Mân côi nghĩa là gì

Là Gì 16 Tháng Chín, 2021 Là Gì

Mân Côi Là Gì – ý Nghĩa Hoa Mân Côi

Sr. Lucia [một trong những thị nhân Đức Mẹ Bỏ ra tại Fatima] đã có lần bảo rằng: “Chẳng có vấn nạn nào mà các bạn lại không còn đc giải quyết bởi chuỗi Mân côi, dầu có phức tạp đến đâu, dẫu là vấn đề thuộc trần thế hay trời cao, trong đời sống cá nhân hay hộ gia đình. Mân côi là gì? Phương pháp lần hạt mân côi cùng Kinh Mân côi. Câu giải đáp để được bật mí ngay dưới.

Bài Viết: Mân côi là gì

Lần Hạt Mân Côi là một cách thức cầu nguyện không còn xa lạ với số đông mọi tín hữu Công Giáo dù là hàng giáo phẩm hay giáo dân. Thông qua một các bước dài trong lịch sử Giáo Hội kể từ thế kỷ thứ VI. Các bản kinh cầu nguyện and cấu trúc Chuỗi Mân Côi mới đc hoàn thiện như ngày nay. Lần Hạt cứu các bạn chiêm ngắm các cột mốc đặc biệt trong cuộc đời Đức Giê-su Ki-tô từ trước khi Người sinh ra. Tới khi chịu khổ hình and phục sinh trong vinh quang. Song song với đấy là hình ảnh Mẹ Ma-ri-a khiêm nhường, đức hạnh and diễm phúc. Có thể nói, Chuỗi Mân Côi là một bản Kinh Thánh rút gọn dành cho những Kitô hữu.

Ý nghĩa tên gọi

Mân Côi còn tồn tại tên gọi là Mai Khôi, Môi Khôi, Văn Côi. Nghĩa là một thứ ngọc đỏ hoặc hoa hồng [Rosary]. Từ này trong Kinh sách Công Giáo có nghiã là Hoa Hồng. Mẹ đã lấy các đóa hoa hồng trên miệng của một tu sĩ đang đọc kinh Kính Mừng kính Đức Mẹ. Để kết thành tràng hoa [triều thiên] đội trên đầu.

Xem Ngay: Tai Nghe Chuyên Gameplay

Hoa hồng tiếng La-tinh là Rosarium, tiếng Bồ and tiếng Ý là Rosario, tiếng Pháp là Rosaire, tiếng Anh là Rosary. Chúng có 3 nghĩa như sau:

Một tràng, một chuỗi, một xâu hoa hồng [Rosa, Rose = Hoa Hồng]Một xâu chuỗi hạt trai, hạt đá quý để đeo quanh cổ người cô nàng;Một sân vườn Hoa Hồng.

Xem Ngay: Poker Là Gì – Hướng Dẫn Phương pháp Chơi Poker Luôn Thắng

Phương pháp lần hạt mân côi

Nếu có điều gì chưa rõ về phương thức chọn vòng, để chứa một chiếc vòng trầm hương không các mang ý nghĩa tâm linh mà còn là một vật hộ mệnh của bạn thì đừng ngại liên lạc ngay THIÊN MỘC HƯƠNG sẽ được support thật tận tình nhé.

Thể Loại: Share Kiến Thức Cộng Đồng

Bài Viết: Mân Côi Là Gì – ý Nghĩa Hoa Mân Côi

Thể Loại: LÀ GÌ

Nguồn Blog là gì: //hethongbokhoe.com Mân Côi Là Gì – ý Nghĩa Hoa Mân Côi

I. LỊCH SỬ PHỤNG VỤ

Sau cuộc chiến thắng quân Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ tại vịnh Lépante ngày 7-10-1571, nhờơn lạ đặc biệt của Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi, Đức Thánh Piô V dạy rước kiệu Mẹ trọng thể vàthành lập lễ Mẹ Thắng Trận vào ngày mồng 7 tháng 10 để ghi ơn Đức Mẹ. Đến đời ĐứcGrêgôriô XIII, theo lời dòng Đaminh tâu xin, đổi lại ngày lễ. Ngài ra sắc lệnh ngày 1-4-1573 đổilà lễ Mẹ Mân Côi được mừng vào Chúa nhật 1 tháng 10 tại các nhà thờ tôn kính Mẹ Mân Côi.

Năm 1671, lễ này cũng được Đức Clementê X ban phép mừng khắp Giáo hội Tây ban nha. Năm1716, sau những chiến thắng quân Thổ Nhĩ Kỳ tại Temeswar và Corfu ở ven biển Hylạp, cácgiáo hữu gọi Mẹ là Mẹ chiến thắng và Đức Clêmentê XI truyền cho khắp Giáo hội đặc biệt mừnglễ Mẹ Mân Côi hàng năm. Ngày 11-9-1887, Đức Lêô XIII nâng lễ Mẹ Mân Côi lên bậc nhì vớikinh lễ và kinh Phụng vụ theo phụng vụ dòng Đaminh. Đức Thánh Piô X ấn định mừng lễ MẹMân Côi vào ngày mồng 7 tháng 10.

II. Ý NGHĨA PHỤNG VỤ

Ý nghĩa lễ Mẹ Mân Côi được dựa trên lịch sử, vẻ tuyệt diệu và thần lực của kinh Mâncôi, nhất là do chính Đức Mẹ đã phán dạy và tỏ mình ra là Mẹ rất thánh Mân côi, và nhiều ĐứcGiáo Hoàng khuyên dạy đọc kinh Mân Côi.

A. LỊCH SỬ KINH MÂN CÔI

Kinh Mân Côi nguyên tiếng Latinh là Rosarium, tiếng Anh, tiếng Pháp là Rose là hoahồng tượng trương kinh Kính Mừng kết thành vòng hoa thiêng dâng kính Đức Mẹ như cổ thờiHylạp, và một số nước hiện nay, người ta làm vòng hoa tươi treo vào cổ trao tặng nhau. Trướckia người ta đếm kinh bằng hạt sỏi, dần dần người ta kết những hạt khác thành chuỗi Mân côi gọilà Rosary.

Thế kỷ XII, 150 Thánh vịnh David dài quá đối với nhiều người không thể đọc được,nên người ta đọc 150 kinh Lạy Cha thay thế. Dần dần người ta đọc 150 kinh Kính Mừng thay150 kinh Lạy Cha. Do đó thánh Đaminh gọi là "Thánh vịnh Đức Mẹ." Sau này Đức Sixtô IV gọitắt là "Thánh vịnh." Bắt đầu kinh Kính Mừng chỉ gồm có lời chào của thiên sứ Gabriel: "Kínhmừng Maria đầy ơn phúc. Thiên Chúa ở cùng Bà" [Lc 1: 28], rồi được thêm lời chào của bà Thánh Elizabeth: "Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ. Và Con lòng Bà gồm phúc lạ" [Lc 1: 42].

Cũng trong thế kỷ XII, Đức Mẹ hiện ra trao truyền tràng hạt Mân côi cho Thánh Đaminh để cảihoá bè rối Albigensê đang tung hoành ở phía nam nước Pháp. Sang thế kỷ XIII, đời Đức UrbanôIV, Thánh Danh "Giêsu" được thêm vào. Thời đó người ta đọc 150 kinh Kính Mừng cùng với150 kinh Lạy Cha, nghĩa là mỗi kinh Kính Mừng một kinh Lạy Cha. Đến thế kỷ XIV, thầyHenry Kalkar [1328-1408], dòng Carthusian do thánh Brunô sáng lập, chia 150 kinh Kính Mừngthành từng chục [10] mỗi chục một kinh Lạy Cha. Thế kỷ XV, Cha Đaminh Prussia [1384-1460]cũng dòng Carthusian chia 150 Kinh Kính Mừng thành 3 chỗi 50. Cũng trong thế kỷ này, Chânphúc Alanô de la Roche hay là De Rupe thêm phần suy niệm các mầu nhiệm trong khi lần chuỗi.Từ nay tràng kinh Mân Côi gọi là "Vòng hoa hồng". Chân phúc Alanô nhiệt thành phổ biến kinhMân Côi mà Đức Mẹ đã trao truyền cho Thánh Đaminh. Chân phúc Alanô thành lập Hội Mân

Côi năm 1480 và được Đức Mẹ hứa ban 15 ơn cho những ai trung thành đọc kinh Mân Côi. Năm1521, Cha Albertô da Castello, O.P., sửa lại mỗi kinh Lạy Cha với một mầu nhiệm. Năm 1569,Đức Thánh Piô V với bửu sắc "Consueverent Romani Pontifices" thêm phần thứ hai kinh KínhMừng: "Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời..." với kinh Sáng Danh, và ấn định kinh Mân Côi nhưchúng ta đọc ngày nay.

B. VẺ TUYỆT DIỆU CỦA KINH MÂN CÔI

Vẻ tuyệt diệu kinh Mân Côi gồm hai phần như linh hồn và xác kinh Mân Côi.

1. Suy ngắm những mầu nhiệm cuộc đời Chúa Cứu thế và cuộc đời Đức Mẹ.

Trước kia ngườita đọc Thánh vịnh ĐứcMẹ là 150 kinh Kính Mừng và suy ngắm 150 mầu nhiệm.Nhưng rồi 150mầu nhiệm được rút lại 15 mầu nhiệm cho 15chục kinh. 15 mầu nhiệm như là bản tóm Phúc âmnhắc nhớĐức Mẹ đồng công với Chúa Kitô trong việc Cứu chuộc loàingười từ biến cố mầunhiệm Nhập thể tới mầu nhiệm Cứuchuộc. Do đó kinh Mân Côi bắt nguồn từ bản tính Phúcâmvà dẫn ta tới Phúc âm. Phần suy niệm 15 mầu nhiệm chialàm 3 phần vui, thương, mừng làlinh hồn kinh Mân Côi. Nếuđọc kinh Mân Côi mà không suy niệm mầu nhiệm, kinh MânCôi sẽchỉ có xác mà không có hồn. Đức Mẹ Fatima dạy rõ:"Đọc kinh Mân Côi và suy ngắm mầunhiệm."

2. Phần kinh đọc gồm
:

a. Kinh Lạy Cha là kinh cầu nguyện chính Chúa Giêsu đã dạy.

b. Kinh Kính Mừng là lời thiên sứ Gabriel và lời Thánh Elizabeth chào chúc Đức Mẹ [Lc 1:28, 41-42]. Kinh Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời do Đức Thánh Piô V thêm vào năm1569.

c. Kinh Sáng Danh cũng được ngài thêm vào.

d. Nói chung kinh Mân Côi tuyệt diệu vì bắt nguồn từ trời cao, chính Đức Mẹ đã phán dạyvà các Đức Giáo Hoàng, kể từ Đức Thánh Piô V đã không ngừng khuyến khích và dòngthánh Đaminh đã nhiệt thành truyền bá sâu rộng.

C. THẦN LỰC KINH MÂN CÔI

Ngoài những ơn lạ Đức Mẹ ban nhờ thần lực của kinh Mân Côi về phần hồn cũng như phần xác,lịch sử Giáo hội đã ghi lại 3 cuộc chiến thắng oanh liệt của kinh Mân Côi:

1. Đầu thế kỷ XII bè rối Albigensê nổi lên miền nam nước Pháp gieo lầm than và đau khổcho dân nước Pháp. Mọi cố gắng của đạo và đời ngăn chặn bè rối tác hại này đã vô hiệu.

Thánh Đaminh đứng ra khấn xin Đức Mẹ soi sáng cách nào để cứu vớt những tâm hồnsai lạc. Đức Mẹ đã hiện ra với ngài, Mẹ cầm một chuỗi Mân côi, dạy ngài cách đọc kinhMân Côi và truyền cho ngài rao giảng như một phương thuốc linh nghiệm ngăn ngừa tộilỗi và sự lầm lạc. Quả nhiên, hơn 100 ngàn kẻ rối đạo đã từ bỏ sự lầm lạc, và rất nhiềungười được thêm phấn khởi sốt sắng đọc kinh Mân Côi.

2. Thế kỷ XVI quân Hồi Thổ Nhĩ Kỳ hùng mạnh, đe doạ xâm chiến toàn vùng miền đấtCông giáo Âu châu. Trước mối nguy cơ đó, Đức Thánh Piô V truyền lệnh cho các giáophận tổ chức một nghi thức cầu nguyện gọi là "việc cầu nguyện 40 giờ" gồm các cuộccung nghinh Đức Mẹ và đọc kinh Mân Côi. Khi thuỷ quân của Hồi giáo xuống vịnhLépante để tràn sang Âu châu, và trong khi đô đốc Don Juan người nước Áo chỉ huy hảiquân Công giáo ra nghinh chiến, Đức Thánh Piô V cùng với toàn thể giáo dân rước kiệuMẹ và đọc Kinh Mân Côi cầu cho các chiến sĩ Công giáo chiến thắng. Bỗng nhiên, tạivịnh Lépante gió đổi chiều làm lợi điểm cho các chiến hạm Công giáo ào ạt tấn côngđánh chìm các chiến hạm Hồi giáo, làm cho bọn họ hoàn toàn bại trận ngày Chúa nhật 7-10-1571. Nói về cuộc chiến thắng vịnh Lépante nhờ Đức Mẹ Mân Côi, Đức Piô XI viết:"Khi quân lực Hồi giáo kiêu hùng với những chiến thuyền hùng mạnh đe doạ khắp các nước Công giáo Âu châu, Đức Giáo hoàng [Thánh Piô V] kêu gọi tất cả giáo dân sốt sắngkhấn xin Mẹ lành trợ lực, địch quân bị bại trận, các chiến thuyền của họ bị đánh chìm."

3. Sau cuộc chiến thắng vịnh Lépante, đạo binh Công giáo còn chiến thắng Hồi quân ThổNhĩ Kỳ tại Temeswar và Corfu ở ven biển Hy lạp đời Đức Clêmentê XI.

D. CHÍNH ĐỨC MẸ ĐÃ PHÁN DẠY


Mẹ Maria phán dạy Chân phước Alanô: "Bất cứ ai trung thành đọc kinh Mân côi và suy ngắm những mầu nhiệm sẽ được ân thưởng. Mẹ sẽ xin cho họ được tha mọi hình phạt và mọi tội lỗi trong giờ họ chết. Điều đó rất dễ đối với Mẹ, vì Mẹ là Mẹ Vua Trời và Người gọi Mẹ là Đấng đầy ơn. Và vì đầy ơn, Mẹ có thể ban phát ơn phúc cho các con cái dấu yêu của Mẹ."

Tại Lộ Đức, Đức Mẹ hiện ra với Bernađetta, đeo tràng hạt vàng ở cánh tay phải, và đọc kinh Mân Côi với Bernađetta.

Tại Fatima, Đức mẹ hiện ra với 3 trẻ em Lucia, Phanxicô và Giaxinta 6 lần từ 13 tháng 5 tới 13 tháng 10 năm 1917. Cả 6 lần Đức Mẹ đều thúc giục: "Các con hãy tiếp tục đọc kinh Mân Côi hằng ngày." Ngày 13 tháng 10, Đức Mẹ xưng mình: "Ta là Đức Mẹ Mân Côi."

E. CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG KHUYÊN DẠY

Từ khi Đức Mẹ trao truyền thánh Đaminh và chân phước Alanô rao giảng kinh Mân Côi, rấtnhiều Đức Giáo Hoàng khuyên dạy và khích lệ. Nhất là các Đức Giáo Hoàng: Đức Lêô X, ĐứcThánh Piô V, Đức Gregoriô XIII, Đức Sixtô V, Đức Clementê VIII, Đức Alexandrô VII, ĐứcClementê IX, Đức Clementê X, Đức Innocentê XI, Đức Benedictô XIII, Đức Benedictô XIV,Đức Clementê XIX, Đức Piô VII, Đức Piô IX, Đức Lêô XIII, Đức Benedictô XV, và Đức PiôXI. Đáng kể nhất là Đức Lêô XIII đã được gọi là Đức Giáo Hoàng của kinh Mân Côi vì riêngngài đã ban hành 9 thông điệp và 3 tông thư về kinh Mân Côi. Sau các ngài, đáng kể có Đức PiôXII, Đức Phaolô VI và Đức Gioan Phaolô II.

III. Ý NGHĨA LỜI CHÚA TRONG THÁNH LỄ

Bài đọc I: Tông đồ Công vụ 1: 12-14Đoạn văn thuật lại Giáo hội tiên khởi cầu nguyện tại Giêrusalem. Có ba nhóm được chứng kiếncuộc đời của Chúa Giêsu:

Nhóm 1: Các Tông đồ đã cùng sống với Chúa Giêsu từ lúc Gioan làm phép rửa, cho đến ngày Chúa Giêsu lên trời.

Nhóm 2: Các bà đi viếng mồ mà thấy mồ trống không thấy xác Chúa [xem Lc 24: 22-24].

Nhóm 3: Mẹ Maria và các anh em Chúa đã chứng kiến thời thơ ấu của Chúa Giêsu. Tất cả họ đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện.

Kinh Mân Côi ngày nay là một kinh cầu nguyện noi gương Mẹ Maria, và như là mộtphương thế kết hợp với Mẹ để đi sâu vào mầu nhiệm của Chúa Giêsu, Con Mẹ.

Phúc âm: Luca 1: 26-38. Thánh truyện Truyền tin là mầu nhiệm thứ nhất của kinh MânCôi, được chọn vào lễ Đức Mẹ Mân Côi vì liên quan tới lời Đức Mẹ thưa thiên sứ: "Này tôi là tôitớ Chúa, tôi xin vâng như lời ngài truyền." Mẹ được thiên sứ cho biết Mẹ được đẹp lòng ThiênChúa và đối với Chúa thì không có gì là không có thể. Mẹ đã thưa "Xin vâng" thánh lệnh củaThiên Chúa và đã trở nên Mẹ Chúa Cứu thế.

Công đồng Vatican II nói về đời sống của Mẹ: "Đức Trinh Nữ tiến lên trong cuộc lữ hànhđức tin" [LG, 58]. Cuộc lữ hành là cuộc lên đường về nơi thánh: Mẹ Maria đã lên đường đi lênđồi Canvê nơi Chúa tự hiến tế. Rồi Mẹ cùng với cộng đoàn tiên khởi lên lầu trên đợi Chúa ThánhThần xuống. Biến cố Truyền tin và đời sống Mẹ cho chúng ta một gương mẫu đức tin trong bahoàn cảnh: Mẹ tin vào Thiên Chúa, Mẹ phó thác nơi Người, và Mẹ sống theo kế hoạch củaNgười. Đức tin không những là ý nghĩa đầy đủ của lời nói suông, nhưng là một lời "Yes" vàAmen dõng dạc đáp lại những lời phán bảo, những lời phán hứa và những lệnh truyền của ThiênChúa.

IV. MƯỜI LĂM ƠN ĐỨC MẸ HỨA BAN CHO NHỮNG AI ĐỌC KINH MÂN CÔI

Đức Mẹ hiện ra với chân phước Alanô long trọng hứa ban 15 đặc ân sau đây:

1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách đọc kinh Mân Côi sẽ nhận được những ơncao cả.

2. Mẹ hứa sẽ phù trợ đặc biệt và ban nhiều đặc ân cho những ai đọc kinh Mân Côi.

3. Kinh Mân Côi sẽ là áo mã giáp để chống lại hoả ngục. Kinh Mân Côi tiêu diệt thói xấu,giảm thiểu tội lỗi, và phá tan các ngụy thuyết.

4. Kinh Mân Côi giúp nhân đức và các việc lành triển nở. Kinh Mân Côi kéo nhiều tìnhthương của Chúa xuống trên các linh hồn; giúp người ta khinh chê thế tục cùng những giảtrá của nó, và nâng tâm hồn họ khao khát những của trên trời. Kinh Mân Côi chính làphương tiện giúp thánh hoá các linh hồn.

5. Linh hồn đến với Mẹ bằng kinh Mân Côi sẽ không hư mất.

6. Những ai đọc kinh Mân Côi sốt sắng và áp dụng những mầu nhiệm của kinh Mân Côivào đời sống mình sẽ không sợ bị rủi ro. Chúa sẽ nhân từ với họ và họ sẽ không phải chếtbất tử. Nếu đã sống công chính, họ sẽ được bền vững mãi trong ơn Chúa và xứng đánghưởng Quê Trời.

7. Những ai thực tôn sùng mầu nhiệm Mân Côi sẽ được ơn chịu các phép Bí tích trước giờchết.

8. Những ai trung thành lần hạt Mân Côi, khi sống và nhất là trong giờ chết, sẽ được ánhsáng Chúa soi dẫn cùng với đầy dẫy ân huệ của Ngài. Khi lâm tử, họ sẽ được chia sẻhuấn nghiệp của các thánh trên thiên đàng.

9. Mẹ sẽ cứu khỏi luyện tội những ai tôn sùng phép lần hạt Mân Côi.

10. Những con cái trung thành của phép lần hạt Mân Côi sẽ được thừa hưởng vinh quang lớnlao trên trời.

11. Nhờ lần hạt Mân Côi, các con sẽ được hết những gì mình xin.

12. Những ai truyền bá phép lần hạt Mân Côi sẽ được Mẹ giúp đỡ trong lúc gian truân, khốnkhổ.

13. Mẹ đã xin Con chí thánh Mẹ ơn này cho những ai truyền bá phép lần hạt Mân Côi, là họsẽ được cả Triều đình Thiên quốc cầu bầu cho khi sống và trong giờ lâm tử.

14. Những ai đọc kinh Mân Côi đều là con cái Mẹ và là anh em với Con Một Mẹ là ChúaGiêsu Kitô.

15. Tôn sùng phép lần hạt Mân Côi là dấu chắc chắn được ơn tiền định cứu rỗi.

V. LỜI CÁC THÁNH

Thánh Gioan Kim Khẩu: Thiên Chúa cai trị thế gian, nhưng kinh nguyện điều khiểnThiên Chúa.

Thánh Augustinô: Bất cứ lúc nào chúng ta sốt sắng đọc kinh Lạy Cha, tội mọn của chúngta sẽ được thứ tha.

Thánh Bênađô: Kinh Kính Mừng làm cho quỷ dữ trốn chạy, hỏa ngục run sợ.

Thánh Đaminh: Sau thánh lễ và kinh Phụng vụ, không có sự tôn kính nào đẹp lòng ChúaGiêsu và Mẹ Thánh Người bằng sốt sắng đọc kinh Mân Côi.

Thánh Bônaventura: Ai lơ là với Mẹ sẽ chết trong tội lỗi. Mẹ Maria chào chúc chúng tavới ơn lành, nếu chúng ta kính chào Mẹ bằng kinh Kính Mừng.

Đức Mẹ phán với thánh Mechtildê: Mẹ muốn con biết rằng không ai có thể làm đẹp lòngMẹ bằng đọc lời thiên sứ chào Mẹ mà Chúa Ba Ngôi chí thánh gửi xuống cho Mẹ vànâng Mẹ lên chức phẩm Mẹ Thiên Chúa.

Thánh Giêtrudê xem thấy Chúa Giêsu đếm tiền vàng. Chúa nói: Cha đếm kinh KínhMừng mà con đọc. Đó là tiền mà con có thể mua đường lên thiên đàng.

Thánh Tôma Kempi: Bạn hãy ân cần kính chào Mẹ bằng lời thiên sứ đã chào Mẹ, Mẹ rấthoan hỉ khi nghe lời chào ấy.

Chân phúc Alanô: Kinh Kính Mừng là một cầu vồng trên trời, là một dấu chỉ lòng thươngxót và ân sủng Thiên Chúa ban cho thế giới. Mẹ muốn dân chúng có lòng sùng kính kinhMân Côi được ơn thánh và phúc lành của Con Mẹ trong cuộc sống và trong giờ họ chết.

Mẹ muốn họ thoát khỏi mọi ràng buộc, để họ nên giống các vua đội triều thiên, cầm phủviệt và hưởng phúc vinh quang vĩnh cửu.

Thánh Bôrômêô: Kinh Mân Côi là kinh linh thánh nhất sau thánh lễ hy tế. Các bạn hãyđọc kinh Mân Côi siêng năng bao nhiêu có thể.

Thánh Montfort: Những người rối đạo, những người vô tín ngưỡng, những người kiêucăng chê ghét hay khinh thị kinh Kính Mừng và kinh Mân Côi, là những người có dấu bịtrầm luân hỏa ngục. Không có gì có hiệu lực được lên nước Thiên Chúa bằng đọc kinhMân Côi và suy ngắm 15 mầu nhiệm.

Thánh Phanxicô Salêsiô: Đọc kinh Mân Côi là việcthích thú nhất và là niềm vui thứ nhấtcủa lòng tôi.

Thánh Anphong: Nhờ kinh Mân Côi, biết bao tội nhân bỏ đường tội lỗi, bao linh hồn đãtiến cao trong nẻo trọn lành. Biết bao người nhờ kinh Mân Côi đã được ơn chết lành vàhưởng phúc trường sinh.


Thánh Vianney: Tôi biết điều có mãnh lực hơn Thiên Chúa là người cầu nguyện làm choThiên Chúa nói "được", khi Người đã nói "không được".

VI. GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI

Đức Clêmentê XIII: Ta khoan dung ban một ơn đại xá, một năm một lần cho mỗi ngườivà cho mọi người thật lòng thống hối xưng tội, rước lễ, sốt sắng đọc kinh Mân Côi tronggiờ đã định cho họ, và cầu nguyện để tiêu diệt các bè rối và thăng tiến Giáo hội.

Đức Grêgôriô XVI: Một niềm vui biết bao nhớ lại kinh Mân Côi lợi ích cho Giáo hộiCông giáo, cũng như cho giáo dân hợp nhau cầu nguyện cầu xin ơn che chở của Rấtthánh Trinh nữ.

Đức Piô IX: Mỗi phần tử hội kinh Mân Côi liên tiếp ngày đêm lần lượt đọc kinh Mân Côinhư một sự tôn kính không ngừng dâng lên Mẹ Thiên Chúa.

Đức Lêô XIII: Các ơn lành Mẹ ban đã được chứng minh rằng nhiều người đã nhận đượchiệu lực kinh Mân Côi mà Mẹ đã ban dạy và thánh Đaminh đã vất vả truyền bá.

Đức thánh Piô X: Không gì hoàn hảo bằng nhiều tiếng từ khắp nơi trên thế giới cùngdâng lên van xin Rất thánh đồng trinh Maria như họ suy ngắm những mầu nhiệm ChúaKitô, để những ơn lành của lòng từ ái Mẹ không ngừng ban xuống trên Giáo hội.

Đức Bênêđictô XV: Kinh Mân Côi cần thiết hơn bao giờ hết, vì không những dâng lênMẹ để nhờ Mẹ làm đẹp lòng Thiên Chúa ban mọi ơn cho chúng ta, và vì hơn mọi kinhkhác, kinh Mân Côi mang một dấu hiệu kinh chung gia đình.

Đức Piô XI: Kinh Mân Côi thực là một triều thiên hoa hồng rực rỡ nhất mà tuổi thanhxuân có thể đội: Đó là những đoá hồng trinh khiết và đoá hồng tình mến, đoá hồng tìnhyêu huynh đệ, đoá hồng chí tông đồ tươi nở trong khung cảnh lộng lẫy của một gia đìnhthiêng liêng như đoàn thanh niên Công giáo tiến hành.

Đức Piô XII: Gia đình tụ họp buổi chiều đọc kinh Mân Côi tôn kính Nữ Vương Thiênđàng. Đời sống gia đình Kitô hữu và lòng sùng đạo thấm nhuần trong các con cái mầmơn gọi linh mục và tu sĩ. Tinh thần hy sinh Kitô hữu dạy họ chịu đựng nghịch cảnh và sầuđau. Nếu noi gương Mẹ Maria, gia đình sẽ là một nguồn suối các nhân đức, và bình anluôn ngự trị trong đó.

Đức Gioan XXIII: Chớ gì kinh Mân Côi gia đình là một hương thơm sự an bình cho giađình các con. Ước chi con cái của các con chạy đến với Mẹ Maria để gìn giữ sự trongtrắng thơ ngây. Ước chi các bạn thanh thiếu niên học được nơi Đức Mẹ sự phấn khởi làmviệc thiện và bảo đảm sự thanh khiết Đức của họ. Ước chi người đau khổ hy vọng được niềman ủi nơi Đức Nữ Trinh. Phaolô VI: Kinh Mân Côi đạo đức và phổ cập hiện ra như một chuỗi cứu độ treotrên cánh tay Chúa Cứu thế và Mẹ Thánh Người, và do đó phát ra mọi ơn lành cho chúngta và mọi niềm hy vọng đến với chúng ta.

Đức Gioan Phaolô II: Trong những chục kinh Mân Côi, tấm lòng chúng ta có thể háilượm được những sự kiện làm thành đời sống cá nhân, gia đình, dân tộc, giáo hội và thếgiới. Đó là những vấn đề cá nhân hay người thân cận, người thân quyến chúng ta. Như

vậy, kinh Mân Côi hoà nhịp đời sống con người.

Lm. Phêrô, CMC

Video liên quan

Chủ Đề