Trị liệu cá nhân cho các nhà trị liệu có thể là công cụ hỗ trợ họ

Vì Sue và cộng sự. giới thiệu cụm từ “năng lực tư vấn đa văn hóa” vào năm 1992, các nhà nghiên cứu và học giả đã xây dựng các bộ kỹ năng cốt lõi cho phép tư vấn viên làm việc với các nhóm dân cư đa dạng (; ; ;). Năng lực văn hóa đã phát triển thành nhiều hơn một bộ kỹ năng hoặc cơ sở kiến ​​thức rời rạc; . Các cố vấn có thẩm quyền về văn hóa nhận thức được các nhóm văn hóa của chính họ và các giá trị, giả định và thành kiến ​​của họ đối với các nhóm văn hóa khác. Hơn nữa, các cố vấn có năng lực về mặt văn hóa cố gắng hiểu những yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến khả năng cung cấp các dịch vụ hiệu quả về mặt văn hóa của họ cho khách hàng.

Mô hình đa chiều để phát triển năng lực văn hóa. Cấp độ nhân viên cá nhân

Với định nghĩa phức tạp về văn hóa và thực tế là các khách hàng đa dạng về chủng tộc và dân tộc chiếm một phần ngày càng tăng trong dân số khách hàng, nhu cầu cập nhật và mở rộng các hướng dẫn về năng lực văn hóa ngày càng tăng. Do đó, hội đồng đồng thuận đã điều chỉnh các hướng dẫn hiện có từ Hiệp hội Tư vấn Đa văn hóa cho các dịch vụ sức khỏe hành vi đáp ứng về mặt văn hóa;

Kiến thức bản thân

Các nhà tư vấn có niềm tin mạnh mẽ vào các phương pháp điều trị dựa trên bằng chứng có thể khó liên hệ với những khách hàng thích các phương pháp chữa bệnh truyền thống. Ngược lại, các nhà tham vấn tin tưởng mạnh mẽ vào những người chữa bệnh truyền thống và các phương pháp được chấp nhận về mặt văn hóa có thể không hiểu được những khách hàng tìm kiếm những lời giải thích khoa học và các giải pháp cho việc lạm dụng chất gây nghiện và các vấn đề sức khỏe tâm thần của họ. Để trở nên có năng lực về mặt văn hóa, tư vấn viên nên bắt đầu bằng cách khám phá di sản văn hóa của chính họ và xác định xem nó hình thành nhận thức của họ về sự bình thường, bất thường và quá trình tư vấn như thế nào.

Những nhà tham vấn hiểu bản thân họ và các nhóm văn hóa và nhận thức của chính họ sẽ được trang bị tốt hơn để tôn trọng những thân chủ có hệ thống niềm tin đa dạng. Để có được nhận thức về văn hóa, thái độ, niềm tin và giả định của họ thông qua tự kiểm tra, đào tạo và giám sát lâm sàng, tư vấn viên nên xem xét các yếu tố được mô tả trong các phần sau

nhận thức về văn hóa

Những nhà tham vấn nhận thức được nền tảng văn hóa của chính họ có nhiều khả năng thừa nhận và khám phá xem văn hóa ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ giữa thân chủ và nhà tham vấn của họ. Nếu không có nhận thức về văn hóa, nhân viên tư vấn có thể cung cấp dịch vụ tư vấn mà bỏ qua hoặc không giải quyết các vấn đề rõ ràng liên quan cụ thể đến chủng tộc, di sản dân tộc và văn hóa. Thiếu nhận thức có thể làm giảm tầm quan trọng của nền tảng văn hóa của tư vấn viên - bao gồm niềm tin, giá trị và thái độ - ảnh hưởng đến ấn tượng ban đầu và chẩn đoán của họ về khách hàng. Nếu không có nhận thức về văn hóa, tư vấn viên có thể vô tình sử dụng trải nghiệm văn hóa của chính họ như một khuôn mẫu để phán đoán và đánh giá trải nghiệm của khách hàng và các bài thuyết trình lâm sàng. Họ có thể gặp khó khăn trong việc nhìn ra nét độc đáo về văn hóa của từng khách hàng, cho rằng họ hiểu rõ hơn về trải nghiệm cuộc sống và nền tảng của khách hàng so với thực tế. Với nhận thức về văn hóa, tư vấn viên kiểm tra niềm tin, kinh nghiệm và thành kiến ​​của chính họ ảnh hưởng như thế nào đến định nghĩa của họ về hành vi bình thường và bất thường. Bằng cách đánh giá nhận thức này, các nhà tư vấn có nhiều khả năng dành thời gian để hiểu các nhóm văn hóa của khách hàng và vai trò của họ trong quá trình trị liệu, các mối quan hệ của khách hàng, và các vấn đề lâm sàng liên quan đến chất gây nghiện và các vấn đề lâm sàng khác của họ. Nhận thức về văn hóa là bước đầu tiên để trở thành một cố vấn có thẩm quyền về văn hóa

Bản sắc chủng tộc, dân tộc và văn hóa

Một bước quan trọng để đạt được năng lực văn hóa là để các cố vấn nhận thức được bản sắc chủng tộc, dân tộc và văn hóa của chính họ. Mặc dù cấu trúc của các danh tính này rất phức tạp và khó xác định ngắn gọn, nhưng phần sau đây là tổng quan. Bản sắc chủng tộc “đề cập đến ý thức về bản sắc nhóm hoặc tập thể dựa trên nhận thức của một người rằng họ chia sẻ di sản chung với một nhóm chủng tộc cụ thể” (, p. 3). Bản sắc dân tộc và văn hóa “thường là khung trong đó các cá nhân xác định một cách có ý thức hoặc vô thức với những người mà họ cảm thấy có mối quan hệ chung vì những truyền thống, hành vi, giá trị và niềm tin tương tự” (, p. 41). Văn hóa bao gồm, nhưng không giới hạn, tâm linh và tôn giáo, nghi lễ và nghi thức chuyển giao, ngôn ngữ, thói quen ăn uống (e. g. , thái độ đối với thực phẩm/chuẩn bị thực phẩm, biểu tượng của thực phẩm, những điều cấm kỵ của tôn giáo đối với thực phẩm), và các hoạt động giải trí ()

Các mô hình về bản sắc chủng tộc

Các mô hình về bản sắc chủng tộc, thường được cấu trúc theo từng giai đoạn, làm nổi bật quá trình mà các cá nhân thực hiện để nhận thức được ý thức về bản thân của họ liên quan đến chủng tộc và sắc tộc trong bối cảnh gia đình, cộng đồng, xã hội và lịch sử văn hóa của họ. Chịu ảnh hưởng của Phong trào Dân quyền, các mô hình nhận dạng chủng tộc trước đó ở Hoa Kỳ tập trung vào phát triển bản sắc chủng tộc Da trắng và Da đen (; ; ). Kể từ đó, các mô hình đã được tạo ra để kết hợp các chủng tộc, sắc tộc và văn hóa khác

Mặc dù chương này nêu bật hai mô hình nhận dạng chủng tộc hình thành (xem trang tiếp theo), nhưng các nguồn bổ sung nêu bật các mô hình nhận dạng chủng tộc kết hợp các nhóm đa dạng khác, bao gồm cả những cá nhân được xác định là đa chủng tộc (e. g. , xem )

Các khía cạnh về bản sắc chủng tộc, dân tộc và văn hóa không phải lúc nào cũng rõ ràng và không phải lúc nào cũng là yếu tố trong các quá trình có ý thức của nhà tư vấn hoặc khách hàng, nhưng những yếu tố này vẫn đóng một vai trò trong mối quan hệ trị liệu. Sự phát triển và hình thành bản sắc giúp mọi người hiểu được bản thân và thế giới xung quanh. Nếu các thông điệp tích cực về chủng tộc, sắc tộc và văn hóa không có sẵn hoặc không được hỗ trợ trong các dịch vụ sức khỏe hành vi, tư vấn viên và khách hàng có thể thiếu quan điểm khẳng định về bản sắc riêng của họ và có thể tiếp thu các thông điệp tiêu cực hoặc cảm thấy bị ngắt kết nối với di sản văn hóa và chủng tộc của họ. Các nhà tư vấn từ xã hội chính thống ít có khả năng nhận thức tích cực về bản sắc dân tộc và văn hóa của chính họ;

Khi làm việc để đạt được năng lực văn hóa, các cố vấn phải khám phá các di sản và bản sắc văn hóa và chủng tộc của chính họ để hiểu sâu hơn về sự phát triển cá nhân. Có nhiều mô hình và lý thuyết về phát triển chủng tộc, dân tộc và văn hóa; . nêu bật mô hình phát triển bản sắc chủng tộc/văn hóa (R/CID) () và mô hình phát triển bản sắc chủng tộc Da trắng (WRID) (). Mặc dù công việc trước đó tập trung vào quy trình phát triển tuyến tính sử dụng các giai đoạn, suy nghĩ hiện tại tập trung vào quy trình linh hoạt hơn, theo đó trạng thái nhận dạng có thể lặp lại quy trình trước đó hoặc chuyển sang giai đoạn sau

Triển lãm 2-1

Các giai đoạn phát triển bản sắc văn hóa và chủng tộc

Sử dụng một trong hai mô hình, cố vấn có thể khám phá những thách thức về mối quan hệ và lâm sàng liên quan đến một giai đoạn nhất định. Nếu không có sự hiểu biết về quá trình phát triển bản sắc văn hóa, các cố vấn—bất kể chủng tộc hay sắc tộc nào—có thể vô tình giảm thiểu tầm quan trọng của các trải nghiệm về chủng tộc và sắc tộc. Họ có thể thất bại trong việc xác định nhu cầu văn hóa và đảm bảo các dịch vụ điều trị phù hợp, hoạt động một cách vô thức từ góc độ ưu việt (e. g. , đánh giá một hành vi cụ thể là không hiệu quả, một dấu hiệu kháng cự hoặc một triệu chứng của bệnh lý), nội tâm hóa phản ứng của khách hàng (e. g. , một cố vấn người Mỹ gốc Phi cảm thấy bị phản bội hoặc không xứng đáng khi một khách hàng cùng chủng tộc yêu cầu một cố vấn người Mỹ da trắng trị liệu trong cuộc phỏng vấn đầu tiên), hoặc xem hành vi của khách hàng qua bức màn thành kiến ​​hoặc định kiến ​​xã hội. Bằng cách thừa nhận và ủng hộ quá trình tích cực phát triển bản sắc văn hóa và chủng tộc, cố vấn từ các nhóm khác nhau có thể bình thường hóa quá trình phát triển của chính họ và nâng cao nhận thức của họ về các quá trình phát triển bản sắc song song của khách hàng. Trong tư vấn, bản sắc chủng tộc, dân tộc và văn hóa có thể đóng vai trò then chốt đối với quá trình điều trị trong các mối quan hệ không chỉ giữa tư vấn viên và khách hàng, mà còn giữa những người tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc ban đầu và sức khỏe hành vi cho khách hàng (e. g. , nguồn giới thiệu, thành viên gia đình, nhân viên y tế, quản lý). Nghiên cứu điển hình ở trang 41 sử dụng các giai đoạn từ hai mô hình để thể hiện quá trình tương tác của sự phát triển bản sắc văn hóa và chủng tộc trong bối cảnh điều trị

Bản sắc văn hóa và chủng tộc không phải là những yếu tố tĩnh chỉ đơn giản làm trung gian cho bản sắc cá nhân; . Đối với các cố vấn và giám sát lâm sàng, điều cần thiết là phải hiểu bản chất năng động của bản sắc văn hóa trong tất cả các trao đổi. Bắt đầu với việc đánh giá cá nhân, các nhân viên lâm sàng có thể bắt đầu phản ánh—mà không cần phán xét—về việc bản sắc chủng tộc và văn hóa của họ ảnh hưởng như thế nào đến các quyết định, kế hoạch điều trị, trình bày ca bệnh, giám sát và tương tác với các nhân viên khác. Các bác sĩ lâm sàng có thể lập bản đồ các ảnh hưởng tương tác của sự phát triển bản sắc văn hóa giữa khách hàng, gia đình khách hàng, nhân viên, tổ chức, các cơ quan khác và bất kỳ thực thể nào khác có liên quan đến việc điều trị cho khách hàng. Sử dụng bản đồ (xem hộp “Cách lập bản đồ phát triển bản sắc văn hóa và chủng tộc” ở trang tiếp theo) để chuẩn bị cho việc tư vấn, lập kế hoạch điều trị hoặc giám sát lâm sàng, bác sĩ lâm sàng có thể nhận thức được nhiều lực lượng ảnh hưởng đến việc điều trị đáp ứng văn hóa

Nghiên cứu điển hình cho cố vấn. Bản sắc văn hóa và chủng tộc

Khách hàng là một người đàn ông Latino 20 tuổi. Cha của anh ấy di cư đến Hoa Kỳ từ Mexico khi còn nhỏ và mẹ anh ấy (người gốc Latinh / Trung Đông) lớn lên gần Albuquerque, New Mexico. Trong suốt giai đoạn đầu của quá trình điều trị sức khỏe tâm thần, thân chủ thể hiện cảm xúc, thái độ và hành vi phù hợp với giai đoạn kháng cự và chìm đắm trong mô hình R/CID. Trong quá trình tư vấn nhóm trong chương trình nhập viện một phần, khách hàng nói rằng anh ta không nghĩ rằng việc điều trị sẽ hiệu quả. Anh ấy tin rằng không ai trong quá trình điều trị, ngoại trừ những người đàn ông gốc Latinh khác, thực sự hiểu anh ấy hoặc những trải nghiệm cuộc sống của anh ấy. Anh ấy nghĩ rằng tâm trạng tồi tệ của anh ấy một phần là do anh ấy bị mất việc gần đây

Các mối quan tâm, triệu chứng và chẩn đoán hiện tại của khách hàng (lưỡng cực I) đã được trình bày và thảo luận trong cuộc họp của nhóm điều trị. Nhân viên tư vấn của khách hàng (một người đàn ông Mỹ da trắng trong giai đoạn bất hòa của mô hình WRID) lo ngại rằng khách hàng có thể bỏ điều trị theo lời khuyên y tế và cũng nói rằng đây không phải là lần đầu tiên một khách hàng người Latinh làm như vậy. Nhóm đã nhận ra rằng một cố vấn người Latinh có thể sẽ hữu ích trong tình huống này (tùy thuộc vào năng lực văn hóa của cố vấn). Tuy nhiên, không có tư vấn viên người Latinh nào, vì vậy nhóm quyết định rằng tư vấn viên hiện tại của khách hàng nên cố gắng nhận được sự hỗ trợ từ cha mẹ của khách hàng để khuyến khích khách hàng tiếp tục điều trị.

Bởi vì khách hàng đã ký một bản tiết lộ thông tin thích hợp, nhân viên tư vấn của anh ấy đã có thể liên lạc với cha mẹ và sắp xếp một phiên họp gia đình. Trong phiên họp gia đình, nhân viên tư vấn đưa ra nhu cầu của khách hàng về một nhân viên tư vấn người Latinh. Cha mẹ anh không đồng ý, bày tỏ niềm tin của họ rằng điều quan trọng là con trai họ phải học cách liên hệ với cố vấn. Họ nói rằng đây chỉ là cái cớ mà con trai họ dùng để nghỉ điều trị, điều đã xảy ra trước đó. Phản ứng của cha mẹ minh họa cho phản ứng tuân thủ, mặc dù thông tin khác cần được thu thập để xác định giai đoạn hiện tại của họ chính xác hơn

Cố vấn, khách hàng, phụ huynh và tổ chức đang hoạt động từ các giai đoạn phát triển bản sắc văn hóa và chủng tộc khác nhau. Xem xét việc thiếu một kế hoạch chủ động để cung cấp các nguồn lực phù hợp—bao gồm cả việc thuê nhân viên người Latinh hoặc phát triển các nguồn lực phù hợp với văn hóa khác (e. g. , một chương trình cố vấn ngang hàng)—tổ chức rất có thể đang trong giai đoạn tuân thủ của mô hình WRID. Nhân viên tư vấn có một số nhận thức về nhu cầu chủng tộc và văn hóa của khách hàng và về việc tổ chức không đáp ứng được những nhu cầu đó, nhưng anh ta đã xa lánh khách hàng mặc dù có ý định tốt và củng cố sự ngờ vực bằng cách thuyết phục cha mẹ của khách hàng trước khi làm việc trực tiếp với khách hàng. Nếu cố vấn dành thời gian để hiểu những mối quan tâm và nhu cầu của khách hàng, anh ta có thể đã tạo cơ hội để thử thách niềm tin của chính mình, tìm hiểu thêm về các giá trị và kinh nghiệm về chủng tộc và văn hóa của khách hàng, ủng hộ các nguồn lực phù hợp hơn cho khách hàng trong tổ chức

thế giới quan. Lăng kính văn hóa tư vấn

Thuật ngữ “thế giới quan” đề cập đến một tập hợp các giả định hướng dẫn cách một người nhìn, suy nghĩ, trải nghiệm và diễn giải thế giới (). Bắt đầu từ thời thơ ấu, sự phát triển thế giới quan được tạo điều kiện thuận lợi bởi các mối quan hệ quan trọng (đặc biệt là với cha mẹ và các thành viên trong gia đình) và được định hình bởi môi trường và kinh nghiệm sống của cá nhân, ảnh hưởng đến các giá trị, thái độ, niềm tin và hành vi. Nói một cách đơn giản hơn, thế giới quan của mỗi người giống như một cặp kính với thấu kính màu—người đó tiếp nhận mọi trải nghiệm của cuộc sống thông qua cách nhìn có màu sắc độc đáo của riêng mình. Không giống như thân chủ, nhà tư vấn bước vào quá trình điều trị với thế giới quan văn hóa của riêng họ, những thế giới quan hình thành khái niệm về thời gian của họ;

Cách lập bản đồ phát triển bản sắc văn hóa và chủng tộc

Hoàn thành sơ đồ này có thể đưa ra một viễn cảnh rõ ràng hơn về cuộc đối thoại trong quá khứ và dự đoán giữa các bên liên quan chính. Sơ đồ có thể được sử dụng như một công cụ đào tạo để dạy phát triển bản sắc văn hóa và chủng tộc, giúp các bác sĩ lâm sàng và các tổ chức nhận ra sự phát triển của chính họ, khám phá các vấn đề lâm sàng và các cuộc đối thoại xảy ra khi các bên khác nhau ở các giai đoạn phát triển giống nhau hoặc khác nhau và để phát triển các công cụ . Sử dụng các nghiên cứu trường hợp, sơ đồ này có thể phục vụ như một bài tập giáo dục tương tác để giúp các cố vấn, người giám sát lâm sàng và các cơ quan nhận thức được tác động của chủng tộc, dân tộc và các nhóm văn hóa

Vật liệu cần thiết. Giấy và bút chì;

Hướng dẫn
  • Xác định tất cả các bên liên quan, bao gồm khách hàng, tư vấn viên, gia đình, người giám sát, nguồn giới thiệu, các nhân viên khác và nhân viên từ các cơ quan khác (e. g. , quản chế/tạm tha, trung tâm/văn phòng y tế, dịch vụ trẻ em và thanh thiếu niên). bao gồm chính bạn. Đặt tên tại mỗi giao điểm của hình lục giác

  • Liệt kê các tuyên bố và hành vi phổ biến (bao gồm cả việc không phản hồi bằng lời nói) mà bạn chứng kiến ​​về nhu cầu văn hóa của khách hàng và/hoặc các tuyên bố chung của mỗi bên về chủng tộc, dân tộc và văn hóa. Viết những cụm từ này dưới dạng các cụm từ viết tắt một dòng thể hiện lập trường của mỗi người/cơ quan dưới mục thích hợp trên sơ đồ

  • Sử dụng thông tin hiện tại, chọn giai đoạn phát triển bản sắc văn hóa phù hợp nhất với các tuyên bố hoặc hành vi (biết rằng bạn có thể không chính xác);

Tuy nhiên, các nhà tư vấn cũng đấu tranh với một thế giới quan khác thường vô hình nhưng vẫn mạnh mẽ - thế giới quan lâm sàng (; ; ). Bị ảnh hưởng bởi giáo dục, đào tạo lâm sàng và kinh nghiệm làm việc, các cố vấn được đưa vào một nền văn hóa phản ánh các lý thuyết, kỹ thuật, phương thức điều trị và thực hành tư vấn cụ thể. Thế giới quan này, cùng với thế giới quan văn hóa cá nhân của họ, định hình đáng kể niềm tin của người tư vấn liên quan đến bản chất của sức khỏe, bệnh tật và sự chữa lành; . Hơn nữa, nó ảnh hưởng đến định nghĩa về hành vi bình thường so với bất thường hoặc rối loạn, việc xác định các ưu tiên điều trị, phương tiện can thiệp và định nghĩa về kết quả thành công và thất bại điều trị

Trước hết, các nhà tư vấn cần nhớ rằng thế giới quan thường không được nói ra và không rõ ràng; . Các nhân viên lâm sàng cần đặt câu hỏi làm thế nào quan điểm của họ được duy trì và định hình các tương tác giữa khách hàng và nhà tư vấn, các quyết định điều trị, lập kế hoạch và các phương pháp tư vấn được lựa chọn. Tóm lại, thực hành đáp ứng văn hóa liên quan đến sự hiểu biết về nhiều quan điểm và cách các thế giới quan này tương tác với nhau trong suốt quá trình điều trị—bao gồm quan điểm của nhà tham vấn, thân chủ, gia đình, các thân chủ khác và nhân viên, chương trình điều trị, tổ chức và các cơ quan khác, cũng như

Khuôn mẫu, định kiến ​​và lịch sử

Năng lực văn hóa liên quan đến việc tư vấn viên sẵn sàng khám phá lịch sử định kiến, định kiến ​​văn hóa và phân biệt đối xử của chính họ. Nhà tư vấn cần nhận thức được nhận thức của chính họ về bản thân và những người khác đã phát triển như thế nào thông qua những ảnh hưởng thời thơ ấu và những trải nghiệm sống khác. Ví dụ, những định kiến ​​về chủng tộc và di sản dân tộc của họ đã tồn tại như thế nào trong quá trình lớn lên của họ?

Bất kể chủng tộc, nhóm văn hóa hay di sản dân tộc của họ, tư vấn viên cần xem xét xem họ đã bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp như thế nào bởi các khuôn mẫu, thành kiến ​​và phân biệt đối xử của cá nhân, tổ chức và xã hội. Làm thế nào có những thái độ, niềm tin và hành vi nhất định hoạt động như những rào cản để đạt được các cơ hội bình đẳng? . Nếu nhân viên tư vấn tránh hoặc giảm thiểu sự liên quan của thành kiến ​​và phân biệt đối xử trong quá trình khám phá bản thân, họ có thể sẽ làm như vậy trong quá trình đánh giá và tư vấn

Tất cả các cố vấn nên xem xét các khuôn mẫu, định kiến ​​và phản ứng cảm xúc của họ đối với người khác, bao gồm các cá nhân từ chủng tộc hoặc nền tảng văn hóa của chính họ và các cá nhân từ các nhóm khác. Họ nên xem xét những thái độ và thành kiến ​​này có thể gây bất lợi như thế nào cho khách hàng trong quá trình điều trị các rối loạn tâm thần và liên quan đến chất kích thích

Thân chủ có thể có các vấn đề về sức khỏe hành vi và các lo ngại về chăm sóc sức khỏe liên quan đến phân biệt đối xử. Nếu tư vấn viên mù tịt về những vấn đề này, họ có thể bỏ lỡ thông tin quan trọng ảnh hưởng đến phản ứng của khách hàng đối với việc điều trị và sự sẵn sàng tiếp tục chăm sóc liên tục và các dịch vụ phụ trợ. Ví dụ, một tư vấn viên có thể giới thiệu một khách hàng đến một chương trình điều trị mà không ghi nhận lịch sử hoặc nhận thức của khách hàng về chương trình hoặc loại chương trình được đề xuất. Ban đầu, khách hàng có thể đồng ý tham gia chương trình nhưng không tuân theo vì những trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ và/hoặc nhận thức trong cộng đồng chủng tộc/dân tộc của họ rằng dịch vụ không cung cấp sự điều trị thỏa đáng cho khách hàng da màu

Niềm tin và sức mạnh

Nhà tham vấn cần hiểu tác động của vai trò và địa vị của họ trong mối quan hệ thân chủ-nhà tham vấn. Nhận thức của thân chủ về ảnh hưởng, quyền lực và sự kiểm soát của nhà tham vấn khác nhau trong các bối cảnh văn hóa đa dạng. Trong một số bối cảnh, cố vấn có thể được coi là chuyên gia biết tất cả mọi thứ, nhưng ở những bối cảnh khác, họ có thể được coi là đại diện của một hệ thống bất công. Nhà tham vấn cần khám phá xem những động lực này ảnh hưởng như thế nào đến quá trình tham vấn với thân chủ từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Nhận thức của khách hàng có ngăn cản hoặc tạo thuận lợi cho quá trình không? . Khách hàng nên có cơ hội để nói và xử lý nhận thức, kinh nghiệm trong quá khứ và nhu cầu hiện tại của họ

Tu tập trong giới hạn

Một yếu tố quan trọng của chăm sóc đạo đức là thực hành trong giới hạn năng lực của một người. Các nhà tư vấn phải tham gia vào quá trình tự khám phá, tư duy phản biện và giám sát lâm sàng để hiểu khả năng lâm sàng và những hạn chế của họ đối với các dịch vụ mà họ có thể cung cấp, nhóm dân số mà họ có thể phục vụ và các vấn đề điều trị mà họ được đào tạo đầy đủ để giải quyết. Năng lực văn hóa đòi hỏi khả năng đánh giá chính xác những hạn chế về văn hóa và lâm sàng, kỹ năng và chuyên môn của một người. Nhà tham vấn có nguy cơ cung cấp các dịch vụ ngoài chuyên môn của họ nếu họ thiếu nhận thức và kiến ​​thức về ảnh hưởng của các nhóm văn hóa đối với mối quan hệ giữa khách hàng và nhà tham vấn, biểu hiện lâm sàng và quá trình điều trị hoặc nếu họ giảm thiểu, bỏ qua hoặc tránh xem việc điều trị trong bối cảnh văn hóa

Lời khuyên cho cố vấn và người giám sát lâm sàng. Sử dụng thuật nhớ RESPECT để củng cố thái độ và hành vi đáp ứng văn hóa

  • Tôn trọng—Hiểu cách tôn trọng được thể hiện trong các nhóm văn hóa nhất định. Nhà tư vấn thể hiện thái độ này thông qua giao tiếp bằng lời nói và phi ngôn ngữ

  • Mô hình giải thích—Dành thời gian điều trị để hiểu cách khách hàng nhìn nhận các vấn đề trình bày của họ. Quan điểm của họ về việc lạm dụng chất gây nghiện hoặc các triệu chứng tâm thần của chính họ là gì?

  • Bối cảnh văn hóa xã hội—Nhận biết tầng lớp, chủng tộc, dân tộc, giới tính, giáo dục, tình trạng kinh tế xã hội, khuynh hướng tình dục và giới tính, tình trạng nhập cư, cộng đồng, gia đình, vai trò giới, v.v. ảnh hưởng đến việc chăm sóc

  • Quyền lực—Thừa nhận sự khác biệt về quyền lực giữa thân chủ và nhà tư vấn

  • Đồng cảm—Thể hiện, bằng lời nói và không lời, tầm quan trọng của mối quan tâm của mỗi khách hàng để họ cảm thấy được nhà tư vấn thấu hiểu

  • Lo lắng và sợ hãi—Khơi gợi mối quan tâm và e ngại của khách hàng về hành vi tìm kiếm sự trợ giúp và bắt đầu điều trị

  • Liên minh trị liệu/Tin tưởng—Cam kết thực hiện các hành vi giúp nâng cao mối quan hệ trị liệu;

nguồn. ;

Một số nhà tư vấn có thể cho rằng họ có năng lực văn hóa dựa trên việc có những trải nghiệm tương tự như thân chủ, cùng chủng tộc với thân chủ, được xác định là thành viên của cùng một di sản sắc tộc hoặc nhóm văn hóa với thân chủ, hoặc tham gia khóa đào tạo về năng lực văn hóa. Các cố vấn khác có thể thừa nhận năng lực dựa trên các mối quan hệ hiện tại hoặc trước đây của họ với những người khác thuộc cùng chủng tộc hoặc nền tảng văn hóa với khách hàng của họ. Những trải nghiệm này có thể hữu ích và chứa đựng nhiều cơ hội học tập tiềm năng, nhưng chúng không khiến một cá nhân đủ điều kiện hoặc năng lực để cung cấp dịch vụ tư vấn đa văn hóa. Tương tự như vậy, giả định rằng một người từ cùng một nhóm văn hóa, chủng tộc hoặc di sản dân tộc sẽ hiểu về bản chất một khách hàng có nền tảng tương tự đang vận hành từ hai quan niệm sai lầm phổ biến. “huyền thoại về sự giống nhau” (i. e. , rằng những người thuộc cùng một nhóm văn hóa, chủng tộc hoặc sắc tộc đều giống nhau) và quan niệm sai lầm rằng “sự quen thuộc đồng nghĩa với năng lực” (). Hiệp hội Tư vấn và Phát triển Đa văn hóa đã thông qua một bộ năng lực tư vấn đã được Hiệp hội Tư vấn Hoa Kỳ (ACA) xác nhận dành cho các tư vấn viên làm việc với khách hàng đa văn hóa (Hình 2-3). Năng lực đề cập đến thái độ, niềm tin, kiến ​​thức và kỹ năng liên quan đến nhu cầu tự hiểu biết của nhà tư vấn

Những đặc điểm cá nhân nào là quan trọng cần sở hữu để trở thành một nhà trị liệu giỏi?

Các nhà trị liệu hiệu quả có một bản sắc
Nhà trị liệu hiệu quả tôn trọng và đánh giá cao bản thân
Các nhà trị liệu hiệu quả sẵn sàng thay đổi
Các nhà trị liệu hiệu quả đưa ra các lựa chọn định hướng cuộc sống
Các nhà trị liệu hiệu quả là những người chân chính, chân thành và trung thực
Các nhà trị liệu hiệu quả có khiếu hài hước

Những kỹ thuật nào được sử dụng trong trị liệu cá nhân?

Mỗi chuyên gia sức khỏe tâm thần đều có hộp công cụ riêng về các kỹ thuật trị liệu cá nhân. .
Lắng nghe tích cực
phản ánh cảm xúc
sắp xếp lại
Tự nói chuyện tích cực
Sự hợp tác
Câu hỏi mở
Thẩm định
Có mặt đầy đủ

Yếu tố quan trọng nhất làm cho liệu pháp có hiệu quả là gì?

Khía cạnh quan trọng nhất của trị liệu hiệu quả là bệnh nhân và nhà trị liệu làm việc cùng nhau để giúp bệnh nhân đạt được mục tiêu trị liệu . Hỏi. Một số nhà trị liệu luôn tạo ra kết quả tốt hơn những người khác, bất kể phương pháp điều trị và đặc điểm của bệnh nhân.

Đặc điểm hoặc công cụ quan trọng nhất cho một nhà trị liệu là gì?

Khả năng giao tiếp hiệu quả . Tâm lý trị liệu gần như hoàn toàn bao gồm các cuộc trò chuyện, vì vậy có nghĩa là giao tiếp hiệu quả là đặc điểm chính của một nhà trị liệu giỏi.