình bằng những từ ngữ tôn kính chỉ dùng với bề trên như ” thưa, lạy ” .Kiều muốn sẵn sàng chuẩn bị tâm lí cho Vân để đảm nhiệm một chuyện hệ trọng mà nàng chuẩn bị sẵn sàng nhờ cậy em bởi nàng hiểu rằng việc mà nàng sắp nói ra đây là rất khó khăn vất vả với Vân và cũng là một việc rất tế nhị :” Hở môi ra những thẹn thùngĐề lòng thì phụ tấm lòng với ai “Từng từ được thốt ra đều được nhân vật xem xét kĩ càng, tinh lọc, Nguyễn Du đã sử dụng những từ ngữ rất ” đắt “. Cái hay, cái sắc của từ ngữ cũng chính là cái tinh xảo trong quốc tế nội tâm mà Nguyễn Du muốn diễn đạt. Sự tinh lọc đúng mực ấy cho ta thấy Kiều đã tâm lý rất nhiều, rất kĩ rồi mới quyết định hành động trao mối nhân duyên mà nàng đã từng mong ước sẽ ” đơm hoa kết trái “, mối nhân duyên mà nàng mong ước sẽ được lâu bền lại cho Thúy Vân :” Giữa đường đứt gánh tương tưKeo loan chắp mối tơ thừa mặc em “” Gánh tương tư ” là của chị, tình yêu sâu nặng là của chị nhưng giờ giữa đường lại ” đứt gánh ” còn đâu. Tơ duyên là của chị, khi đến với em nó đã là ” tơ thừa “. Chị hiểu em tuổi còn trẻ hoàn toàn có thể chưa biết đến tình yêu. Đáng lẽ em còn được hưởng bao mật ngọt của tình yêu nhưng xin em hãy xót người chị bạc mệnh này mà đáp nghĩa cùng chàng Kim .Ôi ! Lời của Kiều thật thống thiết. Cái do dự của Kiều là do dự cho Kim Trọng phải lỡ làng nhân duyên. Cái day dứt của Kiều là day dứt cho Thúy Vân phải ” chắp mối tơ thừa ” của mình. Từ ” mặc ” sử dụng ở đây không phải là mặc kệ em, mặc cho ra làm sao thì ra mà có nghĩa là Kiều muốn phó thác, phó thác nghĩa vụ và trách nhiệm lại cho Thúy Vân, tin cậy tuyệt đối vào sự cậy nhờ của mình nơi Vân .” Kể từ khi gặp chàng KimKhi ngày hẹn ước khi đêm chén thề “Từ ” khi ” được lặp lại ba lần như muốn nhấn mạnh vấn đề tình cảm mà Kiều dành cho Kim Trọng nào đâu phải tình cảm một sớm một chiều. Những kỉ niệm đẹp giữa nàng và Kim Trọng như sống lại trong những câu thơ ” ngày hẹn ước, đêm chén thề “. Câu thơ chứa đựng những tình cảm ngọt ngào, những niềm vui nhưng cũng nghe như tiếng nấc nghẹn của Thúy Kiều, những kỉ niệm đẹp ấy sẽ kết thúc, chỉ còn lại chuỗi ngày bi thảm tiếp sau .” Sự đâu sóng gió bất kểHiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai “” Sóng gió bất kỳ ” là khi Kim Trọng về quê chịu tang chú, mái ấm gia đình Kiều bị mắc oan, cha và em Kiều bị bắt, Kiều phải bán mình chuộc cha và em. Những biến cố xảy ra liên tục, đẩy Kiều vào chỗ bế tắc, là người chị cả, Kiều phải hi sinh bản thân mình để mái ấm gia đình được sum vầy, ấm cúng, bởi lẽ : ” Có ba trăm lạng việc này mới xuôi ” .Chữ ” hiếu ” là một phạm trù đạo đức trong đạo Nho, vì hiếu con người ta phải dẹp bỏ tình riêng, là một ý niệm đạo đức thông dụng của người xưa. Và Kiều cũng thế, nàng không khi nào được cho phép mình trở thành người con bất hiếu. Nàng đã chôn vùi tình cảm riêng tư để báo hiếu cho cha mẹ :” Nỗi riêng riêng những bàng hoàngDầu chong trắng đĩa lệ tràn thấm khăn “Khi đã quyết định hành động bán thân chuộc cha và em, Kiều lại nhớ đến Kim Trọng, nàng tự thấy mình là người phản bội, không xứng danh với chàng :” Thề hoa chưa ráo chén vàngLỗi thề thôi đã phụ phàng với hoa “Ở đời, phàm, người ta thường hi sinh tổng thể mọi thứ vì tình yêu. Là người ai chẳng khát khao được gắn bó với người mình yêu. Và ở người con gái đa sầu đa cảm như Kiều thì khát vọng ấy lại càng can đảm và mạnh mẽ gấp bội, vì tình yêu nàng đã từng vượt qua cả lễ giáo phong kiến khắc nghiệt nhất để ” xăm xăm băng lối vườn khuya một mình “. Vậy mà giờ Kiều lại đành lòng vứt bỏ, thật đau đớn xiết bao ! Nhưng vì :” Duyên hội ngộ, đức cù laoBên tình bên hiếu bên nào nặng hơn ? “Có lẽ chỉ có những người con gái mang trong mình trái tim bao dung như Thuý Kiều mới đủ sức mạnh để làm những việc tưởng chừng khó khăn vất vả nhất như thế !Sợ chưa thuyết phục được em, Kiều đã dùng hết lý lẽ, sự tỉnh táo nhất của lí trí để trải lòng cùng em :” Ngày xuân em hãy còn dàiXót tình máu mủ thay lời nước non “Đúng vậy, Thúy Vân còn trẻ, còn nhiều thời hạn vun đắp cho tình cảm riêng tư nên xin hãy nhận lời chị kết hôn cùng chàng Kim. Để thêm thuyết phục và Vân không hề chối từ, Kiều đã đem ” tình máu mủ ” ra để cầu xin Vân. ” Máu chảy ruột mềm ” còn gì thiêng liêng hơn tình chị em gắn bó, ruột thịt. Em hãy giúp chị thay ” lời nước non ” cùng chàng. Kiều cũng đã đặt mình vào vị thế của Vân, phải kết hôn cùng người mình không quen biết, mà còn là tình nhân của chị mình, ta hoàn toàn có thể cảm nhận ở đây Thúy Vân là người thiệt thòi nhất …Tuổi của Kiều và Vân giao động nhau ” xuân xanh giao động tới tuần cập kê ” thế nhưng so với Kiều giờ đây, tuổi xuân của nàng đã kết thúc. Khoảng thời hạn xuân xanh đẹp tươi giữa nàng và Kim Trọng nay chỉ còn là những kỉ niệm mà không có tương lai. ” Trao duyên ” cho em, nghe thật kì khôi nhưng trong thực trạng của Kim, Vân, Kiều thì đây là một việc không khó hiểu trong xã hội phong kiến rất lâu rồi .Những dòng nước mắt không hề chảy ra nhưng cứ âm ỉ, phảng phất trong từng câu, từng chữ … Nỗi đau đớn đến xé lòng nhưng vẫn phải dằn xuống, kìm nén để nói những lời trao duyên cho em. Thật đau xót thay ! Chữ ” tình ” so với Kiều vô cùng quan trọng, thế nhưng nàng lại từ bỏ nó để làm tròn chữ ” hiếu “. Mất đi tình yêu so với nàng là mất đi tổng thể. Nói đến đây Kiều tưởng như cuộc sống mình đã kết thúc, không còn gì để luyến tiếc, níu giữ :” Chị dù thịt nát xương mònNgậm cười chín suối hãy còn thơm lây. “Bản thân phải hi sinh, Kiều không đắn đo thiệt hơn, nhưng khi nhờ cậy đến em gái thì đó là một cái ơn lớn so với nàng. Cho nên lời nhờ cậy của Kiều thật thiết tha, lời cảm tạ của Kiều thật thâm thúy, cảm động. Xét về ngôn từ thì lời nói của Kiều khẩn thiết mà vẫn đúng mực, kêu nài mà vẫn chí nghĩa chí tình. Nhờ cậy thì vịn đến tình máu mủ ruột thịt. Cảm tạ thì tôn vinh ơn nghĩa của Thúy Vân và nói đến sự bạc mệnh của mình. Kiều quả thật là người ” tinh tế mặn mà ” .Kiều đã hi sinh toàn bộ, kể cả cuộc sống nàng đang độ xuân xanh vì mái ấm gia đình. Thúy Vân dù có vô tư đến đâu cũng hoàn toàn có thể hiểu nỗi đau và sự hi sinh quá lớn của chị nên chắc như đinh rằng nàng không hề khước từ và chỉ ngậm ngùi đồng ý chấp thuận nhận duyên từ chị. Có lẽ do đó nên ngay từ đầu tất cả chúng ta không nghe một lời đối thoại nào của Vân mà chỉ nghe những lời thuyết phục, van nài và bộc bạch nơi Kiều. Vân đã đồng ý chấp thuận .Khi trao duyên cho em xong, Kiều đã nghĩ đến cái chết : ” thịt nát xương mòn, ngậm cười chín suối “. Cuộc đời nàng sau khi báo đáp ơn nghĩa sinh thành thì coi như chấm hết, bởi lẽ mất đi tình yêu là nàng đã mất toàn bộ, mất hy vọng, mất xu thế, linh hồn nàng như tê dại và đông cứng trước ngưỡng cửa của cuộc sống đầy tăm tối ở ngày mai .Xã hội phong kiến thối nát đã chia rẽ tình yêu đôi lứa, làm tan vỡ niềm hạnh phúc mái ấm gia đình, chà đạp lên số phận của người phụ nữ, những con người xinh đẹp, tài hoa .” Đau đớn thay phận đàn bàHỡi ôi thân ấy biết là mấy thân ! “kiếp số của họ :” Trăm năm trong cõi người taChữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau “

Qua đoạn trích “Trao duyên“, ta nhận thấy Nguyễn Du thật sự là một bậc đại tài trong việc thấu hiểu từng khía cạnh tinh tế nhất của tâm can con người. Chính sự thấu hiểu sâu sắc ấy cùng với nghệ thuật dùng từ điêu luyện, đã khiến tác phẩm của Nguyễn Du tồn tại như một giá trị vĩnh cửu vượt qua tất cả thử thách khắt khe của thời gian, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng đối tượng tiếp nhận, đã khiến cho triệu vạn người phải rơi nước mắt khóc than cho số phận nàng Kiều:

” Tiếng thơ ai động đất trờiNghe như non nước vọng lời ngàn thuNgàn năm sau nhớ Nguyễn Du

Tiếng thương như tiếng mẹ ru những ngày”

Xem thêm: Tả Một Ca Sĩ Đang Biểu Diễn ❤️️15 Bài Văn Tả Hay Nhất

[ Kính gửi cụ Nguyễn Du – Tố Hữu ]Hay như Mộng Liên Đường cũng đã từng nhận xét : ” Nguyễn Du viết Truyện Kiều như có máu rỏ lên đầu ngọn bút, nước mắt thấm qua tờ giấy “, quả thật không ngoa chút nào !

3. Phân tích 12 câu đầu Trao duyên mẫu số 3

 Trao duyên nằm ở đầu phần hai: Gia biến và lưu lạc, khép lại những tháng ngày “êm đềm trướng rủ màn che” mở ra mười lăm năm lưu lạc và số phận bất hạnh của nàng Kiều. Trước khi bước vào giai đoạn đầy đau thương ấy, vào đêm cuối cùng trước khi xa nhà, Thúy Kiều đã trao duyên cho em gái là Thúy Vân. Tình cảnh ấy khiến người đọc không thể cầm nước mắt và cảm thương cho số phận nàng.

Mở đầu đoạn trích là lời cậy nhờ của Kiều với Vân :Cậy em em có chịu lờiNgồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưaNgôn ngữ của nàng Kiều sử dụng tỏ ra rất là tinh xảo và chuẩn xác. Chữ “ cậy ” vốn giống chữ “ nhờ ” là hành vi nhu yếu, mong ước ai đó thao tác gì đó giúp mình. Nhưng chữ “ cậy ” lại khác chữ “ nhờ ” ở sắc thái biểu cảm, “ cậy ” bộc lộ một sự tin cậy toàn vẹn đến người được nhờ. Chữ “ chịu ” giống chữ “ nhận ” nghĩa là chấp thuận đồng ý, nhưng đồng thời chữ này cũng khác chữ “ nhận ” ở thái độ tình cảm khẩn thiết, van nài, đặt người được nhờ vào tình thế không hề phủ nhận. Như vậy với cách sử dụng ngôn từ khôn khéo, Thúy Kiều đã trong bước đầu đặt em vào tình thế phải nhận lời .Không chỉ ngôn từ mà cử chỉ, hành vi cũng rất là chân thành : lạy, thưa. Hành động “ lạy ” vốn chỉ hành vi kính trọng, biết ơn của kẻ dưới với người bề trên. Nhưng trong thực trạng này người lạy lại là Thúy Kiều chị, người được lạy là Thúy Vân – em. Có sự đảo ngược vị thế tiếp xúc kẻ chịu ơn đang lạy ân nhân của mình. Kiều đã cúi mình trước em, vì nàng hiểu rằng việc nhờ em thay mình trả nghĩa cho Kim Trọng là bất công, là thiệt thòi với em rất nhiều .Hành động “ thưa ” cũng là một từ chỉ hành vi kính trọng của kẻ dưới với người trên. Trong thực trạng này, nó được sử dụng để biểu lộ sự trân trọng, biết ơn của Thúy Kiều trước sự hi sinh của Vân. Ngoài ra cũng cần kể đến giọng điệu rất là tha thiết, chân thành Thúy Kiều dành cho em .Trao duyên vốn là một yếu tố rất là tế nhị và khó nói nên Thúy Kiều đã phải tâm lý, tinh lọc thật kĩ lưỡng ngôn từ, cử chỉ, giọng điệu sao cho tương thích để mở lời trao duyên. Ngay từ cách mở lời trao duyên người đọc đã hoàn toàn có thể cảm nhận được sự mưu trí, tinh xảo am hiểu tâm lí và luôn nghĩ cho người khác của nàng Kiều .Sau những lời khởi đầu rất là khôn khéo ấy, Thúy Kiều đã tâm sự với em những điều thật lòng để thuyết phục em nhận lời trao duyên. Trước hết nàng tâm sự với em về mối tình với Kim Trọng : “ Kể từ khi gặp chàng Kim / Khi ngày quạt ước khi đêm chén thề ”. Những kỉ niệm tình yêu thật đẹp tươi, sâu đậm mà nàng chỉ muốn giữ cho riêng mình, từ “ khi ” được lặp lại hai lần đã cho thấy rõ mong ước đó .Nhưng toàn bộ chỉ còn là quá khứ xa xôi, thực tại thật đau đớn và phũ phàng với nàng :Sự đâu sóng gió bất kỳHiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn haiHoàn cảnh “ giữa đường đứt gánh tương tư ” Kiều bị đặt vào tình thế lựa chọn chữ hiếu và chữ tình. Đau đớn và xót xa nhưng một người con có hiếu như nàng nhất định sẽ không chọn chữ ” tình ” mà để cha mẹ phải đau khổ, nàng lựa chọn chữ ” hiếu ” mà trái tim như vụn vỡ khi phải phụ lòng chàng Kim. Tình yêu đẹp tươi vừa chớm nở đã bị hiện thực phũ phàng, ngang trái làm tan vỡ .Nàng dằn lòng mình, lấy lời lẽ khôn khéo để khuyên em và cũng là thuyết phục em :Ngày xuân em hãy còn dàiXót tình máu mủ thay lời nước nonChị dù thịt nát xương mònNgậm cười chín suối hãy còn thơm lâyThúy Kiều đã đưa ra ba lí lẽ để thuyết phục em : trước hết em vẫn còn trẻ, tuổi xuân còn dài, thứ hai nàng lấy tình chị em để lay động Thúy Vân, và thứ ba nàng lấy cả cái chết ra để thuyết phục, dù có chết nàng vẫn “ ngậm cười ” vì hành vi cao đẹp Thúy Vân đã nhận lời với mình. Với ba lí lẽ rất là thuyết phục như vậy, đã khiến cho Thúy Vân không hề chối từ lời đề xuất của chị .Mặc dù vô cùng đau đớn khi phải trao duyên của mình cho em nhưng Thúy Kiều không hề chăm sóc đến sự thua thiệt của bản thân mình, đến nỗi đau mà mình phải chịu đựng, khi nào nàng cũng chỉ canh cánh một nỗi đau là đã tệ bạc Kim Trọng và tìm cách bù đắp cho chàng. Lời thuyết phục em của nàng vô cùng chân thành, cảm động .Để tạo nên thành công xuất sắc cho lời thuyết phục trao duyên, ta cũng không hề không nhắc đến những góp phần về mặt thẩm mỹ và nghệ thuật. Ngôn ngữ sử dụng tài tình, những chữ dùng đắt giá “ lạy ”, “ thưa ”, “ cậy ”, … có ý nghĩa quan trọng trong việc thuyết phục Thúy Vân. Lập luận, lí lẽ sắc bén vừa lí trí mà cũng vô cùng tình cảm .Bằng lớp ngôn từ tinh xảo, mưu trí Thúy Kiều đã khiến em gái Thúy Vân phải nhận lời trao duyên. Qua đó ta thấy sự mưu trí, khôn khéo của Thúy Kiều. Đồng thời cũng thấy được tấm lòng thủy chung, người con có hiếu với cha mẹ của nàng Kiều. Đồng thời cũng cho thấy số phận đầy xấu số của nàng .

4. Phân tích Trao duyên 12 câu đầu bài số 4

Nguyễn Du tên chữ là Tố Như, sinh ra ở miền quê hiếu học TP Hà Tĩnh, tuy sinh ra trong một mái ấm gia đình phong kiến quý tộc nhưng cuộc sống ông lại phải trải qua khá nhiều dịch chuyển. Chứng kiến nhiều mảng đời xấu số trong xã hội nên thuận tiện đồng cảm, sự đồng cảm đó được ông đưa vào thơ ca. Nổi bật là tác phẩm ” Truyện Kiều “, Kiều tuy tài sắc vẹn toàn, mười phân vẹn mười nhưng lại phải chịu quá nhiều xấu số. Đầu tiên là việc phải bán mình để chuộc cha và em trai, từ bỏ mối lương duyên mới chớm nở. Ở đoạn trích ” Trao duyên “, 12 câu thơ đầu đã bộc lộ rõ được tâm trạng của Kiều ngay thời gian bấy giờ .Cậy em em có chịu lờiNgồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưaCảnh trao duyên được tái hiện ngay từ hai câu thơ đầu, cảnh khó xử của những hai chị em Vân Kiều ở đây người đọc cũng hoàn toàn có thể thấy được. Một đằng người chị là Thúy Kiều đau đớn trao đi mối duyên cho em, còn người em bị rơi vào tình thế khó xử khi phải đồng ý mối lương duyên của chị. Ngôn ngữ Thúy Kiều sử dụng vừa nhờ vả nhưng cũng vừa có sự ép buộc trong đó, bộc lộ qua những từ như cậy em, có chịu lời. Hành động ” lạy ” của Thúy Kiều cũng biểu lộ sự sang trọng và quý phái, trang nghiêm khi hạ mình với em .Tiếp 10 câu thơ tiếp theo, những từ ngữ như rút ra từ gan ruột của Thúy Kiều được lấy ra để van xin em đồng ý chấp thuận. Đối với Kim Trọng là mối tơ duyên nhưng giờ đã ” đứt gánh tương tư “, nhận thức được bản thân phải bán mình chuộc cha không hề liên tục con đường phía trước cùng Kim Trọng được nữa. Nay chị ” chắp mối tơ thừa ” mong em hoàn toàn có thể liên tục mối duyên lành này, giữ trọn lời thề ước của Kim Trọng .Để cho Thúy Vân hiểu rõ tình cảnh của bản thân lúc này, Thúy Kiều đã giãi bày rằng ” đâu sóng gió bất kể “. Khi cả Trọng và Kiều thề ước đâu có nghĩ tới sóng gió ập tới nhanh như vậy, bản thân Kiều phải chọn giữa ” hiếu tình “, và nàng chọn làm tròn bổn phận của một người làm con. Chữ ” hiếu ” đã tròn, còn chữ ” duyên ” nàng đành nhờ cậy em gái, ” xót tình máu mủ ” mà gật đầu mối duyên này .Lời gật đầu của Thúy Vân lúc này sẽ khiến Thúy Kiều niềm hạnh phúc vô cùng, sự đồng ý này giống như ban ơn. Cho ” dù thịt nát xương mòn ” thì vẫn hoàn toàn có thể ” ngậm cười chín suối “. Bởi những lời lẽ ngặt nghèo, đầy tính thuyết phục mà Thúy Vân chẳng có cách nào để khước từ được .Đọc những câu thơ này ta thấy được tình yêu thâm thúy mà Kiều dành cho Kim Trọng, thêm phần thương mến Kiều khi nàng gật đầu quyết tử niềm hạnh phúc của bản thân để cứu lấy cha và em trai, nàng đã làm tròn chữ ” hiếu ” của một người con .Đoạn trích ” Trao duyên ” của tác giả Nguyễn Du chính là bước mở màn cho chuỗi ngày tháng đầy đau khổ sau này của nàng Kiều. Tuy 12 câu thơ đầu của đoạn trích ngắn ngủi nhưng cũng đủ cho ta thấy được năng lực nghệ thuật và thẩm mỹ trong miêu tả cảnh và tâm trạng nhân vật của Nguyễn Du .[ Nguồn : cunghocvui.com ]

5. Trao duyên 12 câu đầu – Lời cậy nhờ như tiếng nấc đầy uất nghẹn

Nguyễn Du là một đại thi hào của dân tộc bản địa, tên chữ là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên, quê làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh TP Hà Tĩnh. Ông sinh ra trong một mái ấm gia đình phong kiến quý tộc và sống trong một tiến trình lịch sử vẻ vang đầy dịch chuyển. Nguyễn Du đã từng tận mắt chứng kiến những bất công ngang trái của cuộc sống đặc biệt quan trọng là người phụ nữ tài hoa bạc mệnh. Sau khi đi sứ sang Trung Quốc, Nguyễn Du đã sáng tác nên siêu phẩm ‘ ‘ Truyện Kiều ” .

Trao duyên” là một đoạn trích thể hiện bi kịch tan vỡ, dang dở tình yêu Thúy Kiều và Kim Trọng, nỗi đau tột cùng của Kiều về số phận bi thương của đời mình. Đồng thời, đoạn trích cũng đã thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc của Nguyễn Du trước số phận bất hạnh của, khát vọng hạnh phúc của con người trong đó tiêu biểu nhất là đoạn thơ:

” Cậy em em có chịu lời…Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây “Sau khi sắp xếp xong việc bán mình để cứu cha và em ‘ ‘ Tờ hoa đã kí, cân vàng mới trao ‘ ‘. Ngày mai nàng sẽ phải theo Mã Giám Sinh ra đi. Đêm ấy, Kiều bồi hồi thương cho chàng Kim, tìm cách trả nợ tình cho chàng. ” Đèn thắp sáng đêm nước mắt đầm đìa / Dầu chong trắng đĩa, lệ tràng thấm khăn “, nhân lúc Thúy Vân thức dậy hỏi han giờ đây Kiều mới nhờ em thay mình trả nghĩa cho Kim Trọng .Đoạn trích có vai trò quan trọng như một bản lề khép mở hai phần đời trái chiều của Kiều là niềm hạnh phúc và đau khổ. Không chỉ thương chị Thúy Vân còn rất hiểu lòng chị, có lẽ rằng thế cho nên mà chuyện tình duyên vốn dĩ rất khó trao, khó nhận nhưng đã được Thúy Kiều thuyết phục một cách rất thấu tình đạt lí để khởi đầu cho cuộc trao duyên đầy đau đớn .Lời mở màn của Kiều rất là mưu trí và tinh tế :” Cậy em em có chịu lờiNgồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa “Trong tình thế : ‘ ‘ Hở môi ra cũng thẹn thùng / Để lòng thì phụ tấm lòng với ai ‘ ‘ nên khởi đầu cuộc trao duyên Kiều phải lựa chọn một cách nói, một cách xưng hô đặc biệt quan trọng. Bởi vậy Kiều không nói nhờ em mà lại nói ” cậy em “. Bởi vì chữ ” cậy ” bao hàm cả niềm hy vọng thiết tha của một lời trông cậy có ý nghĩa, phụ thuộc tin yêu mối quan hệ ruột thịt gửi gắm nỗi khẩn khoản thiết tha .Kiều nói ” em có chịu lời ” chứ không nói ” em có nhận lời ” ngoài lí do từ ” chịu lời ” mang sắc thái bắt buộc, Kiều muốn em không được phủ nhận lời ý kiến đề nghị của mình mà còn chính bới Kiều cảm thấy đây là một sự hi sinh lớn lao của em, vì em phải kết hôn với tình nhân của chị. Cách nói như vậy tương thích với tâm trạng, thực trạng van nại khẩn thiết của Kiều, tư thế ” lạy, thưa ” là tư thế của một người chịu ơn với ân nhân của mình, bởi Thúy Vân phải thay Thúy Kiều hi sinh tình duyên của mình mà giúp chị nối duyên chàng Kim, việc làm đó mang ơn em rất lớn .Kiều đã tạo một bầu không khí trang nghiêm, trịnh trọng vừa tình vừa lễ buộc Thúy Vân không hề không nhận lời. Với cách dùng từ khôn khéo và sắc thái chỉ qua hai câu đầu, Nguyễn Du đã mở màn cuộc trao duyên đầy hoảng sợ, sang trọng và quý phái đồng thời bộc lộ được thực trạng éo le, tâm trạng khẩn thiết bế tắc của Kiều .Sáu câu tiếp theo Kiều kể lại vắn tắt mối tình của nàng với Kim Trọng :Giữa đường đứt gánh tương tưKeo loan chắp mối tơ thừa mặc emKể từ khi gặp chàng KimKhi ngày quạt ước khi đêm chén thềSự đâu sóng gió bất kỳHiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn haiĐoạn thơ ngắn gọn hướng vào những chuyện riêng tư tình yêu dở dang, tan vỡ được thông tin ngắn gọn trong một thành ngữ nặng nề, cứng ngắc. Có thể nói mối tình của Kiều và Kim Trọng đang đến độ say đắm nhất, nồng nàn nhất thì cơn gia biến ập đến với Kiều, cho nên vì thế Kiều đành phải phó thác cho em, vì Kiều cũng rất đồng cảm cảm xúc thiệt thòi của em : ” Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em ” .Kiều phó mặc cho em dang dở hay không em cũng phải gánh vác, chắp mối cho chị. Có thể nói lời Kiều mang giọng điệu sắc thái dứt khoát, nghiêm trang và mang nhiều sức nặng nhưng cũng rất nghẹn ngào đau xót :Kể từ khi gặp chàng KimKhi ngày quạt ước khi đêm chén thềSự đâu sóng gió bất kểHiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn haiCó thể nói sự trùng điệp của ba từ : ” khi gặp – khi ngày – khi đêm ” đã nói đến sự thề ước sâu nặng không hề nuốt lời, càng khẳng định chắc chắn tâm trạng bế tắc của Kiều. Mối tình Kim – Kiều đang mặn nồng cơn gia biến ập đến Kiều buộc phải hi sinh chữ tình vì ” chữ hiếu “, thậm chí còn hi sinh cả tấm thân trong trắng ngọc ngà của mình để cứu cả mái ấm gia đình. Kiều đã nói ra cái cái lí của mình và hy vọng em sẽ đồng cảm tâm trạng thảm kịch của mình .Tám câu thơ đầu ngoài lời trao duyên, Kiều hầu hết nói về nỗi xấu số của mình nhưng để trao duyên Kiều phải chọn những lời lẽ thuyết phục. Bốn câu tiếp theo Kiều thuyết phục em bằng cả lí lẫn tình :Ngày xuân em hãy còn dàiXót tình máu mủ thay lời nước nonChị dù thịt nát xương mònNgậm cười chín suối hãy còn thơm lâyTừ ” ngày xuân ” mang tính ước lệ có ý chỉ tuổi trẻ của người con gái, Kiều muốn nói tuổi trẻ của em còn dài, và vì ” tình máu mủ ” giữa chị và em mà thay lời nước non giúp chị. Kiều lôi kéo tình chị em máu mủ ruột thịt thiêng liêng, khơi dậy ở Vân đức hi sinh và lòng vị tha vì người thân trong gia đình. Nếu được mãn nguyện thì dẫu Kiều chết đi dưới chín suối cũng hả dạ vì có được tiếng thơm là người có tình có nghĩa .Có thể nói đoạn thơ sử dụng khá nhiều thành ngữ, lời lẽ, ý vị kín kẽ, vẹn tình. Người nhận có ba lí do không hề khước từ, trước hết Kiều và Vân không cách nhau về tuổi tác, thứ hai lại càng thuyết phục hơn Kiều đang nhờ Vân một điều mà chẳng ai nhờ vả khi nào. Đã khó nhờ, khó nhận thì chỉ có tình cảm chị em máu mủ mới thuận tiện đồng cảm đồng ý cho nhau .Lý do thứ ba nghe như một lời khẩn cầu đầy chua xót :Chị dù thịt nát xương mònNgậm cười chín suối hãy còn thơm lâyĐó không hẳn là lí do nhưng lại trọn vẹn phải chăng, nó như một lời trăn trối và không ai hoàn toàn có thể nhẫn tâm khước từ lí do của một người thân trong gia đình sắp rơi vào thực trạng khôn lường, nguy hiểm. Người ta nói Nguyễn Du hiểu đời là ở những chỗ như vậy .Đoạn trích đã thể hiện nỗi đau tình yêu và số phận thảm kịch của nàng Kiều, qua thẩm mỹ và nghệ thuật miêu tả nội tâm tài tình của Nguyễn Du, nỗi đau và cả vẻ đẹp tâm hồn của Kiều, một người con gái tài sắc hiếu nghĩa vẹn toàn đã được biểu lộ một cách tinh xảo và tỏa sáng lấp lánh lung linh .

6. Phân tích 12 câu đầu đoạn trích Trao duyên bài số 6

Trong cơn gia biến, một mình Kiều đứng ra cáng đáng, sắp xếp mọi việc. Băn khoăn xem xét giữa hiếu và tình. Kiều thấy cả hai đều rất nặng, nhưng rồi nàng quyết định hành động bán mình chuộc cha. Cha và em được tha về, việc nhà đã tạm ổn, Kiều mới nghĩ đến chuyện tình duyên. Trước hết, nàng nghĩ đến nỗi khổ của tình nhân. Phận mình dù thế nào cũng đành, nhưng nàng không đành lòng với tình cảm của chàng Kim. Phải làm thế nào cho tình nhân đỡ khổ. Suy nghĩ mãi, sau cuối Kiều đành nhờ em gái là Thúy Vân thay mình trả nghĩa cho Kim Trọng .

Đoạn trích Trao duyên thể hiện bi kịch tình yêu, thân phận bất hạnh và nhân cách cao đẹp của Thúy Kiều, đồng thời cho thấy khả năng miêu tả nội tâm nhân vật tài tình của Nguyễn Du. Có thể chia đoạn trích làm hai phần:

Phần 1 [ từ câu 1 đến câu 12 ] : Thúy Kiều nhờ Thúy Vân thay mình trả nghĩa cho Kim Trọng .Phần 2 [ từ câu 13 đến hết ] : Tâm trạng đau đớn của Kiều sau khi trao duyên .Đoạn trích thực ra là một lời thoại khá dài của nhân vật Thúy Kiều và đặc thù lời thoại biến hóa theo diễn biến cảm hứng. Ở phần 1, Kiều xưng hô chị, em rõ ràng với Thúy Vân. Đến phần 2, sau khi đã trao duyên, Kiều cảm thấy niềm hạnh phúc của mình đến đây là chấm hết nên tự xưng mình là người mệnh bạc, người thác oan và Kiều như quên rằng đang nói với em, đùng một cái chuyển sang nói với Kim Trọng đang vắng mặt. Đó là lời đối thoại đau đớn với tình nhân trong tâm tưởng .Trước sự thực phũ phàng là ngày mai nàng sẽ thuộc về tay kẻ khác, Kiều cảm thấy như chính mình đã gây ra nỗi xấu số cho Kim Trọng. Nàng thương mình một nhưng thương tình nhân mười nên cắn răng gật đầu số phận đen bạc ” phận dầu, dầu vậy cũng dầu ” để nghĩ đến nỗi đau của Kim Trọng. Trong đêm gia biến ” một mình một ngọn đèn khuya, / áo đầm giọt lệ, tóc se mái sầu “, Thúy Kiều sống với tâm trạng đầy sóng gió .Nàng tự trách mình khăng khít khiến người dở dang. Đúng ra là cả hai dữ thế chủ động yêu nhau và tự nguyện gắn bó với nhau. Kiều có mặc cảm đó là vì nàng luôn nghĩ đến người khác, ngay cả trong lúc đau thương tột bậc. Đắn đo, suy tính trước sau, nàng thấy chỉ có một cách hoàn toàn có thể cứu vãn phần nào cho mối lương duyên của mình, đó là trao duyên cho em gái. Nghĩ là làm, Kiều đã trao duyên cho Thúy Vân khi cô em vô tư ấy vừa chợt tỉnh giấc xuân .Ngỏ chuyện riêng tư với người khác, mặc dầu là em gái mình thì cũng không phải là điều thuận tiện. Hơn nữa, đây không phải là tình yêu thoáng qua mà đã thề nguyền vàng đá, kết giải đồng tâm. Nó trở thành thiêng liêng, khó hoàn toàn có thể thay đổi. Nay nhờ Vân sửa chữa thay thế mình Kiều sợ chưa chắc Vân đã nhận lời .Kiều lâm vào tình thế khó xử : không nói không được mà nói ra thì quan ngại. Bởi thế nên nàng đắn đo trước sau, do dự, ngập ngừng mãi rồi mới thốt ra được một câu khiến người ngoài cuộc nghe cũng phải mủi lòng :Cậy em, em có chịu lờiNgồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa .Lời gì vậy ? Đó là lời nhờ em thay chị nối duyên với chàng Kim. Đề nghị ấy thật giật mình, giật mình ngay cả so với Thúy Kiều bởi trước đó nàng chưa hề nghĩ đến. Suốt, một đêm thức trắng, nàng đâu có nghĩ ra điều này mà chỉ đau khổ, dày vò. Nhưng từ lúc Thúy Vân thức giấc và an ủi chị thì Kiều như vụt thấy một làn chớp sáng : ” Đây rồi ! Cô em gái này hoàn toàn có thể giúp mình trả món nợ tình ” .Đề nghị ấy cũng giật mình so với Thúy Vân bởi nó vô cùng quan trọng, ảnh hướng đến cả cuộc sống, nhận lời lấy một người làm chồng đâu có thuận tiện, đơn thuần như nhận một món quà ? Vậy dựa vào đâu mà Thúy Kiều dám đưa ra quan điểm bất thần ấy và phần nhiều một mực ép Thúy Vân phải nhận lời ? Chỉ có cơ sở duy nhất là tình thương .Chị thương em, tin rằng em sẽ nghe lời. Chị cũng biết là em thương chị, không nỡ trái ý chị. Còn em, tuy chẳng hiểu đầu đuôi câu truyện thế nào nhưng lại thật tình thương chị riêng gánh chịu nỗi oan khổ của cả mái ấm gia đình, giờ lại đang đau xót vì mối tơ duyên đứt đoạn nên dù chưa kịp nghe hết giãi bày, chắc cũng đã đồng cảm hết lòng chị .Nhiều người vướng mắc tại sao Thúy Kiều không dùng từ nhờ mà lại dùng từ cậy ? Không dùng từ nhận mà lại dùng từ chịu ? Chính vì giữa những từ ấy có một sự độc lạ khá phức tạp. Đặt nhờ vào chỗ cậy, không những âm điệu câu thơ nhẹ đi, không đọng ở chữ thứ nhất của câu thơ nữa mà còn làm giảm đi cái quằn quại khó nói của Kiều, giảm đi cái ý nghĩa lệ thuộc, gửi gắm của một tấm lòng đang trong cơn vô vọng, ý nghĩa tin cậy vào tình cảm ruột thịt. Giữa chịu và nhận thì có vẻ như còn có yếu tố tự nguyện hay không tự nguyện nữa. Nhận lời có nội dung tự nguyện, còn chịu lời thì hình như chỉ có một sự nài ép phải nhận và không nhận không được. Trong tình thế của Thúy Vân lúc bấy giờ thì chỉ có chịu lời chứ làm thế nào nhận lời được ?Câu thơ sáu chữ đơn giản và giản dị mà tiềm ẩn tổng thể chiều sâu của một tình thế phức tạp, một tâm trạng phức tạp. Điều đó càng làm cho nó có dáng dấp như một lời cầu nguyện. Thúy Kiều năn nỉ Thúy Vân ” ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa “, vì nàng coi sự chịu lời của Thúy Vân là một hành vi hi sinh. Đối với cử chỉ hi sinh ấy thì phải có thái độ kính phục và biết ơn. Thúy Kiều lạy em là lạy sự hi sinh cao quý ấy .Trong những khoảng thời gian ngắn đau đớn tột cùng, Thúy Kiều vẫn quên mình để nghĩ đến tình nhân. Nỗi buồn của nàng cần phải được san sẻ cho vơi bớt. Sau cái phút khởi đầu khó nói, giờ đây nàng bộc bạch với em gái về mối tình đẹp tươi mà dang dở của mình .Kể từ khi gặp chàng Kim ,Khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề .Tâm sự về nỗi khó nghĩ, khó lựa chọn giữa tình và hiếu :Sự đâu sóng gió bất kỳ ,Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai .Là người con có hiếu, Kiều đã tự nguyện bán mình để lấy ba trăm lạng cứu cha và em khỏi vòng tội tù oan nghiệt. Chữ hiếu nàng đã đáp đền, còn chữ tình vẫn canh cánh bên lòng như một món nợ nặng nề khó tả :Nợ tình chưa trả cho ai ,Khối tình mang xuống tuyền đài chưa tan .Ý nghĩa này cho thấy Thúy Kiều đau khổ biết chừng nào và cũng cao quý biết chừng nào ? Nàng van lơn em gái hãy ” xót tình máu mủ thay lời nước non ” mà bằng lòng kết hôn với chàng Kim. Nhắc tới chàng, Thúy Kiều càng sầu, càng tủi cho thân phận mình, tưởng chừng như nỗi đau theo nước mắt tuôn rơi :Chị dù thịt nát xương mòn ,Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây .Tưởng tượng ra cái chết thê thảm cũng là bộc lộ của sự thương thân cao độ, nhưng Kiều tự an ủi rằng vong hồn mình nơi chín suối hãy còn thơm lây với nghĩa cử của Thúy Vân. Kiều bày tỏ những lời gan ruột như vậy, hỏi Thúy Vân sao nỡ chối từ ?Ngôn ngữ của Kiều lúc đầu là ngôn từ của lí trí. Tuy Kiều rất đa cảm nhưng với chuyện trọng đại của cả một đời người thì nàng không hề dùng tình cảm đơn thuần mà thuyết phục được em. Phải bình tĩnh dùng lí lẽ phân tích thiệt hơn, phải trái để em hiểu mà bằng lòng giúp .Trước lời nói có lí, có tình tha thiết của Kiều, Thúy Vân chỉ còn biết tĩnh mịch lắng nghe và như vậy có nghĩa là đồng ý. Đến đây, Thúy Kiều mới nhẹ lòng. Nàng lấy kỉ vật tình yêu giữa mình và Kim Trọng ra trao cho em gái .Chiếc vành với bức tờ mâyDuyên này thì giữ, vật này của chungNếu như ở đoạn trên, Kiều kể mối tình của mình cho em nghe bằng giọng điệu cố lấy vẻ bình tĩnh thì đến lúc trao lại kỉ vật cho em, nàng cảm thấy mình đã mất hết nên không hề kìm nén được tình cảm thật nữa. Trái tim mở màn lên tiếng. Nàng nói ” Chiếc vành với bức tờ mây ” vẫn bằng giọng điệu cố giữ vẻ bình thản, nhưng đến câu ” Duyên này thì giữ, vật này của chung ” thì nghe như đã có tiếng nấc nghẹn ngào .Duyên này là duyên giữa Thúy Vân với Kim Trọng, chứ phần nàng kể như hết. Duyên chị là đã trao lại cho em, nhưng kỉ vật này xin em hãy coi có một phần của chị, nó là của chung. Rõ ràng lí trí buộc nàng phải dứt tình với chàng Kim nhưng tình cảm của nàng thì không hề .Có điều đặc biệt quan trọng nằm ở mấy chữ ” giữ ” và ” của chung “. Chữ ” giữ ” không có nghĩa là trao hẳn mà chỉ đưa cho em giữ hộ ; còn chữ của chung thì quá rõ, nó biểu lộ tâm lí có tính bản năng là Kiều không đành lòng trao cả lại cho em. Những chữ đó biểu lộ tình yêu của Kiều với Kim Trọng là rất nồng nàn, thâm thúy. Tuy nhiên, Kiều vẫn trao duyên cho em, chứng tỏ trong tình yêu và vì tình yêu, Kiều đã đặt niềm hạnh phúc của người mình yêu lên trên hết .Mối tình đầu trong sáng, ngọt ngào nhường ấy, bỗng chốc bảo quên, quên làm thế nào được ? Xin gửi gắm lại chút tình trong kỉ vật này vậy ! Giữa tột đỉnh đau thương, Kiều vẫn cố an ủi. Sau đó, Kiều để mặc cho tình cảm tuôn tràn .

7. Cảm nhận tâm trạng của Kiều trong 12 câu thơ đầu Trao duyên

Nguyễn Du là một trong những đại thi hào xuất sắc của dân tộc. Ông đã để lại cho đời một sự nghiệp văn học đồ sộ với các tác phẩm bất hủ như: Thanh Hiên Thi tập, Nam Trung Tạp Ngâm, Bắc Hành Tạp Lục, Truyện Kiều… Trong đó Truyện Kiều được xem là tác phẩm đỉnh cao để lại nhiều dấu ấn trong lòng độc giả. Với ngòi bút điêu luyện, xuất sắc Truyện Kiều đã tái hiện bi ai và chua xót cuộc đời người con gái trong xã hội phong kiến xưa. Một trong những đoạn trích làm nên thành công đó của Truyện Kiều đó là đoạn trích Trao duyên với 12 câu thơ đầu thấm đẫm nước mắt nghĩa tình.

Đoạn trích Trao duyên nằm trong phần hai của Truyện Kiều kể về chuỗi ngày biến động và lưu lạc của Thúy Kiều. Mười hai câu thơ đầu chính là mở màn cho chuỗi ngày đầy xót thương ấy, là tiếng lòng tha thiết thẳm sâu Thúy Kiều gửi cậy lại cho Thúy Vân, nhờ em viết tiếp câu chuyện tình yêu Kim Kiều.

Mở đầu bài thơ đã vẽ ra một trớ trêu nghịch cảnh đến nhói lòng :“ Cậy em em có chịu lờiNgồi lên cho chị lạy rồi hãy thưa ”Thúy Kiều là chị ấy thế nhưng lại “ cậy ”, lại “ thưa ” với Thúy Vân ? Những từ ngữ mang sắc thái sang chảnh thường chỉ được dùng để đối đáp với bề trên thế nhưng ở đây Thúy Kiều lại dùng để ngỏ lời với em gái của mình. Phải chăng Thúy Kiều đang mang nặng một nỗi tâm tư nguyện vọng khó nói, một yếu tố nghiêm trọng muốn gửi gắm cho cô em gái thân yêu. Cặp từ hô ứng : “ cậy – chịu ” ; “ ngồi lên – thưa ” bộc lộ sự lô-gic đầy khôn khéo trong lời tâm tình của Thúy Kiều .Trước hết Thúy Kiều bày tỏ nỗi lòng mong ước em sẽ giúp sức mình rồi sau đó mới thiết tha tỏ tường. Thúy Kiều vừa như khoản thiết mong đợi vừa như ấn định sự trợ giúp từ em, rằng chỉ em mới hoàn toàn có thể giúp được chị, chỉ có em mới khiến chị tin yêu phó thác chuyện quan trọng này. Và rồi Thúy Kiều đã bộc bạch cái nỗi lòng đau đáu của mình với em :“ Giữa đường đứt gánh tương tưKeo loan chắp mối tơ thừa mặc em ”“ Gánh tương tư ” ám chỉ nghĩa vụ và trách nhiệm tình cảm, một nghĩa vụ và trách nhiệm chăm nom yêu thương. “ Đứt gánh tương tư ” phải chăng là nói về chuyện tình duyên dang dở, Thúy Kiều đang tự trách mình không làm tròn cái đạo lý nghĩa tình với người thương ; đang tự dằn vặt khôn xiết cái nghĩa vụ và trách nhiệm bản thân. Và rồi nàng khôn khéo mượn điển tích “ keo loan ” để giãi bày nỗi lòng mong ước thiết tha rằng Thúy Vân sẽ thay mình kết hôn với Kim Trọng, thay mình chăm nom yêu thương chàng. Hai chữ “ mặc em ” bộc lộ sự tin yêu tuyệt đối của Thúy Kiều khi đem chuyện tình kiếp cả đời phó thác lại cho em .“ Gánh tương tư ” không chỉ là lời hứa suông mà nó còn bao hàm biết bao nỗi nhọc nhằn, bao tình cảm đánh đổi. Thúy Kiều biết như vậy sẽ là ép buộc em ; sẽ gây khó dễ em ; biết rằng trong lòng em cũng đang dậy lên những cơn bão lòng do dự, chần chừ nhất định. Chính do đó Thúy Kiều đã giãi bày những nguyên do để thuyết phục Thúy Vân :“ Kể từ khi gặp chàng Kim ,Khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề .Sự đâu sóng gió bất kể ,Hiều tình khôn lẽ hai bề vẹn hai ?Ngày xuân em hãy còn dài ,Xót tình máu mủ, thay lời nước non. ”Thúy Kiều nhớ lại những ký ức của một thời lãng mạn đã qua. “ Kể từ khi ” như mở ra một khoảng trống dài rộng, mơ ước, niềm hạnh phúc. “ Khi ngày quạt ước “, “ Khi đêm chén thề ” ngày và đêm ; quạt ước – chén thề, khoảng trống thời hạn như dài rộng ra, con người như đang mê hồn mải miết với tình yêu cháy bỏng. Mặt trời mặt trăng như đã tận mắt chứng kiến cho câu truyện tình yêu Kim Kiều, cho lời thề ước trăm năm hai người. Lời ước thề như khắc sâu vào khoảng trống, vào cảnh vật và vĩnh cửu cùng năm tháng vĩnh cửu .Tưởng rằng chuyện tình lãng mạn đầy thi vị ấy sẽ đi tới hồi kết tươi đẹp thế nhưng có ai hay sóng gió ập đến, mái ấm gia đình Kiều phải chịu oan sai, vì muốn bảo vệ cha mẹ và em trai mà Kiều đành phụ Kim Trọng. Đứng giữa cân đo giữa đạo làm con và người mình thương Kiều đành xé lòng làm trọn chữ hiếu. Nàng đã hi sinh chữ tình để làm tròn chữ Hiếu, sống tròn với nghĩa vụ và trách nhiệm người chị cả mái ấm gia đình .Kiều vỗ về Thúy Vân rằng em tuổi còn trẻ, sau này sẽ có nhiều thời hạn để vun vén tình cảm và dẫu rằng chị với Kim Trọng đã từng có chuyện tình đẹp nhưng lửa gần rơm lâu ngày cũng bén. Tấm chân tình theo thời hạn sẽ chắp cánh nên một mối nhân duyên, một đời sống niềm hạnh phúc cho hai người .Kiều cũng viện đến cả tình máu mủ ruột già để cậy nhờ ân tình Thúy Vân. Bởi Kim Trọng là người mà Kiều yêu nhất, chỉ khi giao cho Thúy Vân thì Kiều mới cảm thấy được an ủi và yên tâm phần nào. Và Kiều mong rằng em hãy vì chị chị em em nặng nghĩa tình mà viết nốt lời thề non hẹn biển với chàng Kim .Thúy Kiều như đang chắt chiu ra từng nỗi đau xót sâu thẳm để giãi bày cùng Thúy Vân và mong rằng Thúy Vân hãy hiểu cho nỗi lòng này mà đồng cảm, sẻ chia .Tấm ân tình trời bề của Thúy Vân Thúy Kiều sẽ luôn khắc tạc ghi tâm :“ Chị dù thịt nát xương mònNgậm cười chín suối, hãy còn thơm lây ”Thành ngữ “ thịt nát xương mòn ”, “ ngậm cười chín suối ” khiến ta liên tưởng đến cái chết, đến sự đớn đau. Phải chăng chính Kiều đã tiên liệu trước được bão giông sắp xảy đến với cuộc sống mình mà sắp xếp ổn thỏa mọi thứ. Ân tình ngày ngày hôm nay Thúy Vân nhận lời với chị sẽ mãi được Thúy Kiều khắc ghi. Tiếng thơ như trút hết nỗi lòng trong lòng Thúy Kiều. Đối với nàng, việc Thúy Vân thay mình nối duyên với Kim Trọng chính là niềm vui, niềm an ủi và mãn nguyện nhất so với cuộc sống, Kiều đời đời kiếp kiếp chẳng quên .Nguyễn Du thật tài tình khi sử dụng thể thơ lục bát tích hợp với những điển tích và thành ngữ dân gian để thể hiện tâm trạng Thúy Kiều. Một bức tranh với ngôn từ đơn giản và giản dị, thân thiện nhưng tạo được ấn tượng vô cùng mạnh trong lòng fan hâm mộ về hình tượng nhân vật. Phải chăng chính điều này đã làm nên sức lan tỏa và vĩnh cửu của tác phẩm thơ Truyện Kiều .

Phân tích bài Trao duyên ta thấy chỉ với 12 câu thơ mở đầu, Nguyễn Du như dựng lên sự éo le đầy bi ai của cuộc đời người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Qua đó đã lên án một xã hội thối nát, một xã hội mà sức mạnh đồng tiền đã dồn nén con người tới tận cùng nỗi đau mà chẳng thể làm sao để thoát ra, đầy tăm tối và mịt mù vô cùng.

– / –

Trên đây là những gợi ý cách làm cơ bản và 3 bài văn mẫu 10 hay phân tích 12 câu đầu đoạn trích Trao duyên trong Truyện Kiều [Nguyễn Du]. Các em hãy tham khảo các ý và cách triển khai, kết hợp với cách hành văn mạch lạc, chặt chẽ để có một bài văn hoàn chỉnh, đạt yêu cầu nhé. Để xem lại kiến thức về đoạn trích Trao duyên, các em tham khảo nội dung soạn bài Trao duyên mà Đọc Tài Liệu đã biên soạn.

Chúc những em luôn học tốt !

Video liên quan

Chủ Đề