Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ xưa

Đề bài: Phân tích để làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ được thể hiện trong Bánh trôi nước

Mục Lục bài viết:
I. Dàn ý chi tiết
II. Bài văn mẫu

Phân tích để làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ được thể hiện trong Bánh trôi nước
 

I. Dàn ý Phân tích để làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ được thể hiện trong Bánh trôi nước (Chuẩn)

1. Mở bài

- Giới thiệu tác giả tác phẩm
- Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ được thể hiện qua hình tượng chiếc bánh trôi nước: trắng trẻo, ngọc ngà, thủy chung, son sắt, trước sau như một

2. Thân bài

- Vẻ đẹp tâm hồn qua hình ảnh bánh trôi nước+ Vẻ đẹp hình thể: Thân em vừa trắng lại vừa tròn: vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ xưa, sự tự hào, yêu thương bản thân mình

+ Vẻ đẹp giữa bôn ba sóng gió cuộc đời: Bảy nổi ba chìm với nước non: Cuộc đời trải qua gian khó, khổ sở, gió dập sóng vùi...(Còn tiếp)

>> Xem chi tiết Phân tích để làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ được thể hiện trong Bánh trôi nước tại đây.

II. Bài văn mẫu Phân tích để làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ được thể hiện trong Bánh trôi nước (Chuẩn)

Trong xã hội phong kiến, số phận người phụ nữ luôn bị coi là "con sâu cái kiến", bị coi thường, bị chà đạp. Họ không có tiếng nói trong xã hội, thậm chí đến cả cuộc đời của mình, họ cũng không có quyền tự quyết định. Hiểu được nỗi bất hạnh đó, nữ sĩ Hồ Xuân Hương đã dùng tài năng văn chương trời phú của mình để lên tiếng, thay mặt phái yếu nhằm giãi bày những dằn vặt, khổ đau, bất hạnh, đồng thời thể hiện sự yêu mến, kính trọng với những người phụ nữ tài giỏi, xinh đẹp. Trong bài thơ "Bánh trôi nước", Hồ Xuân Hương đã vẽ nên bức tranh nghệ thuật, ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ qua hình tượng ẩn dụ độc đáo, bày tỏ sự yêu thương và nâng niu với số phận người con gái kiên cường, dẫu có khổ cực, đớn đau nhưng tâm hồn vẫn luôn trong sáng, thánh thiện.

Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong "Bánh trôi nước" được ẩn dụ qua hình ảnh chiếc bánh trôi nước, một thức quà bình dân giản dị, gần gũi. Bên ngoài trắng tròn, xinh đẹp, bên trong ngọt ngào, sắt son, thủy chung. Hình tượng người phụ nữ toát lên với vẻ đẹp hình thể và vẻ đẹp tâm hồn, chịu thương chịu khó, "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn", dẫu có sống trong cảnh khổ đau, bị khinh thường, rẻ rúng nhưng tấm lòng chung thủy vẫn trường tồn với thời gian.

Thân em vừa trắng lại vừa trònBảy nổi ba chìm với nước nonRắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son

Mở đầu với câu nói đầy khiêm tốn, motif điển hình của ca dao tục ngữ Việt Nam xưa. Cách xưng hô "thân em" vừa có nét dịu dàng, ý nhị, vừa có chút đơn côi, tủi cực. Chỉ có mỗi "thân em" giữa cuộc đời ngổn ngang xô bồ, nét đẹp tâm hồn phụ nữ thể hiện ở sự khiêm nhường, tinh tế, có chút ngây thơ thật chân thành, thuần khiết. Giới thiệu bản thân với nét ẩn dụ hình ảnh chiếc bánh trôi nước "vừa trắng lại vừa tròn", người đọc hình dung ra nét đẹp về hình thể trắng trẻo, đẫy đà sức xuân. Phải chăng, người con gái ấy cũng yêu quý, tự hào về vẻ đẹp của chính mình nhưng lại thể hiện một cách đầy khéo léo. Chỉ trong câu thơ đầu, vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ đã được tác giả khắc họa sâu sắc, người con gái xinh đẹp, tràn đầy sức sống, vừa kín đáo, vừa khêu gợi, vừa khiêm nhường, vừa sắc sảo.

Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ từng trải với sóng gió cuộc đời, "bảy nổi ba chìm với nước non". Câu thành ngữ "ba chìm, bảy nổi, chín lênh đênh" đã được rút ngắn và âm hưởng hóa để phù hợp với câu thơ, làm nổi bật nỗi vất vả, khó khăn, những thăng trầm trong cuộc sống. Người đọc có nét liên tưởng tới quá trình làm bánh trôi nước với những chìm nổi mà phận phụ nữ trong xã hội xưa phải trải qua. Một cuộc đời lênh đênh vô định, cuộc đời bấp bênh vô thường, số phận do người khác định đoạt, không được làm chủ cuộc đời. Xét vào hoàn cảnh thực tế của nữ thi sĩ, hai lần làm vợ lẽ nhà quan, ắt hẳn đã nếm trải đủ mùi vị nước mắt. Có lẽ vì sự thấu hiểu ấy mà câu thơ thấm đẫm sự khổ đau, bất hạnh. Người phụ nữ đẹp là vậy, kiêu hãnh là vậy nhưng số phận chỉ như con ong cái kiến, bé nhỏ, hèn mọn.

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Nỗi xót xa như được đẩy lên đỉnh điểm. Trong xã hội phong kiến xưa, người đàn ông nắm mọi quyền hạn trong gia đình, đạo tam tòng như gọng cùm kìm kẹp người phụ nữ. Phần đàn bà lúc bây giờ chỉ quanh năm ngày tháng phục vụ gia đình, phục vụ chồng con, bị bó hẹp trong lề thói phong kiến cổ hủ, lạc hậu. Nếu may mắn được gả vào nhà chồng tử tế thì cô gái ấy sẽ được sống cuộc đời hạnh phúc. Ngay đến cả cha mẹ cũng coi con gái gả đi rồi như "bát nước hắt đi". Cuộc đời như một canh bạc đỏ đen, phải chịu đựng sự chỉ đạo của những người đàn ông, chính vì vậy mà đã có biết bao người phụ nữ ngậm ngùi, đắng cay sống trong thói đời gia trưởng, hà khắc, bị bào mòn sức lực và tuổi thanh xuân, không có quyền tìm kiếm hạnh phúc cho chính mình. "Mặc dầu tay kẻ nặn", sự cam chịu, sống chấp nhận, sống bị buộc phải lệ thuộc. Nhưng trong chính hoàn cảnh khắc nghiệt, khổ đau ấy, vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ mới được bộc lộ một cách sâu đậm, ấn tượng nhất

Mà em vẫn giữ tấm lòng son

Cuộc đời chìm nổi, trải qua biết bao đắng cay, tủi nhục, nhưng cốt cách vẫn giữ trọn tấm lòng thủy chung, sắt son. Vẻ bề ngoài có "rắn nát", có bị gió dập sóng vùi đến đâu, bản chất thiện lương, hiền lành vẫn luôn được giữ gìn trọn vẹn. "Tấm lòng son", tấm lòng không một vẩn đục, luôn hướng về gia đình, về người chồng, về đức lang quân. Vẻ đẹp tâm hồn đã được hoàn thiện với câu thơ giàu tính biểu cảm. Hình tượng người phụ nữ hiện lên vừa đẹp nết, vừa đẹp người, vừa có sự từng trải, mặn mà, vừa ngây thơ, thanh thuần với tấm lòng trước sau như một không gì có thể đổi thay.

Bằng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt cổ điển cùng khả năng biến tấu, chấm phá độc đáo, vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ hiện lên với những đức tính quý báu, vừa ý tứ, tinh tế, vừa tự tin, kiêu hãnh, đặc biệt là tấm lòng thủy chung được nhấn mạnh với câu thơ cuối, tác giả không chỉ đơn thuần ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn mà còn bày tỏ sự kính trọng, ngợi ca, nâng niu đối với phái yếu. Giá trị nhân đạo sâu sắc cùng sự đồng cảm, tin yêu đã tạo nên một bức tranh đơn giản, nhẹ nhàng mà ấn tượng khó phai, biểu trưng cho người phụ nữ Việt Nam xưa và nay.

-------------------HẾT------------------

Trên đây chúng tôi đã cùng các em Phân tích để làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ được thể hiện trong Bánh trôi nước, để có những cảm nhận sâu sắc nhất về nội dung tư tưởng của tác phẩm, các em có thể tham khảo thêm: Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua bài Bánh trôi nước, Phân tích những nét tương đồng giữa những câu hát than thân và bài thơ Bánh trôi nước, Phân tích yếu tố dân gian được sử dụng trong bài thơ Bánh trôi nước, Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân Hương qua: Bánh trôi nước và Tự tình (bài II).

Cách phân tích bài thơ Bánh trôi nước để làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ được thể hiện trong Bánh trôi nước của người viết trong bài văn mẫu dưới đây chắc chắn là gợi ý đầy hữu ích cho các bạn khi thực hành viết bài văn này. Các bạn cùng đón đọc để bổ sung cho bài viết của mình đầy đủ, hoàn thiện hơn.

Phân tích bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu qua bài Sóng của Xuân Quỳnh Giá trị nhân đạo trong bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương Phân tích một số bài ca dao để làm nổi bật số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa Phân tích bài thơ Đồng chí để làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân mặc áo lính Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong Chiếc thuyền ngoài xa

Vẻ đẹp của người phụ nữ việt nam thời xưa qua bài thơ

Đề bài: Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua bài Bánh trôi nước

Liên quan: vẻ đẹp của người phụ nữ việt nam thời xưa qua bài thơ

Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ xưa

Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua bài Bánh trôi nước

I. Dàn ý Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua bài Bánh trôi nước (Chuẩn)

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả tác phẩm:+ Hồ Xuân Hương, nữ thi sĩ dùng tài năng và ngòi bút của mình để thay mặt người phụ nữ nói lên những tâm sự thầm kín, khát vọng được yêu thương.+ “Bánh trôi nước” là một trong những tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp của nhà thơ.+ Ở đó, người ta bắt gặp hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam xưa: xinh đẹp, nết na và chung thủy, son sắt.

2. Thân bài

+ Khái quát nội dung và hoàn cảnh ra đời tác phẩm+ Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam được ví von với hình tượng chiếc bánh trôi nước, loại bánh dân dã bình dị cũng như người phụ nữ chân phương, giản dị….(Còn tiếp)

>> Xem chi tiết Dàn ý Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua bài Bánh trôi nước tại đây.

II. Bài văn mẫu Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua bài Bánh trôi nước (Chuẩn)

Hồ Xuân Hương, một hồn thơ trong trẻo, một nữ thi sĩ tài năng của nền thơ ca Việt Nam. Giọng thơ của bà mang âm hưởng nhẹ nhàng, nữ tính, đồng thời thể hiện khát vọng được yêu thương thầm kín của người phụ nữ. “Bánh trôi nước” là một trong những tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp của nhà thơ, ở đó, người ta bắt gặp hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam xưa: Xinh đẹp, nết na và chung thủy, son sắt, bộc lộ qua cả vẻ đẹp hình thể và vẻ đẹp tâm hồn.

Bản thân không may trải qua nhiều sóng gió đường tình duyên, Hồ Xuân Hương thấu hiểu và cảm thông cho những tâm sự, những nỗi buồn luôn cất giấu trong lòng của người phụ nữ. Thân phận phụ nữ thấp cổ bé họng, không có tiếng nói trong xã hội, bà tìm đến thơ văn, mượn ngòi bút, mượn giấy mực để bày tỏ những xúc cảm khát khao mãnh liệt của mình. Trong “Bánh trôi nước”, người đọc nhận ra hình tượng người phụ nữ Việt Nam xưa với nét đẹp hình thể nuột nà, mơn mởn và nét đẹp tâm hồn giản dị, chân phương, dù có vất vả, lận đận nhưng vẫn giữ nguyên bản chất tốt đẹp, thủy chung, lương thiện điển hình.

Lựa chọn hình tượng chiếc bánh trôi nước, tác giả ví von thức quà quê giản dị này với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam:

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Miêu tả chiếc bánh trôi nước hay chính là miêu tả người phụ nữ Việt Nam với nét đẹp về ngoại hình. Chiếc bánh trôi nước trắng ngần, tròn trịa, đẫy đà với nhân đường ngọt ngào bên trong. Trong văn hóa xưa, bánh trôi nước là món quà vặt đơn sơ, dễ kiếm, hương vị ngọt thanh. Tác giả mượn motif “thân em” trong ca dao dân ca để giới thiệu về người phụ nữ. Hai tiếng “thân em” vừa mang lại cảm giác bé nhỏ, yếu đuối, lại vừa có hàm ý tự hảo. Người con gái ấy biết mình đẹp, ắt hẳn trong lời giới thiệu cũng có chút tình tự đáng yêu. Sự kín đáo ngay từ cách giới thiệu khiến người đọc cảm nhận được vẻ đẹp ngọt ngào, nhuần nhị, hình thể nuột nà, đầy đặn của người phụ nữ. Vẻ đẹp chẳng phải thắt đáy lưng ong chuẩn mực nhưng lại khiến người ta xao xuyến, vẻ đẹp phúc hậu, tròn đầy của người vợ, người mẹ, người phụ nữ đảm đang, tháo vát thời xưa.

Hình tượng người phụ nữ Việt Nam được tác giả khéo léo lồng ghép vào quá trình nặn, nấu ra những chiếc bánh trôi nước:

Bảy nổi ba chìm với nước nonRắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

“Bảy nổi ba chìm”, sử dụng thành ngữ “ba chìm, bảy nổi, chín lênh đênh”, tác giả miêu tả công đoạn luộc bánh, hay chính là những vất vả, khó khăn, bấp bênh, trôi nổi của cuộc đời người phụ nữ. Không chỉ “một” mà là “ba”, là “bảy”, là những lo toan, sóng gió cuộc đời người phụ nữ sớm phải bươn chải. Trong xã hội phong kiến đương thời, phụ nữ bị coi là phận “con ong cái kiến”, thấp cổ bé họng, không có quyền tham gia, ý kiến. Ngay cả đến số phận của mình cũng không được lựa chọn, phải phó mặc vào sự sắp xếp của gia đình. Sống dưới ách thống trị và tư tưởng, quan điểm về đạo Tam tòng: “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”, người phụ nữ cả đời chỉ có thể núp dưới bóng đàn ông, bị bóc lột, bị chà đạp nhưng không dám kêu than, không thể đứng lên chống trả. “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”, chiếc bánh trôi nước phải người khéo nặn thì mềm mại, tròn trịa, phải người vụng thì méo mó, sơ sài, cũng giống người phụ nữ nếu may mắn được gả vào gia đình lương thiện thì được sống một đời an nhàn, bằng không sẽ phải chịu khinh miệt, đớn đau đến cuối đời. “Mặc” trong từ “mặc kệ” thể hiện sự bất lực, phó mặc số phận, phó mặc cuộc đời đưa đẩy. Hình ảnh người phụ nữ có phần khổ hạnh, đáng thương khiến người đọc không khỏi cảm thấy thương xót, thông cảm.

Trong hoàn cảnh khốn cùng ấy, người phụ nữ vẫn luôn giữ cho mình nét đẹp tâm hồn:

Mà em vẫn giữ tấm lòng son

Tấm lòng son sắt, thủy chung dẫu cho có bị cuộc đời vùi dập, bị người đời đối xử bạc bẽo, vẫn luôn một lòng một dạ, lương thiện và đáng quý. Phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam được đề cao, một tâm hồn trong sạch, một tấm chân tình trước sau như một. Dù có phong ba bão táp, sóng gió cuộc đời, dù có long đong, lận đận, vất vả, “tấm lòng son” vẫn được gìn giữ, chắt chiu. nét đẹp tâm hồn luôn mang bản tính thiện lương, hiền lành giữa cuộc đời xô bồ, bất công.

Bằng tình thương, sự trân trọng với người phụ nữ và khả năng sử dụng ngòi bút đại tài, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam đã được tác giả khắc họa qua hình tượng chiếc bánh trôi nước, ngoại hình đẹp đẽ, xinh xắn, cuộc đời vất vả, nhuốm màu đau thương nhưng quan trọng nhất vẫn là trái tim thủy chung, son sắt. Đó chính là giá trị nhân đạo lớn nhất trong văn thơ của Hồ Xuân Hương.

-HẾT-

Danh mục: Tin Tức

Nguồn: https://banmaynuocnong.com