Nhân vật trong Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc

Quốc gia: Trung Quốc

Số tập: 37

Mình chưa từng đọc truyện, nên các bạn không cần phải nói mình là fan nguyên tác nên có thành kiến đối với phim nhé! Mình đứng trên quan điểm một người lần đầu xem phim và chưa từng xem truyện để đưa ra nhận xét. Cũng vì mình chẳng biết nguyên tác như thế nào, nên mình không so sánh các nhân vật với bản gốc, mà tập trung nhận xét những gì mình cảm nhận.

Có điều, với một nguyên tác nói về đề tài pháp y, nam nữ chính cũng là bác sĩ pháp y, vậy mà các vụ án chủ yếu được phá bởi cảnh sát. Đây là điều khiến mình rất ngạc nhiên đối với một bộ phim về đề tài pháp y. Hai bộ phim về đề tài pháp y mà mình cảm thấy nội dung ổn chính là Pháp y Tần MinhCặp đôi điều tra. Trong đó, phim Cặp đôi điều tra quá đề cao nhân viên pháp y khiến cảnh sát điều tra trở nên vô dụng, mình không thích kiểu này cho lắm. Còn phim Pháp y Tần Minh ổn từ tình tiết, diễn xuất đến mức độ phân bố ảnh hưởng. Thật ra, mình cũng không thích việc quá đề cao pháp y mà lu mờ cảnh sát, nhưng phim đề tài pháp y mà trọng tâm phá án lại là cảnh sát, cũng ít tình tiết giải phẫu, vậy thì quá kỳ quặc rồi @@

Vì không đọc nguyên tác, nên cá nhân mình nhận thấy Cố Sơ trong phim không quá tệ. Diễn xuất của Diệp Thanh có chút vô hồn nhưng tạo hình của nhân vật là ngây ngô, không có kinh nghiệm trải đời, nên nhìn chung cũng tạm được, chỉ là những cảnh vốn phải buồn đến thê thảm thì lại quá đỗi nhạt nhoà. Hình tượng nhân vật cũng thiệt là nát bét luôn @@ Một nữ bánh bèo vô dụng, chỉ biết khóc, giả vờ đáng thương và gây hoạ khắp nơi, suýt nữa làm mất vật chứng @@ Mình chẳng hiểu vì sao nam chính lại có thể thích nữ chính được. Ngoài ra, khi Bắc Thần trách Cố Sơ vì cô đã giải quyết việc cá nhân trong lúc đang làm việc khiến suýt nữa mất đi vật chứng quan trọng, Kiều Vân Tiêu lại đấm vào mặt anh rồi còn trách ngược rằng anh đang ức hiếp Cố Sơ. Khi xem đến đoạn này, mình nghĩ trong đầu rằng, có phải nam phụ bị khùng hay không mà lại có lý lẽ quèn như vậy =))

Về phần nam chính, mình không biết hình tượng Lục Bắc Thần ở trong truyện là như thế nào, nhưng sự thật là Huỳnh Tông Trạch đã khá dừ để vào vai nam chính rồi. Khuôn mặt của anh đã có dấu hiệu của tuổi tác, khiến cho anh lu mờ hơn cả những nam phụ, tiêu biểu nhất chính là La Trì. Khi xem phim, mình có cảm giác La Trì mới giống nam chính vì anh thường xuyên xuất hiện, lại còn tài giỏi, hợp tạo hình, chưa kể đến quá trình phá án tốt thông qua lập luận logic và cách quan sát sự việc.

Đoạn kết khiến mình khá buồn cho các cặp tình nhân trong phim. Lục Bắc Thâm đã mất Lăng Song mãi mãi cũng như Lục Bắc Thần đã không thể ở bên Cố Sơ. Ngoài những cái chết buồn không đáng có, mình thích việc những kẻ xấu đều bị trừng trị thích đáng. Mark sẽ ngồi rục xương trong tù, có thể bị phán tử hình cho tội lỗi mà hắn gây ra. Tần Tô thì ngủm luôn =)) Lục Hạo Nhiên vốn chỉ bị ở trong tù, nhưng cuối phim Bắc Thâm vào thẳng tù để trả thù rồi. Hẳn là hắn chẳng có kết cục tốt gì đâu =)) Chỉ tiếc là mình không được biết Bắc Thâm sẽ làm gì Hạo Nhiên…..

Tổng quan như vậy là đủ rồi, bây giờ bắt đầu phần nhặt sạn thôi =))

Khi Cố Sơ đến nhà của nghi phạm Lưu Kiến Cường, cô nghi ngờ dưới lớp đất có gì đó, nên cúi xuống mài mò. Lưu Kiến Cường từ phía sau một tay cầm chiếc xẻng và bước từ từ về phía cô, tay hắn giơ lên như thể sắp phang cái xẻng vào đầu cô. Cũng may Lục Bắc Thần đến kịp nên mọi chuyện vẫn ổn :3 Chi tiết này có đến ba kẽ hở vô lý! Thứ nhất, Cố Sơ chỉ là một cô pháp y yếu đuối nhưng lại dám chạy đến thăm dò tên nghi phạm giết người. Suy luận theo hướng cô lo lắng cho em gái thì có thể hiểu được, nhưng đứng ở vị thế người xem nhận xét thì mình rất bực mình trước hành động ngu xuẩn này. Thứ hai, khi Lục Bắc Thần đến tìm gặp Cố Sơ, anh gần như đã thấy Lưu Kiến Cường cầm chiếc xẻng đăm đăm đứng phía sau Cố Sơ. Khi ngay tiếng anh gọi, hắn ta mới vội vã thu lại chiếc xẻng, vậy mà anh thật sự không mảy may nghi ngờ sao? Thôi đành bỏ qua, có lẽ vì anh là pháp y chứ không phải là cảnh sát =)) Thứ ba, mình cứ ngỡ Cố Sơ thật sự nghi ngờ có thứ gì đó trong lớp đất rồi sẽ báo lại cho La Trì, nhưng cô im re cho đến khi cần tìm được thi thể. Điều này cũng không trách được, vì cô đâu phải là nữ cường mạnh mẽ thông minh đâu =)) Thế nhưng, mình thật sự không hài lòng về những điểm khá vô lý này.

Ở đầu phim, Kiều Lăng Tiêu cho người đi điều tra thân thế của Lục Bắc Thần và phát hiện nhà họ Lục chưa từng nhắc đến người anh trai sinh đôi của Lục Bắc Thâm. Với tình yêu sâu đậm mà Cố Sơ dành cho Bắc Thâm, ắt hẳn cô vẫn sẽ thắc mắc và tìm hiểu một chút chứ, ai ngờ đâu chi tiết này cứ thế được cho qua…

Ngay ở vụ án đầu đã có một lỗ hổng rành rành như sau. Hung thủ là một người chú trọng tiểu tiết, khá thông minh, sạch sẽ, cẩn thận. Sau khi giết người, hắn còn khoả thân thiêu rụi tất cả bằng chứng, kể cả nội y, nhưng lại chừa lại một đôi bao tay. Cuối cùng đôi bao tay đó chính là bằng chứng chỉ tội hắn. Vấn đề ở chỗ, vì sao hắn không giải quyết luôn đôi bao tay đó? Hắn có thể mua lại một đôi mới mà, không đúng sao? Nếu biên kịch muốn giữ nguyên tình tiết này, thì ít nhất cũng phải khiến đôi găng tay đó là một vật kỉ niệm có ý nghĩa với hung thủ chứ. Lúc đó, việc hắn giữ lại chúng sẽ hoàn toàn hợp tình hợp lý. Mình rất thất vọng về lỗ hổng này!

Nhắc đến nhược điểm này, mình liền nhớ đến series phá án kinh điển của TVB – Bằng chứng thép. Ở series này, có một vụ án về một tên hung thủ chuyên bắt các cô gái rồi trói lại và cưỡng bức. Sau đó hắn giết họ bằng cách trùm đầu họ bằng một chiếc túi ni lông (hay túi nhựa gì đó). Hắn cũng giống tên hung thủ trong phim này, đều là những kẻ cẩn thận khó bắt được bằng chứng. Suýt chút nữa cảnh sát không thể bắt được hắn nếu không nhờ nam chính tìm được những chiếc túi mà trên đó có DNA nước bọt của nạn nhân. Cùng một tình huống, nhưng cách giải thích của phim Bằng chứng thép là hung thủ giữ lại những chiếc túi đó coi như là kỷ vật chiến thắng và hắn ngày ngày đều nhìn chúng với tâm trạng phấn khích. Các bạn thấy sao nào, cách giải thích có phù hợp không? Mình thấy rất hợp lý đấy chứ, ai đâu mà lạc quẻ giống như phim này =.=

Ngoài ra, một điểm mình không thích ở phim chính là các vụ án kéo dài quá @@ Vụ án đầu của Tiêu Tuyết kéo đến hơn 8 tập, cộng thêm án chồng án nữa nên tổng cộng kết thúc hẳn cần đến 10 tập. Mình thích những tình tiết án chồng án vì sự phức tạp sẽ tăng lên, nhưng phải công nhận, mạch phá án ở phim này quá chậm luôn @@ Ở điểm mình, mình vẫn chuộng phim Pháp y Tần Minh hơn, các vụ án có thể tìm thấy hung thủ trong khoảng 2 tập, còn được bonus khám nghiệm tử thi với độ chuyên môn cao nữa chứ :3

Có một chi tiết khiến mình khá thắc mắc không hiểu dụng ý của đạo diễn là như thế nào. Khi Cố Sơ đến tìm bác sĩ Tống (chồng của Tiếu Tiếu), máy quay đang lia khuôn mặt của hai người thì đột nhiên lia mấy giây vào bình nước mà bác sĩ Tống đang uống. Mình thật sự không hiểu được dụng ý của đạo diễn. Nếu nói rằng bình nước đó có chứa thuốc cương dương, thì sau này phải nhắc tới, ai ngờ đầu chẳng có gì @@ Phải chăng mình đã quá nhạy cảm??

Còn một chi tiết nữa ở vụ án Trần Hưng khiến mình cảm thấy có chút vô lý. Cảnh sát nhìn thấy Lục Bắc Thâm trong camera ghi hình tại khách sạn mà Trần Hưng ở. Thế nhưng chỉ xem đến khúc đó thôi, không “có tâm” xem thêm một đoạn nữa. Nếu cảnh sát xem lâu một chút nữa sẽ thấy được hung thủ trong đoạn video, chẳng cần phải đi vòng vòng mất đến mấy tập như vậy…

Tóm lại, những vụ án sau hơi bị xàm, kể cả vụ nhốt Bắc Thâm trong năm năm và tên điên Mark, mình chỉ cảm thấy án của Tiêu Tuyết (án trong án) là gây cấn, đáng xem nhất phim thôi. Mặc dù vụ của Tiêu Tuyết cũng có nhiều lỗ hổng, nhưng nhìn chung, đó là vụ có thủ đoạn tinh vi nhất phim rồi. Mình chưa đọc truyện nên không biết các vụ án trong truyện như thế nào, nhưng nói riêng về phim thì hẳn là gây thất vọng. Đó là chưa kể đến phim pháp y mà toàn thấy cảnh điều tra của cảnh sát cùng những cảnh râu ria khác, chi tiết về pháp y lại ít và không được đầu tư. Nếu thích xem phim nói về đề tài pháp y, như mình đã nói ở trên, xem Pháp y Tần Minh sẽ đủ mặn mòi hơn. Nếu mong muốn những vụ án gây cấn, mình thiết nghĩ nên thử Bằng chứng thép, sẽ không gây thất vọng đâu =)) Mình sẽ không xem lại phim này, vì chẳng có điểm nào níu giữ mình lại cả.

Mình chỉ cho phim này 3/5 điểm thôi.

Được chuyển thể tiểu thuyết ngôn tình nổi tiếng “Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc” của nhà văn Ân Tầm và quy tụ gương mặt đình đám xứ Cảng Thơm – Huỳnh Tông Trạch, “Tôi biết bí mật của bạn” được dự đoán sẽ gây bão trên màn ảnh nhỏ tháng 10/2019. Thế nhưng, dù đã đi được nửa chặng đường, bộ phim khiến không ít khán giả lắc đầu ngao ngán. 

Từ một dự án hứa hẹn bùng nổ màn ảnh nhỏ… 

“Tôi biết bí mật của bạn” xoay quanh chuyện tình giữa chuyên gia pháp y Lục Bắc Thần (Huỳnh Tông Trạch) và nữ bác sĩ Cố Sơ (Diệp Thanh). Cặp đôi từng phải lòng nhau trong những năm tháng còn ngồi ghế nhà trường. Nhưng trớ trêu thay, do hoán đổi thân phận với người em trai sinh đôi Lục Bắc Thâm khi đi học (cũng do Huỳnh Tông Trạch thủ diễn), nên Lục Bắc Thần phải trải qua đoạn tình cảm với Cố Sơ dưới thân phận em trai mình. Vì biến cố gia đình của Cố Sơ, đôi tình nhân buộc phải chia tay nhau trong đau đớn. Nhiều năm sau bất ngờ gặp lại Lục Bắc Thần, Cố Sơ không khỏi ngạc nhiên. Từ đây, hai người cùng nhau trải qua nhiều sóng gió, nhiều bí mật được lật mở, hóa giải mọi khúc mắc và viết tiếp câu chuyện tình yêu ngọt ngào.

Nhân vật trong Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc

Ngay khi tin tức bộ tiểu thuyết sẽ được chuyển thể thành phim truyền hình công bố, người hâm mộ nguyên tác đã tỏ ra vô cùng phấn khích. Trên các kênh truyền thông và mạng xã hội Weibo, thông tin về bộ phim liên tục được cập nhật và trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Tuy nhiên, dù quá trình quay phim đã hoàn tất từ tháng 1/2018 nhưng “Tôi biết bí mật của bạn” vấp phải cửa ải kiểm duyệt khắt khe của Tổng cục điện ảnh Trung Quốc; phim vì vậy bị hoãn lên sóng mãi cho đến tận tháng đầu tháng 10 năm nay.

Nhân vật trong Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc
Tác phẩm gốc “Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc” thuộc thể loại tình cảm đan xen yếu tố trinh thám của Ân Tầm đã chinh phục đông đảo độc giả nhờ tình tiết gãy gọn, hấp dẫn. Tuyến nhân vật được xây dựng, khai thác và phát triển tâm lý hợp lý. Các vụ án cũng được xử lý chặt chẽ, thuyết phục.

Về phần nội dung, “Tôi biết bí mật của bạn” ghi điểm khi thành công tái hiện những vụ án ly kỳ, cùng thủ pháp gây án khiến khán giả “sởn gai óc” không kém series “Bằng chứng thép” của Hồng Kông là bao. Bên cạnh thể loại ngôn tình kết hợp phá án hợp gu khán giả đại chúng, sự góp mặt của ngôi sao TVB – Huỳnh Tông Trạch cũng là một trong những thỏi nam châm đầy sức hút với phần đông người hâm mộ. Là nam diễn viên dày dạn kinh nghiệm khi sở hữu gia tài phim đồ sộ như “Mẹ chồng khó tính”, “Sức mạnh tình thân”, “Lấy chồng giàu sang”, “Bảo vệ nhân chứng”, “Phi Hổ cực chiến”, “Vẫn cứ thích em”… ngôi sao sinh năm 1980 chính là bảo chứng cho chất lượng của dự án lần này.

Nhân vật trong Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc
Lục Bắc Thần – một thiên tài pháp y được người người ca ngợi – theo như Ân Tầm miêu tả: “Người nếu vứt cho một mảnh xương cũng có thể phá được án”. Và câu châm ngôn nổi tiếng của anh là: “Có hai thứ không thể nhìn trực diện, một là ánh mặt trời, hai là lòng người”.

Người hâm mộ hoàn toàn có lý do tin rằng Huỳnh Tông Trạch có thể đưa một Lục Bắc Thần xuất chúng bước ra từ trang sách của Ân Tầm một cách sinh động và chân thực nhất. Thế nhưng, bấy nhiêu thôi dường như vẫn là chưa đủ để cứu “Tôi biết bí mật của bạn” tránh khỏi việc bị ghẻ lạnh.

…đến “bản án” khác nguyên tác khiến phim bị phớt lờ

Đã phát sóng được một nửa nhưng điểm douban của phim chỉ đang ở mức 4.5 – thành tích này được xem là khá thất vọng so với một bộ phim được chuyển thể từ nguyên tác lớn như “Tôi biết bí mật của bạn”. Tuy nhiên, nói một cách lạc quan, điều này cũng không phải dấu chấm hết cho phim, khi siêu phẩm đam mỹ “Trần tình lệnh” cũng đã từng rơi vào tình cảnh tương tự. Phim loay hoay với điểm douban khá thấp nhưng ở những tập cuối, phim của Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác đã lội ngược dòng vươn lên đến điểm 8.0.

Nhân vật trong Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc
Dù hồ sơ diễn xuất của Diệp Thanh có phần lép vế hơn so với Huỳnh Tông Trạch, nhưng cả hai vẫn tạo nên một đôi tình nhân đẹp đôi trên màn ảnh.

Một số khán giả khó tính cho rằng, “nam thần” sinh năm 1980 vào vai Lục Bắc Thần trẻ hơn mình gần 10 tuổi có phần hơi khiên cưỡng. Tuy nhiên chuyện diễn viên “trẻ hóa” để sắm vai trên màn ảnh đã còn không là vấn đề quá lớn, vì thông thường lực diễn, ngoại hình và thần thái của họ hoàn toàn có thể bù đắp được lỗ hỏng tuổi tác. Và Lục Bắc Thần của Huỳnh Tông Trạch không chỉ xứng với mô tả của Ân Tầm, là một người “sở hữu ngoại hình xuất chúng, chiều cao nổi bật ở tuổi chỉ gần 30”, mà còn có phần trầm tĩnh và đầy sức hút.

Nhân vật trong Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc
Từng được biết đến qua vai diễn cung nữ Ngọc Đàn trong “Bộ bộ kinh tâm” nhưng sự nghiệp diễn xuất của Diệp Thanh vẫn chưa thật sự đột phá.

Điều đáng nói hơn cả khiến khán giả chê tơi tả chính là hình tượng nữ chính Cố Sơ khác xa nguyên tác, nếu không phải nói là gây ức chế. Việc nhân vật được sáng tạo có phần “lệch pha” so với nguyên tác cũng phần nào khiến diễn xuất của nữ diễn viên sinh năm 1988 bị lu mờ trong mắt khán giả. Nếu Cố Sơ của “Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc” là một cô gái yếu đuối song vẫn kiên cường và mạnh mẽ đúng lúc, thông minh, hiểu chuyện và có sự trải đời nhất định; Cố Sơ của Diệp Thanh trái lại ngây thơ đến vô lý, tạo cảm giác lúc nào cũng cần một bờ vai để dựa dẫm. Nhiều ý kiến cho rằng một cô gái thiếu khí chất như thế, làm sao có thể khiến “nam thần pháp y” họ Lục yêu say đắm suốt nhiều năm như thế?

Nhân vật trong Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc
Chuyện tình của Bắc Thần và Cố Sơ là một trong những điều khán giả đang mong chờ nhất.

Ngoài ra, việc Bắc Thần muốn Cố Sơ để quá khứ cùng Bắc Thâm ngủ yên, thử mở lòng với anh từ tập 9 cũng chưa thật thỏa đáng. Dù cả hai vẫn giữ khoảng cách và chưa hề có một phân đoạn tình cảm báo hiệu nào trong suốt 8 tập trước đó. Là một tác phẩm truyền hình được chuyển thể từ một tiểu thuyết nổi tiếng, “Tôi biết bí mật của bạn” khó tránh việc bị “vạch lá tìm sâu”, cân đo đong đếm từ người hâm mộ nguyên tác. Việc tác phẩm có phần khác so với truyện, tình tiết khá lõng lẻo ắt hẳn sẽ khiến nhiều khán giả hụt hẫng, nhưng chúng ta cũng không thể đòi hỏi nhiều hơn với thời lượng hạn chế của phim.

Nhân vật trong Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc
“Tôi biết bí mật của bạn” còn gây bất ngờ nhiều hơn khi nhà sản xuất hé lộ sẽ sáng tạo thêm để tăng kịch tính.

Việc thẳng tay áp “bản án” nguyên tác lên “Tôi biết bí mật của bạn” có lẽ hơi thiếu công tâm khi bỏ qua điểm sáng của nội dung; bởi từ hơn 500 chương truyện chỉ còn chưa đầy 50 tập phim, chuyển biến tâm lý của nhân vật khó tránh chưa thật tròn trịa, không làm thỏa lòng người xem. Nhìn chung, mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ khi số phận Bắc Thâm vẫn còn là một dấu chấm hỏi, từng vụ án sẽ được sáng tạo thêm để tăng kịch tính, đồng thời mối tình của Bắc Thần và Cố Sơ có thể biến chuyển khó đoán. Phim vì vậy vẫn còn một chặng đường dài nữa để lấy lại lòng tin của khán giả.

Thực hiện: Huyền My Trương