Legend - nhóm nhạc nổi tiếng miền Tây giờ ra sao?

Khánh Đơn và Khánh Trung thành lập ban nhạc "Legend" vào năm 2005, nhanh chóng nổi lên và trở thành ngôi sao trên các sân khấu ca nhạc phương Tây. Trong suốt mối quan hệ 7 năm của họ, cả hai cũng đã sản xuất 7 album. Các bài hát nổi tiếng của ban nhạc bao gồm 2-1=0, Counting Time, và Crying Meteor

Chạy show từ Nam ra Bắc liên tục nhưng sau đó, cả hai bắt đầu ít xuất hiện hơn và hoạt động trong các dự án riêng

Legend - nhóm nhạc nổi tiếng miền Tây giờ ra sao?

Huyền thoại đã từng là một ban nhạc nổi tiếng

Ngoài những dự án riêng, ca sĩ Khánh Trung vẫn kết hợp với Khánh Đơn để nhóm luôn gắn bó. Tối 8/11, Khánh Trung tổ chức tiệc thôi nôi cho con gái trùng dịp ra mắt MV. Cả hai đều mong muốn Huyền thoại sẽ phát triển và trường tồn mãi mãi, đúng như tên gọi của nhóm

Huyền Thoại - nhóm nhạc đình đám miền Tây giờ ra sao? - 2

Sau 10 năm, Khánh Trung và Khánh Đơn đến với nhau

Anh đầu tư hàng trăm triệu đồng để thực hiện MV "Hoa nở muộn" và được nhiều đồng nghiệp, khán giả cổ vũ, Khánh Trung cho biết. Trở lại giữa làng nhạc đang phát triển mạnh mẽ, anh khẳng định không áp lực vì đã ổn định kinh tế, đi hát vì đam mê, không tính chuyện tiền bạc.

Khánh Trung, người có 10 năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, có cuộc sống gia đình hạnh phúc bên người vợ xinh xắn, ba người con (hai trai, một gái), anh cho biết: “Vợ tôi rất ủng hộ việc tôi trở lại với âm nhạc; . "

Huyền Thoại - nhóm nhạc đình đám miền Tây giờ ra sao? - 3

Khánh Trung, vợ và 3 con

Khánh Đơn là người đã giúp tên tuổi của nhiều ca sĩ, trong đó có Nhật Kim Anh, Lương Bích Hữu, tiếp tục đi hát và sáng tác sau khi Huyền Thoại tan rã

Khánh Đơn sáng tác thành công nhưng đường tình duyên không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Chuyện tình cảm của anh với ca sĩ Lương Bích Hữu từng tốn nhiều giấy mực của báo giới. Chia sẻ với truyền thông lúc này, giọng ca "Cô gái Trung Hoa" không muốn nhắc đến người cũ từng một thời bị bạn trai nữ ca sĩ từ chối và sang nước ngoài sinh sống.

Huyền Thoại - nhóm nhạc đình đám miền Tây giờ ra sao? - 4

Huỳnh Như. Vợ Khánh Đơn kém anh 8 tuổi

Khánh Đơn hiện đang tận hưởng cuộc sống hạnh phúc bên bà xã Huỳnh Như và các con, nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ thường xuyên đăng tải những hình ảnh ấm áp của gia đình lên trang cá nhân. Sự thân thiết, gần gũi của Huỳnh Như với con riêng của Khánh Đơn khiến chồng yên tâm dù cô lo ngại tình mẹ kế - con chồng sẽ gặp nhiều thử thách.

Cantopop (viết tắt của "nhạc pop Quảng Đông") hoặc HK-pop (viết tắt của "nhạc pop Hồng Kông") là một thể loại nhạc pop được viết bằng tiếng Trung Quốc chuẩn và được hát bằng tiếng Quảng Đông. Cantopop cũng được dùng để chỉ bối cảnh văn hóa của quá trình sản xuất và tiêu thụ. Thể loại này bắt đầu từ những năm 1970 và gắn liền với âm nhạc đại chúng Hồng Kông từ giữa thập kỷ này. Cantopop sau đó đã đạt đến đỉnh cao của sự nổi tiếng vào những năm 1980 và 1990 trước khi suy giảm dần vào những năm 2000 và trải qua một sự hồi sinh nhẹ trong những năm 2010. Bản thân thuật ngữ "Cantopop" được đặt ra vào năm 1978 sau "Cantorock", một thuật ngữ được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1974. Vào những năm tám mươi, Cantopop đã đạt đến đỉnh cao vinh quang với lượng người hâm mộ và các buổi hòa nhạc từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là từ Trung Quốc Đại lục, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Điều này càng rõ ràng hơn với làn sóng ca khúc từ các bộ phim Hong Kong trong thời gian qua.

Bên cạnh nhạc pop phương Tây, Cantopop cũng chịu ảnh hưởng của các thể loại quốc tế khác, bao gồm nhạc jazz, rock and roll, R&B, disco, điện tử và những thể loại khác. Các bài hát Cantopop hầu như luôn được biểu diễn bằng tiếng Quảng Đông. Tự hào với cơ sở người hâm mộ đa quốc gia ở các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia và Indonesia, cũng như ở các khu vực Đông Á của Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và các tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây ở đông nam Trung Quốc đại lục, Hồng Kông

Lịch sử[sửa]

Những năm 1920 đến 1950. Nguồn gốc Thượng Hải[sửa | sửa mã nguồn]

Âm nhạc chịu ảnh hưởng của phương Tây lần đầu tiên đến Trung Quốc vào những năm 1920, đặc biệt là qua Thượng Hải. Các nghệ sĩ như Zhou Xuan (周璇) đóng phim và thu âm các bài hát nổi tiếng

Năm 1949 khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc, một trong những hành động đầu tiên của chính phủ là tố cáo nhạc pop (cụ thể là nhạc pop phương Tây) là âm nhạc suy đồi. Bắt đầu từ những năm 1950, làn sóng người nhập cư ồ ạt chạy khỏi Thượng Hải đến các điểm đến như North Point ở Hồng Kông. Kết quả là, nhiều nghệ sĩ và nhà soạn nhạc Cantopop thế hệ đầu tiên đến từ Thượng Hải.

những năm 1960. Sự chấp nhận văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Đến những năm 1960, âm nhạc Quảng Đông ở Hồng Kông vẫn chủ yếu giới hạn trong các vở opera và truyện tranh truyền thống của Quảng Đông về âm nhạc phương Tây. Tang Kee-chan, Cheng Kuan-min (鄭君綿), and Tam Ping-man (譚炳文) were among the earliest artists releasing Cantonese records

Thế hệ lúc bấy giờ ưa chuộng hàng xuất khẩu của Anh và Mỹ. Văn hóa phương Tây vào thời điểm đó được đánh đồng với giáo dục và sự tinh tế, và Elvis Presley, Johnny Mathis và The Ladybirds rất nổi tiếng.

Ngược lại, những người không thích âm nhạc Quảng Đông không được coi là thời thượng hay có học thức. Cheng Kum-cheung [zh] và Chan Chung-chug (陳齊頌) là hai ca sĩ nổi tiếng người Quảng Đông nhắm mục tiêu cụ thể đến thế hệ trẻ. Connie Chan Po-chu thường được coi là thần tượng tuổi teen thứ 657 của Hồng Kông, chủ yếu là do tuổi thọ sự nghiệp của cô ấy. Josephine Siao cũng là một nghệ sĩ khác của thời đại

những năm 1970. Bắt đầu Thời đại Hoàng kim (Sự trỗi dậy của truyền hình và ngành công nghiệp hiện đại)[sửa | sửa mã nguồn]

Các ban nhạc địa phương bắt chước các ban nhạc Anh và Mỹ. Hai loại nhạc Quảng Đông địa phương xuất hiện trên thị trường gần như đồng thời vào năm 1973. một loại kiếm tiền từ sự nổi tiếng của phim bộ TVB dựa trên phong cách trữ tình truyền thống hơn. The other was more western style music largely from Polydor Hong Kong (寶麗多唱片). Các ca sĩ đáng chú ý trong thời đại bao gồm Liza Wang và Paula Tsui. Đồng thời, truyền hình nhanh chóng trở thành một thiết bị phải có trong gia đình, cung cấp giải trí miễn phí cho công chúng. Ví dụ, The Fatal Irony (啼笑因緣) và Games Gamblers Play (鬼馬雙星) đã làm mưa làm gió làng nhạc địa phương ngay khi chúng được phát sóng trên đài phát thanh và truyền hình.

Các vở kịch truyền hình là cần thiết để lấp đầy thời lượng phát sóng trên TV và các bài hát tiếng Quảng Đông nổi tiếng đã trở thành bài hát chủ đề trên TV. Khoảng năm 1971, Sandra Lang, một ca sĩ nhỏ chưa từng hát tiếng Cantopop trước đây, được mời hát bài hát chủ đề đầu tiên của truyền hình tiếng Quảng Đông "Cuộc hôn nhân của tiếng cười và nước mắt" (啼笑因緣). Bài hát này là sự hợp tác giữa nhạc sĩ Yip Siu-dak (葉紹德) và huyền thoại Joseph Koo. Đó là bước đột phá và đứng đầu bảng xếp hạng địa phương. Các nhóm khác kiếm được lợi nhuận từ việc quảng cáo trên TV bao gồm Bốn bông hoa vàng

Sam Hui được một số người coi là ngôi sao Cantopop sớm nhất. Anh là ca sĩ chính của ban nhạc Lotus được thành lập vào cuối những năm 1960, ký hợp đồng với Polydor năm 1972. Bài hát khiến anh ấy nổi tiếng là bài hát chủ đề của Games Gamblers Play (鬼馬雙星), cũng có sự tham gia của Hui.

Ngôi sao của giai điệu chủ đề truyền hình là Roman Tam. Ba trong số những ca sĩ opera truyền hình nổi tiếng nhất là Jenny Tseng, Liza Wang và Adam Cheng. Wynners và George Lam cũng thu hút được một lượng lớn người hâm mộ với phong cách mới của họ. Samuel Hui tiếp tục thống trị các bảng xếp hạng và giành được giải thưởng Centennial Best Sales Award trong lần đầu tiên và lần thứ hai IFPI Gold Disc Presentations hai lần liên tiếp vào năm 1977 và 1978. Polydor became PolyGram (寶麗金) in 1978

Đó là thời điểm thuật ngữ Cantopop lần đầu tiên được đặt ra. Phóng viên Hans Ebert của Billboard, người trước đó đã đặt ra thuật ngữ Cantorock vào năm 1974, đã ghi nhận sự thay đổi trong phong cách của nó thành một thứ gì đó tương tự như soft rock của Anh-Mỹ, do đó bắt đầu sử dụng thuật ngữ Cantopop thay thế vào năm 1978

Năm 1974, khi bài hát chủ đề của The Fatal Irony (啼笑因緣) rất thành công, TVB đã bán cho đại lục và các nước khác và Cantopop đến với khán giả nước ngoài thông qua các bộ phim truyền hình dài tập.

những năm 1980. Thời kỳ hoàng kim của Cantopop[sửa | sửa mã nguồn]

Trong những năm 1980, Cantopop đã phát triển đến một tầm cao mới với các nghệ sĩ, nhà sản xuất và công ty thu âm hợp tác hài hòa với nhau. Các ngôi sao Cantopop như Jacky Cheung, Andy Lau, Anita Mui, Leslie Cheung, George Lam, Alan Tam, Sally Yeh, Priscilla Chan, Sandy Lam và Danny Chan nhanh chóng trở thành những cái tên quen thuộc. Ngành công nghiệp này đã sử dụng các bài hát Cantopop trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh, với một số bản nhạc phim hay nhất đến từ các bộ phim như A Better Tomorrow (英雄本色). Các nhà tài trợ và công ty thu âm trở nên thoải mái với ý tưởng về các hợp đồng béo bở và các bản hợp đồng trị giá hàng triệu đô la. Ngoài ra còn có các bài hát tiếng Nhật với lời tiếng Quảng Đông

Nghệ sĩ thu âm thành công nhất Trung Quốc, "nữ hoàng ca khúc tiếng Quan thoại" Teresa Teng cũng lấn sân sang Cantopop. Cô đã đạt được thành công về mặt thương mại với các bản Hit tiếng Quảng Đông gốc của mình dưới nhãn Polygram vào đầu những năm 1980. Jenny Tseng là sự bổ sung đáng chú ý từ Macau

Vào những năm 1980, làn sóng "cơn sốt ban nhạc" thứ hai xuất hiện (làn sóng đầu tiên đến vào những năm 1960–70, chịu ảnh hưởng nhiều bởi Beatlemania toàn cầu vào thời điểm đó. Giới trẻ cho rằng thành lập ban nhạc là mốt. Nhiều ban nhạc mới nổi lên vào thời điểm đó, chẳng hạn như Samuel Hui's Lotus, The Wynners, Teddy Robin and the Playboys. Tuy nhiên, các ban nhạc nổi lên trong làn sóng đầu tiên này chỉ sao chép phong cách âm nhạc phương Tây, chủ yếu cover các bài hát rock của Anh và Mỹ, và thích hát bằng tiếng Anh hơn là tiếng Quảng Đông). Khác với làn sóng đầu tiên vào những năm 60, “cơn sốt ban nhạc” vào những năm 80 không thể hiện mối quan hệ rõ ràng với văn hóa toàn cầu vào thời điểm đó, mà liên quan nhiều đến chiến lược tiếp thị của các công ty thu âm và phương tiện truyền thông đại chúng trong nước. Nhiều ban nhạc và nhóm nhạc độc lập đã được các công ty thu âm lớn ký hợp đồng và điều này đã có tác động tích cực đến thế giới nhạc pop Hồng Kông, vì các tác phẩm của họ có tính nguyên bản cao, cá tính mạnh mẽ và tất cả họ đều dành để viết các bài hát bằng ngôn ngữ địa phương. . e. tiếng quảng đông. Chủ đề trong các tác phẩm của họ khác với chủ đề chính (chủ yếu là những bản ballad tình yêu). Chính trị và đời sống xã hội là những chủ đề phổ biến cho các ban nhạc trong quá trình sáng tạo của họ. “Cơn sốt ban nhạc” cũng mang đến sự đa dạng về phong cách âm nhạc cho giới âm nhạc chính thống Hong Kong (vốn gần như bị độc chiếm bởi Pop-ballad trong một thời gian dài). Các phong cách như Rock, Metal, Pop-Rock, Folk, Neo-Romantic, Pop và một số phong cách thử nghiệm (e. g. Cantorock) đã được giới thiệu. Trong số đó, Beyond và Tat Ming Pair (達明一派) đã có tác động lớn nhất đến thế giới âm nhạc Hồng Kông. Một số ban nhạc và nhóm nổi tiếng bao gồm. Beyond, Raidas, Tat Ming Pair, Tai Chi (太極樂隊), Grasshopper (草蜢), Little Tigers (小虎隊), Paradox (夢劇院), Blue Jeans (藍戰士), Echo, Wind & Cloud (風雲樂隊), Citybeat (城市節拍)

Làn sóng "cơn sốt ban nhạc" thứ hai cũng đưa một nhóm người yêu âm nhạc mới đến với thế giới âm nhạc chính thống Hồng Kông. Hầu hết họ là thế hệ mới lớn, hoặc những người yêu âm nhạc của dòng nhạc Avant-garde phương Tây, cũng có những người yêu thích các ban nhạc Rock Âu Mỹ. Điều này đã góp phần tạo ra sự thay đổi lớn về phân bố dân số và độ tuổi của người nghe nhạc từ những năm 70. Các công ty thu âm ngày càng gây căng thẳng hơn đối với sức mua của những khách hàng trẻ tuổi mới này. Làn sóng "cơn sốt ban nhạc" thứ hai xuất hiện từ giữa những năm 1980 (khoảng năm 1984) và đạt đến đỉnh điểm vào năm 1986–87. Tuy nhiên "cơn sốt ban nhạc" không thể dập tắt được lâu. Cùng với cái chết của huyền thoại Wong Ka Kui, trưởng nhóm và đồng sáng lập Beyond vào năm 1993, và làn sóng tan rã nổi lên vào đầu những năm 90 (Tat Ming Pair tan rã năm 1990), “cơn sốt ban nhạc” dần lụi tàn.

Khi Cantopop thu hút được lượng lớn người theo dõi trong các cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới, việc các doanh nhân Hồng Kông khéo léo sử dụng công nghệ đĩa Laser mới lúc bấy giờ đã thúc đẩy một sự bùng nổ khác trên thị trường

những năm 1990. Thời đại Tứ Thiên Vương[sửa | sửa mã nguồn]

Vào những năm 1990 ở Hồng Kông, "Tứ đại thiên vương" (四大天王)—Jacky Cheung, Andy Lau, Aaron Kwok và Leon Lai—thống trị âm nhạc và phủ sóng trên các tạp chí, TV, quảng cáo và điện ảnh

Việc bàn giao chủ quyền đã tạo ra một bầu không khí đầy thách thức về văn hóa cho ngành. Việc thành lập Luật cơ bản và pháp lệnh ngôn ngữ khiến việc thông qua tiếng phổ thông là không thể tránh khỏi

Năm 2019, Lưu Đức Hoa nói về mong muốn tái hợp của Tứ Thiên Vương trong một cuộc phỏng vấn với báo giới

Cặp song sinh ở đỉnh cao của sự nổi tiếng của nhóm

những năm 2000. Kỷ nguyên mới[sửa]

Vào đầu thế kỷ, tiếng Quảng Đông vẫn chiếm ưu thế trong lĩnh vực nhạc pop Trung Quốc. Cái chết của các ngôi sao Leslie Cheung và Anita Mui vào năm 2003 đã làm rung chuyển ngành công nghiệp. Một giai đoạn chuyển tiếp cũng diễn ra với nhiều nghệ sĩ lớn lên ở nước ngoài như Tạ Đình Phong và Coco Lee được công nhận. Do đó, Cantopop không còn bị giới hạn ở Hồng Kông mà đã trở thành một phần của phong trào âm nhạc lớn hơn.

Năm 2005, Cantopop bắt đầu một bước tiến mới. Các công ty lớn thúc đẩy phần lớn phân khúc HK bao gồm Gold Typhoon Music Entertainment (EMI, Gold Label), Universal Music Group, East Asia Entertainment (東亞娛樂) và Amusic and Emperor Entertainment Group

Thập kỷ này cũng được mệnh danh là kỷ nguyên "Ca sĩ nhân dân" (親民歌星), vì hầu hết các nghệ sĩ biểu diễn thường được quảng bá công khai, trái ngược với những năm 1990 khi các ca sĩ "tên tuổi lớn" (大牌歌星) của thời đại trước dường như không thể tiếp cận được. []

Một số vụ bê bối xảy ra với một số ngôi sao vào cuối thập kỷ. Năm 2008, vụ bê bối ảnh của Edison Chen liên quan đến Edison Chen và ca sĩ Twins Gillian Chung, trong số những người khác, là đối tượng của những bức ảnh khiêu dâm được tải lên mạng. Vụ bê bối chiếm trang nhất của báo chí địa phương trong suốt một tháng, và cũng thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế. Vụ bê bối đã làm hoen ố hình ảnh của cặp song sinh "trong sạch" trước đây, dẫn đến việc họ phải gián đoạn hoạt động vào cuối tháng 6 năm 2008, bốn tháng sau khi Chung Hân Đồng vướng vào vụ bê bối. Các sự kiện khác bao gồm cuộc chiến đường phố giữa Gary Chaw và Justin Lo. Năm 2009, Jill Vidal và bạn trai là ca sĩ Kelvin Kwan bị bắt tại Tokyo vào ngày 24 tháng 2 năm 2009 vì cáo buộc tàng trữ cần sa. Kwan được trả tự do sau 32 ngày ngồi tù, trong khi Vidal sau đó đã nhận tội tàng trữ heroin tại tòa án Tokyo và bị kết án 2 năm tù treo, 3 năm tù treo.

những năm 2010. Từ chối[sửa]

Tiếng Quan thoại trở nên quan trọng hơn do sự phát triển nhanh chóng về văn hóa và kinh tế ở Trung Quốc, ảnh hưởng của tiếng Quảng Đông trở nên dễ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ngoài 7 triệu người ở Hồng Kông và Ma Cao, thể loại này tiếp tục được yêu thích bởi hơn 100 triệu khán giả nói tiếng Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc, cộng với 10 triệu cộng đồng người nói tiếng Quảng Đông ở Canada, Úc và Hoa Kỳ. . Năm 2010, một đề xuất rằng đài truyền hình Quảng Châu nên tăng cường phát sóng bằng tiếng Quan Thoại đã dẫn đến các cuộc biểu tình ở Quảng Châu. Trong khi các nhà chức trách hài lòng, sự kiện này phản ánh những nỗ lực nhằm loại bỏ tiếng Quảng Đông và uy thế của Mandopop

Giải thưởng lớn đầu tiên của thập kỷ 09 Giải thưởng JSG là một giải thưởng gây nhiều tranh cãi với sự kiện đang diễn ra. Vụ án đã được giải quyết vào đầu năm 2012 mặc dù. Vào tháng 1 năm 2012, giải thưởng JSG lần thứ 11 lại gây tranh cãi khi một trong những giải thưởng lớn nhất, Thu âm của năm, được trao cho Lâm Phong với ca khúc không nổi tiếng "Chok"

những năm 2020. Hồi sinh[sửa]

Sự quan tâm đến Cantopop đã được đổi mới vào đầu những năm 2020 một phần do đại dịch COVID-19 ở Hồng Kông, dẫn đến việc đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại. Ngoài các cuộc biểu tình ở Hồng Kông 2019–2020 và việc thông qua luật an ninh quốc gia Hồng Kông vào tháng 6 năm 2020, sự trỗi dậy của niềm tự hào Hồng Kông đã khiến nhiều người bản địa Quảng Đông ủng hộ các nghệ sĩ âm nhạc địa phương. Nhóm nhạc nam Cantopop Mirror, được thành lập thông qua cuộc thi hát ViuTV trong Good Night Show - King Maker năm 2018, đã tăng vọt mức độ nổi tiếng trong thời gian này nhờ hình ảnh đặc trưng của địa phương. Truyền thông đã mô tả họ là "những vị vua mới của Cantopop" và một "hiện tượng Cantopop. "

Vào tháng 2 năm 2021, đài truyền hình lớn nhất Hồng Kông, TVB, trong lịch sử đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với bốn hãng thu âm lớn nhất Hồng Kông, mở ra cơ hội cho các nghệ sĩ không phải TVB biểu diễn trên mạng. Động thái này được truyền thông địa phương mô tả là "hồi sinh ngành công nghiệp âm nhạc Cantopop. "

Đặc điểm[sửa]

Dụng cụ và thiết lập[sửa | sửa mã nguồn]

Cantopop thời kỳ đầu được phát triển từ nhạc opera Quảng Đông kết hợp với nhạc pop phương Tây. Các nhạc sĩ đã sớm từ bỏ các nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc như zheng và Erhu để chuyển sang cách sắp xếp theo phong cách phương Tây. Các bài hát Cantopop thường được hát bởi một ca sĩ, đôi khi có cả ban nhạc, kèm theo piano, bộ tổng hợp, bộ trống và guitar. Chúng được sáng tác dưới hình thức câu-điệp khúc và nói chung là đơn âm. Trên thực tế, tất cả các bài hát Cantopop thời kỳ đầu đều có phần âm trầm giảm dần

Tiếng Quảng Đông là một ngôn ngữ thanh điệu nhạy cảm. Từ này mang một ý nghĩa khác khi được hát ở một cao độ tương đối khác. Việc kết hợp lời bài hát tiếng Quảng Đông với âm nhạc phương Tây đặc biệt khó khăn vì thang âm của âm nhạc phương Tây có 12 nửa cung. Thông qua công việc của những người tiên phong như Samuel Hui, James Wong (黃霑) và Jimmy Lo Kwok Jim (盧國沾), những người theo sau có nhiều cụm từ cổ điển hơn để tham khảo

Những hạn chế về âm sắc được cho là nguyên nhân dẫn đến sự suy tàn của Cantopop vào cuối những năm 1990, do nguồn sáng tạo bị "khai thác". Sự phân nhánh của nó bao gồm sự hạn chế diễn giải, trong đó các ca sĩ có ít chỗ hơn để thay đổi cao độ tùy ý mà không làm mất đi tính dễ hiểu. Kết quả là, sự thay đổi cao độ thường gặp trong nhạc pop phương Tây trở nên xa lạ với hầu hết các ca sĩ Hồng Kông.

Lời bài hát cổ điển Trung Quốc[sửa | sửa mã nguồn]

Loại thứ nhất là lời thơ được viết bằng văn học hoặc cổ điển Wenyan Chinese (文言). Trong quá khứ, Cantopop duy trì truyền thống Opera Quảng Đông kết hợp các nốt nhạc với âm sắc của ngôn ngữ. Tương đối ít bài hát Cantopop sử dụng thuật ngữ tiếng Quảng Đông thực sự thông tục và ít bài hát có lời bài hát hơn. Các bài hát viết theo phong cách này thường dành cho các chương trình truyền hình về Trung Quốc cổ đại. Kể từ những năm 1980, ngày càng có nhiều ca sĩ rời bỏ truyền thống này, mặc dù một số tên tuổi lớn như Roman Tam vẫn trung thành với các kỹ thuật truyền thống.

Lời bài hát tiếng Trung hiện đại[sửa | sửa mã nguồn]

Loại thứ hai ít trang trọng hơn. Lời bài hát được viết bằng tiếng Quảng Đông thông tục chiếm đa số với các tác phẩm được viết bằng tiếng Trung Quốc hiện đại. Các chương trình truyền hình được quay theo bối cảnh hiện đại sẽ sử dụng các bài hát được viết bằng những lời này. Hầu hết các bài hát đều có chung một đặc điểm vượt trội, trong đó mọi từ cuối cùng của cụm từ đều được gieo vần.

Sau đây là một ví dụ từ bài hát "Impression" (印象) của Samuel Hui. Từ cuối cùng của mỗi cụm từ kết thúc bằng '–oeng'

Lời bài hát gốc tiếng TrungLời bài hát được La Mã hóa ở Jyutping
  1. 誰令我當晚舉止失常
  2. 難自禁望君你能見諒
  3. 但覺萬分緊張 皆因跟你遇上
  4. 誰令我突然充滿幻想
  1. seoi4 ling6 ngo5 dong1 maan5 geoi2 zi2 sat1 soeng4
  2. naan4 zi6 gam1 mong6 gwan1 nei5 nang4 gin3 loeng6
  3. daan6 gok3 maan6 fan1 gan2 zoeng1 gaai1 jan1 gan1 nei5 jyu6 soeng5
  4. seoi4 ling6 ngo5 dat6 jin4 cung1 mun5 waan6 soeng2

Bìa các sáng tác nước ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Cantopop ra đời từ những năm 1970 và trở thành một sản phẩm văn hóa với sự nổi tiếng của hai ca khúc chủ đề phim truyền hình TVB nổi tiếng đầu những năm 1970. "Tower Ballad" (鐵塔凌雲, 1972) and "A marriage of Laughter and Tears" (啼笑因緣, 1974). Tuy nhiên, phần lớn các "hit" Cantopop không hoàn toàn là sản xuất trong nước mà là những bản cover các giai điệu "hit" nước ngoài. Kể từ những năm 1970, việc cover các bài hát nước ngoài "ăn khách" chủ yếu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan hoặc các nước phương Tây khác đã trở thành một thông lệ phổ biến trong các công ty thu âm Hồng Kông. Vào thời điểm đó, ngành công nghiệp âm nhạc đang phát triển không ngừng của Hồng Kông thừa nhận rằng chỉ cần sử dụng những bản hit vốn đã nổi tiếng đó sẽ là cách dễ dàng nhất để đạt được thành công trên thị trường. Các bản cover cũng được sử dụng rộng rãi như một giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu hụt các bản hit trong nước do thiếu nhạc sĩ trong nước. Một lý do khác cho việc sử dụng các bản cover là để giảm thiểu chi phí sản xuất. Việc làm này cũng được thực hiện vì lý do kinh doanh là lấp đầy album và viết lại vốn cho các bài hát có thành tích đã được chứng minh

Giải Top 10 ca khúc vàng Trung Quốc của Đài Truyền hình Hồng Kông (RTHK), một trong những giải thưởng âm nhạc lớn ở Hồng Kông kể từ năm 1979, có thể phản ánh sự phụ thuộc lớn vào các giai điệu Nhật Bản trong Cantopop. Trong những năm 1980, 139 trong số 477 bài hát trong bảng xếp hạng các bài hát vàng hàng tuần là bản cover và 52% bản cover là bản cover các bài hát tiếng Nhật. Vô số bài hát huyền thoại của các siêu sao Cantopop Alan Tam, Leslie Cheung và Anita Mui, chẳng hạn như "Craziness" (1983), "Monica" (1984), "Foggy Love" (1984), "For Your Love Only" (1985), "

Theo định nghĩa, các bài hát kết hợp vẫn được coi là bài hát tiếng Quảng Đông do có lời bài hát tiếng Quảng Đông, mặc dù các quyền mượn khác nhau giữa các quốc gia. Songs like "Tomorrow sounds like today" (明日話今天) by Jenny Tseng, "Life to seek" (一生何求) by Danny Chan, "Snowing" (飄雪) by Priscilla Chan, and "Can't afford" (負擔不起) by Jade Kwan were originally composed outside of Hong Kong. Nhiều nhà phê bình không tán thành việc cover nhạc nước ngoài và cho rằng nó thiếu tính độc đáo, và nhiều album tự quảng cáo là "không cover"

Canto-jazz [ chỉnh sửa ]

Ngày 29 tháng 1 năm 2010, Jacky Cheung phát hành album Góc riêng với cụm từ "Canto-jazz", để mô tả ý tưởng của album và phong cách âm nhạc của các bài hát

Trong The South China Morning Post, Rachel Mok đã mô tả "Canto-jazz" là "sự kết hợp độc đáo giữa hai phong cách âm nhạc" của "nhạc jazz nhẹ" và canto-pop tạo ra âm thanh tươi mới với hương vị địa phương độc đáo". Cô trích dẫn Góc riêng tư của Jacky Cheung và "Somewhere I Belong" của Karen Mok trong số những nghệ sĩ đã thu âm album tiếng Quảng Đông ở thể loại nhạc jazz mới được đặt ra là "canto-jazz"

Một nghiên cứu giáo dục đã theo dõi sự phát triển của nhạc jazz ở Trung Quốc Đại lục và khám phá các vấn đề đa văn hóa trong việc sắp xếp lại một bài hát cantopop cho ban nhạc lớn hoặc sự sắp xếp kết hợp nhạc jazz

Công nghiệp[sửa]

Ngôi sao Cantopop[sửa | sửa mã nguồn]

Tài năng là thứ yếu một cách bất thường đối với sự thành công của một ca sĩ Cantopop ở Hồng Kông. Hầu hết thời gian, hình ảnh bán album, vì nó là một trong những đặc điểm của âm nhạc chính thống được phản ánh tương tự ở Hoa Kỳ và Nhật Bản. Công khai là rất quan trọng đối với sự nghiệp của một thần tượng, vì một tin tức có thể tạo ra hoặc phá vỡ một tương lai. Hầu như tất cả các ngôi sao Cantopop hiện đại đều tham gia kinh doanh điện ảnh bất kể khả năng diễn xuất của họ; . Họ ngay lập tức mở rộng sang thị trường tiếng Quan thoại khi danh tiếng của họ đã được thiết lập, do đó các ngôi sao Cantopop thuần túy hầu như không tồn tại. Ngoài doanh số bán nhạc, thành công của họ cũng có thể được đánh giá bằng thu nhập của họ. Ví dụ: theo một số báo cáo, Sammi Cheng đã kiếm được 46 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 6 triệu đô la Mỹ) từ quảng cáo và xác nhận hàng hóa chỉ trong một tháng. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ bắt đầu với những khó khăn về tài chính. Ví dụ, Yumiko Cheng nợ công ty của cô ấy hàng ngàn đô la. Những người khác bao gồm Elanne Kong khóc nơi công cộng chỉ còn lại 58 đô la Hồng Kông

PolyGram, EMI, Sony, Warner và BMG được thành lập tại Hồng Kông từ những năm 1970. Local record companies such as Crown Records (娛樂唱片), Wing Hang Records (永恆), Manchi Records (文志) and Capital Artists (華星唱片) in the past have become successful local labels. Khi chủ đề phim truyền hình không còn được ưa chuộng vào giữa những năm 1980, sức mạnh thị trường nhanh chóng chuyển sang các hãng phim đa quốc gia. Doanh số được theo dõi tại Biểu đồ doanh số hàng năm của IFPI HK

Âm nhạc nổi tiếng phương Tây là gì?

Âm nhạc phương Tây, âm nhạc được sản xuất ở châu Âu cũng như những thể loại âm nhạc bắt nguồn từ châu Âu từ thời cổ đại cho đến ngày nay .

Ai là huyền thoại âm nhạc trên thế giới?

Elvis được coi là huyền thoại trong âm nhạc và là nhạc sĩ xuất sắc nhất mọi thời đại.

Tại sao John Legend đổi tên?

Sau khi ký hợp đồng với hãng thu âm của West, anh ấy đã chọn nghệ danh của mình từ một ý tưởng mà nhà thơ J đã đưa ra cho anh ấy. Ivy, do thứ mà anh ấy cho là "âm hưởng kiểu cũ" . J. Ivy nói, "Tôi đã nghe nhạc của bạn và nó làm tôi nhớ đến bản nhạc đó từ trường cũ. Bạn nghe giống như một trong những huyền thoại.

John Legend có bằng cấp gì?

Legend tốt nghiệp Đại học Pennsylvania năm 1999 với bằng cử nhân tiếng Anh, tập trung vào văn học và văn hóa người Mỹ gốc Phi. Xem bài phát biểu bắt đầu của John Legend bên dưới