Cách làm game toán học trên Scratch
Contents
Tại thời điểm tôi bắt đầu viết bài viết này thì lập trình Scratch đã được đưa vào dạy thí điểm trong một số trường tiểu học và THCS trên cả nước. Tương lai lập trình Scratch sẽ xuất hiện trong SGK của chương trình tin học mới. Tôi sẽ tự học và chia sẻ cùng các bạn qua sách bài tập thực hành scratch cơ bản dưới đây để giúp việc lập trình scratch tiểu học dễ dàng hơn với các bé. Show
Lập trình scratch tiểu học là gìScratch là ngôn ngữ lập trình rất trực giác, dễ sử dụng, được Viện Công nghệ Massachusets (MIT) thiết kế, để dạy cho trẻ em làm quen với lập trình máy tính từ nhỏ. 50 bài tập này cũng chính là quá trình tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình kéo thả của tôi vì vậy khi bạn đọc bài viết này có thể nó mới có vài bài tập mà thôi, bạn đừng chửi tôi nhé hãy quay lại và bạn sớm sẽ thấy đủ 50 bài tập nhé vì tôi cũng phải vừa học tập vừa chia sẻ, bạn cũng có thể chia sẻ cùng tôi để cùng nhau hoàn thiện dự án học lập trình scratch qua 50 bài tập cho học sinh tiểu học, THCS và THPT này nhé . Hãy cùng tham khảo bên dưới với onthihsg nhé. Video học lập trình scratch từ cơ bản đến nâng caoBài tập lập trình scratch có lời giảiTheo suy nghĩ của tôi thì phương pháp học môn lập trình kéo thả Scratch này hiệu quả nhất là học thông qua các chương trình cụ thể, vấp đến đâu tìm hiểu đến đó vì vậy hãy cùng bắt đầu từ những bài tập đơn giản trước: Bài 1. Viết chương trình scratch vẽ đa giác đều và đường trònYêu cầu chương trình vẽ đa giác: người dùng nhập vào tọa độ tâm, bán kính đường tròn ngoại tiếp và số cạnh đa giác Yêu cầu chương trình vẽđường tròn: Dữ liệu vào, tọađộ tâm, bán kính Xem: Cách vẽ đa giác đều và đường tròn bằng Scratch Xem video hướng dẫn vẽ đa giác đều và xoay hình Bài 2. Xe ô tô (mô tô, tàu lửa,) chạyViết chương trình mô tả chiếc xe ô tô chuyển động trên màn hình, từ trái sang phải. Nếu gặp cạnh phải thì xuất hiện lại từ bên trái và tiếp tục chạy Xe ô tô (mô tô, tàu lửa,) chạyGhi chú:Đây là bài toán đơn giản tuy nhiên có thể phát triển bài toán cho cả 3 đối tượng học sinh tiểu học, THCS và THPT theo các mức độ khác nhau
Tất nhiên bạn làm sao để xe chạy càng tự nhiên thì càng tốt. Nếu không thích ô tô bạn có thể thay bằng mô tô, tàu hỏa, thuyền, máy bay, tùy theo óc sáng tạo của bạn. Xem bài viết hướng dẫn lập trình kéo thả scratch qua dự án xe ô tô chạy Xem video hướng dẫn lập trình xe chạy trong scratch Bài 3. Trò chơi đoán sốViết chương trình Scratch mô phỏng trò chơi đoán số như sau: Trò chơi đoán sốNhân vật chính của chương trình là Cô giáo. Cô sẽ nghĩ ra 1 số và yêu cầu em đoán số đó bằng cách nhập các số từ bàn phím cho đến khi tìm ra thì thôi.
Đúng rồi: 23. Em đã đoán đúng số của cô sau 5 lần dự đoán. Xem: Hướng dẫn lập trình trò chơi đoán số bằng Scratch Bài 4:Vẽ lưới ô vuôngEm viết chương trình Scratch để vẽ trên màn hình hình ảnh lưới ô vuông, số lượng hàng cột và độ dài cạnh hình vuông được người dùng nhập vào khi chạy chương trình. Chẳng hạn khi chạy chương trình người dùng nhập 5 hàng, 6 cột, độ dài cạnh hình vuông là 40 thì chương trình sẽ vẽ được hình sau: Xem hướng dẫn lập trình Scratch vẽ lưới ô vuông Bài 5:Mô phỏng Bi-aViết chương trình Scratch mô tả đánh bóng kiểu trò chơi Bi-a như sau: Mô phỏng Bi-a
Màn hình ban đầu của chương trình như hình bên. Nhân vật chính của chương trình là quả bóng. Trên màn hình thể hiện 1 hình chữ nhật màu đỏ. Khi nháy chuột quả bóng bắt đầu chuyển động với vận tốc trung bình. Khi gặp cạnh hình chữ nhật bóng sẽ bật lại theo đúng nguyên tắc của trò chơi bi-a. Mô phỏng Bi-a
Bất cứ lúc nào em nháy chuột sẽ làm đổi hướng bóng: bóng sẽ chuyển động về hướng con trỏ chuột. Khi gặp cạnh sẽ có 1 tiếng kêu nhỏ phát ra. Em hãy viết chương trình mô tả yêu cầu trên. Chú ý: Khung hình chữ nhật đỏ có thể là hình ảnh nền sân khấu, có thể là 1 nhân vật Scratch, có thể là hình vẽ do chính quả bóng vẽ ra khi chạy chương trình. Xem: Lập trình mô phỏng trái bi-a với Scratch Bài 6. Vẽ cây hoa tròn bằng ScratchEm hãy viết 1 thủ tục trong chương trình Scratch để có thể vẽ được các hình cây với hoa tròn như sau: Vẽ cây hoa tròn bằng ScratchThủ tục cần có tên Vẽ cây hoa tròn và có ít nhất 1 tham số để có thể vẽ được các hình trên và dễ dàng mở rộng. Xem Cách vẽ cây hoa tròn bằng lập trình kéo thả Scratch Bài 7: Viết chương trình Scratch kiểm tra một số có phải là số nguyên tố khôngYêu cầu:
Xem: Hướng dẫn viết chương trình kiểm tra số nguyên tố bằng Scratch Bài 8. Viết trò chơi chọn màu đúngViết chương trình Scratch mô phỏng chương trình, trò chơi Chọn màu đúngdành cho các em nhỏ mẫu giáo như sau: Viết trò chơi chọn màu đúngChương trình có 2 nhân vật chính là Cô Mai và Hình tròn. Nhân vật hình tròn do em tự thiết kế và có tối thiểu 10 trang phục với màu sắc khác nhau, ví dụ các màu có thể vẽ: đỏ, vàng, nâu, cam, xanh lá cây, xanh da trời, xanh thẫm, đen, tím, hồng.
Xem: Hướng dẫn viết trò chơi chọn màuđúng bằng scratch Bài 9: Trò chơi chim bay có ngày gặp maTrò chơi Chim bay có các màn hình ban đầu và trong thời gian chơi như 2 hình sau:
Để chơi trò chơi này, người chơi cần khéo léo điều khiển con chim sao cho đạt nhiều điểm nhất khi kết thúc chương trình, tránh va chạm với con ma trắng. Em hãy viết chương trình Scratch mô tả chương trình, trò chơi trên. Xem: Chia sẻ cách lập trình trò chơi chim bay bằng scratch Bài 10: Lập trình Scratch tính n! (n giai thừa) bằng cách dùngđệ quyn là số tự nhiên, quyước 0!=1. Yêu cầu: Khi chạy xuất hiện 1 bạn hỏi Bạn muốn tính mấy giai thừa? người dùng nhập vào và chương trình thông báo kết quả. Xem: Thủ tụcđệ quy trong Scratchđể tính n giai thừa Bài 11: Lập trình trò chơi phù thủy cưỡi chổi bay bằng ScratchYêu cầu: Nhân vật chính là bà phù thủy cưỡi chổi bay trên bầu trời, người dùng dùng hai phím mũi tên lên và xuống để điều khiển chổi bay lên xuống giúp bà phù thủy né được những con rồng lửa và thu gom những hộp quà. Trò chơi diễn ra trong 60 giây, có một biến thời gian để quản lý thời gian chơi, Một biến điểm lưu lại số hộp quà mà bà phù thủy nhận được, (mặc định lúc đầu có 10 điểm), nếu nhận được hộp quà thì tăng lên 1 điểm, nếu gặp rồng lửa rồng sẽ cướp đi của bà 2 điểm. Khung cảnh khu rừng thay đổi liên tục khi chổi bay, người dùng bấm phím khoảng cách để bắt đầu chơi. Bài 12: Trò chơi em qua đường an toànTrò chơi em qua đường an toànTrò chơi mô tả 1 đường phố nơi có đường ngang dành cho người đi bộ qua đường. Tại vị trí đường ngang có 1 đèn xanh đỏ. Trên đường có 2 làn xe theo 2 chiều và nhiều ô tô chạy thường xuyên. Khi gặp đèn đỏ các ô tô sẽ dừng lại trước vạch đỏ cho người đi bộ qua đường. Thời gian đèn đỏ là 5 giây, đèn xanh 7 giây. Khi chuyển đèn xanh ô tô sẽ tiếp tục chạy. Người chơi cần điều khiển bạn nhỏ đi qua đường (bằng chuột hoặc phím) nhanh chóng qua đường khi đèn xanh. Nếu em qua đường khi đèn đó mà gặp ô tô thì tai nạn xảy ra và chươngtrình kết thúc. Xem: Hướng dẫn lập trình trò chơi em tập qua đường an toàn bằng Scratch. Bài 13:Đố em con gìđây?Trò chơi như sau: Khi chương trình chạy xuất hiện ngẫu nhiên 1 con vật trên màn hình và giáo viên hỏi: Đố bạn biết con này là con gì? Người chơi nhập vào tên của con vật. Chương trình sẽ kiểm tra và thông báo kết quả đúng / sai. Khi người chơi nháy chuột lên con vật thì sẽ phát ra âm thanh tên con vật đó. Xem :Học lập trình Scratch qua trò chơi nhìn hìnhđoán tên con vật Bài 14: Viết chương trình luyện gõ phím tiếng việt bằng ScratchTrò chơi như sau: Các con vật mang theo từ ngẫu nhiên sẽ xuất hiện ngẫu nhiên trên màn hình từ bên trái, chuyểnđộng về phía bên phải với vận tốc khác nhau, nếu gặp biên phải thì lại xuất hiện từ biên trái vẫn với từđó Nếu người dùng nhập đúng 1 từ thì con vật có từ tương ứng sẽ kêu 1 tiếng rồi lao xuống đất và biến mất, sau vài giây sẽ hiển thị lại bên trái màn hình với từ mới. Có một biếnđể lưuđiểm: Nếu nhập đúng 1 từ cộng 1 điểm,Nếu đi đến bên phải mà chưa bị rơi xuống thì bị trừ 1 điểm Xem : Hướng dẫnlập trình Scratch trò chơi luyện gõ phím tiếng việt Bài 15: Sắp xếp danh sách trong ScratchMở đầu chương trình, giáo viên yêu cầu người dùng nhập từ bàn phím 1 danh sách học sinh lớp. Cần nhập họ tên hoàn chỉnh. Muốn kết thúc nhập nhấn Enter ngay khi xuất hiện dòng nhập liệu. Giả sử nhập danh sách lớp như sau:
Khi nhập xong giáo viên sẽ thông báo danh sách lớp và yêu cầu Mèo sắp xếp lại danh sách lớp theo thứ tự ABC, tính theo tên trước, họ đệm sau. Mèo sẽ sắp xếp lại và thông báo danh sách lớp sau khi đã sắp xếp đúng. Với ví dụ trên, danh sách sắp xếp lại phải như sau:
Vậy là bài viếtđã khá dài mìnhđã có 15 bài tập Scratch, mình sẽ tiếp tục sưu tầm chođủ 50 bài mời các bạnđónđọc: 50 bài tập lập trình Scratch phần 2 sẽ sớmđược ra mắt. File Word 50 bài tập scratch Tập 1 Tags bài tập lập trình scratch có đáp án bài tập scratch học lập trình scratch từ cơ bản đến nâng cao học scratch từ cơ bản đến nâng cao lập trình scratch nâng cao một số bài toán giải bằng scratch sách bài tập thực hành scratch - cơ bản scratch nâng cao |