Trò chơi con mực nghĩa là gì

Sự leo thang của cái ác, từng bước một.

Bộ phim sinh tồn của Hàn Quốc “Squid Game” đang phát sóng trên Netflix là một trong những chương trình được xem nhiều nhất từ ​​trước đến nay trên bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến nào. Lấy cảm hứng từ sự eo hẹp tài chính của chính người sáng tạo ra nó từ những ngày còn trẻ, câu chuyện xoay quanh một loạt trò chơi chết chóc được chơi bởi những người tuyệt vọng, bị tổn hại về tài chính, những người không có hy vọng sửa chữa những mớ hỗn độn trong cuộc sống của họ. Chương trình cũng là một sự bình phẩm và câu chuyện ngụ ngôn đầy sâu sắc về cách những người giàu có và quyền lực có thể khai thác những người có địa vị kinh tế xã hội thấp hơn để giải trí cho riêng họ.

Các nhân vật trong “Squid Game” chơi một tập hợp sáu trò chơi dành cho trẻ em, mỗi trò chơi đều có hậu quả chết người cho những người thua cuộc. Trong hai phần đầu, các nhân vật không trực tiếp cạnh tranh với nhau. Không ai phải làm tổn thương bất kỳ ai khác vào thời điểm này. Một số ít nhanh chóng hình thành các chiến lược lợi dụng người khác để bảo vệ mình, chẳng hạn như những người nấp sau người chơi khác để tránh bị bắn trong trò chơi Đèn đỏ, Đèn xanh — nhưng chỉ một số ít. Trong trò chơi thứ hai, Ppopgi, người chơi phải cắt gọn gàng một hình dạng có tem từ một viên kẹo dalgona. Một vài nhân vật tìm hiểu trò chơi mà họ sẽ chơi sẽ chọn những hình dạng đơn giản hơn nhưng không chọn chia sẻ lợi thế đó với những người chơi khác, một hành động hung hăng thụ động không gây hại trực tiếp cho ai nhưng cố tình không giúp người khác tránh bị bắn nếu họ mắc lỗi. Do đó, ít nhất một nhân vật, một nhà đầu tư sắp bị bắt vì lừa dối khách hàng, thực hiện bước đầu tiên của mình để thực hiện hành vi bạo lực trực tiếp hơn.

Trong hiện tượng Bước một chân vào cửa – Foot in the door [Cialdini và cộng sự, 1975; Freedman & Fraser, 1966], một người đồng ý với một yêu cầu nhỏ sẽ có nhiều khả năng đồng ý với một yêu cầu lớn hơn tiếp theo từ cùng một người, trong khi nếu không có yêu cầu nhỏ đó thì họ đã từ chối yêu cầu lớn hơn đó. Mặc dù người quản trị trò chơi không bao giờ đưa ra hướng dẫn trực tiếp cho người chơi để giết bất cứ ai, nhưng họ đã gia tăng yêu cầu ngụ ý trên trong lộ trình các trò chơi và tăng cường gây hấn thông qua các thao tác như cung cấp quá ít thức ăn vào một buổi tối, lên đến đỉnh điểm là hành động để lại những con dao bít tết mà họ có thể sử dụng để giết nhau trước hoặc trong trò chơi cuối cùng, trò chơi con mực mà bộ phim được đặt tên.

Chỉ trong phần ba trong số sáu trò chơi, kéo co, người chơi mới thực hiện hành động gây ra cái chết của người chơi khác, khi mỗi đội chiến thắng khiến đội kia ngã xuống bằng cách kéo họ qua hàng. Ngay cả khi đó, sự phân tán trách nhiệm [Latané & Darley, 1968] có thể làm giảm cảm giác của cá nhân rằng họ đã tự tay giết bất kỳ ai khác.

Từ trò chơi kéo co trở đi, hầu hết các trò chơi đều trở thành trò chơi cạnh tranh có tổng bằng không, trong đó chiến thắng của một người có nghĩa là người khác thua. Trong câu chuyện này, sự sống sót của một người có nghĩa là sự chết của người khác. Trò chơi thứ tư, trò viên bi, buộc các nhân vật vào những tình huống mà hành động của mỗi cá nhân có thể gây ra hậu quả nguy cấp hơn. Trong trò chơi đầu tiên, hầu hết không ai biết đến những người chơi khác, vì vậy cái chết của những người khác không quan trọng lắm. Bằng cách chơi kéo co, họ biết đủ về đối thủ của mình để biết về đồng đội của mình và biết điều gì đó về rất nhiều những đối thủ mà họ có thể giết. Khi họ bắt cặp để chơi trò thứ tư, họ nghĩ rằng họ đang chọn đối tác cùng hợp sức cho đến khi họ biết rằng họ sẽ chơi bi, điều đó có nghĩa là bất kỳ người chơi nào giành chiến thắng đồng nghĩa với việc những người đang điều hành trò chơi sẽ bắn người mà người chơi đã chọn làm đồng minh. Một số cố tình chịu thua lần này, hy sinh bản thân, trong khi đa số chơi để cứu mạng sống của chính mình. Mặc dù trong một số trường hợp, có một số những lý do từ hoàn cảnh bên ngoài có thể giúp hợp lý hóa lựa chọn của họ, nhưng việc cá nhân hóa sự mất mát này tạo ra sự bất hòa về nhận thức [căng thẳng về sự không nhất quán của chính họ] ở một số người – họ vừa muốn thắng để đi tiếp nhưng cũng thấy tội lỗi vì đã gây ra cái chết của người đối tác. Cảm giác tội lỗi có thể khiến người ta phải tự sát.

Cá nhân hóa có thể làm gia tăng cảm giác đối kháng đã có từ trước, chẳng hạn như sự cay đắng giữa xã hội đen và kẻ móc túi, nhưng cũng có thể biến sự quen thuộc thành thù hận. Nhân vật chính của câu chuyện, Gi-hun, đi từ cảm giác thân thiện với Sang-woo, nhà đầu tư mà anh ấy đã chơi cùng khi còn nhỏ, đến sự phẫn nộ lớn hơn đối với người đàn ông nên đã quay sang giết người này. Về mặt tâm lý, Sang-woo đã phạm tội vi phạm kỳ vọng của Gi-hun về anh ta. Tuy nhiên, Gi-hun không thể giết người đàn ông trong trận đấu cuối cùng, thậm chí kể cả theo cách gián tiếp. Thay vì kết thúc trò chơi, anh ta cho người đàn ông mà anh ta đã biết từ thời thơ ấu một cơ hội để sống sót mặc dù điều đó có nghĩa là cả hai có thể ra đi mà không có tiền thưởng. Thay vì trở lại thế giới và đối mặt với việc bị bắt vì gian lận chứng khoán, Sang-woo tự sát bằng dao của mình.

Tiền không mua được hạnh phúc của Gi-hun. Anh trở về nhà trong tình trạng kiệt sức vì phản ứng căng thẳng [Selye, 1978], và rồi nhận thêm tin xấu. Gi-hun rơi vào tình trạng trầm cảm kéo dài và sâu sắc. Bây giờ đã nạp khoảng 38 triệu đô la tiền thưởng mà anh ta không muốn chi tiêu, anh ta thậm chí không quay trở lại cờ bạc. Chỉ khi có những lời nhắc nhở rằng những người điều hành trò chơi vẫn đang bóc lột người khác, điều đó mới kích hoạt cơn thịnh nộ và phẫn nộ của anh ta thì anh ta mới tìm thấy mục đích mới. Rõ ràng anh ấy đang tìm cách làm cho trải nghiệm của mình trở nên ý nghĩa bằng cách tìm cách ngăn trò chơi và những người phụ trách.

Nguồn: //www.psychologytoday.com/intl/blog/beyond-heroes-and-villains/202110/what-squid-game-reveals-about-human-psychology

————–
[***] Bản quyền bài dịch thuộc về Tham vấn trị liệu Tâm lý MindCare. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả [nếu có] và nguồn là “Nguồn: Tham vấn trị liệu Tâm lý MindCare”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

——-
Hãy liên hệ với chúng tôi bất cứ khi nào bạn cần được hỗ trợ:
☎️ 0828.77.22.33 [Dịch vụ Tham vấn Trị liệu, Đánh giá Tâm Lý] / 0877.16.33.66 [Dịch vụ Hướng nghiệp, Tâm Lý cho Doanh nghiệp & Học đường]
📧 
📲 //mindcare.vn/

Poster phim Trò chơi con mực [Squid game]. Người chơi không hề biết mình đang đối diện với cái bẫy.

Phim Trò chơi con mực [Squid game] có lẽ chỉ thích hợp chiếu trên Netflix thay vì một kênh truyền hình địa phương vì tính chất đẫm máu của nó. Thật khó tin truyền hình Hàn Quốc lại có thể tiến bộ và táo bạo đến mức này.

Đạo diễn kiêm biên kịch Hwang Dong Hyuk đáng được nhận một tràng pháo tay, còn khán giả nên cân nhắc trước khi xem. Bộ phim dài 9 tập, và ngay từ tập đầu tiên đã là một thách thức với thị hiếu của người xem.

Review phim Squid game: Nguồn gốc của Trò chơi con mực

Trò chơi con mực xuất phát từ trò chơi dân gian “mực ống” của những đứa trẻ nhỏ, đó là một hình vẽ giống như con mực ống. Luật chơi rất đơn giản, bọn trẻ sẽ chia thành 2 phe: phe tấn công và phe phòng thủ.

Nhiệm vụ của phe tấn công là phải dẫm chân được vào hình tam giác nhỏ trên đầu mực ống. Nếu bị phe phòng thủ đẩy ra khỏi vạch hoặc đạp lên vạch, phe tấn công sẽ chết.

Nếu ở trò chơi dân gian trẻ thơ, chết chỉ đơn giản là thua cuộc thì trong Trò chơi con mực của người lớn, chết là hết, là chết thật. Vậy ai sẽ dám đánh cược mạng sống để lao vào trò chơi, cái gì đủ sức mạnh đến nỗi khiến họ bất chấp tất cả?

Câu trả lời cũng thật rõ ràng: Đó không chỉ là tiền, mà là rất nhiều tiền.

Hình vẽ Trò chơi con mực

Thế lực đứng ra tổ chức trò chơi này vô cùng bí ẩn. Toàn bộ nhân viên của họ đều đeo mặt nạ. 456 người chấp nhận tham gia trò chơi đều là những con nợ khổng lồ đang thèm tiền như cá thèm nước.

Trò chơi con mực diễn ra trong vòng 6 ngày với 6 trò chơi, người chiến thắng cuối cùng sẽ dành được 45,6 tỉ won.

Mục đích của nhóm người bịt mặt tổ chức trò chơi này là gì?

Các nhân vật trong phim Trò chơi con mực [Squid game]

Mỗi nhân vật trong trò chơi đều có hoàn cảnh đặc biệt, có thể nói là cùng đường. Vì để sinh tồn, họ đã bộc lộ hết mặt trái tàn nhẫn của mình. Cũng có những quyết định sinh tử khiến người ta phải rơi nước mắt và hy vọng vào bản chất thiện của con người.

1. Seong Gi Hun [do Lee Jung Jae đóng]

Seong Gi Hun có một con gái và đã ly hôn 3 năm trước đó. Anh nợ ngân hàng và nợ cả xã hội đen lên tới vài trăm triệu won, vì thế không được quyền nuôi con gái. Seong Gi Hun từng làm cho một hãng lắp ráp motor, sau đó quyết định mở tiệm bán gà rán nhưng thất bại. Anh phải chạy xe thuê kiếm từng đồng trả nợ, khiến người mẹ già hai thứ tóc cũng phải còng lưng đi kiếm tiền trả nợ giúp con.

Bất tài nhưng lại nhiều tật, Seong Gi Hun thường xuyên lấy tiền của mẹ để đi chơi cá cược, vì anh tin rằng chỉ có cá độ anh mới mau gỡ lại tiền. Và bước ngoặt đã tới khi anh gặp một nhân vật bí ẩn, mời anh ta tham gia vào một trò chơi nguy hiểm để kiếm tiền. Đúng lúc này, anh nghe được tin vợ cũ và chồng mới của cô sắp đưa con gái anh sang Mỹ. Lo sợ sẽ không còn được gặp con, Seong Gi Hun bất chấp kiếm tiền bằng mọi giá để giành được quyền nuôi con.

Seong Gi Hun tuy không có tài cán gì nhưng lại là một người khá thông minh và có tình người. Anh là người cuối cùng tham gia vào trò chơi với mã số 456.

2. Oh Il Nam [Oh Young Soo đóng] trong phim Trò chơi con mực

Oh Il Nam là người chơi lớn tuổi nhất, nhưng cũng là người đầu tiên chấp nhận tham gia trò chơi với mã số 001. Biết mình sớm muộn cũng chết vì khối u trong não, ông tham gia trò chơi với tinh thần sảng khoái.

Trong khi hàng trăm người khác dẫm đạp nhau bỏ chạy khi biết cái chết đang ở trước mặt, thì Oh Il Nam lại tươi cười vượt qua thử thách bằng kinh nghiệm cuộc sống của mình.

3. Cho Sang Woo [Park Hae Soo đóng]

Cho Sang Woo là niềm tự hào của gia đình, nhưng vì đầu tư kinh doanh sai lầm mà anh rơi vào cảnh nợ nần, thậm chí muốn tự sát. Cho Sang Woo có mối quan hệ anh em láng giềng với Seong Gi Hun, thế nhưng từ hình ảnh một người bạn tốt ở tập đầu, anh đã dần dần trở nên biến chất khi thử thách ngày càng khép chặt.

4. Kang Sae Byeok [Jung Ho Yeon đóng] trong phim Trò chơi con mực

Là một người nhập cư, Kang Sae Byeok có thân phận khổ sở vì thường xuyên bị một tên côn đồ bắt nạt. Cô tham gia trò chơi vì cần tiền để cứu em trai khỏi trại trẻ mồ côi và đoàn tụ với bố mẹ. Vóc dáng gầy gò đáng thương, nhưng nhờ sự thông minh nhạy bén, Kang Sae Byeok đã thoát được nhiều cái bẫy chết người.

5. Nhân vật “săn đầu người” bí ẩn [Gong Yoo đóng]

Tham gia bộ phim Trò chơi con mực với tư cách khách mời, sự xuất hiện ngắn ngủi của Gong Yoo đã thật sự khiến cho khán giả vô cùng phấn khích.

Nhân vật này xuất hiện như một vị doanh nhân lọc lõi, sẵn sàng chìa cơ hội “ăn chắc” cho những người thèm tiền. Với sự thấu hiểu sâu sắc đối tượng “tuyển dụng” của mình, khó ai có thể thoát khỏi “thiên la địa võng” mà nhân vật bí ẩn này giăng ra. Một khi đã được cho tiền, lòng tham trỗi dậy thì con người ta chắc chắn sẽ muốn nhiều hơn và cuối cùng lọt vào trò chơi chết người.

6. Hwang Jun Ho [Wi Ha Joon đóng]

Xuất thân là một cảnh sát, Hwang Jun Ho thâm nhập vào trò chơi nhằm tìm kiếm người anh thất lạc của mình. Sau khi phát hiện ra những bí mật dơ bẩn của tổ chức cùng đường dây buôn bán nội tạng và danh sách khách hàng V.I.P, Hwang Jun Ho đã tìm cách trốn thoát ra ngoài để vạch trần tội ác. Khoảnh khác anh đối diện với… Lee Byung Hun để lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.

7. Trùm cuối [Lee Byung Hun đóng]

Sự xuất hiện ngắn ngủi của “tượng đài điện ảnh” Lee Byung Hun trong phim Trò chơi con mực [Squid game] thật sự khiến người xem choáng váng.

Giống như Gong Yoo, anh cũng là một khách mời với thời lượng ngắn trong nửa tập phim nhưng lại nắm giữ cú twist quan trọng. Khán giả rất mong chờ sự tái xuất nhiều hơn của anh nếu bộ phim có phần tiếp theo.

Sơ lược dàn diễn viên chính trong phim Trò chơi con mực

1. Lee Jung Jae

Trong phim Trò chơi con mực, Lee Jung Jae rất gầy, khuôn mặt hốc hác. Nhân vật của anh chỉ có thể dùng một từ “ăn hại” để hình dung và Lee Jung Jae đã thể hiện gần như xuất thần.

Năm nay 48 tuổi, Lee Jung Jae đã không còn đóng khung trong hình ảnh sĩ quan, tài phiệt, cũng chẳng phải người hùng giải cứu tình yêu, giải cứu thế giới.

Nhìn nam tài tử áo phông, quần đùi ngồi trước mâm cơm trong căn nhà chật hẹp, khán giả Việt Nam thế hệ 7x, 8x bỗng nhiên tặc lưỡi “cũng đã một thời”, còn anh đã tiến bộ vượt bậc, là một diễn viên thực thụ không ngại phá vỡ hình tượng.

Nói đến chuyện hình tượng thì phải nhắc tới bộ phim đã vực dậy sự nghiệp của anh, The Housemaid [Người hầu gái] năm 2010, với nhiều cảnh khỏa thân của nam nữ chính. Bộ phim nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong nước và còn đại diện Hàn Quốc đi tranh giải tại Liên hoan phim Cannes.

2. Wi Ha Joon

Với vóc dáng cao ráo, thẳng tắp và đôi mắt cương nghị, Wi Ha Joon đã thể hiện thành công vai diễn người cảnh sát đi tìm anh trai trong phim Trò chơi con mực.

Anh gây được sự chú ý từ bộ phim kinh dị cháy vé Gonjiam: Bệnh viện ma ám năm 2018. Bộ phim xếp thứ 3 trong số những phim kinh dị được người Hàn xem nhiều nhất.

Anh cũng được yêu thích qua vai phụ Yoon Seung Ho trong phim Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi làm mưa làm gió màn ảnh nhỏ năm 2018.

Hồi tháng 6-2021, bộ phim trinh thám hình sự Midnight của anh vừa mới ra rạp và khá thành công. Wi Ha Jin đã giảm 10kg để vào vai một kẻ giết người hàng loạt trong phim.

3. Park Hae Soo

Siêu phẩm Phi vụ triệu đô [Money Heist] vừa được công bố làm lại phiên bản Hàn và Park Hae Soo đã được chọn thủ vai kẻ chỉ huy thứ hai của băng nhóm – tên Berlin.

Từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá trong nước, Park Hae Soo từng quen mặt khán giả Việt nhờ bộ phim truyền hình gây bão năm 2017 – Đời sống ngục tù [Prison Playbook]. Phim này đã đem về cho anh giải Nam diễn viên xuất sắc tại Lễ trao giải The Seoul Awards.

4. Jung Ho Yeon

Review phim Squid game không thể không nhắc đến Jung Ho Yeon. Jung Ho Yeon là một người mẫu nổi tiếng trên các sàn diễn thời trang thế giới. Gia nhập giới chân dài từ năm 16 tuổi, cô được gọi là “Korea’s Next Top Model” nhờ chiến thắng Á quân trong cuộc thi này vào năm 2014. Cô từng được Models.com xếp vào top 50 người mẫu thế giới. Trò chơi con mực là bộ phim đầu tiên của Jung Ho Yeon.

Thực tế, 456 người tham gia vào trò chơi đều là tự nguyện. Họ đều là những con nợ chúa chổm. Thay vì trở về nhà và sống cuộc đời bị chủ nợ truy đuổi như rác rưởi, họ chọn cho mình một lối thoát mà không biết đó là cửa tử. Hãy cùng theo dõi xem sau 6 ngày sinh tử, ai sẽ rời khỏi địa ngục với số tiền khổng lồ.

Phim Trò chơi con mực [Squid Game] gồm 9 tập, công chiếu trên Netflix vào ngày 17-9-2021.

>>> Xem thêm: 10 BỘ PHIM XÃ HỘI ĐEN HÀN QUỐC HAY NHẤT

Ảnh: Netflix
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Video liên quan

Chủ Đề