Thứ Sáu thứ ba của Mùa Chay 2023

THỨ SÁU TUẦN THỨ BA MÙA CHAY 2023

thời gian cho mượn

BÀI ĐỌC THÁNH LẦN ĐẦU TIÊN

Chúng ta sẽ không còn gọi công việc của tay chúng ta là Đức Chúa Trời

Đọc tiên tri Hôsê 14, 2-10

Chúa nói như vậy
"Israel, hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa của bạn, vì bạn đã vấp ngã trong tội lỗi của mình
Chuẩn bị bài phát biểu của bạn, trở lại với Chúa và nói với anh ấy
"Người của tất cả tội ác, vui lòng nhận của lễ từ đôi môi của chúng tôi
Assyria sẽ không cứu chúng tôi, chúng tôi sẽ không cưỡi ngựa, chúng tôi sẽ không gọi Chúa đến
công việc của bàn tay của chúng tôi
Trong bạn đứa trẻ mồ côi tìm thấy lòng thương xót. "
Tôi sẽ chữa lành lỗi lầm của họ, tôi sẽ yêu họ không đáng, cơn giận của tôi sẽ quay lưng lại với họ.
họ
Ta sẽ đối với Ít-ra-en như sương mai, nó sẽ nở hoa như hoa huệ, nó sẽ bén rễ như Li-băng.
Chồi nó sẽ đâm chồi nẩy lộc, nó sẽ rực rỡ như cây ô-liu, hương thơm như Li-ban.
Họ trở về nghỉ ngơi trong bóng tối của mình. họ sẽ làm cho lúa mì mọc lên, họ sẽ tươi tốt như cây nho;
danh tiếng của nó sẽ như rượu của Li-băng
Efraín, bạn quan tâm đến điều gì [thần tượng?
Tôi trả lời anh ấy và nhìn anh ấy. Tôi giống như một cây bách lá. bạn đến từ tôi
hoa quả
Ai là người trí hiểu điều đó, người khôn ngoan hiểu điều đó?
Đường lối Chúa ngay thẳng. người công chính bước đi bên họ, kẻ tội lỗi vấp ngã
trong chúng. »

THÁNH ĐÁP ÁN

Đáp Ca Thánh Vịnh 80, 6c-8a. 8bc-9. 10-11ab. 14 và 17 [phải/. cf. 11 và 9a]

r/. Ta là Chúa, Thiên Chúa của ngươi. lắng nghe giọng nói của tôi
Tôi nghe thấy một ngôn ngữ lạ. "Tôi gỡ đôi vai anh khỏi gánh nặng, và đôi tay anh
họ để lại giỏ. Bạn kêu lên trong đau khổ, và tôi giải cứu bạn. r/
Tôi đã trả lời bạn ẩn mình giữa sấm sét, tôi thử thách bạn bên cạnh nguồn Meribá
Nghe đây, người của tôi, tôi làm chứng chống lại bạn; . r/
Bạn sẽ không có một vị thần nước ngoài, bạn sẽ không thờ phượng một vị thần nước ngoài;
của bạn, rằng tôi đã đưa bạn ra khỏi đất Ai Cập. r/
Tôi ước người dân của tôi sẽ lắng nghe tôi và Israel sẽ đi theo con đường của tôi. tôi sẽ cho bạn ăn
với bột mì mịn, tôi sẽ làm dịu bạn bằng mật ong rừng. » R
Câu trước Tin Mừng Mt 4, 17
Chúa phán, hãy ăn năn, vì nước thiên đàng đã đến gần.

TIN MỪNG CỦA THÁNH LỄ

Chúa, Thiên Chúa của chúng ta là Chúa duy nhất, và bạn sẽ yêu mến anh ấy

Bài đọc Tin Mừng theo Thánh Marcô 12, 28b-34

Khi ấy, có một kinh sư đến gần Đức Giêsu và hỏi Người
—"Điều răn nào đứng đầu?"
Chúa Giêsu đã trả lời
-"Đầu tiên là. “Nghe đây, Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. bạn sẽ yêu
hãy hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn,
tất cả con người bạn. "Thứ hai là cái này. “Ngươi yêu người lân cận như chính mình. " Không có
điều răn lớn hơn những điều này. »
Người ghi chép đã trả lời
—Tốt lắm, thưa Sư Phụ, Ngài đã đúng khi nói rằng Chúa là một và không có.
khác ra khỏi nó;
toàn bộ con người, và yêu thương người lân cận như chính mình là điều đáng giá hơn tất cả
của lễ thiêu và của lễ hy sinh. Đức Giê-su thấy anh ta trả lời phải lẽ, liền bảo anh ta
-"Bạn không còn xa vương quốc của Thiên Chúa. » Và không ai dám hỏi thêm câu nào

Bắc Carolina, Raleigh- Theo truyền thống Cơ đốc giáo vào các ngày thứ Sáu của Mùa Chay, ăn chay hoặc kiêng khem là phong tục. Nó trái ngược với các Chúa nhật Mùa Chay, là những ngày lễ hội và cử hành vì chúng tượng trưng cho sự Phục sinh của Chúa Kitô. Năm 2023, cũng như Mùa Chay năm 2022, có 5 Thứ Sáu Mùa Chay trước lễ Phục Sinh

Thứ Sáu Mùa Chay 2023

Tổng cộng có 5 ngày Thứ Sáu Mùa Chay

• ngày 3 tháng 3
  • ngày 10 tháng 3
  • ngày 17 tháng 3
  • ngày 24 tháng 3
  • ngày 31 tháng 3

Tham gia WhatsApp của chúng tôi

Nhận những tin tức quan trọng và hữu ích nhất từ ​​​​Bắc Carolina miễn phí trực tiếp đến điện thoại di động của bạn. Đặt câu hỏi và bình luận, và trò chuyện với các nhà báo của chúng tôi

Đăng ký tại đây

Thứ Tư Lễ Tro. Khi nào và nó có nghĩa là gì?

Thứ Sáu, ngày 7 tháng Tư, không được coi là đúng trong thời gian Mùa Chay, đó là Thứ Sáu Tuần Thánh, trước Chúa Nhật Lễ Lá. Tuy nhiên, cũng có người quan niệm kiêng kỵ vào ngày này.

Trong các cử hành phụng vụ của Mùa Chay, cuộc khổ nạn, cái chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu được tưởng niệm. ảnh. Marcelo Chaga

Mặc dù ý nghĩa của việc ăn chay trong các ngày Thứ Sáu của Mùa Chay được giải thích khác nhau giữa các tín đồ, nhưng truyền thống Kitô giáo chỉ ra rằng việc ăn chay có nghĩa là kiêng thịt, nghĩa là không ăn thịt động vật máu nóng như gà, bò, lợn, cừu, v.v.

Ở một số quốc gia Mỹ Latinh như Colombia và Mexico, trong các ngày thứ Sáu của Mùa Chay, người ta thường ăn chay bên cạnh việc cầu nguyện. Điều này liên quan đến việc giảm lượng thức ăn ăn vào và chỉ ăn một bữa đầy đủ mỗi ngày, hoặc hai bữa ăn nhỏ không vượt quá lượng của một bữa ăn đầy đủ.

Các tục lệ kiêng cữ và ăn chay có thể khác nhau tùy theo vùng miền và truyền thống địa phương, vì vậy nên tham khảo ý kiến ​​của các cơ quan tôn giáo của từng nơi để biết cách thực hành cụ thể

Ăn chay, cầu nguyện và kiêng khem trong Mùa Chay có biểu tượng mà những người sùng đạo sử dụng để đào sâu đức tin của họ. Chúng tôi cho bạn biết chúng là gì và ý nghĩa của chúng

THÔNG ĐIỆP CỦA THÁNH THÁNH FRANCIS
CHO MÙA CHAY 2023

Khổ hạnh Mùa Chay, con đường đồng nghị

Anh chị em thân mến

Các Tin Mừng Mátthêu, Marcô và Luca đồng ý khi thuật lại biến cố Chúa Giêsu Biến Hình. Trong biến cố này, chúng ta thấy phản ứng của Chúa dành cho các môn đệ khi họ tỏ ra thiếu hiểu biết đối với Người. Thật ra, trước đó ít lâu đã có một cuộc đối đầu thực sự giữa Thầy và Simon Phêrô, người sau khi tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, đã bác bỏ lời loan báo về cuộc khổ nạn và thập giá của Người. Chúa Giê-xu quở trách mạnh mẽ anh ta. "Lùi lại, lùi lại phía sau tôi, Satan. Anh là chướng ngại vật cho tôi, vì tư tưởng của anh không phải là của Thiên Chúa, mà là của loài người” [Mt 16:23]. Và “sáu ngày sau, Đức Giê-su đem Phê-rô, Gia-cô-bê và Gioan em Người lên núi cao” [Mt 17,1].

Tin Mừng Chúa Hiển Dung được công bố hàng năm vào Chúa Nhật II Mùa Chay. Thật vậy, trong mùa phụng vụ này, Chúa đem chúng ta đi với Người và đưa chúng ta vào một nơi thanh vắng. Ngay cả khi những cam kết hàng ngày buộc chúng ta phải ở lại nơi chúng ta thường ở, sống một cuộc sống hàng ngày thường lặp đi lặp lại và đôi khi nhàm chán, thì trong Mùa Chay, chúng ta được mời gọi “leo lên một ngọn núi cao” cùng với Chúa Giêsu, để sống với Dân thánh của Chúa một cách đặc biệt. kinh nghiệm khổ hạnh

Khổ hạnh Mùa Chay là một cam kết, luôn luôn được ân sủng linh hoạt, để vượt qua sự thiếu đức tin và sự chống đối của chúng ta trong việc theo Chúa Giêsu trên con đường thập giá. Đó chính là điều Phi-e-rơ và các môn đồ khác cần. Để đào sâu kiến ​​thức của chúng ta về Thầy, để hoàn toàn hiểu và chấp nhận mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa, được thực hiện trong sự hiến thân hoàn toàn cho tình yêu, chúng ta phải để cho Người dẫn dắt mình đến một nơi thanh vắng và cao sang, xa rời những điều tầm thường và Tự phụ. Cần phải lên đường, một con đường khó khăn, đòi hỏi nỗ lực, hy sinh và tập trung, giống như leo núi. Những yêu cầu này cũng rất quan trọng đối với con đường đồng nghị mà, với tư cách là một Giáo hội, chúng tôi đã cam kết thực hiện. Sẽ rất hữu ích cho chúng ta khi suy nghĩ về mối quan hệ tồn tại giữa chủ nghĩa khổ hạnh Mùa Chay và kinh nghiệm đồng nghị.

Trong cuộc “ẩn cư” trên núi Tabor, Chúa Giêsu dẫn theo ba môn đệ, những người được chọn để chứng kiến ​​một sự kiện có một không hai. Ngài muốn cảm nghiệm ân sủng đó không đơn độc, nhưng được chia sẻ, xét cho cùng, đó là toàn bộ đời sống đức tin của chúng ta. Chúng ta phải cùng nhau theo Chúa Giêsu. Và cùng nhau, với tư cách là một Giáo hội lữ hành trong thời gian, chúng ta sống Năm phụng vụ và trong đó là Mùa Chay, đồng hành với những người mà Chúa đã đặt bên cạnh chúng ta như những người bạn đồng hành.

Tương tự như việc Chúa Giêsu và các môn đệ lên núi Tabor, chúng ta có thể khẳng định rằng hành trình Mùa Chay của chúng ta là “đồng nghị”, bởi vì chúng ta cùng thực hiện trên cùng một con đường, những môn đệ của Vị Thầy duy nhất. Thật vậy, chúng ta biết rằng chính Người là Đường, và vì lý do này, trong lộ trình phụng vụ cũng như trong lộ trình của Thượng hội đồng, Giáo hội không làm gì khác hơn là tiến vào mầu nhiệm Chúa Kitô Cứu độ ngày càng đầy đủ và sâu sắc hơn.

Và chúng tôi đã đạt đến cao trào. Tin Mừng nói rằng Chúa Giêsu "đã biến hình trước sự hiện diện của họ. dung nhan Người chói lọi như mặt trời, áo Người trắng tinh như ánh sáng” [Mt 17,2]. Đây là "đỉnh", mục tiêu của con đường. Vào cuối cuộc leo núi, khi họ đang ở trên đỉnh núi với Chúa Giêsu, ba môn đệ đã được ơn nhìn thấy Người trong vinh quang của Người, chói lọi ánh sáng siêu nhiên. Một ánh sáng không đến từ bên ngoài, nhưng tỏa ra từ chính Ngài

Vẻ đẹp thiêng liêng của khải tượng này lớn hơn bất kỳ nỗ lực nào mà các môn đồ có thể bỏ ra để leo lên Tabor. Như trong bất kỳ chuyến du ngoạn leo núi khó khăn nào, khi bạn leo lên, bạn cần phải dán mắt vào con đường; . Ngoài ra, tiến trình đồng nghị thường có vẻ như là một con đường gian khổ, đôi khi có thể gây nản lòng. Nhưng điều chờ đợi chúng ta ở cuối chắc chắn là một điều gì đó tuyệt vời và đáng ngạc nhiên, điều này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ý muốn của Đức Chúa Trời và sứ mệnh của chúng ta trong việc phục vụ Vương quốc của Ngài.

Kinh nghiệm của các môn đệ trên núi Tabor càng thêm phong phú khi, cùng với Chúa Giêsu biến hình, Môsê và Êlia hiện ra, những người lần lượt là hiện thân của Lề Luật và các Tiên Tri [x. Mt 17,3]. Điều mới lạ của Chúa Kitô là sự hoàn thành Giao ước cũ và các lời hứa; . Tương tự như vậy, con đường đồng nghị bắt nguồn từ truyền thống của Giáo hội, đồng thời, mở ra cho sự mới lạ. Truyền thống là nguồn cảm hứng để tìm kiếm những con đường mới, tránh những cám dỗ ngược lại của sự bất động và thử nghiệm ngẫu hứng.

Con đường khổ hạnh Mùa Chay, giống như con đường đồng nghị, có mục tiêu là sự biến hình cá nhân và giáo hội. Một sự biến đổi, trong cả hai trường hợp, tìm thấy khuôn mẫu của nó nơi Chúa Giêsu và được hoàn thành nhờ ân sủng của mầu nhiệm vượt qua của Người. Để sự biến hình này có thể diễn ra trong chúng ta trong năm nay, tôi muốn đề xuất hai “con đường” để đi theo hầu thăng thiên với Chúa Giê-xu và đạt được mục tiêu với Ngài.

Câu thứ nhất nói đến mệnh lệnh mà Thiên Chúa Cha đã nói với các môn đệ trên núi Tabor, khi các ông chiêm ngắm Chúa Giêsu biến hình. Giọng nói được nghe từ đám mây nói. “Hãy nghe Người” [Mt 17,5]. Vì vậy, dấu hiệu đầu tiên là rất rõ ràng. lắng nghe Chúa Giêsu. Mùa Chay là thời gian ân sủng theo mức độ chúng ta lắng nghe Đấng nói với chúng ta. Và làm thế nào để anh ấy nói chuyện với chúng tôi?

Đừng để nó rơi vào tai người điếc. Nếu chúng ta không thể luôn luôn tham dự Thánh Lễ, chúng ta hãy suy gẫm các bài đọc Kinh Thánh mỗi ngày, ngay cả với sự trợ giúp của internet. Ngoài việc nói với chúng ta trong thánh thư, Chúa còn làm như vậy qua các anh chị em của chúng ta, đặc biệt là qua những khuôn mặt và câu chuyện của những người cần được giúp đỡ. Nhưng tôi cũng muốn nói thêm một khía cạnh khác, rất quan trọng trong tiến trình đồng nghị. lắng nghe Chúa Kitô cũng bao hàm việc lắng nghe anh chị em của chúng ta trong Giáo hội;

Khi nghe tiếng Chúa Cha, “các môn đệ sợ hãi sấp mặt xuống đất”. Đức Giê-su tiến lại gần, chạm vào họ và nói với họ. “Hãy trỗi dậy, đừng sợ”. Khi ngước mắt lên, các ông không thấy ai khác ngoài một mình Chúa Giêsu” [Mt 17:6-8].

Đây là dấu chỉ thứ hai cho Mùa Chay này. không nương tựa vào một tôn giáo được tạo nên từ những sự kiện phi thường, những kinh nghiệm gợi mở, vì sợ phải đối mặt với thực tế với những mệt mỏi hàng ngày, những khó khăn và mâu thuẫn của nó. Ánh sáng mà Chúa Giêsu chỉ cho các môn đệ là sự báo trước của vinh quang vượt qua và chúng ta phải tiến về phía đó, theo “một mình Người”. Mùa Chay hướng về Lễ Phục Sinh. Việc “nghỉ hưu” tự nó không phải là mục đích, nhưng chuẩn bị cho chúng ta sống cuộc khổ nạn và thập giá với đức tin, đức cậy và đức mến, để đạt tới sự phục sinh.

Cũng vậy, con đường đồng nghị không nên khiến chúng ta tin vào ảo tưởng rằng chúng ta đã đến nơi khi Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng của một số kinh nghiệm hiệp thông mạnh mẽ. Ở đó Chúa cũng lặp lại với chúng ta. “Hãy trỗi dậy, đừng sợ”. Chúng ta hãy đi xuống đồng bằng và xin ân sủng mà chúng ta đã trải qua nâng đỡ chúng ta trở thành những nghệ nhân của tính đồng nghị trong cuộc sống bình thường của các cộng đồng của chúng ta.

Anh chị em thân mến, xin Chúa Thánh Thần khích lệ chúng ta trong Mùa Chay này khi chúng ta lên đường với Chúa Giêsu, để chúng ta cảm nghiệm được vẻ huy hoàng thần linh của Người và nhờ đó, được củng cố đức tin, cùng tiếp tục đồng hành với Người, vinh quang của dân Người và ánh sáng của Thiên Chúa. các quốc gia.

Khi nào là tuần thứ ba của Mùa Chay 2023?

Ngày 12 tháng 3 năm 2023 / 12. 01 đến. tôi. Ngày 12 tháng 3 này, Giáo hội Công giáo cử hành Chúa nhật thứ ba Mùa Chay. Bài Tin Mừng trích thánh Gioan, chương 4, câu 5 đến câu 42 [Ga 4, 5-42]. Câu chuyện tương ứng với cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và một phụ nữ xứ Samaria dưới chân giếng Giacóp.

Thứ Sáu thứ ba của Mùa Chay được gọi là gì?

Thứ Sáu Tuần Thánh - Wikipedia, bách khoa toàn thư miễn phí.

Thứ Sáu thứ 3 Mùa Chay có ý nghĩa gì?

Thứ Sáu Tuần Thánh, thứ Sáu cuối cùng của Mùa Chay, là ngày tưởng niệm Chúa Giêsu chịu đóng đinh . Nó được cử hành trong Tuần Thánh, sau Thứ Năm Tuần Thánh và trước Lễ Phục Sinh hoặc Chúa Nhật Phục Sinh.

Khi nào là Thứ Sáu đầu tiên của Mùa Chay 2023?

Đây là thời gian được định sẵn để cầu nguyện và sám hối, và năm nay, sẽ diễn ra từ ngày 22 tháng 2 đến ngày 6 tháng 4