Hình dán tường Graffiti. “Giá trị của một tác phẩm sáng tạo nằm ở chỗ công chúng ghi nhớ nó trong bao lâu”

Chương trình “Café sáng với VTV3” của Đài Truyền hình Quốc gia Việt Nam đã đưa tin về dự án graffiti “Việt Nam trên tường” của ba bạn trẻ trên đường Nguyễn Hữu Cảnh [quận Bình Thạnh, TP.HCM] vào cuối năm 2017. “Việt Nam trên tường” do VTV thực hiện, được VTV ấp ủ trong một năm, làm việc không ngừng nghỉ trong hai tháng, sử dụng hơn 800 thùng sơn và 30 lít sơn bóng, cuối cùng đã hoàn thành trên một bức tường. . Đến năm 2021, VTV vẫn đăng bài trên website của mình với tiêu đề "Urban Layers" [tạm dịch là "Lát cắt thành phố"] về triển lãm. Triển lãm khắc họa tổng thể Sài Gòn kết hợp các yếu tố nghệ thuật graffiti đặc sắc

Hai trong số rất nhiều sáng kiến ​​được cộng đồng yêu thích của Wallovers, bộ ba họa sĩ đường phố trẻ TP.HCM [hay còn gọi là nghệ sĩ graffiti], là “Việt Nam trên tường” và “Urban Layers”. “Qua con mắt của ba họa sĩ Wallovers, bài viết dưới đây mời bạn “sáng tạo” trong từng ngóc ngách của “thế giới” graffiti – một môi trường sáng tạo đường phố ba “không”

Trang Khoa và Tấn Lực quyết định thành lập Wallovers vào năm 2017 để đồng hành và nâng bước sau khi quen biết khi tham gia cùng cộng đồng họa sĩ vẽ tranh tường và cùng chia sẻ về sở thích sáng tạo. Duy Linh, thành viên tham gia năm 2018 đã hoàn thành "bức tranh" ấn tượng về Wallovers đã được khởi động

Nhóm chọn cái tên "Wallovers", là sự kết hợp của từ "bức tường" và "người tình" để thể hiện tình yêu và niềm đam mê của họ đối với graffiti nói chung và những bức tường trên đường phố. Tên viết tắt của nhóm là "WO", đồng âm với "Wow", một câu cảm thán thể hiện sự ngạc nhiên, vui sướng và choáng ngợp. Ba thành viên cũng mong muốn tạo cho Wallovers tinh thần êm dịu và niềm vui rạng rỡ “Wow” bằng hình thức không gian sáng tạo

Mọi mâu thuẫn và khác biệt về quan điểm nghệ thuật, tư duy thẩm mỹ hay đơn giản là phong cách cá nhân đều có thể khiến việc hợp tác trở nên khó khăn và dẫn đến sự kém hiệu quả trong quá trình sáng tạo bởi làm việc nhóm chưa bao giờ là đơn giản. Nhưng đối với Wallovers, tôn chỉ hoạt động của nhóm là nhấn mạnh sự độc đáo của mỗi thành viên, điều này không chỉ mang lại lợi ích cho từng thành viên mà còn cho phép nhóm đáp ứng nhu cầu của các thương hiệu trong các ngành khác nhau.    

Trưởng nhóm Trang Khoa luôn tìm ý tưởng từ mọi khía cạnh của cuộc sống mà anh thấy thú vị như chiếc ghế nhựa vỉa hè, chiếc tẩu thuốc, chiếc máy cày, chiếc cối, một góc phố cổ, v.v. Đây là cách ba thành viên trong nhóm khác nhau. Niềm vui khi nhận được những giá trị đó thôi thúc anh cầm hộp sơn lên và vẽ ngay cả khi hoàn cảnh không tốt bằng cách kết hợp chúng với yếu tố con người hoặc chủ nhân của đồ vật.  

Đối tượng chủ yếu của thành viên Tấn Lực thường là phụ nữ và học sinh Việt Nam, anh bị thu hút bởi những thông điệp giáo dục mà mình có thể truyền tải qua từng tác phẩm graffiti. Vì vậy, anh luôn cố gắng lồng ghép những vấn đề hiện đại vào tranh của mình, chẳng hạn như xu hướng giới tính hay các giá trị văn hóa.

Sau một năm gia nhập Wallovers và trở thành thành viên cuối cùng, Duy Linh ban đầu cảm thấy khó khăn trong việc phát triển phong cách riêng của mình, nhưng quan điểm đa dạng của hai thành viên trước cuối cùng đã trở thành nguồn cảm hứng cho anh về chủ đề "Văn hóa Việt Nam". “Điểm khác biệt của anh ấy là tính hiện đại trong các bức tranh của anh ấy, điều này góp phần giúp anh ấy đạt được mục tiêu đưa graffiti vào kỷ nguyên hiện đại

Sự kết hợp đa dạng của các nét và cách sử dụng màu sắc không tạo cảm giác rời rạc sẽ mang lại cảm giác rất thú vị và ấn tượng cho toàn bộ bức tranh tường, mặc dù thực tế là chúng ta có ba phong cách khác nhau. Theo Wallovers, sự pha trộn của nhiều phong cách cá nhân trong một nhóm cũng tạo ra chất liệu sáng tạo tuyệt vời cho nhóm. “Mình làm thêm với 2-3 người cùng chí hướng và đam mê thì tự khắc trong quá trình làm việc sẽ có nhiều ý tưởng mới khác, kết quả sẽ nhân lên gấp nhiều lần. Tôi làm một, nhưng tôi cố gắng hết sức, hiệu quả là mười. “Lâu dần, góc nhìn của người kia trở thành tấm gương phản chiếu tốt xấu cho người kia, từ đó cả ba thành viên cùng nhau cố gắng phát triển. " - nhóm tiếp tục.   

Trước khi bắt đầu một dự án, nhóm luôn tập hợp lại để thảo luận về các ý tưởng và quyết định thông điệp chung cho công việc. Bí quyết của Wallovers là “hòa nhưng không hòa”. "Mỗi thành viên sau đó sẽ có thể thể hiện nguồn cảm hứng được chia sẻ đó theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào thẩm mỹ và phong cách cá nhân của họ, cho phép người đọc thưởng thức nhiều sắc thái và quan điểm nghệ thuật khác nhau.

Tuy nhiên, phải đến năm 2000, lĩnh vực này mới bắt đầu xuất hiện với quy mô lớn và phát triển mạnh mẽ từ năm 2006 đến nay, theo Wallovers, người cho rằng nghệ thuật graffiti du nhập vào Việt Nam từ năm 1995 đến 1996, cũng theo trào lưu hip-hop. . Graffiti phản ánh tinh thần tự do, phóng khoáng, không gò bó và ra đời từ việc các nhóm, bộ lạc hay bộ tộc cùng nhau chơi và vẽ lên các mỏm đá, vách đá để đánh dấu khu vực hoạt động.

Bởi vì tính thẩm mỹ của mỗi tác phẩm không thể được đánh giá theo một tiêu chuẩn nhất định, đây là khía cạnh đặc biệt nhất của nghệ thuật này, theo Wallovers. "'Dòng ruột' của mọi người quyết định thứ gì đó đẹp hay xấu, nhưng phần còn lại của thế giới sẽ chú ý đến ba yếu tố bổ sung. kỹ thuật vẽ [giúp người vẽ chuyển tải ý nghĩa tác phẩm], chuyên môn [cách dùng màu và nét vẽ], phong cách riêng [có thể hiện rõ hoặc không]

Các họa sĩ vẽ tranh tường thường xuyên lên ý tưởng trong khi trao đổi, tìm kiếm một bức tường phù hợp [bề mặt phẳng và mịn, vị trí phù hợp với chủ đề sáng tạo, hài hòa với cảnh quan xung quanh, v.v.]. ]. Đau lòng nhớ "đào mộ" ý tưởng hay khi đi qua con đường đẹp như bức tường đẹp. Nghệ sĩ graffiti “thả mình” theo mọi cảm hứng, say sưa trong thế giới sáng tạo tự do của riêng mình mà không sợ bị chỉ trích. Ý tưởng đó có thể là câu chuyện tuổi trẻ của họa sĩ, những cảm xúc chân thật nhất của họ về thế giới xung quanh hay những cảm xúc thoáng qua muốn gửi gắm qua từng nét màu.

“Graffiti là một nghệ thuật rất phóng khoáng”, Tấn Lực bộc bạch. Vừa có thể nuôi sống bản thân, vừa có thể tự do thể hiện bản thân, nghệ sĩ xem tác phẩm, thông điệp của mình được công chúng đón nhận là điều rất đáng trân trọng.  

Tác phẩm đầu tay của Wallovers, "Việt Nam trên tường", được tạo ra khi nhóm mới bắt đầu và hai thành viên Tấn Lực và Trang Khang đang phải đối mặt với định kiến ​​xã hội về việc graffiti ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, có thể nắm bắt tốt nhất lý tưởng này. Thực tế này thúc đẩy họ tạo ra một "kiệt tác" đích thực—một tác phẩm mà người xem vẫn có thể liên tưởng đến cuộc đấu tranh và nỗ lực ngay cả khi họ không hiểu toàn bộ thông điệp hoặc cốt truyện. Công trình “Việt Nam trên tường” được tạo nên với chiều dài ấn tượng 70m, tôn vinh vẻ đẹp đô thị và nông thôn của mảnh đất hình chữ S. Kết quả là dự án đã chính thức được ghi nhận cho những nỗ lực của Wallovers trên chương trình “Cà phê sáng với VTV3”

Tạo một tác phẩm graffiti Wallovers thường bao gồm các bước sau

• BƯỚC 1. Tạo ý tưởng và thiết kế

• BƯỚC 2. Xác định vị trí một số đồ dùng vẽ

• BƯỚC 3. vẽ thiết kế

• BƯỚC 4. tô màu

Tuy nhiên, nguồn gốc của nghệ thuật graffiti trên đường phố và đặc điểm phục vụ cái tôi của nó đã góp phần tạo nên văn hóa vẽ "bẩn", một thuật ngữ chỉ những bức tranh tường vô tổ chức. "Chúng tôi không theo dõi, không ủng hộ và cũng sẽ không phán xét vì đó là lựa chọn của mỗi nghệ sĩ, nhưng vẽ thực chất là một 'cuộc chơi' của nghệ thuật graffiti,"Cho dù bạn "chơi" như thế nào .  

Ba thành viên Wallovers đồng tình rằng điều mà các họa sĩ vẽ tranh tường cần nhất là sự bảo trì bởi văn hóa vẽ tranh “bẩn” ngày càng phát triển khiến nhiều người có cái nhìn tiêu cực về nghệ thuật graffiti. Graffiti giờ đây không chỉ được sử dụng để nâng cao tính thẩm mỹ đô thị; . Các nghệ sĩ graffiti giờ đây được tiếp cận nhiều hơn với “đất dụng võ” chứ không chỉ là những bức tường công cộng, điều này dần chứng tỏ giá trị đa dạng của graffiti đối với công chúng.  

Các tác phẩm graffiti thường bị xóa khỏi tường sau một khoảng thời gian nhất định vì nhiều lý do, bao gồm tính thời sự, chất lượng kém, mục tiêu dự án, quyền sở hữu bức tường ngắn,Thực tế này không gây tiếc nuối cho những người dán tường mà ngược lại, nó làm tăng vẻ đẹp và sự độc đáo của bức tranh tường

"Mọi khoảnh khắc trong cuộc đời đều thoáng qua, giống như những món đồ thời trang dạo phố giới hạn đó. Dù không có gì là mãi mãi, nhưng lúc nó xuất hiện và tô điểm cho cuộc đời tôi, nó làm tôi hạnh phúc, nó xoa dịu cái tôi nghệ sĩ của tôi, và nó thỏa mãn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả. Mặc dù tác phẩm có thể không còn nữa, nhưng những giá trị và cảm xúc mà nó gợi lên sẽ đảm bảo rằng nó sẽ luôn hiện diện trong tâm trí mọi người và nó sẽ tiếp tục được thảo luận trong các cuộc trò chuyện và các hình thức giao tiếp hàng ngày khác. Khi được hỏi liệu họ có hối hận khi những tác phẩm tâm huyết của mình bị gỡ xuống không, Wallovers trả lời cởi mở

Wallovers tin rằng văn hóa đường phố và bản tính hào hiệp, cho đi của người Việt Nam chính là “mảnh đất” cho những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời trên đường phố. Với người Việt, graffiti không còn là khái niệm xa lạ. Tính năng xã hội này cũng tạo ra một môi trường phù hợp để phân phối tự do các tác phẩm nghệ thuật sống động như tranh tường

Bởi vì bạn có thể trưng bày tác phẩm của mình ở nơi công cộng và bên ngoài các tòa nhà lớn, graffiti có rất nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam. Nếu được sẽ góp thêm một diện mạo tươi sáng, sắc nét hơn cho cảnh quan đô thị Việt Nam, giúp giảm bớt áp lực cuộc sống cho người dân, từng bước đưa bộ môn nghệ thuật này phát triển và trở nên gần gũi hơn. Tuy nhiên, không có quá nhiều tòa nhà, công trình kiến ​​trúc nổi tiếng ở Việt Nam bị trưng dụng để thể hiện tác phẩm graffiti. Wallovers tiếp tục"Việc sử dụng graffiti bây giờ không chỉ trong các triển lãm hay dự án thương mại, mà đã đi vào cuộc sống hàng ngày của mọi người và trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày, ví dụ như tác phẩm nghệ thuật bên ngoài các bức tường của bệnh viện và trường học. Mọi người cũng sẽ xem nghệ thuật vẽ tranh tường với tư duy cởi mở hơn

Nhóm đã chỉ ra rằng graffiti ít phổ biến hơn ở các vùng nông thôn do những thách thức về tài chính và địa lý, đặc biệt là do nghệ sĩ không có nhiều thời gian để tìm hiểu khu vực này. Đối với tập thể, mục tiêu của họa sĩ là lan tỏa graffiti đến nhiều địa phương, vùng miền hơn

Chúc bạn tiếp tục thành công với những nỗ lực trong tương lai và xin cảm ơn Wallovers đã dành thời gian chia sẻ với độc giả của Advertising Vietnam

Chủ Đề