Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

Cô giáo yêu cầu cả lớp tạo một chương trình Scratch điều khiển nhân vật chú mèo vẽ một đa giác đều có số cạnh theo yêu cầu, độ dài cạnh là 100 bước. Bạn Lan đã hoàn thành yêu cầu nhanh nhất, sau đó đến bạn Hồng.

- Khi chạy chương trình của bạn Lan, chú mèo vẽ một đa giác đều có 6 cạnh.

- Khi chạy chương trình của bạn Hồng, chú mèo nói "Hãy nhập số cạnh của đa giác đều: ", bạn Hồng gõ một số từ bàn phím, chú mèo vẽ đa giác đều với số cạnh đúng bằng số vừa được bạn Hồng gõ vào.

Các em hãy trao đổi, thảo luận và cho biết chương trình của bạn nào phù hợp với yêu cầu của cô giáo hơn? Hãy giải thích tại sao?

Xem lời giải

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Hộp thoại người - máy: nhập dữ liệu cho biến

b, Hãy tạo chương trình của bạn Hồng và chạy chương trình một số lần với các giá trị khác nhau của n, để xem được các loại đa giác đều khác nhau như: tam giác đều, hình vuông, ngũ giác đều, lục giác đều

Xem lời giải

2. Hộp thoại người - máy: Trao đổi thông tin và dữ liệu

Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

b, Trả lời các câu hỏi sau:

Trong chương trình tính thể tích của chất khí CO2 trên đây:

- Tại sao lệnh đầu tiên bạn Ngọc dùng lệnh say ... for ... secs mà không dùng lệnh say?

- Tại sao bạn Ngọc không dùng hai lệnh đơn giản sau đây để thay lệnh cuối cùng?

Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

Xem lời giải

C. Hoạt động luyện tập

1. Những tình huống nào sau đây thể hiện hội thoại người - máy?

A) Khi ra lệnh in một bảng tính, máy tính báo lỗi "Communication error" (lỗi kết nối)

B) Trong phần mềm GeoGebra, khi ta nháy nút phải chuột lên đối tượng và nháy chuột tại vị trí đổi tên, máy tính đưa ra hộp thoại đổi tên để ta gõ tên mới của đối tượng và nháy ok.

C) Khi chạy một chương trình Scratch ta thấy hai nhân vật bướm xanh và bướm vàng nói chuyện với nhau.

D) Khi chạy một chương trình Scratch, máy tính yêu cầu ta nhập độ dài quãng đường và vận tốc của một  chiếc ô tô trước khi máy tính đưa ra thời gian ô tô đi hết quãng đường đó.

Xem lời giải

2. Hãy sử dụng các lệnh sau đây để tạo một chương trình Scratch điều khiển nhân vật trả lời câu hỏi sau: Khi dùng một lực kế để treo một vật A và nhúng nó vào nước thì vật A sẽ chìm hay nổi? Biết chỉ số trong lực kế A lức nhứng vật A vào trong nước được nhập từ bàn phím.

Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

Xem lời giải

3. Bài thực hành

Hãy tạo và thực hiện chương trình ở hình sau và cho biết:

a, Chương trình thể hiện hội thoại người - máy như thế nào?

b, Chương trình thực hiện công việc gì?

Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

Xem lời giải

Trong bài này thầy sẽ hướng dẫn chữa cho các em bài Tính chu vi và diện tích trong lập trình Scratch nhé.

Đề bài:

Sử dụng Scratch em hãy viết chương trình tính và hiển thị ra màn hình chu vi và diện tích của hình chữ nhật. Biết chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật trên do người dùng nhập vào từ bàn phím.

Phân tích đầu vào:

Đề bài yêu cầu tính chu vi và diện tích hình chữ nhật. Ta biết hình chữ nhật có hai cạnh: chiều dài và chiều rộng. Ta đặt tên biến cho lần lượt chiều dài và chiều rộng là a và b.

Điều kiện đầu vào:

Hai biến a và b có thể nhận giá trị là các số thực hoặc các số nguyên. Và các giá trị này đều lớn hơn 0.

Mô tả đầu ra:

Kết quả được trình bày theo mẫu: 6 12. Tức là kết quả chu vi đứng trước, kết quả diện tích đứng sau, và 2 kết quả này ngăn cách với nhảu bởi một khoảng trắng (space).

Trình bày các bước làm:

  • Bước 1: Nhập vào chiều dài và chiều rộng cho hình chữ nhật.
  • Bước 2: Tính chu vi và diện tích:
    • Chu vi hình chữ nhật được tính bằng công thức (a + b) * 2.
    • Diện tích hình chữ nhật được tính bằng công thức a * b.
  • Bước 3: Hiển thị kết quả.

Code mẫu tham khảo:

Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật

Minh họa chương trình:

Hôm nay có một bạn hỏi mình bài toán dãy các số tự nhiên từ 1 đến n như sau. Dưới đây sẽ là hướng dẫn thuật toán tính tổng dãy số từ 1 đến n mới nhất của onthihsg hãy cùng tham khảo nhé.

Cho dãy số 1; 2 ; 3; 4 ; 5 ; 6; 7; 8; 9; 10 ; … n

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch để thực hiện các yêu cầu sau:

  • Nhập vào n số lượng phần tử của dãy số
  • Xuất ra dãy số
  • Tính tổng các số lẻ chia hết cho 5 của dãy số rồi xuất kết quả ra màn hình.
  • Lưu vào thư mục bài thi của em với tên dayso.sb2

Bây giờ mình sẽ hướng dẫn các bạn cách giải bài toán này trên Scratch nha

Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

Bạn hãy tạo hai biến:

  • Tổng: Để lưu tổng các số lẻ chia hết cho 5 của dãy số
  • i: Để can thiệp và đếm số thứ tự các số trong danh sách

Và một danh sách: “Danh sách” để lưu các số từ 1 đến n

Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

Bạn hãy kéo thả đoạn lệnh trên. Sau đây mình sẽ giải thích một chút cho các bạn hiểu;

  • Lệnh xoá tất cả trong dãy số giúp khi chạy chương trình xoá bỏ toàn bộ các số trong danh sách đã được tạo ra lần chạy trước.
  • Cho ẩn dãy số đi khi người dùng nhập n sẽ hay hơn, sau khi nhập n cho hiện lại dãy số.
  • Biến “trả lời” mặc định của chương trình sẽ lưu giá trị n khi người dùng trả lời câu hỏi trong lệnh hỏi màu xanh.

Bây giờ bạn chạy thử và nhập n = 6 ta có kết quả sau:

Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

Tiếp theo bạn tạo tiếp các lệnh sau nối vào khối lệnh trên

Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

Ở đây mình dùng kĩ thuật cộng gom, lúc đầu đặt biến tổng là 0 trong vòng lặp duyệt qua tất cả các phần tử của danh sách. Nếu phần tử nào lẻ và chia hết cho 5 thì cộng gom vào tổng.

Giải thích thêm một chút:

  • Lệnh: Phần tử i của dãy số mod 2 = 1 : Kiểm tra xem số có phải là số lẻ không
  • Lệnh: Phần tử i của dãy số mod 5 = 0 : Kiểm tra xem số có chia hết cho 5 không

Và kết quả khi chạy với n = 21 như sau:

Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

Rõ ràng là tổng các số lẻ và chia hết cho 5 trong dãy từ 1 đến 21 là: 5 + 15 = 20 đúng không nào.

Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

Viết chương trình tính tích của hai số nhập vào từ bàn phím bằng phần mềm Scratch

Chương trình : 

Uses crt;

Var s, i, n: longint;

Begin

     Clrscr;

     Write(‘Nhap n = ‘); readln(n);

     s:=0;

     For i:=1 to n do if (i mod 3 = 0) and (i mod 5 = 0) then inc(s,i);

     Writeln(‘Tong = ‘,s:4:2);

Readln

End.

Vậy là mình đã hướng dẫn xong cho bạn rồi nha. Chúc bạn thành công và hãy xem thêm:

  • Vẽ chong chóng Scratch tuyệt đẹp
  • Đề thi tin học trẻ Ninh Bình