Tiếp nối nghệ thuật Bài Chòi

Với việc công nhận nghệ thuật Bài Chòi là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 7/12/2017, UNESCO không chỉ ghi nhận giá trị của Bài Chòi mà còn tạo điều kiện để bảo tồn và phát huy. Bên cạnh đó, các nghệ nhân, chẳng hạn như nghệ nhân Bài Chòi, cần góp phần tạo nên sự mới lạ, hấp dẫn của loại hình diễn xướng dân gian đặc biệt này để nó lan tỏa.

Tiếp nối nghệ thuật Bài Chòi
Lê Thị Thu Sang đón khách bằng bài chòi. VẼ TRANH. L

1. Trước đây, ông. Xuất ngũ năm 2003, Nguyễn Văn Quý xin vào làm việc tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP.HCM, bắt đầu gần 20 năm “nghiệp” Bài Chòi. Dưới sự dạy dỗ của các nghệ nhân đi trước, Quý học tập và biểu diễn tại Hội An (nay là Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Thông tin thành phố) cho đến năm 2005 thì vững nghề.

Vừa chiêu đãi du khách phố cổ, anh vừa dạy nghệ thuật Bài Chòi cho học sinh cấp 3 ở Hội An. Nhiều sinh viên trong số này đã trưởng thành và hiện đang làm việc, cộng tác tại TP.HCM

Bốn làn điệu cơ bản Xuân Nữ, Cô Bàn, Sang Xe, Hò Quảng làm nền cho hầu hết các làn điệu Bài Chòi, nhưng Quý và các diễn viên Nhà hát Ca Múa Truyền thống TP đã tô điểm thêm cho bài chòi thêm hấp dẫn và sang trọng. Các bài dân ca khác như Vọng Kim Lang, Lý, Hò, Vẽ đã được Hội An (là thành viên của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh) chiếm đoạt. để thực hiện

Ba khía cạnh của Bai Hut đã phát triển và cải thiện theo thời gian. lúc đầu là hát xướng, sau là dân ca, cuối cùng là hát chơi. Để tránh trùng lặp và không bao giờ hết bài hát phục vụ du khách, chúng tôi thường kết hợp ba thể loại này khi biểu diễn, đồng thời mượn nhiều ca dao, tục ngữ vào hát.

Tiếp nối nghệ thuật Bài Chòi
Du khách đã quen thuộc hơn với Bài Chòi sau 5 năm được UNESCO công nhận. VẼ TRANH. L

Nếu như dân ca Bài Chòi chỉ diễn xướng trong khuôn khổ của bài bản thì hát Bài Chòi ngoài giọng hát còn đòi hỏi diễn xuất, đòi hỏi rất nhiều sự ứng biến của người diễn viên. Ngoài ra, đây là một hình thức hát bài chòi

Bài Chòi Hội An khác hẳn các vùng khác trong tỉnh như Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Núi Thành không chỉ về diễn xướng mà còn về phong cách hát. Quy, mọi mặt của hô bài chòi ở Hội An, từ trang phục, lời ca đến đạo cụ, nhạc cụ đều cần phải cải tiến vì nó chủ yếu phục vụ du lịch.

Hiện có khoảng 30 người tham gia sinh hoạt Bài Chòi (ca, nhạc, chạy cờ, đi lính,.. ) tại nhà biểu diễn nghệ thuật truyền thống Hội An, chỉ có 12 diễn viên hát Bài chòi ngoài việc tham dự một sự kiện

Anh Nguyễn Văn Quý, 43 tuổi, không trẻ cũng không già, hàng đêm vẫn miệt mài biểu diễn các làn điệu dân ca phục vụ khán giả, du khách

Quý tâm sự: “Hội An là nơi lý tưởng để những người như chúng tôi tiếp tục rèn luyện, theo đuổi và cống hiến hết mình cho nghề một cách tốt nhất.

Lê Thị Thu Sang, cùng thế hệ với Nguyễn Văn Quý, được coi là một trong những nghệ nhân Bài Chòi hàng đầu của Hội An. Thu Sang sinh ra ở phường Cẩm Nam (Hội An) lớn lên mê bài chòi nên gia nhập Trung tâm Văn hóa - Thể thao thuộc Đội Văn nghệ TP.HCM năm 2001. Hội An ban đầu chỉ biểu diễn âm nhạc dân gian;

Theo Thu Sang, phong cách hành động của những người tham gia đánh bài mới là điều lôi kéo khách tham gia. Để khán giả tiếp tục tham gia, diễn viên phải dí dỏm và nhạy bén

“Cái hay của Bài Chòi là tôi có thể lồng ghép các vấn đề đời sống xã hội vào công tác tuyên truyền như quan hệ làm con, phòng chống ma túy…. , vì vậy đôi khi tôi phải sáng tạo thêm ngoài việc làm theo một số bài hát mẫu

Thu Sang vẫn là một thế hệ trẻ về tuổi đời dù đã ngoài 40 nếu so với các nghệ nhân Hội An thế hệ trước như Lương Đăng, Thu Hương…. Hiện nay, phần lớn diễn viên lĩnh xướng, hát bội của Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc TP. Hội An hơn 40 tuổi

Bệnh đa xơ cứng. Thu Sang cũng như Nguyễn Văn Quý biểu diễn phục vụ du khách và tham gia các lớp dạy hát dân ca ở trường và khu di tích lịch sử. Không chỉ du khách Việt thích thú mà du khách nước ngoài cũng thích thú với trò chơi hô, hát vì vui nhộn;

Không thể phủ nhận rằng, sau 5 năm kể từ khi nghệ thuật Bài Chòi được UNESCO công nhận, người dân địa phương và du khách đã quen dần với nó.

Theo tôn chỉ của Bài Chòi, TP. Hội An đã lên nhiều kế hoạch để đào tạo đội ngũ sắp tới và các nghệ nhân như Nguyễn Văn Quý, Lê Thị Thu Sang. đã trở thành nguồn liên tục cho các nguyên tắc làm cơ sở cho thể loại biểu diễn dân gian đặc biệt này

Phó Chủ tịch UBND TP, ông. Nguyễn Văn LànhHội An xác nhận rằng thành phố đã thực hiện các chương trình trong nhiều thập kỷ để giáo dục và hỗ trợ thế hệ tiếp theo của Bài Chòi, bao gồm việc tích hợp nó và cung cấp các lớp học miễn phí trong khu phố cổ hàng đêm

“Truyền nghề không chỉ là hun đúc mà còn mong muốn làn điệu hát văn được nhiều người biết đến, để số người biết và nắm vững các làn điệu của hát xẩm ngày càng nhiều, giá trị của di sản sẽ có bề rộng và chiều sâu hơn. . Lành nói

Trình duyệt của bạn không được ứng dụng này hỗ trợ. Vui lòng sử dụng các phiên bản trình duyệt gần đây như Google Chrome, Firefox, Edge hoặc Safari để truy cập giao diện 'Dive'

Được ghi vào năm 2017 (12. COM) vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tiếp nối nghệ thuật Bài Chòi
© Viện Âm nhạc Việt Nam, 2015

Nghệ thuật Bài Chòi ở miền Trung Việt Nam là một nghệ thuật đa dạng kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học. Nó có hai hình thức chính. ‘Trò chơi Bài Chòi’ và ‘Biểu diễn Bài Chòi’. Trò chơi Bài Chòi liên quan đến một trò chơi bài được chơi trong chòi tre trong dịp Tết Nguyên đán. Trong diễn xướng Bài Chòi, nam nữ nghệ sĩ Hiếu biểu diễn trên chiếc chiếu mây, hoặc di chuyển từ nơi này sang nơi khác hoặc trong những dịp riêng tư của gia đình. Người lưu giữ và thực hành nghệ thuật Bài Chòi là nghệ nhân Hiếu, người biểu diễn độc tấu Bài Chòi, nghệ nhân bài chòi, nghệ nhân bài chòi. Nghệ thuật Bài Chòi là một loại hình văn hóa và giải trí quan trọng trong cộng đồng làng xã. Những người biểu diễn và gia đình của họ đóng vai trò chính trong việc bảo vệ thực hành bằng cách dạy các tiết mục bài hát, kỹ năng ca hát, kỹ thuật biểu diễn và phương pháp làm bài cho thế hệ trẻ. Cùng với cộng đồng, những người biểu diễn này đã thành lập gần 90 đội, nhóm, câu lạc bộ Bài Chòi để luyện tập và truyền dạy loại hình nghệ thuật này, thu hút sự tham gia rộng rãi của cộng đồng. Hầu hết các nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật này đều học các kỹ năng của họ trong gia đình và các kỹ năng này chủ yếu được truyền miệng, nhưng các nghệ sĩ chuyên về Bài Chòi cũng truyền kiến ​​thức và kỹ năng trong các câu lạc bộ, trường học và hiệp hội.

Nhằm lan tỏa giá trị di sản bài chòi đến học sinh, ngành văn hóa - giáo dục Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức lớp tập huấn loại hình nghệ thuật này cho giáo viên âm nhạc các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.

Tiếp nối nghệ thuật Bài Chòi
Các giáo viên biểu diễn bài chòi tại lễ bế giảng lớp tập huấn. ảnh. XUAN DUNG

Hoạt động thiết thực và ý nghĩa này đã góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cũng như giúp bài chòi tiếp tục song hành với cuộc sống đương đại.

Bài chòi là một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo, không thể thiếu trong các dịp Tết cổ truyền, lễ hội và các hoạt động văn hóa, văn nghệ của cộng đồng địa phương. Loại hình nghệ thuật này tồn tại chủ yếu dưới hình thức các câu lạc bộ bài chòi ở các huyện.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Đà Nẵng Ngô Văn Bảy cho biết, những năm qua, nhằm bảo tồn giá trị của bài chòi, thành phố đã lồng ghép loại hình âm nhạc dân gian này vào các sự kiện văn hóa, du lịch lớn của thành phố.

Ngoài ra, các hoạt động biểu diễn bài chòi thường xuyên được tổ chức vào tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần tại đầu phía Đông cầu Rồng, qua đó đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo người dân và du khách, dần tạo nên nét độc đáo, hấp dẫn.

Nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy nghệ thuật bài chòi, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, ngành văn hóa và giáo dục địa phương đã phối hợp tổ chức lớp tập huấn kéo dài 5 ngày cho hơn 100 giáo viên âm nhạc của các trường tiểu học.

Trong khóa tập huấn, các học viên đã được các nghệ nhân gạo cội truyền đạt về các hình thức biểu diễn bài chòi của vùng biển miền Trung, lịch sử hình thành và phát triển của bài chòi vùng Nam Trung Bộ, cách hát các làn điệu chính và

Theo ban tổ chức, khóa đào tạo đã tạo cơ hội để các nghệ nhân truyền đạt kinh nghiệm và niềm đam mê loại hình nghệ thuật này đến các học viên, qua đó lan tỏa giá trị của bài chòi miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng đến giới trẻ.

Bệnh đa xơ cứng. Đào Ngọc Ánh Tuyết, giáo viên dạy nhạc tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận Hải Châu, cho biết lớp tập huấn rất bổ ích, giúp cô hiểu hơn về bài chòi.

Sau lớp tập huấn, ngành giáo dục các quận, huyện có kế hoạch xây dựng các câu lạc bộ bài chòi tiêu biểu trong từng trường học. Trường nào đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng tham gia sẽ được các nghệ nhân hỗ trợ đào tạo và giảng dạy

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hội An Nguyễn Thị Hội An, năm 2017, UNESCO đã ghi danh nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, qua đây góp phần khẳng định sự phong phú,

Bà cũng nhấn mạnh tính thiết thực và cần thiết của khóa tập huấn này trong việc góp phần to lớn vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hành, sáng tạo và truyền bá di sản văn hóa phi vật thể trong cộng đồng.

“Sau khóa tập huấn, chúng tôi mong muốn các học viên sẽ tiếp tục mang những kiến ​​thức, những giai điệu để thế hệ mầm non tiếp thu, gìn giữ và phát huy tối đa giá trị của nghệ thuật Bài chòi”, bà cho biết thêm. Một