Vì sao không nghe được tiếng thùng xốp

câu 1 Trước mặt em là lon nước ngọt và một cục đá lạnh. Em phải đặt như thế nào để lon nước có thể lạnh đi nhanh nhất? Giải thích cách làm của em?

câu 2 Một bình nhôm có khối lượng là 0.5kg chứa 4kg nước ở nhiệt độ 20oC. Người ta thả vào bình một miếng sắt có khối lượng 0.2kg đã được nung nóng tới mức 500oC. Xác định nhiệt độ của nước khi bắt  đầu có sự cân bằng nhiệt. Cho biết nhiệt dung riêng  của nhôm là 880j/kg.k, của nước là 4200J/kg.k , của sắt là 460J/kg.k

câu 3 Trộn 3 chất lỏng không tác dụng hóa học lẫn nhau. Biết m1=1kg, m2=10kg , m3=5kg , t1=6oC , t2= -40oC , t3= 60oC, C1= 2 KJ/kg.k , 

C2= 4KJ/kg.k, C3= 2KJ/kg.k . Tìm nhiệt độ khi cân bằng.

Để giữ nước đá lâu chảy, người ta thường để nước đá vào các hộp xốp kín vì

A. hộp xốp kín nên dẫn nhiệt kém.

B. trong xốp có các khoảng không kín nên dẫn nhiệt kém.

C. trong xốp có các khoảng chân không nên dẫn nhiệt kém.

D. vì cả ba lí do trên.

Những điều cần biết khi nâng cấp thùng loa

BaochauElec 5 năm trước 16411 lượt xem

Có rất nhiều người hiện nay đang chọn giải pháp nâng cấp thùng loa nhằm tăng chất lượng của âm thanh tăng lên so với việc thay mới đôi thùng loa, vì dù sao chi phí bỏ ra để nâng cấp thùng loa cũng rẻ hơn rất nhiều so với mua đôi thùng loa mới chất lượng.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết nâng cấp thùng loa, hay không phải ai cũng nâng cấp được. Nếu không phải là người có chuyên môn, am hiểu âm thanh thì rất dễ dàm đôi loa bị hỏng, hay không được như trước nữa.

Những lưu ý khi nâng cấp thùng loa

Chú ý khi tháo loa

Trước khi nâng cấp các chi tiết, bạn cần biết trong loa có những gì. Điều đầu tiên phải làm là tháo loa ra. Loa con thường được vít vào phần ván gỗ phía trước. Đó có thể là đinh vít bằng gỗ hoặc bằng bu-lông có đai. Bu-lông hoặc đinh vít được vặn chặt, vì thế phải cẩn thận khi chọn lựa dụng cụ để tháo ra. Sử dụng khóa lục giác có kích thước phù hợp hoặc tuốc-nơ-vít có đầu đúng sẽ không làm trầy đầu óc.
Với loa nằm đằng sau, đặt dụng cụ vào đầu đinh vít hoặc bu-lông vào và tháo ra dứt khoát nhưng không ép quá chặt. Phải cẩn thận đảm bảo là tuốc-nơ-vít không đâm hay cào xước loa. Nếu bạn tháo thì không nên dùng quá nhiều lực. Sau khi tháo tất cả các ốc vít, nếu phần loa được nâng ra dễ dàng thì thật may mắn. Tuy nhiên, phần loa thường được gắn chặt vào ván loa qua miếng đệm. Bạn nên nhẹ nhàng tách chúng ra để không làm hỏng bất cứ bộ phận nào.



Đặt loa cẩn thận khi bạn tháo dây nối. Dây nối có thể được hàn vào loa hoặc nối bằng cách cài hoặc cắm. Cẩn thận mỗi khi tháo dây ra khỏi loa treble vì đầu nối dây được đặt ở vị trí rất nhạy cảm. Nó rất dễ vỡ nếu bạn dùng quá nhiều lực hoặc dễ chảy nếu bị hàn quá nóng.

Chú ý ghi chép hoặc đánh dấu màu sắc của dây đảm bảo ghép đúng cực khi nối lại.



Điều chỉnh vật liệu hút âm trong thùng loa

Sau khi đã tháo phần loa, nhìn vào trong thùng bạn có thể thấy các vật liệu hút âm dạng sợi bông màu trắng hoặc mút xốp màu xám. Cũng có thùng loa phối hợp cả hai loại này. Vật liệu hút âm trong loa có tác dụng hấp thu, giảm phản xạ âm tiếng trung và bass phía trong thùng.
Có hai loại xốp: Loại rẻ tiền thường cứng và nhám do đó ít có tác dụng. Loại thứ hai mềm và thấm hơn.



Chú ý: cách phân bố sợi bông và nút phía trong loa trước khi tháo ra. Sẽ có trường hợp bạn không tìm thấy gì hoặc thấy rất ít tấm bông và tấm mút trong loa. Đó có thể là vì người sản xuất thích nghe tiếng bass vang to hoặc có thể họ là người tiết kiệm. Nếu muốn nâng cấp tiếng bass của loa thì đây chính là khu vực mà bạn phải nâng cấp đầu tiên.

Tăng vật liệt hút âm trong thùng loa có thể làm giải tiếng ồn của loa bass và tăng tính trong sáng cho tần âm trung, đồng thời còn giảm nhiễu do phản xạ trong thùng. Tuy nhiên, bạn cần tăng từ từ, sau đó nghe thử và điều chỉnh lượng vật liệu hút âm sao cho thích hợp. Mút xốp trong thùng loa có hai chức năng: Hút âm xung quanh thùng loa và giảm độ vang tần số trung và bass.

Ở thùng bass-reflex - thùng loa có cổng thông hơi đi qua một cái ống hoặc khe từ phía trong của thùng ra ngoài - phần vật liệu giảm âm hay hút âm thường chỉ là một lớp mỏng xung quanh vách của thùng. Ở phần rỗng giữa thùng, bạn có thể đặt những loại sợi nhẹ và xốp để luồng không khí có thể truyền qua. Nếu bạn chặn luồng không khí bằng quá nhiều bông và lèn chặt tay thì hiệu quả của cổng reflex sẽ bị hạn chế.

Thành thùng loa có lớp xốp dày khoảng 25 mm là lý tưởng. Ngoài ra, bạn có thể thay thế bằng tấm nỉ dạ - bạn phải dính keo vì nó không chắc như bọt. Độ dày của bọt hoặc tấm nỉ sẽ giảm sự truyền âm thanh thông qua thành thùng và giảm tiếng dội từ phía trong thùng.

Trên đây là những điều cần biết khi nâng cấp thùng loa cho bộ dàn âm thanh của bạn, Bảo Châu hi vọng bài viết này sẽ giúp ích phần nào cho trong công cuộc gây dựng dàn âm thanh chuyên nghiệp. Nếu bạn có nhu cầu hay có thắc mắc gì liên quan đến việc nâng cấp thùng loa, bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ nâng cấp loa giúp bạn.

Bảo Châu Elec

Nhiều người chơi âm thanh thường truyền nhau kinh nghiệm xử lý âm học giá rẻ bằng hộp xốp đựng trứng. Thế nhưng liệu điều này có thực sự hiệu quả?

Câu hỏi: Hiện tại, tôi đang có ý định xử lý âm học cho phòng để có thể đem đến độ chi tiết tốt hơn, tất nhiên với mức chi phí càng rẻ càng tốt. Một vài người bạn của tôi có gợi ý sử dụng hộp xốp đựng trứng rỗng để dán lên tường làm xử lý cho phòng nghe. Xin được hỏi liệu cách này có thật sự hiệu quả không?

Trả lời: Chuyện về việc xử lý phòng nghe bằng hộp xốp đựng trứng thực ra đã có từ khá lâu. Tuy nhiên, dù cho nhiều thí nghiệm cho thấy hộp xốp đựng trứng không đem lại hiệu quả thiết thực, đây vẫn là một trong những kinh nghiệm được truyền lại khá nhiều.

Trước hết, chúng ta cùng điểm qua những lý do vì sao hộp xốp đựng trứng không phải là một công cụ xử lý phòng nghe lý tưởng:

Trước hết, chúng được làm bằng giấy nên rất dễ bắt lửa. Chỉ riêng điều này đã đủ để khiến nhiều người bỏ thứ vật liệu này khỏi lựa chọn của mình.

Tiếp theo, hộp xốp đựng trứng chỉ có tác dụng tương đối với các dải âm cao. Khối lượng, kích thước và độ cứng của chúng không đủ để tác động lên các dải âm trung hoặc trầm. Thậm chí ngay cả với các dải cao, chúng cũng không thực sự tác động hiệu quả. Hình dáng của hộp xốp đựng trứng gần như không có bất cứ đặc tính âm học đặc biệt nào, do đó chúng cũng chỉ có thể tán âm cho một số dải tần số nhất định, với độ hiệu quả thấp.

Ngoài ra, hộp xốp đựng trứng cũng không rẻ. Muốn đủ số lượng hộp, người mua cần phải mua rất nhiề trứng, sau đó còn phải mất công dán chúng lên tường với số lượng, vị trí hợp lý. Bên cạnh đó, việc này cũng ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ của căn phòng.

Từ những lý do kể trên, có thể thấy có rất nhiều lý do để chúng ta không sử dụng hộp xốp đựng trứng. Nếu quý độc giả muốn tìm một giải pháp rẻ nhưng hiệu quả, hiện tại ở các diễn đàn chuyên về DIY có cung cấp khá nhiều phương pháp khác nhau để có thể xử lý âm học cho phòng nghe với một lượng chi phí vừa phải nhưng tác dụng thì tốt hơn rất nhiều.

Trước khi tiến hành xử lý cho phòng, người nghe cần phải xác định xem những vấn đề nào nên được giải quyết. Các giải pháp đơn giản sau có thể cung cấp cho họ những thông tin cần thiết nhất.

Đầu tiên, hãy vỗ tay cách nhau mỗi lần khoảng 3-4 giây khi đi quanh phòng để xem có âm thanh nào xuất hiện sau tiếng vỗ tay không. Nếu như có thì phòng nghe có hiện tượng xuất hiện tiếng vang rung [flutter echo]. Để xử lý hiện tượng này cần phải dán công cụ tán âm [diffusor] ở bức tường đối diện. Ngoài vỗ tay ra, người nghe có thể huýt “xì, xì”vài lần để kiểm tra xem có tiếng vang vọng lại không.

Cuối cùng, hãy chơi thử một vài tiếng trầm hoặc âm thanh có dải tần số thấp, sau đó đi quanh phòng để nghe xem những vị trí nào có âm trầm lớn hơn hay nhỏ hơn so với các vị trí còn lại. Nếu như có những vị trí như vậy, chứng tỏ phòng nghe bị ảnh hưởng bởi hiện tượng sóng đứng [standing wave].

Hầu như phòng nghe nào cũng sẽ có cả hai hiện tượng tiếng vang rung và sóng đứng, mức độ như thế nào còn phải tuỳ thuộc vào cấu trúc và kích cỡ của phòng. Đối với những phòng nghe đủ rộng, sóng đứng sẽ chỉ xuất hiện đối với những dải tần số nằm ở dưới mức nghe được của con người, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc phòng nghe phải có diện tích rất lớn. Còn về hiện tượng tiếng vàn rung, chúng ta có thể loại bỏ hoặc giảm thiểu nó đôi khi chỉ bằng những phương pháp khá đơn giản như đặt lại vị trí cho kệ sách. Sóng đứng thì không như thế. Hiện tượng này rất khó giải quyết triệt để. Muốn xử lý sóng đứng vĩnh viễn, chỉ còn cách mix lại bản nhạc phụ thuộc vào đặc tính của phòng nghe, và nhìn chung với đại đa số người nghe hiện nay, điều này hoàn toàn bất khả thi.

Một trong những vấn đề khác mà chúng ta cũng thường gặp phải là hiện tượng phản hồi sớm. Phản hồi sớm là âm thanh va vào tường, sàn cũng như trần nhà, sau đó nảy lại và đến tai người nghe chỉ vài mili giây sau âm trực tiếp. Cách xử lý tốt nhất là ngồi ở vị trí nghe, sau đó nhờ một người khác cầm một tấm gương phẳng đặt lên tường và di chuyển gương cho đến khi người ngồi nghe có thể nhìn thấy hình ảnh của một trong hai chiếc loa trong gương, đó chính là điểm xuất hiện âm phản hồi. Đánh dấu vị trí đó rồi tiếp tục cho đến khi tìm được ít nhất một điểm ở mỗi bên tường cạnh và tối thiểu hai điểm ở mỗi tường phía trước và phía sau loa. Ở các vị trí này, người nghe sẽ dán các vật liệu tán âm lên. Ngoài ra có thể trải thảm trên sàn nhà để tăng thêm hiệu quả.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Lịch sử hình thành Klipsch

Bách Diệp

Video liên quan

Chủ Đề