Đánh giá lens tokina 11 16 năm 2024

Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX là ống kính siêu rộng, dải zoom ống kính thiết kế đặc biệt để sử dụng với các máy ảnh SLR kỹ thuật số. Ống kính siêu rộng này với khẩu độ f/2.8 phù hợp chụp ảnh trong môi trường ánh sáng yếu. Ống kính này ra đời dựa...

  • Chi tiết sản phẩm

  • ### Thông số kĩ thuật
  • ### Đánh giá

Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX là ống kính siêu rộng, dải zoom ống kính thiết kế đặc biệt để sử dụng với các máy ảnh SLR kỹ thuật số. Ống kính siêu rộng này với khẩu độ f/2.8 phù hợp chụp ảnh trong môi trường ánh sáng yếu.

Ống kính này ra đời dựa trên Tokina AT-X 124 PRO DX (12-24mm f/4) trước đó nhưng tiêu cự Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX được rút ngắn hơn và đảm bảo chất lượng hình ảnh không đổi ở những khẩu độ mở lớn.

Cơ chế một chạm lẫy chuyển chế độ một động tác đặc biệt của Tokina cho phép nhanh chóng chuyển từ căn nét tự động (AF) sang căn nét thủ công (MF) bằng cách đẩy vòng căn nét về phía trước để chuyển sang căn nét tự động và kéo về phía sau để chuyển sang căn nét thủ công mà không cần gạt lẫy chuyển căn nét trên thân của Nikon nên rất nhanh gọn và tiện lợi.

Đây là một ống kính khá tốt và khá rẻ. Ở trên máy crop thì lens này đã có tiếng với chất lượng ảnh rất nét của nó. Trên máy full frame lens chụp rất tốt ở tiêu cự 16mm mà không bị tối bốn góc (vignetting) và không bị mất ánh sáng gây hiện tượng tối dần từ 4 góc vào trong trung tâm (Light fall-off); độ nét ở phần trung tâm và cận góc rất tốt, chỉ có ở cạnh trái – cạnh phải và 4 góc thì nét mới mềm. Dùng f/11 cho kết quả chấp nhận được và trong thực tế khi xem ảnh sẽ không thấy lộ, rất tự nhiên.

Đối với các bạn còn hạn chế về tài chính thì đây là một giải pháp cực kỳ tốt vì giá lens rẻ, chất lượng ảnh tốt và kết cấu khá bền. Tuy chỉ dùng được ở 16mm, nhưng các bạn có biết nó là tiêu cự rộng gần như thông dụng nhất không? Lúc mình dùng 16-35mm thì 16mm chiếm hơn 90% tỉ lệ ảnh chọn cho ảnh phong cảnh biển (tham khảo tiêu cự cho các ảnh của mình chụp thì bạn sẽ thấy), nó dùng tốt cho cảnh thành phố, vì tiêu cự 16mm dùng để tiếp cận, làm to tiền cảnh rất hiệu quả mà vẫn giữ được trường ảnh (DOF) sâu rõ nét từ tiền cảnh đến vô cực.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG

1. Filter 3 khẩu cứng Che phần trời sáng tới chân núi vì có cây ở tiền cảnh nên không dùng 3 khẩu mềm để kéo qua cây, làm tối cây.

2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy, không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ

Sony A7, tốc độ 1/3 giây, F/8, ISO 50, Custom White Balance 3800K, tiêu cự 16mm. Đổi qua tông xanh và giảm saturation với Lightroom vì trời mưa không có màu đẹp. Lấy nét ở tản đá tiền cảnh khoảng 1.6m dùng live view phóng ra to nhất với sự hổ trợ của chức năng peaking kết hợp với nguyên lý lấy nét tối ưu.

ĐỊA ĐIỂM

Hồ Long Ẩn, khu du lịch Bửu Long, Biên Hoà, Đồng Nai.

ĐỘ PHƠI SÁNG

Dùng ISO 50, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

HẬU KỲ LIGHTROOM 5

Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance, Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.

Tokina 11-16mm f/2.8 AT-X 116 Pro DX là ống kính siêu rộng, dải zoom ống kính thiết kế đặc biệt để sử dụng với các máy ảnh SLR kỹ thuật số. Ống kính siêu rộng này với khẩu độ f/2.8 phù hợp chụp ảnh trong môi trường ánh sáng yếu. Đây là câu trả lời đầy thuyết phục của Tonkina trước sự ra đời của ống kính góc rộng 12-24mm AF-S DX và làm hài lòng những người chơi thân máy gắn cảm biến cúp nhỏ APS-C.

Đánh giá lens tokina 11 16 năm 2024

Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX

ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT

Ống kính góc siêu rộng 11-16mm với khẩu độ F2.8 Là một trong những dòng ống kính “Wide Angle Zoom", Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX cho độ mở ống kính F2.8 và góc siêu rộng 11-16mm, cho phép bạn chụp những bức ảnh cận cảnh tuyệt vời ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu, với độ chi tiết cao và màu sắc chân thực, sống động.

Công nghệ “lấy nét một chạm" độc quyền Công nghệ lấy nét một chạm độc quyền – One-touch Focus Clutch Mechanism của Tokina cho phép người dùng chuyển đổi nhanh giữa hai cơ chế lấy nét tự động AF và lấy nét tay MF bằng cách đẩy vòng lấy nét lên phía trước (AF) hoặc ngược ra sau (MF). Ngoài ra, cơ chế lấy nét trong IF còn giúp cho chiều dài ống không bị thay đổi khi lấy nét.

Ống kính chất lượng cao dành riêng cho máy cúp nhỏ APS-C Ống kính Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX có vỏ ống được làm từ alumite giúp tăng độ bền cho ống và bảo vệ an toàn cho các chi tiết bên trong. Cấu tạo gồm có thành phần thấu kính phi cầu và thấu kính tán xạ thấp, khắc phục hiện tượng cầu sai và các sai số khác cũng như hạn chế hiện tượng sắc sai, giảm bóng ma và hiện tượng lóe sáng, từ đó cho những bức ảnh đẹp hơn trong mọi tình huống.

Được chế tạo dành riêng cho dòng máy gắn cảm biến cúp nhỏ DX và có hai phiên bản cho cả Canon và Nikon – căn nét tự động AF không dùng được cho Nikon D40, D40x và D60 DSLR, và không tương thích với các máy có gắn cảm biến toàn khổ (full frame) – Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX là ống kính siêu rộng nét nhất và nhanh nhất cho dòng máy gắn cảm biến cúp nhỏ (APS-C/DX). So với các ống kính cùng khoảng tiêu cự chính hãng máy ảnh, Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX có sức mạnh ngang ngửa Nikon 12-24mm f/4 nhưng nhanh hơn và thậm chí còn sắc nét hơn, và chỉ thua kém đôi chút so với Canon 10-22mm f/3.5-4.5 về độ méo ảnh (distortion).

Kính lọc cho Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX có đường kính 77mm và theo nhiều chuyên gia, không nên lắp cùng lúc 2 hay 3 kính lọc với ống kính này do sẽ tạo hiệu ứng tối cạnh khuôn hình (vignetting) khá rõ. Hiệu ứng bokeh (nhòa mờ mịn ở ngoài vùng căn nét) không nhiều, từ khẩu độ f/5.6 trở ra nhỏ hơn, mọi khu vực trong khuôn hình đều sắc nét.

Ở khẩu độ f/2.8, khu vực giữa khuôn hình có độ nét mịn, còn từ f/4 cho tới f/16 độ sắc nét rất cao. Độ sắc nét ở các cạnh khuôn hình tương đối cao ở ngay f/2.8 đến dưới f/5.6, từ f/5.6 đến f/11 độ sắc nét cao ở suốt dọc tiêu cự. Ở f/16 độ sắc nét giảm đôi chút do hiện tượng tán xạ. Ở f/22 độ sắc nét kém hơn nên với ống này, không nên chụp với khẩu độ nhỏ hơn f/16 nếu muốn phóng to ảnh.