Chủ nghĩa vị chủng có thể được khắc phục một phần bằng cách

Sự tiến bộ hướng tới sự hiểu biết về văn hóa là rất quan trọng để trở thành một tình nguyện viên hiệu quả. Như doanh nhân nhân đạo Connie Duckworth nhận xét, "Thật khó để nhảy dù xuống một nước đang phát triển. Có rất nhiều sắc thái văn hóa và sự khác biệt về sắc tộc, rất nhiều điều về một nền văn hóa cụ thể mà những người không đến từ đó sẽ không dễ dàng nhận ra. Thành công hay thất bại của các dự án hoặc doanh nghiệp phụ thuộc vào việc tạo ra các giải pháp hoạt động trong bối cảnh văn hóa đó. "  Hoạt động tình nguyện nhạy cảm về mặt văn hóa đòi hỏi tinh thần sẵn sàng học hỏi cũng như cống hiến, nhưng trên hết, nó đòi hỏi sự khiêm tốn và khả năng tự đánh giá

Vượt qua chủ nghĩa vị chủng không chỉ liên quan đến việc “làm quen” với sự khác biệt văn hóa. Sau khi lớn lên trong một nền văn hóa, việc đột ngột hòa mình vào một nền văn hóa khác có thể gây ra một loạt cảm xúc và phản ứng phức tạp. Đối với một số người, có thể bị sốc khi thế giới quan của họ không phải là phổ quát, mà thay vào đó chỉ là một trong nhiều thế giới quan có giá trị ngang nhau. Đối với những người khác, sự khác biệt cơ bản giữa những người có xuất thân khác nhau có thể khó chấp nhận. Vẫn còn những người khác sẽ ngay lập tức ngưỡng mộ những đặc điểm “đẹp” và “kỳ lạ” của một nền văn hóa nước ngoài, và thậm chí có thể tạm thời xa lánh nền tảng của chính họ. Bất kể thái độ ban đầu của bạn đối với sự khác biệt văn hóa như thế nào, điều quan trọng là phải phát triển sự nhạy cảm liên văn hóa thực sự để trở thành một tình nguyện viên hiệu quả

Mô hình phát triển của tính nhạy cảm liên văn hóa

Chuyên gia phát triển và giao tiếp liên văn hóa Tiến sĩ. Milton Bennett đã được công nhận cho Mô hình phát triển về tính nhạy cảm liên văn hóa của ông. Mô hình mô tả, trong một loạt sáu giai đoạn, một chuỗi thái độ liên tục đối với sự khác biệt về văn hóa. Mục tiêu là chuyển từ các giai đoạn từ chối, phòng thủ và giảm thiểu lấy dân tộc làm trung tâm sang các giai đoạn chấp nhận, thích ứng và hội nhập có quan hệ dân tộc. Bennett mô tả chủ nghĩa vị chủng là một thái độ hoặc tư duy cho rằng thế giới quan của một người là ưu việt, đôi khi thậm chí không thừa nhận sự tồn tại của người khác. Mặt khác, thuyết tương đối dân tộc thừa nhận sự bình đẳng và giá trị của tất cả các nhóm và không đánh giá người khác theo tiêu chuẩn của nền văn hóa của chính mình. Mô hình sáu giai đoạn của Bennett được tóm tắt dưới đây

chủ nghĩa vị chủng. Một cách đơn giản để hình dung ba giai đoạn của chủ nghĩa vị chủng là về thái độ đối với sự khác biệt văn hóa. những người trong giai đoạn phủ nhận phủ nhận sự tồn tại của sự khác biệt văn hóa, những người trong giai đoạn phòng thủ coi thường chúng và những người trong giai đoạn tối thiểu hóa tầm thường hóa sự khác biệt

từ chối. Những người trong giai đoạn từ chối không nhận ra sự tồn tại của sự khác biệt văn hóa. Họ hoàn toàn vị chủng ở chỗ họ tin rằng có một kiểu sống đúng đắn (của họ) và rằng những người cư xử khác biệt chỉ đơn giản là không biết cách sống nào tốt hơn. Trong giai đoạn này, mọi người có xu hướng áp đặt hệ thống giá trị của họ lên người khác, tin rằng họ “đúng” và những người khác thì “bối rối”. ” Họ không bị đe dọa bởi sự khác biệt văn hóa bởi vì họ từ chối chấp nhận chúng. Nói chung, những người trải qua sự từ chối văn hóa không tiếp xúc nhiều với những người khác với họ, và do đó không có cơ sở kinh nghiệm để tin vào các nền văn hóa khác. Một chỉ số quan trọng của giai đoạn từ chối là niềm tin rằng bạn biết rõ hơn người dân địa phương

Phòng thủ. Những người trong giai đoạn phòng thủ không còn mù quáng về các nền văn hóa khác nữa; . Họ cảm thấy bị đe dọa bởi sự hiện diện của những cách suy nghĩ khác, và do đó bôi nhọ chúng trong nỗ lực khẳng định tính ưu việt của nền văn hóa của chính họ. Sự khác biệt về văn hóa được coi là những vấn đề cần khắc phục và tồn tại quan điểm nhị nguyên “chúng ta và. họ” tâm lý. Trong khi những người ở giai đoạn phủ nhận không bị đe dọa bởi sự hiện diện của các hệ thống giá trị văn hóa khác (dù sao thì họ cũng không tin vào chúng), những người ở giai đoạn phòng thủ lại cảm thấy bị đe dọa bởi các nền văn hóa “cạnh tranh”. Những người trong giai đoạn phòng thủ có xu hướng bao quanh mình với các thành viên trong nền văn hóa của họ và tránh tiếp xúc với các thành viên từ các nền văn hóa khác

thu nhỏ. Những người trong giai đoạn giảm thiểu của chủ nghĩa vị chủng vẫn bị đe dọa bởi sự khác biệt về văn hóa và cố gắng giảm thiểu chúng bằng cách nói với bản thân rằng mọi người giống nhau hơn là khác nhau. Họ không còn coi những người đến từ các nền văn hóa khác là sai lầm, kém cỏi hoặc kém may mắn. Họ vẫn chưa phát triển sự tự nhận thức về văn hóa và khăng khăng hòa đồng với mọi người. Bởi vì họ cho rằng tất cả các nền văn hóa đều giống nhau về cơ bản, những người trong giai đoạn này không thể điều chỉnh cách tiếp cận của họ cho phù hợp với bối cảnh văn hóa.

thuyết tương đối dân tộc

chấp thuận. Trong giai đoạn đầu tiên của chủ nghĩa tương đối dân tộc, mọi người bắt đầu nhận ra các nền văn hóa khác và chấp nhận chúng như những lựa chọn thay thế khả thi cho thế giới quan của chính họ. Họ biết rằng mọi người thực sự khác biệt với họ và chấp nhận sự tất yếu của các hệ thống giá trị và chuẩn mực hành vi khác. Họ chưa điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với bối cảnh văn hóa, nhưng họ không còn coi các nền văn hóa khác là đe dọa, sai trái hoặc thấp kém. Những người trong giai đoạn chấp nhận có thể được coi là "trung lập về văn hóa", coi sự khác biệt không phải là tốt hay xấu, mà là một thực tế của cuộc sống

thích nghi. Trong giai đoạn thích nghi, mọi người bắt đầu xem sự khác biệt về văn hóa như một nguồn tài nguyên quý giá. Bởi vì sự khác biệt được coi là tích cực, mọi người điều chỉnh hành vi của họ một cách có ý thức với các chuẩn mực văn hóa khác nhau trong môi trường của họ

Hội nhập. Hội nhập là chặng cuối trong hành trình thoát khỏi chủ nghĩa vị chủng. Trong giai đoạn này, mọi người chấp nhận rằng bản sắc của họ không dựa trên bất kỳ nền văn hóa đơn lẻ nào. Sau khi được tích hợp, mọi người có thể dễ dàng và thậm chí vô thức thay đổi giữa thế giới quan và khung tham chiếu văn hóa. Mặc dù họ duy trì bản sắc văn hóa riêng của mình, nhưng họ tích hợp một cách tự nhiên các khía cạnh của các nền văn hóa khác vào đó

Một khi bạn đã tiến tới một quan điểm tương đối dân tộc học về sự khác biệt văn hóa, về bản chất bạn sẽ là người lưỡng văn hóa. Bạn sẽ say sưa với sự khác biệt về văn hóa và có thể dễ dàng tiếp nhận những đặc điểm tinh tế của văn hóa địa phương. Sự nhạy cảm liên văn hóa của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến cách người khác nhìn nhận và đối xử với bạn. Được người dân địa phương tin tưởng và chấp nhận trong một nền văn hóa mà bạn mới biết và chấp nhận sẽ rất thú vị và mãn nguyện, đồng thời sẽ cho phép bạn trở thành một tình nguyện viên hiệu quả hơn

chú thích

Phân tích. Kết nối địa phương là chìa khóa thành công. ” ngày 5 tháng 12 năm 2008. Business Week Nghiên cứu trường hợp tương tác. www. tuần làm việc. com

vấn đề văn hóa. Sổ làm việc xuyên văn hóa của Đoàn Hòa bình,” p. 201-202. Trao đổi thông tin và bộ sưu tập của Peace Corps. www. tổ chức Hòa bình. chính phủ

Bennett, M. “Một mô hình phát triển về tính nhạy cảm liên văn hóa. " Có nguồn gốc từ. Bennett, Milton J. "Hướng tới một mô hình phát triển về tính nhạy cảm liên văn hóa" trong R. Michael Paige, chủ biên. Giáo dục cho trải nghiệm liên văn hóa. Yarmouth, TÔI. Báo chí liên văn hóa, 1993

Bennett. , M. Các khái niệm cơ bản về giao tiếp liên văn hóa. Boston. Báo chí liên văn hóa, Inc, 1998, 26-30

“Vấn đề văn hóa. Sách bài tập đa văn hóa của Peace Corps. ”

Bennett, M. “Một mô hình phát triển về tính nhạy cảm liên văn hóa. " Có nguồn gốc từ. Bennett, Milton J. "Hướng tới một mô hình phát triển về tính nhạy cảm liên văn hóa" trong R. Michael Paige, chủ biên. Giáo dục cho trải nghiệm liên văn hóa. Yarmouth, TÔI. Báo chí liên văn hóa, 1993

Bennett, M. “Tận dụng kinh nghiệm liên văn hóa của bạn. ” ngày 17 tháng 9 năm 2007. Trình bày trước Giám đốc điều hành BAE Systems. Kyoto, Japan

Chủ nghĩa vị chủng là gì và làm thế nào để tránh nó?

Chủ nghĩa vị chủng thường dẫn đến những giả định không chính xác về hành vi của người khác dựa trên chuẩn mực, giá trị và niềm tin của chính bạn . Trong những trường hợp cực đoan, một nhóm cá nhân có thể coi một nền văn hóa khác là sai trái hoặc vô đạo đức và vì điều này có thể cố gắng chuyển đổi, đôi khi bằng vũ lực, nhóm theo cách sống của riêng họ.

Làm thế nào để vượt qua chủ nghĩa vị chủng trong ngành khách sạn?

Bằng chứng nghiên cứu cho thấy mức độ nhạy cảm trong giao tiếp liên văn hóa và chủ nghĩa đa văn hóa cao hơn có thể dẫn đến giảm chủ nghĩa vị chủng (Dong et al. , 2008). Do đó, các tổ chức khách sạn nên phát triển các phương pháp giáo dục nhân viên nhạy cảm và đánh giá cao nền văn hóa của người khác . .

Làm thế nào để chủ nghĩa vị chủng có thể bị loại bỏ tại nơi làm việc?

Trò chuyện về văn hóa và hòa nhập, nâng cao nhận thức về nhiều cách chào hỏi người khác, cân nhắc đến văn hóa và ngôn ngữ mẹ đẻ khi giao tiếp là tất cả các bước chúng ta có thể thực hiện để tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh và đa dạng về văn hóa

Điều nào sau đây sẽ không giúp khắc phục chủ nghĩa vị chủng?